COP28 đánh giá tiến trình thực hiện Thỏa thuận Paris

Theo kế hoạch COP28 dự kiến công bố bản Đánh giá Toàn cầu đầu tiên về tiến trình thực hiện Thoả thuận Paris của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực ứng phó với BĐKH.
Thủ tướng chính thức dự Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh COP28 Việt Nam cam kết thực hiện đầy đủ các cam kết thỏa thuận Paris

Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) dự kiến diễn ra trong khoảng 2 tuần, từ ngày 30/11 đến ngày 12/12/2023. Là nước chủ nhà đăng cai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang tập trung thúc đẩy các giải pháp thiết thực và tích cực để đảm bảo tiến độ thực hiện các cam kết khí hậu và cải thiện nền kinh tế, cũng như cung cấp viện trợ và hỗ trợ cho các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Hội nghị COP28 sẽ mang tính toàn diện, phản ảnh đầy đủ quan điểm của tất cả các khu vực địa lý về cách ứng phó với khủng hoảng khí hậu hiện nay.

COP28 - kỳ vọng cho các giải pháp khả thi

Ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Hội nghị COP28 được tổ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khí hậu trên thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp: Mức tăng nhiệt đang có nguy cơ vượt mục tiêu giới hạn 1,5 độ C; nỗi lo về an ninh năng lượng dẫn tới sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng nhiên liệu phát thải cao; căng thẳng địa chính trị đe dọa đảo ngược tiến trình toàn cầu hoá hàng thập kỷ qua; khủng hoảng khí hậu và nỗi lo an ninh lương thực; cũng như việc những cộng đồng dễ tổn thương trước khủng hoảng khí hậu nhận được ít sự hỗ trợ nhất.

COP28 đánh giá tiến trình thực hiện Thỏa thuận Paris
COP28 dự kiễn sẽ đánh giá toàn diện công tác thực thi thỏa thuận Paris và dành 13 ngày cho đàm phán các giải pháp thúc đẩy ứng phó với biến đổi khí hậu (Ảnh: minh họa)

"Theo kế hoạch, COP28 dự kiến công bố bản Đánh giá Toàn cầu (Global Stock Take - GST) đầu tiên để đánh giá toàn diện tiến trình thực hiện Thoả thuận Paris của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu."- ông Tăng Thế Cường thông tin.

GST là một công cụ quan trọng, góp phần hỗ trợ thế giới điều chỉnh nỗ lực hành động vì khí hậu, bao gồm các biện pháp cần được thực hiện để thu hẹp các khoảng trống trong các nỗ lực hiện nay.

Dự kiến, cả GST và COP28 tập trung vào 4 trụ cộ chính, bao gồm: Theo dõi nhanh quá trình chuyển dịch công bằng và có trật tự; ổn định tài chính khí hậu; tập trung phát triển tự nhiên, cuộc sống và sinh kế; thúc đẩy hội nhập.

Trong bối cảnh này, COP28 được kỳ vọng là Hội nghị COP toàn diện nhất, tạo điều kiện cho các khu vực trên thế giới cùng hợp tác, thảo luận để tìm ra các giải pháp thiết thực, khả thi cho cuộc khủng hoảng khí hậu.

Với tư cách chủ nhà COP28, UAE hướng tới tạo điều kiện cho các bên tham gia tìm kiếm các giải pháp hiện thức hoá các mục tiêu và tạo ra sự thay đổi trong các nỗ lực khí hậu thông qua đối thoại mang tính xây dựng, khuyến khích chia sẻ kiến thức và ý tưởng kinh doanh tích cực.

Cách tiếp cận năng động này sẽ cho phép tất cả các bên tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu với các mục tiêu tham vọng; tận dụng sức mạnh của quá trình hợp tác để giải quyết những thách thức khí hậu đang hiện hữu.

Đồng thời, COP28 cũng là Hội nghị đầu tiên tổ chức tham vấn mở về các lĩnh vực chủ đề. UAE cũng mời các chính phủ, doanh nghiệp, xã hội dân sự, thanh niên và người dân bản địa, cùng những đối tượng khác, tham gia đóng góp đóng ý kiến tại hội nghị năm nay.

