Cung ứng điện tuần 17 được đảm bảo dù phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh

Trong tuần 17, công suất đỉnh hệ thống điện và nhu cầu điện đạt kỷ lục mới nhưng công tác cung ứng điện vẫn được đảm bảo.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

Kỷ lục mới được thiết lập

Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương cho biết, trong tuần 17/2024 (từ ngày 22/4-28/4), do ảnh hưởng bởi diễn biến nắng nóng 3 miền, đặc biệt tại miền Bắc nên nhu cầu phụ tải ở mức cao với sản lượng trung bình ngày là 946,6 tr.kWh, cao hơn so với tuần trước khoảng 65,4 tr.kWh (cao hơn so với phương thức tháng 4 khoảng 80,9 tr.kWh), riêng miền Bắc phụ tải bình quân tuần qua tăng hơn 31,7 tr.kWh/ngày so với tuần trước đó.

Đặc biệt, trong tuần, nhiều kỷ lục mới về công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ ngày đã được thiết lập. Cụ thể, vào lúc 13h30 ngày 27/4/2024, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670 MW; Sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc ngày 26/4/2024 đã lên tới 993,974 triệu kWh.

So với cùng kỳ năm 2023, có những ngày như 26/4, sản lượng ngày của hệ thống điện quốc gia tăng 23,1%, sản lượng điện hệ thống điện miền Bắc tăng 35,5%; ngày 27/4, công suất cực đại hệ thống điện quốc gia tăng 20,2%, công suất cực đại hệ thống điện miền Bắc tăng 19,9%.

Luỹ kế từ đầu năm đến nay, phụ tải quốc gia tăng trưởng khoảng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023 (miền Bắc tăng 11,3%, miền Trung 8,5%, miền Nam 11,7%).

Mặc dầu phải đối mặt với tình trạng phụ tải hệ thống tăng cao nhưng với sự theo dõi chỉ đạo sát sao, công tác chuẩn bị từ trước đó và vận hành linh hoạt nên tình hình cung ứng điện tuần qua vẫn tiếp tục được đảm bảo tốt.

Cập nhật số liệu về công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ ngày có xu thế giảm dần, cụ thể đến ngày 29/4/2024, Pmax giảm xuống còn 41.601 MW, sản lượng điện ngày giảm xuống còn 879,360 triệu kWh. Tuy nhiên các số liệu này vẫn ở mức cao, đặc biệt so với ngày cùng kỳ năm 2023.

Huy động cao các nguồn

Trong tuần, cơ quan điều tiết đã thực hiện điều hành linh hoạt, tiết kiệm các hồ thủy điện đồng bộ với các giải pháp thay đổi kết dây lưới truyền tải để giữ mực nước hồ tối đa, bảo đảm phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi, đồng thời bảo đảm nước cho phát điện, nhất là thời kỳ xảy ra nắng nóng cao điểm, đảm bảo cung cấp điện năm 2024. Sản lượng khai thác trung bình ngày trong tuần đạt khoảng 174,6 tr.kWh

Đối với nguồn nhiệt điện than, sản lượng trung bình ngày trong tuần khoảng 556,9 tr.kWh (cao hơn 36,1 tr.kWh so với kế hoạch tháng 4). Hiện tại đã huy động toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than khả dụng trên hệ thống. Không có tổ máy bất khả dụng do thiếu than. Tuy nhiên tổng sản lượng thiếu hụt do sự cố và suy giảm công suất trong tuần lần lượt là 318,25 tr.kWh và 95,98 tr.kWh.

Nguồn nhiệt điện khí huy động trung bình ngày khoảng 91,1 tr.kWh (cao hơn 13,1 tr.kWh so với kế hoạch tháng 4). Trong tuần 17, đã phải huy động các tổ máy Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 4, BOT Phú Mỹ 3 sử dụng khí LNG để tăng khả dụng nguồn và hỗ trợ tiết kiệm thủy điện miền Bắc khi phụ tải tăng cao do nắng nóng dịp cuối tuần.

