‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?

Được kỳ vọng là giải pháp giảm ùn tắc cho phía Nam Hà Nội, nhưng đến nay, con đường nghìn tỷ này lại trở thành nỗi ám ảnh của cả chính quyền lẫn người dân.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang: Nguy cơ chậm tiến độ vì giải phóng mặt bằng Gỡ vướng giải phóng mặt bằng dự án Nhiệt điện Quảng Trạch Mục sở thị dự án đường dài 325m giữa thủ đô vướng giải phóng mặt bằng

Dự án “chật vật” giữa Thủ đô

Dự án đường vành đai 2,5 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ phụ trợ tuyến đường vành đai 2 và đường vành đai 3 của Hà Nội, dài khoảng 30km, đi qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai. Tuyến nằm hoàn toàn trong nội đô Hà Nội.

Tuy nhiên, dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A (phường Định Công, quận Hoàng Mai) hiện đang chậm tiến độ kéo dài, trở thành điểm tập kết rác và phế thải.

Những khó khăn chưa được giải quyết, tháo gỡ khiến con đường dở dang nhiều năm qua trở thành điểm tập kết phế thải, đổ rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng khu vực Đầm Hồng, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A được khởi công từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Ảnh: Thanh Tuấn

Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A với chiều dài 2,06km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công trình khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017 nhưng đến nay bị chậm tiến độ. Đến năm 2020, dự án tạm ngưng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng công việc. Nguyên nhân do thời gian thực hiện hợp đồng chưa được gia hạn, đồng thời báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, sau hơn 10 năm kể từ ngày khởi công xây dựng đến nay dự án vẫn dang dở. Nhiều đoạn đường đã biến thành nơi đổ phế thải, bãi tập kết vật liệu xây dựng… nắng thì bụi, mưa thì lầy khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc.

Chia sẻ với phóng viên, người dân xung quanh dự án mong cơ quan chức năng sớm giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho công trình, để đoạn đường vành đai 2,5 từ Đầm Hồng - quốc lộ 1A sớm được hoàn thiện, góp phần giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng sống cho người dân trên địa bàn.

Anh Chính (phường Định Công, Hà Nội) cho biết, dự án vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1) được UBND TP. Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng năm 2010. Tuy nhiên, do nhiều lý do khác nhau và việc vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng và pháp lý khiến dự án đã chậm tiến độ hơn 10 năm nay.

Nhiều hộ dân phải đóng cửa cả ngày để tránh bụi từ công trường. Một số gia đình còn phải dùng bạt che chắn hoặc trồng cây trước nhà để giảm thiểu bụi. ​Thậm chí, có đoạn đường thi công dở dang trở thành nơi tập kết rác thải, gây mùi hôi thối và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Người dân xung quanh đã nhiều lần phản ánh và tự tổ chức thu gom, nhưng tình trạng đổ trộm rác vẫn tái diễn”, anh Chính nói.

Theo anh Chính, việc thi công kéo dài khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt khi trời mưa, đường trở nên lầy lội, ngập nước.

Trong khi đó, anh Thắng (phường Định Công, Hà Nội) bày tỏ thất vọng về tiến độ thực hiện dự án: “Người dân đã chờ đợi dự án này từ lâu, nhưng tiến độ quá chậm khiến mọi người mất niềm tin vào khả năng hoàn thành dự án đúng thời hạn”.

Anh Thắng đề nghị cơ quan chức năng tăng cường giám sát chất lượng công trình, đảm bảo công trình được thi công đúng quy chuẩn và an toàn. “Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành dự án”, anh Thắng nói thêm.

Bao giờ người dân hết khổ?

Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A là một dự án trọng điểm được kỳ vọng sẽ “cởi trói” cho khu vực phía Nam Hà Nội khỏi cảnh ùn tắc giao thông.

Tình trạng chậm trễ trong giải phóng mặt bằng không còn là chuyện hiếm gặp ở các dự án hạ tầng lớn. Tuy nhiên, với vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A không chỉ đơn thuần là sự chậm trễ, mà đang trở thành gánh nặng đè lên vai hàng nghìn hộ dân.

