Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 26/09/2020 19:17
Vụ việc ông Lê Tuấn Anh (Vĩnh Phúc) tố cáo Công ty Phú Đa cắt điện trái pháp luật:

Công ty Phú Đa chưa cấp điện trở lại cho khách hàng là không chấp hành đúng pháp luật

10:26 | 11/09/2020
Đó là khẳng định của luật sư Trần Minh Sơn - Văn phòng Luật sư số 1, tỉnh Vĩnh Phúc, khi nói về vụ việc Công ty cổ phần Điện lực Phú Đa (Công ty Phú Đa) nghi ngờ hộ gia đình ông Lê Tuấn Anh vi phạm hợp đồng mua bán điện, nhưng không tìm thấy được bằng chứng, rồi cắt điện, đến nay chưa cấp điện trở lại cho hộ ông Lê Tuấn Anh theo chỉ đạo của chính quyền địa phương cũng như yêu cầu của cơ quan chức năng có liên quan.

Trong “Đơn tố cáo cắt điện trái pháp luật” (tố cáo Công ty Phú Đa) gửi các cơ quan chức năng, ông Lê Tuấn Anh, cho biết: Gia đình ông ký 2 hợp đồng mua bán điện (sản xuất và sinh hoạt) với Công ty Phú Đa. Gia đình luôn sử dụng điện đúng mục đích, nộp tiền điện theo đúng qui định.

Tuy nhiên, sáng ngày 7/7/2020, có 2 người là ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Nguyễn Công Phong, tự giới thiệu là cán bộ của Công ty Phú Đa, đến gia đình ông Lê Tuấn Anh, tự ý xông vào buồng riêng nhà ông Lê Tuấn Anh để kiểm tra, dùng điện thoại quay video, nhưng không phát hiện được lỗi vi phạm về sử dụng điện, sau đó cắt điện sản xuất, với lý do gia đình ông Lê Tuấn Anh đăng ký 100% điện sản xuất, nhưng có sử dụng máy nghiền cám 3 pha vào điện sản xuất là sử dụng điện vào mục đích khác, vi phạm hợp đồng. Việc cắt điện đã gây thiệt hại kinh tế cho gia đình ông Lê Tuấn Anh, do gia đình không có điện để sản xuất.

1901-vinh-phuc-copy
Khu vực sử dụng điện sản xuất tại hộ ông Lê Tuấn Anh

Ông Lê Tuấn Anh đã có đơn gửi chính quyền địa phương can thiệp để Công ty Phú Đa cấp điện trở lại. Ngày 31/7/2020, tại cuộc làm việc do Chủ tịch UBND xã Phú Đa chủ trì với các ban ngành liên quan, cùng hai bên (Công ty Phú Đa và hộ ông Lê Tuấn Anh), Chủ tịch UBND xã Phú Đa, đã kết luận: Công ty Phú Đa phải cung cấp điện trở lại cho hộ ông Lê Tuấn Anh trước 10 giờ ngày 31/7/2020.

Ngày 20/8/2020, tại cuộc làm việc giữa Chánh Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc với các bên liên quan, Thanh tra Sở Công Thương cũng đề nghị Công ty Phú Đa phải cấp điện trở lại ngay cho hộ ông Lê Tuấn Anh. Đến ngày 28/8/2020, tại cuộc làm việc giữa Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đa (ông Nguyễn Danh Quyết) với đại diện các bên liên quan, một lần nữa, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Đa lại yêu cầu Công ty Phú Đa thực hiện đúng theo kết luận của Chủ tịch UBND xã tại cuộc làm việc ngày 31/7/2020, cấp điện trở lại cho gia đình ông Lê Tuấn Anh trước 10 giờ ngày 30/8/2020. Tuy nhiên, đến nay, việc cấp điện trở lại cho hộ gia đình ông Lê Tuấn Anh vẫn chưa được thực hiện.