Chương trình chuyên đề kéo dài 2 tuần của COP28 hướng tới tìm kiếm các giải pháp dựa theo đánh giá của GST và duy trì mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Theo GST, để đạt được mục tiêu này, thế giới sẽ cần phải giảm 22 tỷ tấn khí thải trước năm 2030.

COP28 dành 13 ngày đàm phán về thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu

Sau phiên khai mạc diễn ra vào ngày 30/11, nước chủ nhà UAE đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hành động vì khí hậu vào hai ngày 1 và 2/12. Đây là diễn đàn để các quốc gia đưa ra những cam kết, hành động mới mạnh mẽ hơn trong đóng góp về tài chính, công nghệ, giảm phát thải khí nhà kính hướng tới thực hiện mục tiêu Thỏa thuận Paris.

Cũng theo ông Tăng Thế Cường, bên cạnh các cuộc đàm phán kỹ thuật liên quan tới các trụ cột chính tại Hội nghị COP 28, nước chủ nhà đưa ra các hoạt động theo chủ đề nhằm thúc đẩy hợp tác và tạo đồng thuận đối với các vấn đề còn vướng mắc trong đàm phán. Cụ thể:

Ngày sức khỏe, phục hồi và hòa bình (3/12): Thảo luận, các tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) lên con người nhằm thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ y tế, cứu trợ nhân đạo, giảm thiểu rủi ro thiên tai, tái thiết và hòa bình.

Ngày thiên nhiên, sử dụng đất và đại dương (4/12): Thảo luận, trình diễn các giải pháp mang lại đồng lợi ích về khí hậu và thiên nhiên.

Ngày hệ thống thực phẩm và nước (5/12): Thảo luận về quan hệ đối tác toàn cầu để cùng đạt được phát thải ròng bằng “0”. Các lĩnh vực trọng tâm cụ thể bao gồm đầu tư đổi mới, mua sắm và lộ trình chuyển đổi của quốc gia thông qua các cơ chế tài chính và chuẩn bị dự án.

Ngày chuyển đổi năng lượng công bằng/công nghiệp/thương mại (6/12): Trình bày kết quả thúc đẩy triển khai năng lượng tái tạo, đổi mới công nghệ sản xuất thép, xi măng và nhôm, thúc đẩy sản xuất hydro và giảm phát thải trong quá trình khai thác dầu khí. Bên cạnh đó, các thảo luận tập trung vào vấn đề tiếp cận năng lượng toàn cầu và nhu cầu của người lao động trong ngành năng lượng; lĩnh vực làm mát không khí; vai trò của thương mại về giảm phát thải các-bon trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

Ngày thanh niên, giáo dục và kỹ năng (8/12): Thảo luận các biện pháp tạo điều kiện cho thanh niên tham gia vào quá trình đưa ra quyết định tại các Hội nghị BĐKH; quan điểm của thanh niên trong các phiên thảo luận chính sách và giới thiệu các giải pháp, công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo do thanh niên làm chủ; thúc đẩy tăng cường năng lực, đào tạo và việc làm xanh phù hợp với hành động khí hậu.

Ngày tài chính/bình đẳng giới (9/12): Thảo luận biện pháp giải quyết 3 thách thức chính trong tài chính khí hậu: Thiếu quy mô, khả năng tiếp cận và khả năng chi trả; các giải pháp giúp khai thông nguồn tài chính khí hậu ở quy mô lớn. Đồng thời, thúc đẩy sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ và trẻ em gái vào hành động khí hậu.

Ngày thành phố, các vùng và đô thị hóa/giao thông (10/12): Tập hợp các bên liên quan toàn cầu và địa phương để huy động các nguồn lực và giải pháp khử các-bon, đầu tư vào cơ sở hạ tầng có trách nhiệm với thiên nhiên, cung cấp nhiều phương thức vận chuyển hàng hóa thân thiện với con người và hành tinh.

Trong hai ngày 11 – 12/12, các cuộc đàm phán cuối cùng sẽ diễn ra nhằm đi tới thống nhất ý kiến của các Bên liên quan về các chủ đề quan trọng của Hội nghị. Các kết quả chính thức của Hội nghị sẽ được công bố ngay sau đó.

Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) được thành lập vào năm 1992, trong Hội nghị thượng đỉnh Trái đất tại Rio (Brazil) do Liên hợp quốc tổ chức. Từ đó tới nay, Công ước này đã trở thành khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

COP viết tắt cho Conference of Parties - Hội nghị các bên. Tuy nhiên, thuật ngữ COP được sử dụng nhiều nhất để chỉ Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc, một cuộc họp thường niên và là cơ quan ra quyết định cao nhất thế giới về các vấn đề khí hậu.

COP thường thảo luận về các vấn đề liên quan tới Thỏa thuận Paris, hiệp ước khí hậu mang tính bước ngoặt năm 2015. Trong nhiều năm qua, COP đã đạt được thêm một số thoả thuận mang tính bước ngoặt, đặc biệt là COP26 tại Glasgow (Vương quốc Anh), khi các nước tham dự đồng thuận với mục tiêu giảm mức phát thải ròng về “0” muộn nhất vào năm 2050.

Trong thời gian qua, COP đã ngày càng mở rộng và trở thành một sự kiện lớn, mang tính toàn cầu, thu hút hàng chục nghìn nhà lãnh đạo chính trị, doanh nhân, chuyên gia trong ngành, nhà hoạt động khí hậu và công chúng.

Hội nghị đồng thời là nền tảng quan trọng để cả chính phủ và các tổ chức phi chính phủ thảo luận và đề xuất ý tưởng cho các nỗ lực về khí hậu, xây dựng mạng lưới và thực hiện các thỏa thuận.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sau hơn 16 tháng thi công

Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong sau hơn 16 tháng thi công

Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong hiện đang thi công nhanh gần 1% so với kế hoạch đề ra. Nhà thầu phấn đấu thông xe vào 2/9/2025, vượt tiến độ 3 tháng.
Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Đẩy mạnh tuyên truyền để Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào đời sống

Trong năm 2024, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến, tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế thông tin mới nhất về 15 học sinh ngộ độc nghi do ăn sushi

TP. Hồ Chí Minh: Sở Y tế thông tin mới nhất về 15 học sinh ngộ độc nghi do ăn sushi

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa có thông tin về trường hợp 15 học sinh từ 7-11 tuổi trên địa bàn TP. Thủ Đức bị ngộ độc nghi do ăn sushi ở trước cổng trường.
Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có phản hồi về thông tin này.

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng vừa ký quyết định bổ sung thẩm quyền Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Người dân Hà Nội không còn vất vả xếp hàng cấp lý lịch tư pháp

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, qua thí điểm sử dụng VneID trong cấp lý lịch tư pháp, người dân không còn phải xếp hàng làm thủ tục.
Tiền Giang: Đề xuất cấm xe tải từ 3 trục trở lên đi qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm

Tiền Giang: Đề xuất cấm xe tải từ 3 trục trở lên đi qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm

Việc cho phép cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào các khung giờ cao điểm hàng ngày, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ tại đây.
Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Đồng Nai: Thông tin mới nhất vụ gần 450 người nhập viện nghi ngộ độc bánh mì ở Long Khánh

Tính đến sáng nay, số ca nhập viện nghi do ngộ độc tại Tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã lên đến gần 450 người.
Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Sử dụng bình nóng lạnh an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện

Bình nóng lạnh là thiết bị không thể thiếu với mọi gia đình, tuy nhiên chỉ khi sử dụng đúng cách thì mới đảm bảo an toàn và tiêu thụ điện ở mức hợp lý.
Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Gần 200.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT thành công, không bị nghẽn mạng

Tính đến chiều 2/5/2024, Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và đào tạo ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng kí trực tuyến, chiếm khoảng 20%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 3/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024, Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió mạnh.
Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam-Campuchia rút kinh nghiệm tuần tra chung lần thứ 33

Hải quân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia
Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ cơ sở bánh mì khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến gần 300 người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Kênh đào Funan Techo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên ảnh hưởng nặng tới mức độ nào thì cần những con số để đánh giá.
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều ngày 2/5, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ.
Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

“An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” là một trong những vấn đề mà các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn coi trọng.
Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành ở Việt Nam sẽ được khám tim miễn phí. Những trường hợp mắc bệnh tim sẽ được hỗ trợ để được phẫu thuật kịp thời.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT.
Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Theo chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đang dừng đỗ thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Người dân và lực lượng chức năng Hà Nội đã nỗ lực dập lửa nhưng chiếc xe vẫn cháy trơ khung
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động