Công ty Cổ phần Rain Coffee - nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp của Thủ đô, Rain Coffee đã định danh trên thị trường với hình ảnh một nơi hội tụ của cà phê nguyên chất.
Xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2022 đạt 3,07 tỷ USD

Tình yêu với cà phê Việt

Công ty Cổ phần Rain Coffee được thành lập tháng 8/2015 bởi CEO Đỗ Ngọc Hòa và các cộng sự. Công ty hiện tập trung sản xuất cà phê hạt rang xay nguyên chất với 100% nguyên liệu từ Việt Nam.

Công ty Cổ phần Rain Coffee - nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Sản phẩm của Rain Coffee

Sở hữu vùng nguyên liệu liên kết tại Đăk Lăk và Lâm Đồng, công ty tập trung vào công nghệ sơ chế an toàn, tái tạo vùng trồng hữu cơ; đồng thời sản xuất các sản phẩm: Cà phê nhân sống, cà phê hạt rang xay và cà phê bột.

Về ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực cà phê, CEO Đỗ Ngọc Hòa chia sẻ: Từ thói quen uống cà phê hàng ngày, tôi luôn tò mò về câu chuyện xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Tại sao Việt Nam là cường quốc xuất khẩu cà phê nhưng người trồng cà phê lại nghèo? Tại sao đa phần người dân Việt Nam vẫn uống cà phê sánh, đậm, ngậy… Thị hiếu của người nước ngoài khi dùng cà phê là gì?.

Từ những câu hỏi đó, ông Đỗ Ngọc Hòa bắt đầu tìm hiểu về cà phê, vùng đất, giống cũ - giống mới, địa danh, và thói quen sử dụng cà phê của người Hà Nội. Qua những chuyến tham quan các vùng trồng cà phê Tây Nguyên, ông hiểu thêm về người nông dân, về niềm mong muốn thoát nghèo, phát triển ổn định vùng trồng cà phê.

Sau những trải nghiệm đáng giá đó, ông quyết tâm bắt đầu với việc mua cà phê nhân về tập rang, tự làm quen dần với hương, vị, màu khói, tiếng nổ tí tách… Sau 2 năm như vậy, Công ty Cổ phần Rain Coffee chính thức ra đời.

Ý tưởng là như vậy, song để vận hành một doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Nguồn vốn ở đâu, con người thế nào? Đó là những câu hỏi không dễ trả lời cho một doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ bé. Chính vì vậy, CEO Rain Coffee đã tham gia Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ mùa 1, năm 2018 để kêu gọi số vốn 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần kinh doanh với hình thức nhượng quyền và tổng cộng 10 quán đang hoạt động, tập trung đến những người có nhu cầu mở quán cà phê với số vốn 200 - 400 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Rain Coffee - nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Cơ sở nhượng quyền thương hiệu Rain Coffee

Theo đó, Rain Coffee sẽ góp cổ phần, thành lập và vận hành hoạt động quán cafe. Sau đó, công ty chuyển giao dần thương hiệu, quy trình vận hành cho đối tác. Công ty giúp người khởi nghiệp giảm thiểu rủi ro ban đầu, mở quán cà phê mà không mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc.

Với vị trí là một trong tám dự án xuất sắc tham gia chào đầu tư trong Festival Khởi nghiệp 2018, nhiều người cho rằng việc gọi vốn tại Shark Tank của Rain Coffee là dễ dàng. Thế nhưng, thật bất ngờ khi lần lượt các Shark đều từ chối đầu tư với các lý do như lợi nhuận thấp, mô hình chậm phát triển, không có điểm khác biệt...

Ôm “thất bại” gọi vốn trở về, CEO Đỗ Ngọc Hòa quyết tâm sẽ dùng chính thực lực của Rain Coffee để trả lời cho tất cả. Cân nhắc lại những lời góp ý của các Shark, nhóm sáng lập Rain Coffee rút ra vô số bài học trong việc xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, cơ cấu lại danh mục sản phẩm, cách thức quản lý tài chính hiệu quả, nhượng quyền. Và thật kỳ diệu, chỉ sau 5 tháng, số lượng quán cà phê của Rain Coffee tăng từ 10 lên 15, doanh thu tăng 20%. Nhiều đối tác, nhà đầu tư trong nước và cả nước ngoài biết đến thương hiệu Rain Coffee và mong muốn thương lượng phương án hợp tác.

