Trong các năm qua, cử tri trong tỉnh Bình Định quan tâm nhiều đến những vấn đề liên quan đến việc cung ứng điện cho người dân trên địa bàn như: đảm bảo chất lượng điện năng, ngừng giảm cung cấp điện, đầu tư, nâng cấp lưới điện, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận, di dời cột điện trong hành lang an toàn lưới điện, an toàn lưới điện sau công tơ cho người dân, biểu giá điện,…
Các năm trước đây, phần lớn các kiến nghị của cử tri tập trung các nội dung chính: ngành Điện cần tập trung đầu tư, nâng cấp lưới điện trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo chất lượng điện năng, hạn chế tình trạng mất điện để phục vụ cho người dùng điện ổn đinh, an toàn, liên tục; hoàn trả vốn đầu tư lưới điện hạ áp nông thôn đã bàn giao cho ngành Điện, an toàn lưới điện sau công tơ, có định hướng phủ kín lưới điện để cấp điện cho các khu vực vùng sâu, miền núi, hải đảo…
Theo ông Thái Minh Châu - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định): “Sau khi nhận được ý kiến của cử tri thông qua Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, ngành Điện đã chủ động, tích cực làm việc với các sở, ban, ngành chức năng và trực tiếp với người dân để có kiểm tra, hướng giải quyết phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng điện trên địa bàn và sau đó có trả lời đầy đủ, rõ ràng cho từng nội dung mà cử tri kiến nghị. Phần lớn các nội dung phản ánh, kiến nghị của cử tri mà Đoàn ĐBQH tỉnh nêu ra, PC Bình Định trong chức năng quyền hạn của mình đã giải quyết kịp thời, đảm bảo cho quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đời sống của người dân trên địa bàn”.
Cử tri trong tỉnh Bình Định quan tâm nhiều đến những vấn đề liên quan đến việc cung cấp điện cho người dân trên địa bàn |
Những năm gần đây, PC Bình Định đã được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) bố trí nguồn vốn để tăng cường đầu tư cho phát triển nguồn, lưới, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng góp phần nâng cao hiệu quả công tác cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng, tăng độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, qua đó thể hiện sự minh bạch, chuyên nghiệp trong công tác phục vụ khách hàng.
Ngoài ra, PC Bình Định cũng luôn quan tâm đến việc thông tin kịp thời đến khách hàng, người dân các chủ trương, chính sách của Nhà nước về hoạt động của ngành Điện, cũng như các dịch vụ của ngành Điện thông qua các kênh thông tin như: website, tổng đài CSKH, tin nhắn, email,… để kịp thời thông tin, giải đáp các thắc mắc của khách hàng, từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng trong quá trình sử dụng điện.
Do công tác nguồn, lưới điện được chuẩn bị đầy đủ đảm bảo cung cấp điện cho mọi nhu cầu dùng điện của người dân trong tỉnh, nên gần đây cử tri trong tỉnh, cũng như các thành viên của Đoàn ĐBQH tỉnh đã quan tâm đến những nội dung có tầm vĩ mô hơn về các mặt công tác của ngành Điện như: Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, trong đó có một số điều của Luật Điện lực liên quan đến việc đầu tư, vận hành, đấu nối lưới điện truyền tải của các thành phần kinh tế ngoài nhà nước, vì vậy có những khó khăn gì trong quá trình triển khai. Trong Luật còn có một số nội dung liên quan trực tiếp đến hoạt động của ngành điện trên địa bàn tỉnh, vì vậy, ngành điện lực cần sớm có đánh giá cụ thể để xác định phương hướng thực hiện các vấn đề về thu hút các thành phần kinh tế ngoài nhà nước tham gia hoạt động đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh; việc đấu nối vào lưới điện truyền tải do các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng khi đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật; việc vận hành lưới điện truyền tải do các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tư xây dựng…
Ngoài ra, cần điều chỉnh về thang giá điện hợp lý hơn; làm rõ về việc tiết giảm điện năng lượng mặt trời áp mái; việc xả lũ thường thực hiện theo đúng quy trình, thì nhà máy thủy điện có biện pháp gì để cảnh báo cho người dân biết nhanh nhất; quy định bàn giao lưới điện của các khu đô thị và cách tính tiền điện, thuế; cần làm rõ về các loại hình sản xuất điện hiện nay; hệ số đàn hồi điện/GDP (tỷ lệ giữa mức tăng trưởng về nhu cầu điện năng và mức tăng trưởng của GDP) của Việt Nam…; cũng đã được ngành Bình Định tiếp thu, trả lời theo chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của đơn vị ngành Điện địa phương.
Ngoài ra, trong các buổi làm việc, các kiến nghị của ngành Điện trong quá trình hoạt động như: nhiều khu vực người dân còn để vi phạm hành lang an toàn lưới điện, người dân còn không đồng thuận trong việc trồng cột điện để phát triển lưới điện nhằm cấp điện cho một số khu vực nhất là ở thành phố Quy Nhơn, tình trạng mất thiết bị điện, trộm cắp điện trên địa bàn,… cũng đã được Đoàn ĐBQH tỉnh kịp thời có ý kiến với các cấp chính quyền địa phương để cùng phối hợp với ngành Điện trong việc xử lý các vụ việc nhằm đảm bảo cho hoạt động cung cấp điện cho người dân trên địa bàn được an toàn, liên tục, chất lượng.
Những thông tin hai chiều giữa ngành điện và ĐBQH tỉnh trong các năm qua đã được giải quyết một cách kịp thời, phù hợp, thấu tình đạt lý đã cho thấy công tác định kỳ báo cáo các nội dung hoạt động của đơn vị cho Đoàn ĐBQH tỉnh thật sự là cầu nối giữa bên cung cấp điện và khách hàng, qua đó đảm bảo hài hòa lợi ích của ngành Điện và người sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Định.