Hàng ngày, người dân phải đối mặt với cảnh tượng ngổn ngang của công trường dang dở, hứng chịu bụi bặm, tiếng ồn và sự bất tiện trong sinh hoạt. Những hộ kinh doanh dọc tuyến đường thậm chí còn phải chứng kiến cảnh buôn bán ế ẩm khiến thu nhập giảm sút nghiêm trọng.

Có thể thấy, giải phóng mặt bằng không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là bài toán về lòng tin. Khi người dân cảm thấy quyền lợi được đảm bảo, được lắng nghe và tôn trọng, họ sẽ sẵn sàng đồng thuận và ủng hộ dự án.

Để tháo gỡ “nút thắt” này, cần có sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt của các cấp chính quyền. Cần rà soát lại các chính sách bồi thường, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và phù hợp với thực tế. Cần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Cần tăng cường đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân và giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc.

Bên cạnh đó, sự chậm tiến độ của dự án không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân trong khu vực. Nhiều đoạn đường chưa hoàn thiện trở thành nơi tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường và cản trở giao thông.

Dự án vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A không chỉ là con đường, mà còn là biểu tượng cho sự phát triển của thành phố. Đã đến lúc cần có những giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và đưa dự án vành đai 2,5 về đích đúng hẹn.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Công Thương ghi nhận tại dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - quốc lộ 1A:

‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Điểm đầu dự án tại Đầm Hồng (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Điểm đầu dự án tại Đầm Hồng đang thi công dang dở. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, đến nay dự án vẫn "nằm im bất động", nhiều khu vực trở thành bãi rác tự phát hay thành nơi đổ phế liệu. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Nhiều bãi đất trống trong dự án bị đổ trộm rác gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Nhiều đống rác thải và phế thải lớn nhỏ nằm ngổn ngang trên đường. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Do vướng mắc chậm tiến độ nhiều năm, dự án đang là nơi tập kết rác tự phát của người dân. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Rác thải, vật liệu xây dựng được tập kết gây mất mỹ quan đô thị. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Đoạn đường đã biến thành nơi đổ phế thải, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Những bãi đất trống trong dự án ngày càng nhiều rác. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Một đoạn đường được người dân gọi "nắng thì bụi, mưa thì lầy". Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Đoạn ngõ 192 Lê Trọng Tấn hướng vào Đầm Hồng. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Đoạn đường hướng ra Giải Phóng một số hạng mục chưa hoàn thiện. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Bất chấp biển cấm đổ rác thải, phế liệu nhưng một số khu vực trên tuyến đường vẫn trở thành nơi tập kết rác thải... Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Ô tô, xe máy dừng đỗ tràn lan trên tuyến. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Điểm cuối dự án hướng ra Giải Phóng vẫn chưa có dấu hiệu thi công. Ảnh: Thanh Tuấn
‘Cứu tinh’ giao thông hay ‘ác mộng’ giải phóng mặt bằng?
Dự án đường vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng đến Quốc Lộ 1A hướng ra đường Giải Phóng. Ảnh: Thanh Tuấn

Ngày 24/2/2025, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 902/QĐ-UBND về việc ủy quyền ký phụ lục hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) dự án đầu tư xây dựng vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) theo hình thức hợp đồng BT.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ủy quyền (từ ngày ký đến hết quý I/2026) cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố ký hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) theo hình thức hợp đồng BT theo nội dung đã được UBND thành phố chấp thuận.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà (nhà đầu tư) khẳng định, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thiết bị và kinh phí để tiến hành các phần việc còn lại của dự án.

