Doanh nghiệp Gạo Việt Nam lên kế hoạch chinh phục loạt thị trường khó tính Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh |
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Thanh Nam về công tác quản lý thương hiệu nông sản.
Theo đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam yêu cầu Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nghiêm túc rút kinh nghiệm do chưa thực hiện đúng tiến độ và yêu cầu của lãnh đạo Bộ trong tham mưu ban hành văn bản quản lý sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Gạo quốc gia Việt Nam.
Cục Chế biến bị phê bình vì chậm tham mưu về chứng nhận gạo quốc gia Việt Nam |
Phê bình này bắt nguồn từ thực tế Việt Nam từ nhiều năm nay đã ở Top đầu xuất khẩu về gạo. Tuy nhiên, gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu quốc gia, trong khi các đối thủ như Thái Lan đã xây dựng được thương hiệu gạo nổi tiếng là Hom Mali, còn Ấn Độ là Basmati. Nhờ có thương hiệu mạnh, gạo hai nước này bán được giá cao hơn gạo Việt Nam.
Vấn đề này đã được nhìn thấy từ tháng 5/2015, khi Thủ tướng phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam. Triển khai đề án, cuối năm 2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lựa chọn được biểu trưng chính thức cho thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam, được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cấp mã số đăng ký quốc tế.
Để có cơ sở pháp lý cho việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, tháng 10/2021, Bộ N Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có tờ trình kiến nghị Thủ tướng cho phép xây dựng Nghị định quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam theo trình tự thủ tục rút gọn.
Tuy nhiên đến nay đã một năm trôi qua, Nghị định quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam vẫn chưa xây dựng xong...
Lần này, cùng với việc phê bình bằng văn bản, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam yêu cầu Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu Bộ, trình Chính phủ xây dựng Nghị định quản lý thương hiệu nông sản quốc gia. Kết quả công việc phải báo cáo Bộ trong tháng 1/2023.