Cốt lõi là tạo sự hài lòng cho người dân

“Mục tiêu căn bản, cốt lõi của cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ là tạo sự hài lòng cho người dân. Chính vì vậy, công việc này phải được thực hiện nghiêm túc và quyết liệt” - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hà Hùng - nhấn mạnh.
Giải quyết các chính sách công khai, minh bạch sẽ góp phần tạo niềm tin cho đồng bào (Ảnh: minh họa)

Nhiều chuyển biến tích cực

Tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của UBDT diễn ra mới đây tại Hà Nội, hầu hết các ý kiến đóng góp của các vụ thuộc UBDT đều cho thấy, công tác CCHC và thực hiện QCDC đã được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc hơn, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan.

Căn cứ kế hoạch CCHC năm 2016 của UBDT, cơ bản các vụ, đơn vị đã xây dựng và ban hành kế hoạch, triển khai tổ chức thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra; 100% vụ, đơn vị thuộc Ủy ban đã thành lập các Tổ CCHC, phân công lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác CCHC. Một số vụ, đơn vị đã ban hành nghị quyết về triển khai công tác CCHC gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Việc phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ và các tổ chức đoàn thể đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức viên chức và người lao động đối với công tác CCHC.

Song song với CCHC, việc thực hiện QCDC cũng được Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ công chức, viên chức và người lao động. Nhờ đó, việc phát huy quyền làm chủ của công chức, viên chức và người lao động được bảo đảm; trong quá trình giải quyết các chính sách thể hiện sự công khai, minh bạch; bảo đảm lợi ích của người lao động…

Có gần dân, hiểu dân thì mới có chính sách đúng

Với vai trò là Trưởng ban CCHC, Trưởng ban thực hiện QCDC của UBDT, ông Hà Hùng cho rằng: CCHC và QCDC là vấn đề có liên quan đến mọi lĩnh vực. Không có CCHC thì không thể hội nhập và sẽ kìm hãm sự phát triển. Mục tiêu căn bản, cốt lõi của CCHC là tạo sự hài lòng cho người dân. Vậy nhưng thực tế, chúng ta vẫn ngồi ở văn phòng để xây dựng chính sách cho đồng bào ở tận vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo. Và kết quả là vì thiếu thực tế, không hiểu tường tận những khó khăn, bất cập của đồng bào dẫn đến không ít những chính sách chưa thực sự thiết thực, không đáp ứng được mong mỏi của đồng bào. “Đảng và Nhà nước hỗ trợ đồng bào tiền để mua giống phát triển sản xuất, nhưng vì bộ phận làm hướng dẫn chậm nên vào vụ mùa mà bà con vẫn chưa nhận được tiền, lúc được chia tiền thì thời gian gieo trồng đã qua lâu. Như vậy, rõ ràng là chỉ vì thủ tục hành chính của chúng ta chậm nên bà con mất cơ hội được nhận hỗ trợ đúng mùa vụ, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và niềm tin của đồng bào vào chính sách” - ông Hà Hùng nêu ví dụ.

Từ thực tế này, ông Hà Hùng hoàn toàn ủng hộ đề án đưa viên chức, công chức xuống địa phương do Vụ Tổ chức xây dựng. Theo đề án, mỗi năm sẽ đưa 10 công chức, viên chức xuống các địa phương, mỗi chuyến đi 3 tháng, để các cán bộ này nắm được công việc thực tế, những khó khăn, tồn tại ở cơ sở. Từ đó có thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng, hoạch định chính sách. “Đây là hoạt động cần thiết. Vụ Tổ chức cần hoàn thành đề án càng sớm càng tốt để lãnh đạo ủy ban phê duyệt và tiến hành triển khai sớm” - Thứ trưởng Phó Chủ nhiệm Hà Hùng nhắc nhở.

Cũng theo ông Hà Hùng, công tác CCHC và thực hiện QCDC là công việc thường xuyên, lâu dài, chính vì vậy, yêu cầu các vụ, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch CCHC và kế hoạch QCDC năm 2016 đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT ban hành. Trong đó phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; tiếp tục đẩy mạnh và nghiêm túc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của UBDT; tiến hành triển khai kế hoạch kiểm tra, thanh tra việc thực hiện kế hoạch CCHC và QCDC năm 2016 tại các vụ, đơn vị. “Cái gì chưa hợp lý thì phải sửa ngay. Tất cả phải hướng tới mục tiêu: Giải quyết tốt nhất những gì có thể làm được cho người dân. Đồng thời thể hiện sự công khai, minh bạch trong mọi hoạt động, tránh những thắc mắc, khiếu kiện do thiếu sự trao đổi, bàn bạc” - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng nhấn mạnh.

Hoàng Mai
Bình luận