Dự kiến trong tháng 3/2025, ngay sau khi ký phụ lục hợp đồng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, công ty sẽ tiến hành ra quân triển khai thi công, bảo đảm thông tuyến đồng bộ với tiến độ dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: dự án chậm tiến độ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay 1/5: Bắc Trung Bộ có mưa rào

Thời tiết hôm nay 1/5: Bắc Trung Bộ có mưa rào

Thời tiết hôm nay 1/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có nơi mưa to.
Thời tiết biển hôm nay 1/5/2025: Biển Đông có mưa và dông

Thời tiết biển hôm nay 1/5/2025: Biển Đông có mưa và dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2025, gió trên các vùng biển có cường độ yếu. Khu vực Biển Đông có mưa rào rải rác và dông vài nơi.
Nụ hôn 30/4 và Việt Nam trong mắt du khách quốc tế sau 50 năm thống nhất

Nụ hôn 30/4 và Việt Nam trong mắt du khách quốc tế sau 50 năm thống nhất

Một nụ hôn trong ngày 30/4 trở thành khoảnh khắc đáng nhớ, phản ánh góc nhìn đầy thiện cảm của du khách về một Việt Nam đang vươn mình sau 50 năm thống nhất.
Kíp xe tăng 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập sau 50 năm: Khoảnh khắc và cuộc đời

Kíp xe tăng 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập sau 50 năm: Khoảnh khắc và cuộc đời

Sau khi nghe lệnh "Chú tông thẳng vào!", lái xe tăng 390 Nguyễn Văn Tập đã húc tung cánh cổng chính Dinh Độc Lập, vào đúng ngày này 50 năm về trước...
Đại tá dẫn đầu phi đội Su30-MK2 tiết lộ thông điệp bầy chim sắt ‘viết lên trời xanh”

Đại tá dẫn đầu phi đội Su30-MK2 tiết lộ thông điệp bầy chim sắt ‘viết lên trời xanh”

Đại tá Nguyễn Thế Dũng, Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 371 dẫn đầu phi đội Su30-MK2 tiết lộ thông điệp bầy chim sắt ‘viết lên trời xanh”, bay trong hoà bình!

Tin cùng chuyên mục

Từ chiến hào đến ngày toàn thắng: Hồi ức 30/4 của người lính năm xưa

Từ chiến hào đến ngày toàn thắng: Hồi ức 30/4 của người lính năm xưa

Nửa thế kỷ đã trôi qua, đất nước đã hồi sinh từ tro tàn chiến tranh, nhưng ký ức về ngày 30/4 lịch sử chưa bao giờ nguôi trong trái tim người lính năm xưa.
TP. Hồ Chí Minh: Cầu Ba Son lung linh trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Cầu Ba Son lung linh trong dịp lễ 30/4

Cầu Ba Son – một trong 50 công trình tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh mang vẻ đẹp lung linh, đầy cuốn hút khi về đêm nhờ hệ thống chiếu sáng mỹ thuật hiện đại.
Có một Hà Nội 30/4 rực màu cờ đỏ - màu hoa khát vọng thành phố vì hoà bình!

Có một Hà Nội 30/4 rực màu cờ đỏ - màu hoa khát vọng thành phố vì hoà bình!

Trung tâm Thủ đô Hà Nội rộn ràng trong sắc đỏ cờ hoa và cảm xúc thiêng liêng của 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, của ngày hội thống nhất non sông.
Hiệu quả công tác điều hành giao thông dịp lễ 30/4

Hiệu quả công tác điều hành giao thông dịp lễ 30/4

Toàn quốc ghi nhận 42 vụ tai nạn, giảm mạnh cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy hiệu quả của công tác điều hành giao thông dịp lễ 30/4.
Thăm nơi Bộ Chính trị họp bàn kế hoạch giải phóng miền Nam

Thăm nơi Bộ Chính trị họp bàn kế hoạch giải phóng miền Nam

Dịp lễ 30/4 năm nay, Hoàng thành Thăng Long thu hút du khách đến tham quan di tích D67, nơi Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương có những quyết sách quan trọng.
Thế hệ 1975: Tự hào cùng 50 năm thống nhất non sông

Thế hệ 1975: Tự hào cùng 50 năm thống nhất non sông

Thế hệ 1975 bày tỏ xúc động khi là những người sinh ra đúng vời thời khắc thống nhất non sông, đất nước bước vào giai đoạn xây dựng, phát triển, hội nhập.
TP. Hồ Chí Minh: Tối 30/4 bắn pháo hoa 30 điểm, cấm xe hơn 20 tuyến đường