Trao đổi với Phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Ngọc Sâm - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Điện lực Phú Đa - cho rằng: Thời gian gần đây, chỉ số công tơ điện sản xuất của hộ gia đình ông Lê Tuấn Anh bỗng nhiên tăng đột biến (trước dùng ít). Công ty Phú Đa nghi ngờ hộ ông Lê Tuấn Anh vi phạm hợp đồng là ăn cắp giá điện, sử dụng điện sản xuất vào mục đích khác bằng việc đấu nối điện sản xuất sang điện sinh hoạt. Tuy nhiên, bằng chứng vi phạm như thế nào thì đại diện Công ty Phú Đa chưa chỉ ra được và cũng không thấy đề cập tới.

Được biết, ngày 10/9/2020, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tiếp tục có buổi làm việc với Công ty Phú Đa và ông Lê Tuấn Anh liên quan đến việc cấp điện trở lại cho hộ ông Lê Tuấn Anh, nhưng giữa Công ty Phú Đa và ông Lê Tuấn Anh vẫn còn có những mâu thuẫn về các nội dung biên bản hai bên phải ký kết.

Ông Nguyễn Ngọc Sâm cho biết, Công ty Phú Đa cũng đã triển khai việc đóng điện trở lại cho hộ ông Lê Tuấn Anh. Tuy nhiên, để thực hiện thủ tục đóng điện, đại diện hộ gia đình ông Lê Tuấn Anh không đồng ý ký vào biên bản nên không thực hiện được. Liên quan đến lập luận này của ông Nguyễn Ngọc Sâm, đại diện hộ ông Lê Tuấn Anh cho biết, việc Công ty Phú Đa yêu cầu gia đình ông phải ký vào biên bản có nội dung vi phạm sử dụng điện là không đúng, gia đình không vi phạm hợp đồng, nên không ký.

Luật sư Trần Minh Sơn - Văn phòng Luật sư số 1, tỉnh Vĩnh Phúc - khẳng định: Việc Công ty Phú Đa nghi hộ gia đình ông Lê Tuấn Anh vi phạm hợp đồng, cho rằng hộ gia đình sử dụng điện sai mục đích, dùng điện sản xuất chuyển sang điện sinh hoạt, rồi vào gia đình ông Lê Tuấn Anh để quay video, không có sự đồng ý của gia đình, không có đại diện của các bên liên quan…, đồng thời không phát hiện được bằng chứng vi phạm, sau đó cắt điện, mặc dù chính quyền và cơ quan chức năng khi hòa giải đã yêu cầu Công ty Phú Đa cấp điện trở lại cho hộ ông Lê Tuấn Anh nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, như vậy Công ty Phú Đa đã không chấp hành chỉ đạo của các cấp liên quan có thẩm quyền, không chấp hành đúng pháp luật.

Theo Luật sư Trần Minh Sơn, việc cấp điện trở lại là một nội dung độc lập với các tranh chấp trong hợp đồng mua bán điện giữa đôi bên. Đặc biệt, cấp điện là thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đảm bảo ổn định đời sống dân sinh.

Sự việc đến nay có thể thấy, nó không đơn giản chỉ dừng lại ở việc cấp điện trở lại, mà còn liên quan đến tranh chấp hợp đồng, bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, ông Lê Tuấn Anh còn tố cáo người của Công ty Phú Đa có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động điện lực (vi phạm Thông tư 27/2013/TT-BCT và Thông tư 31/2018/TT-BCT ngày 5/10/2018 sửa đổi, bổng sung Thông tư 27/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương về kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện, giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán điện) cũng như phạm tội hình sự (Điều 158, Luật Hình sự 2015) “xâm phạm chỗ ở của người khác” khi tự ý vào nhà ông kiểm tra, quay video nhưng không có sự đồng ý của gia đình và đại diện hợp pháp của bên bị kiểm tra... Đơn từ của ông Lê Tuấn Anh đã được gửi tới cả cơ quan chức năng ở Trung ương (Bộ Công Thương liên quan đến quản lý điện lực), UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Tường, công an, toàn án…

Báo Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến và kết quả xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng, trên tinh thần khách quan, chính xác, thượng tôn pháp luật.

Nhóm phóng viên