Nguồn năng lượng tái tạo (không tính thuỷ điện) huy động theo công bố và khả năng phát dự kiến theo năng lượng sơ cấp của nhà máy có xét đến ràng buộc truyền tải của lưới điện và khả năng hấp thụ của hệ thống với sản lượng trung bình ngày khoảng 105,5 tr.kWh, trong đó nguồn gió là 13,9 tr.kWh.

Trong tuần, trào lưu truyền tải trên lưới điện 500kV vẫn theo hướng từ Trung ra miền Bắc và miền Trung vào miền Nam. Mức truyền tải nặng nhất trên các đường dây 500kV Nho Quan - Nghi Sơn - Hà Tĩnh, Vĩnh Tân – Sông Mây (95%), Vĩnh Tân – Tân Uyên (92%).

Cung ứng điện tuần 17: Phụ tải tăng kỷ lục, trung bình ngày đạt 946,6 tr.kWh nhưng vẫn đảm bảo đủ điện

Phụ tải giảm nhưng không được chủ quan

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, trong 10 ngày tới, nắng nóng có thể giảm về chiều tối, ở nhiều nơi xuất hiện mưa, giông... công suất cực đại và nhu cầu sử dụng điện có thể giảm song không được chủ quan, vẫn cần theo dõi sát sao, điều hành linh hoạt và tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện, kiên trì thực hiện chương trình điều hòa, điều tiết phụ tải nhằm đáp ứng công suất đỉnh hệ thống điện trên phạm vi ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Theo đó về vận hành nguồn điện, đối với thuỷ điện, sẽ tiếp tục khai thác theo tình hình thủy văn thực tế và định hướng điều tiết tối ưu trong kế hoạch vận hành tháng 05-2024, đáp ứng ràng buộc lưới điện/nhu cầu hệ thống, mực nước và yêu cầu cấp nước hạ du theo Quy trình liên hồ; Huy động các nhà máy nhiệt điện than theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, quán tính hệ thống và chất lượng điện áp.

Huy động các nhà máy tuabin khí theo theo nhu cầu hệ thống, đồng thời đảm bảo các ràng buộc giới hạn truyền tải của lưới điện, chất lượng điện áp và yêu cầu vận hành an toàn, ổn định của các mỏ khí theo đề nghị của PV GAS.

Huy động cao nhất có thể NLTT theo nguồn nhiên liệu sơ cấp, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, ổn định và không làm quá tải các phần tử trên hệ thống điện.

Huy động các nguồn chạy dầu khi cần thiết; Tạo điều kiện tối đa cho các nhà máy điện mới thử nghiệm.

Cục Điều tiết Điện lực cũng đã đưa ra các giải pháp vận hành nguồn điện nhằm đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, nhất là cao điểm mùa khô 2024. Trong đó ưu tiên tích nước tối đa thuỷ điện, chuẩn bị sẵn sàng nhiên liệu (than, dầu, khí) cho các nhà máy nhiệt điện; hoàn thành công tác sửa chữa các tổ máy theo kế hoạch, khản trương khắc phục các tổ máy. Đặc biệt không thực hiện sửa chữa các tổ máy miền Bắc trong cao điểm nắng nóng từ tháng 04 ÷ 07. Trong trường hợp diễn biến thủy văn bất thường theo chiều hướng xấu cho phép lùi hoãn các kế hoạch sửa chữa tổ máy nhiệt điện than để tăng khả dụng cho hệ thống điện.

Cơ quan cức năng cũng yêu cầu các Tổng công ty Điện lực dự báo chính xác về công suất phụ tải cực đại, công bố rõ khả năng thực hiện DR và khả năng huy động nguồn Diesel mượn của khách hàng để A0 cập nhật tính toán lập kế hoạch vận hành.