TP. Hồ Chí Minh: Tối 30/4 bắn pháo hoa 30 điểm, cấm xe hơn 20 tuyến đường

Tối nay, ngày 30/4, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm trên toàn Thành phố, Cảnh sát giao thông cũng tổ chức cấm xe 20 tuyến đường trung tâm.
Dòng người tới Lăng Bác ngày 30/4: Để ‘như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng’

Dòng người tới Lăng Bác ngày 30/4: Để ‘như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng’

Sáng 30/4, hàng nghìn người đổ về Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), thành kính vào Lăng viếng Bác trong ngày thống nhất thiêng liêng.
Ưu đãi đặc quyền đón lễ 30/4 và hè tại Ruby Tree

Ưu đãi đặc quyền đón lễ 30/4 và hè tại Ruby Tree

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas tại Đồ Sơn, Hải Phòng vừa công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng.
Chiến thắng 30/4 trong trái tim thế hệ trẻ hôm nay

Chiến thắng 30/4 trong trái tim thế hệ trẻ hôm nay

Chiến thắng 30/4 là cột mốc hào hùng trong lịch sử dân tộc, khắc sâu trong trái tim mỗi người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ đang tiếp nối và gìn giữ.
Những ô cửa nhỏ kể chuyện tình yêu đất nước

Những ô cửa nhỏ kể chuyện tình yêu đất nước

Tình yêu nước đôi khi chỉ hiện lên giản dị từ những ô ban công tầng cao, nơi các cư dân đô thị treo lên lá cờ Tổ quốc trong những ngày lễ trọng đại.

'Trend' ẩm thực hút khách dịp lễ 30/4

Dịch vụ kinh doanh ăn uống tại Hà Nội tung nhiều sản phẩm mang thông điệp yêu nước đã tạo nên xu hướng kinh doanh độc đáo hút khách dịp lễ 30/4 và 1/5.
TRỰC TIẾP: Lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

TRỰC TIẾP: Lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sáng 30/4, Báo Công Thương sẽ truyền hình trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
Từ tuyến lửa Trường Sơn đến

Từ tuyến lửa Trường Sơn đến 'xa lộ' logistics - Bài 1: 'Mạch máu' huyền thoại

Trên đường Trường Sơn, hàng nghìn tấn hàng được vận chuyển dưới bom đạn. Nay, hệ thống logistics hiện đại nối cảng, sân bay, khu công nghiệp, thúc đẩy kinh tế.
Thời tiết hôm nay 30/4: Mưa rào và dông tại Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 30/4: Mưa rào và dông tại Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay 30/4, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Từ chiều tối 30/4 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to.
Thời tiết biển hôm nay 30/4/2025: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào

Thời tiết biển hôm nay 30/4/2025: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào

Dự báo thời tiết biển hôm nay 30/4/2025, gió trên các vùng biển có cường độ yếu. Khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông.
‘Biệt đội nhí’ xuyên đêm cùng bố mẹ xem mừng đại lễ 30/4

‘Biệt đội nhí’ xuyên đêm cùng bố mẹ xem mừng đại lễ 30/4

Tối 29/4, cả triệu người dân đổ về trung tâm TP. Hồ Chí Minh ngồi kín các vỉa hè, khuôn viên bến Bạch Đằng chờ xem đại lễ 30/4, trong đó, có cả ‘biệt đội nhí’.
Việt Nam là điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất

Việt Nam là điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất

Theo nhận định của các hãng thông tấn, báo đài nước ngoài, Việt Nam là điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp" chính thức trở lại

Cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp" chính thức trở lại

Cuộc thi “Sinh viên thông thái - Tìm hiểu quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp” đã chính thức quay trở lại.
[TRỰC TIẾP] Toàn cảnh đại lễ 30/4: Pháo hoa rực sáng bến Bạch Đằng

[TRỰC TIẾP] Toàn cảnh đại lễ 30/4: Pháo hoa rực sáng bến Bạch Đằng

Tối 30/4, hàng ngàn người dân TP.HCM được chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực rỡ, mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Mobile VerionPhiên bản di động