Cục Xúc tiến thương mại: Hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh cho nữ doanh nhân qua nền tảng Vietrade Edu
Hai sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực kinh doanh trên môi trường số cho doanh nghiệp nữ làm chủ tại Việt Nam” (e-SWB) và Dự án toàn cầu hỗ trợ doanh nhân nữ (SheTrades), do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Đại sứ quán Hà Lan và Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) phối hợp triển khai tại Việt Nam.
Phát biểu khởi động hai sự kiện, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM - cho hay: Trong khuôn khổ của Dự án e-SWB, 8 khóa học trực tuyến về hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị hệ thống kinh doanh và xuất khẩu đã được thực hiện trên nền tảng đào tạo trực tuyến Vietrade Edu phiên bản website và ứng dụng trên điện thoại App Mobile. Nền tảng Vietrade Edu, do Cục XTTM phối hợp với Học viện Doanh nhân MVV phát triển là ứng dụng thân thiện với người dùng, dễ truy cập, dễ thao tác và sử dụng. Các bài học và thực hành được thiết kế công phu, chuyên nghiệp, nội dung bài giảng được chuyên gia giàu kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn giảng dạy và tư vấn sau khóa học.
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức khoá huấn luyện "Lập kế hoạch kinh doanh" trên nền tảng Vietrade Edu |
Ông Vũ Bá Phú cho biết thêm: Cùng với các đối tác trong nước và quốc tế, Cục XTTM tập trung hỗ trợ năng lực cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hoạt động này nhằm giúp doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp do nữ doanh nhân làm chủ thích ứng tốt với sự biến động và yêu cầu của thị trường. Thực tế, lập kế hoạch kinh doanh luôn được xem là một trong những hoạt động quan trọng nhất và có khả năng ảnh hưởng cao đến tính khả thi, cũng như tính hiệu quả của doanh nghiệp trong kinh doanh, nhưng đây cũng là khâu rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế về năng lực.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, khóa huấn luyện “Lập kế hoạch kinh doanh” thu hút hơn 400 doanh nghiệp trên toàn quốc tham dự. Rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các nữ doanh nhân bày tỏ mong muốn được tư vấn sâu hơn và hướng dẫn cách nghiên cứu, tìm kiếm thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh, kế hoạch phát triển sản phẩm, kế hoạch marketing, đặc biệt là xúc tiến thương mại trên môi trường số… để doanh nghiệp có thể áp dụng kế hoạch kinh doanh trong thực tế.
Tại sự kiện, với tư cách là chuyên gia đào tạo của hệ thống Vietrade Edu, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV Việt Nam - cũng nêu những rủi ro về việc doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc lập một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh theo đúng nghĩa, như: Chọn sai thị trường hoặc sai nhà phân phối; đầu tư không thành công vào phân phối, nội địa hóa sản phẩm và bao bì; kết quả bán hàng kém; thanh toán chậm là những rủi ro tiềm ẩn.
Lập kế hoạch kinh doanh là việc phải làm thường xuyên, hàng ngày, do vậy, doanh nghiệp phải học cách thức xây dựng kế hoạch kinh doanh. Chỉ có chủ sở hữu doanh nghiệp mới có đủ tầm nhìn bao quát tất cả vấn đề và đủ xa để xác định từng bước trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thanh Sơn cho hay: Với nền tảng Vietrade Edu, Cục XTTM và các đối tác tập trung chuyển đổi cách thức tiếp nhận tri thức, từ mô hình đào tạo sang học tập. Có nghĩa, bất cứ lúc nào doanh nghiệp cũng có thể nghe và tìm hiểu lại các vấn đề đã được học tập trước đó. Khoá huấn luyện “Lập kế hoạch kinh doanh” sẽ bao gồm 8 phần chính: Tìm hiểu tầm quan trọng của bản kế hoạch kinh doanh; hướng dẫn cách thức xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh; cung cấp bản kế hoạch kinh doanh mẫu; tiêu chí đánh giá bản kế hoạch kinh doanh; nhìn lại bản thân doanh nghiệp để đánh giá năng lực thực hiện bản kế hoạch kinh doanh; hướng dẫn cách sử dụng mô hình về chuỗi cung ứng; cách sử dụng 7P trong marketing và hướng dẫn sử dụng bộ tiêu chí Smart để khi xây dựng chiến lược đánh giá dựa vào con số. “Lập kế hoạch kinh doanh chỉ là bước khởi đầu hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phát triển của”, ông Nguyễn Thanh Sơn nói.
Về Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công”, theo ông Vũ Bá Phú, cuộc thi nhằm lan toả tinh thần khởi nghiệp và kinh doanh bền vững tới cộng đồng doanh nghiệp do nữ làm chủ. Khuyến khích các đối tượng này sản xuất, xuất khẩu bài bản, có chiến lược và có kỹ năng lập kế hoạch tối ưu hoá hoạt động trên thực tế.
Được biết, đối tượng tham dự cuộc thi sẽ là lãnh đạo doanh nghiệp là phụ nữ từ hợp tác xã, chủ cơ cở sản xuất, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ; các ứng viên đã tham gia khóa đào tạo E-learning, hoặc có mong muốn tham gia cuộc thi; doanh nghiệp có định hướng xuất khẩu là một lợi thế.
Cơ cấu giải thưởng bao gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 30 giải khuyến khích. Theo kế hoạch, sẽ tổ chức lễ trao giải trực tiếp, dự kiến vào ngày 25/11 tại Khạch sạn Melia Hà Nội. Tại sự kiện trao giải cuộc thi này, ITC và Cục XTTM ký Thoả thuận hợp tác mở Văn phòng Dự án Hỗ trợ doanh nghiệp nữ tại Việt Nam.