Chủ đầu tư các nhà máy điện (đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than tại miền Bắc) đảm bảo độ khả dụng sẵn sàng, độ tin cậy của các tổ máy và cả nhà máy, không để xảy ra sự cố trong các tháng cao điểm mùa khô; chuẩn bị đủ nhiên liệu cho phát điện theo nhu cầu huy động của hệ thống. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có tính quyết định đến khả năng đảm bảo cung cấp điện an toàn trong các tháng cao điểm mùa khô vì nhiệt điện than dự kiến có tổng sản lượng huy động chiếm ~52 – 60% tổng sản lượng hệ thống các tháng cao điểm mùa khô.

Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng công ty Điện lực tiếp tục rà soát đảm bảo các thiết bị bù sẵn sàng ở chế độ vận hành, đảm bảo công suất lắp đặt; đảm bảo các mạch sa thải đặc biệt, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy.

Cục Điều tiết Điện lực yêu cầu các nhà máy điện cần tăng độ tin cậy và khả dụng đặc biệt trong giai đoạn nắng nóng; kiến nghị với UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định linh hoạt trong ngắn hạn về nhiệt độ nước làm mát thoát ra ngoài môi trường trong các giai đoạn nắng nóng cao điểm (nhà máy điện Mông Dương 1 & 2); tăng cường vật tư dự phòng cho các thiết bị phụ trợ tổ máy/máy biến áp.

Nguyên Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kế hoạch cung cấp điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng Nai: Đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão năm 2024

Đồng Nai: Đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão năm 2024

Ngày 17/5, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cho biết, đơn vị đã ban hành phương án đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão năm 2024.
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ thiết bị điện quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn ngành điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ thiết bị điện quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn ngành điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ và thiết bị Điện là triển lãm chuyên ngành hàng đầu về thiết bị điện, tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình điện tại Tiền Giang

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình điện tại Tiền Giang

Việc đầu tư các công trình điện trên địa bàn Tiền Giang gặp nhiều khó khăn, nhất là tiến độ thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư còn chậm.
Điện lực Phú Quý triển khai hiệu quả hệ thống quản lý vận hành lưới điện thông minh

Điện lực Phú Quý triển khai hiệu quả hệ thống quản lý vận hành lưới điện thông minh

Điện lực Phú Quý triển khai hiệu quả quản lý vận hành lưới điện thông minh, đảm bảo cấp điện phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng-an ninh trên huyện đảo.
Hòa Bình: Đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện

Hòa Bình: Đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện

Công ty Điện lực Hòa Bình đã tập trung cải tạo, nâng cấp đầu tư mới hạ tầng lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương

Tin cùng chuyên mục

Tiết kiệm nước thuỷ điện để đảm bảo cấp điện mùa khô 2024

Tiết kiệm nước thuỷ điện để đảm bảo cấp điện mùa khô 2024

Các thuỷ điện ưu tiên dành nguồn nước dự phòng tối đa để phát điện trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng, tăng cường các giải pháp sử dụng nước tiết kiệm.
Khu vực miền Trung: Nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Khu vực miền Trung: Nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Trong 2 ngày 15-16/5, tại Hội thảo ''Góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh miền Trung'' nhiều đại biểu đã đưa ra các câu hỏi yêu cầu giải đáp.
Chủ động kế hoạch cung ứng điện cho giai đoạn cao điểm nắng nóng

Chủ động kế hoạch cung ứng điện cho giai đoạn cao điểm nắng nóng

Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã chủ động các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho người dân 27 tỉnh miền Bắc trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng.
Đóng điện đường dây đấu nối sẵn sàng cấp điện chạy thử nghiệm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3

Đóng điện đường dây đấu nối sẵn sàng cấp điện chạy thử nghiệm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3

Đường dây 220kV đấu nối tạm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 – rẽ Nhơn Trạch 1,2 – Bàu Sen phục vụ chạy thử nghiệm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đã được hoàn thành
Ngành điện rà soát tiến độ cung cấp vật tư cho các Dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngành điện rà soát tiến độ cung cấp vật tư cho các Dự án đường dây 500kV mạch 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang rà soát tiến độ cung cấp, điều động vật tư, phụ kiện cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
Phấn đấu đến 19/5 đúc xong móng cột đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối

Phấn đấu đến 19/5 đúc xong móng cột đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối

Các nhà thầu thi công đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối cam kết sẽ tập trung nhân lực, máy móc, phấn đấu hoàn thiện đúc móng vị trí cuối cùng ngày 19/5.
Phát động thi đua 45 ngày đêm nước rút Dự án đường dây 500kV mạch 3

Phát động thi đua 45 ngày đêm nước rút Dự án đường dây 500kV mạch 3

EVNNPT phát động chiến dịch thi đua nước rút “45 ngày đêm hoàn thành các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối”.
Ngành điện chủ động phối hợp di dời cột điện cao thế phục vụ thi công cao tốc

Ngành điện chủ động phối hợp di dời cột điện cao thế phục vụ thi công cao tốc

Ngành điện chủ động phối hợp di dời các điểm giao chéo giữa đường dây truyền tải điện cao thế với các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Đang diễn ra tọa đàm "Tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống"

Đang diễn ra tọa đàm "Tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống"

Chiều nay, ngày 15/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống”.
Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tại khu vực miền Trung

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tại khu vực miền Trung

Tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) đã diễn ra Hội thảo “Góp ý dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh miền Trung. Hội thảo được tổ chức trong 2 ngày 15-16/5.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lưới điện

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lưới điện

Nhằm chủ động trong công tác nguồn điện, tỉnh Thừa Thiên Huế cùng ngành điện tập trung phát triển hạ tầng lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
EVNNPC diễn tập ứng phó sự cố lưới điện, hưởng ứng tháng hành động An toàn vệ sinh lao động

EVNNPC diễn tập ứng phó sự cố lưới điện, hưởng ứng tháng hành động An toàn vệ sinh lao động

Vừa qua, tại Sơn La, EVNNPC đã tổ chức Diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố, an toàn năm 2024 và hưởng ứng tháng hành động ATVSLĐ.
Tiêu thụ điện tuần 19 tiếp tục tăng, huy động cao năng lượng tái tạo

Tiêu thụ điện tuần 19 tiếp tục tăng, huy động cao năng lượng tái tạo

Trong tuần 19/2024 (từ ngày 06/5-12/5), sản lượng điện trung bình ngày là 909.6 tr.kWh, cao hơn so với tuần trước; huy động cao các nguồn điện.
Lưới điện truyền tải vận hành ổn định trong tháng 4

Lưới điện truyền tải vận hành ổn định trong tháng 4

Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho biết, trong tháng 4/2024, công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải được đảm bảo.
Tiến độ các dự án đường dây 220kV nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam

Tiến độ các dự án đường dây 220kV nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam

Chủ đầu tư đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn để hoàn thành dự án đường dây 220kV nhập khẩu từ cụm thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam.
Kéo dây dẫn dự án đường dây 500kV mạch 3 được thực hiện như thế nào?

Kéo dây dẫn dự án đường dây 500kV mạch 3 được thực hiện như thế nào?

Kéo dây 500kV mạch 3 được thực hiện như thế nào?
Thêm đơn vị hoàn thành cung cấp toàn bộ cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thêm đơn vị hoàn thành cung cấp toàn bộ cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3

Công ty CP Cơ điện Đại Dũng vừa hoàn thành việc sản xuất, bàn giao toàn bộ cột thép cấp cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối.
Họp Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Họp Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chiều 13/5 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp Ban soan thảo, Tổ Biên tập Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Nền nhiệt cả nước cao hơn nhiều năm, EVN tiếp tục kêu gọi tiết kiệm điện năng

Nền nhiệt cả nước cao hơn nhiều năm, EVN tiếp tục kêu gọi tiết kiệm điện năng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kêu gọi tiết kiệm điện năng do dự báo nắng nóng gay gắt nhiều nơi trên cả nước khiến lượng điện tăng mạnh.
Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá bắt đầu kéo dây

Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá bắt đầu kéo dây

Sáng ngày 12/5, nhà thầu thi công gói thầu 37 đã triển khai kéo dây dẫn Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động