Đã khởi nghiệp, đã va vấp và thất bại, khi được hỏi lời khuyên nào dành cho các bạn startup trước “cơn bão” khởi nghiệp hiện nay, ông Đỗ Ngọc Hòa nói: Khởi nghiệp là tốt, có bắt đầu mới có thành công được, không dám thử sức thì sao mong đến khi thành công được. Thế nhưng tôi thấy, nhiều bạn trẻ bây giờ khởi nghiệp theo phong trào quá, cứ thích là khởi nghiệp, chứ đôi khi trong chính con người các bạn ấy còn thiếu những giá trị cơ bản nhất. Muốn khởi nghiệp mỗi chúng ta đều cần có rất rất nhiều thứ, nhưng trước hết phải là đam mê và lý tưởng đã. Có đam mê bạn mới yêu con đường mình đi được, có lý tưởng bạn mới đủ sức mạnh vượt qua bão giông. Còn nếu mà không có lý tưởng, chẳng có đam mê thì thôi, tốt nhất đừng khởi nghiệp, vì chắc chắn bạn sẽ thất bại thôi!

Định vị thương hiệu

Sau những vấp váp ban đầu, Rain Coffee đang định vị rất tốt với hình ảnh là doanh nghiệp sản xuất cà phê hạt rang xay nguyên chất với sứ mệnh mang cà phê hạt rang xay ra thị trường cho người Việt Nam thưởng thức hàng ngày, đẩy lùi vấn nạn cà phê hóa chất tràn lan không kiểm soát được. Đồng thời, hướng đến chế biến và đưa sản phẩm cà phê chế biến sâu ra các thị trường quốc tế; phát triển chuỗi cơ sở nhượng quyền Rain Coffee trên toàn quốc.

Chỉ từ một quán cà phê nhỏ trong ngõ trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) ban đầu, đến nay Rain Coffee đã có 22 cơ sở nhượng quyền và hệ thống trên 300 đại lý phân phối tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Đồng thời, tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng về canh tác an toàn; giảm thải môi trường; kinh tế xanh.

Sau đại dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Rain Coffee đứng trước sự dịch chuyển về thị trường và công nghệ. Công ty đã chuyển đổi xây dựng hệ thống bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, góp phần mang lại doanh số để tái xây dựng thị trường; RnD sản phẩm mới; vận hành đội ngũ kinh doanh.

Rain Coffee đang có thị trường tại Việt Nam, sản xuất cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm cà phê chất lượng. Kế hoạch tiếp theo của doanh nghiệp là gia tăng sản lượng sản xuất; cung cấp cho nhiều thị trường trong nước và xây dựng các thị trường xuất khẩu cà phê đã chế biến sâu. Riêng đối với vùng nguyên liệu Tây Nguyên, Lâm Đồng sẽ hỗ trợ kết nối chuyên gia về xử lý chất thải; hướng đến vùng sản xuất hữu cơ, sản xuất xanh, sản xuất hạt cà phê Việt Nam chất lượng và bền vững.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: http://www.hanoi-sme.vn/thong-bao-chuong-trinh-ho-tro-khoi-nghiep-sang-tao/

Trang Trịnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vòng chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024 tại TP. Hồ Chí Minh có gì mới và đặc biệt?

Vòng chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024 tại TP. Hồ Chí Minh có gì mới và đặc biệt?

Các dự án lọt vào chung kết Khởi nghiệp Xanh năm nay, có nhiều doanh nghiệp vượt trội khi biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng.
Tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024

Tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024

Dự án sản xuất gạch lát nền từ rác thải nhựa đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 5 năm 2024.
Breezing.in ghi điểm với giải pháp check-in tự động tại Automation World Vietnam 2024

Breezing.in ghi điểm với giải pháp check-in tự động tại Automation World Vietnam 2024

Tại triển lãm Automation World Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 25-27/9/2024, Breezing.in – Startup Việt đã tạo dấu ấn với giải pháp check-in tự động.
Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội

Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội

Chiều 19/9, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) và Quỹ Đầu tư GenAI Fund và một số đối tác ra mắt báo cáo Khởi nghiệp GenAI ASEAN.
Phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh"

Phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh"

Cuộc thi Innogreenlife 2024-Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh, khuyến khích các dự án khởi nghiệp sáng tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Nhiều cơ hội cho sinh viên Việt Nam thông qua chương trình “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE).
Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

Các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng và Hàn Quốc, Singapore đẩy mạnh kết nối hợp tác, xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo.
Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024

Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024 “Vươn tầm sáng tạo - Kết nối toàn cầu” sẽ diễn ra ngày 29-30/8 tại Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng.
Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu

Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu ''quê'' tới cộng đồng

Không chỉ khát khao đưa sản phẩm ớt rừng xóc muối tới cộng đồng, tác giả của sản phẩm này còn nung nấu định vị thương hiệu sản phẩm mang dấu ấn quê hương.
Chi 35.000 USD tiền thưởng cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng

Chi 35.000 USD tiền thưởng cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng

Chương trình lần đầu tiên diễn ra ở Việt Nam dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhóm học sinh, sinh viên với tổng giá trị giải thưởng lên đến 35.000 USD.
Giai đoạn 2024-2027, tiếp tục hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Giai đoạn 2024-2027, tiếp tục hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Hiện Việt Nam có khoảng 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có hơn 20% là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thu được lợi ích lớn nhờ chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thu được lợi ích lớn nhờ chuyển đổi số

Áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội.
Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp 2024: Nhiều ý tưởng được đầu tư thiên thần

Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp 2024: Nhiều ý tưởng được đầu tư thiên thần

Ngày 27/7, đã diễn ra vòng bán kết Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần 5, lựa chọn 12 dự án xuất sắc nhất lọt vào chung kết cuộc thi.
Khởi nghiệp với sản phẩm chả ống tre độc đáo, chàng trai thu về tiền tỷ mỗi năm

Khởi nghiệp với sản phẩm chả ống tre độc đáo, chàng trai thu về tiền tỷ mỗi năm

Sáng tạo thành công đưa chả vào ống tre, anh Trương Thanh Hiên tạo nên một sản phẩm chả độc đáo, gây ấn tượng mạnh mẽ với thị trường trong và ngoài nước.
MEGA US EXPO 2024 - kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

MEGA US EXPO 2024 - kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

MEGA US EXPO 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/8/2024 tại Trung tâm hội nghị White Palace (TP. Hồ Chí Minh), là cơ hội kết nối cho doanh nghiệp khởi nghiệp Việt - Hàn.
Bình Phước: Khởi nghiệp với cốm gạo, cô gái 9x đoạt nhiều giải thưởng quốc tế

Bình Phước: Khởi nghiệp với cốm gạo, cô gái 9x đoạt nhiều giải thưởng quốc tế

Nhờ ý tưởng khởi nghiệp từ cốm gạo, cô gái 9x Trần Mạc Vân Anh (thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
Kawai Startup Fair 2024: Ấn tượng với các màn gọi vốn

Kawai Startup Fair 2024: Ấn tượng với các màn gọi vốn

Hội chợ Kết nối khởi nghiệp - Kawai Startup Fair trong khuôn khổ Cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm 2024 vừa diễn ra với nhiều ấn tượng trong các màn gọi vốn.
Startup Việt - Breezing.in tạo dấu ấn tại SaiGon Summit 2024

Startup Việt - Breezing.in tạo dấu ấn tại SaiGon Summit 2024

Tại sự kiện SaiGon Summit 2024 với chủ đề Charting Vietnam’s Tech Future diễn ra mới đây, Startup Việt - Breezing.in đã tạo ấn tượng mạnh.
Điểm danh 3 Startup Việt Nam toả sáng tại sân chơi công nghệ InnovFest

Điểm danh 3 Startup Việt Nam toả sáng tại sân chơi công nghệ InnovFest

InnovFest x Asia 2024, triển lãm công nghệ hàng đầu khu vực diễn ra từ 29-31/5 tại Singapore Expo, đã chào đón sự tham gia của 3 Startup từ Việt Nam.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.
4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động