Công ty Cổ phần Rain Coffee - nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Là một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp của Thủ đô, Rain Coffee đã định danh trên thị trường với hình ảnh một nơi hội tụ của cà phê nguyên chất.
Xuất khẩu cà phê 9 tháng năm 2022 đạt 3,07 tỷ USD

Tình yêu với cà phê Việt

Công ty Cổ phần Rain Coffee được thành lập tháng 8/2015 bởi CEO Đỗ Ngọc Hòa và các cộng sự. Công ty hiện tập trung sản xuất cà phê hạt rang xay nguyên chất với 100% nguyên liệu từ Việt Nam.

Công ty Cổ phần Rain Coffee - nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Sản phẩm của Rain Coffee

Sở hữu vùng nguyên liệu liên kết tại Đăk Lăk và Lâm Đồng, công ty tập trung vào công nghệ sơ chế an toàn, tái tạo vùng trồng hữu cơ; đồng thời sản xuất các sản phẩm: Cà phê nhân sống, cà phê hạt rang xay và cà phê bột.

Về ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực cà phê, CEO Đỗ Ngọc Hòa chia sẻ: Từ thói quen uống cà phê hàng ngày, tôi luôn tò mò về câu chuyện xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Tại sao Việt Nam là cường quốc xuất khẩu cà phê nhưng người trồng cà phê lại nghèo? Tại sao đa phần người dân Việt Nam vẫn uống cà phê sánh, đậm, ngậy… Thị hiếu của người nước ngoài khi dùng cà phê là gì?.

Từ những câu hỏi đó, ông Đỗ Ngọc Hòa bắt đầu tìm hiểu về cà phê, vùng đất, giống cũ - giống mới, địa danh, và thói quen sử dụng cà phê của người Hà Nội. Qua những chuyến tham quan các vùng trồng cà phê Tây Nguyên, ông hiểu thêm về người nông dân, về niềm mong muốn thoát nghèo, phát triển ổn định vùng trồng cà phê.

Sau những trải nghiệm đáng giá đó, ông quyết tâm bắt đầu với việc mua cà phê nhân về tập rang, tự làm quen dần với hương, vị, màu khói, tiếng nổ tí tách… Sau 2 năm như vậy, Công ty Cổ phần Rain Coffee chính thức ra đời.

Ý tưởng là như vậy, song để vận hành một doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Nguồn vốn ở đâu, con người thế nào? Đó là những câu hỏi không dễ trả lời cho một doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ bé. Chính vì vậy, CEO Rain Coffee đã tham gia Shark Tank Việt Nam - Thương vụ Bạc tỷ mùa 1, năm 2018 để kêu gọi số vốn 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần kinh doanh với hình thức nhượng quyền và tổng cộng 10 quán đang hoạt động, tập trung đến những người có nhu cầu mở quán cà phê với số vốn 200 - 400 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Rain Coffee - nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Cơ sở nhượng quyền thương hiệu Rain Coffee

Theo đó, Rain Coffee sẽ góp cổ phần, thành lập và vận hành hoạt động quán cafe. Sau đó, công ty chuyển giao dần thương hiệu, quy trình vận hành cho đối tác. Công ty giúp người khởi nghiệp giảm thiểu rủi ro ban đầu, mở quán cà phê mà không mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc.

Với vị trí là một trong tám dự án xuất sắc tham gia chào đầu tư trong Festival Khởi nghiệp 2018, nhiều người cho rằng việc gọi vốn tại Shark Tank của Rain Coffee là dễ dàng. Thế nhưng, thật bất ngờ khi lần lượt các Shark đều từ chối đầu tư với các lý do như lợi nhuận thấp, mô hình chậm phát triển, không có điểm khác biệt...

Ôm “thất bại” gọi vốn trở về, CEO Đỗ Ngọc Hòa quyết tâm sẽ dùng chính thực lực của Rain Coffee để trả lời cho tất cả. Cân nhắc lại những lời góp ý của các Shark, nhóm sáng lập Rain Coffee rút ra vô số bài học trong việc xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, cơ cấu lại danh mục sản phẩm, cách thức quản lý tài chính hiệu quả, nhượng quyền. Và thật kỳ diệu, chỉ sau 5 tháng, số lượng quán cà phê của Rain Coffee tăng từ 10 lên 15, doanh thu tăng 20%. Nhiều đối tác, nhà đầu tư trong nước và cả nước ngoài biết đến thương hiệu Rain Coffee và mong muốn thương lượng phương án hợp tác.

Đã khởi nghiệp, đã va vấp và thất bại, khi được hỏi lời khuyên nào dành cho các bạn startup trước “cơn bão” khởi nghiệp hiện nay, ông Đỗ Ngọc Hòa nói: Khởi nghiệp là tốt, có bắt đầu mới có thành công được, không dám thử sức thì sao mong đến khi thành công được. Thế nhưng tôi thấy, nhiều bạn trẻ bây giờ khởi nghiệp theo phong trào quá, cứ thích là khởi nghiệp, chứ đôi khi trong chính con người các bạn ấy còn thiếu những giá trị cơ bản nhất. Muốn khởi nghiệp mỗi chúng ta đều cần có rất rất nhiều thứ, nhưng trước hết phải là đam mê và lý tưởng đã. Có đam mê bạn mới yêu con đường mình đi được, có lý tưởng bạn mới đủ sức mạnh vượt qua bão giông. Còn nếu mà không có lý tưởng, chẳng có đam mê thì thôi, tốt nhất đừng khởi nghiệp, vì chắc chắn bạn sẽ thất bại thôi!

Định vị thương hiệu

Sau những vấp váp ban đầu, Rain Coffee đang định vị rất tốt với hình ảnh là doanh nghiệp sản xuất cà phê hạt rang xay nguyên chất với sứ mệnh mang cà phê hạt rang xay ra thị trường cho người Việt Nam thưởng thức hàng ngày, đẩy lùi vấn nạn cà phê hóa chất tràn lan không kiểm soát được. Đồng thời, hướng đến chế biến và đưa sản phẩm cà phê chế biến sâu ra các thị trường quốc tế; phát triển chuỗi cơ sở nhượng quyền Rain Coffee trên toàn quốc.

Chỉ từ một quán cà phê nhỏ trong ngõ trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) ban đầu, đến nay Rain Coffee đã có 22 cơ sở nhượng quyền và hệ thống trên 300 đại lý phân phối tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Đồng thời, tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng về canh tác an toàn; giảm thải môi trường; kinh tế xanh.

Sau đại dịch Covid-19, Công ty Cổ phần Rain Coffee đứng trước sự dịch chuyển về thị trường và công nghệ. Công ty đã chuyển đổi xây dựng hệ thống bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, góp phần mang lại doanh số để tái xây dựng thị trường; RnD sản phẩm mới; vận hành đội ngũ kinh doanh.

Rain Coffee đang có thị trường tại Việt Nam, sản xuất cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm cà phê chất lượng. Kế hoạch tiếp theo của doanh nghiệp là gia tăng sản lượng sản xuất; cung cấp cho nhiều thị trường trong nước và xây dựng các thị trường xuất khẩu cà phê đã chế biến sâu. Riêng đối với vùng nguyên liệu Tây Nguyên, Lâm Đồng sẽ hỗ trợ kết nối chuyên gia về xử lý chất thải; hướng đến vùng sản xuất hữu cơ, sản xuất xanh, sản xuất hạt cà phê Việt Nam chất lượng và bền vững.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2019-2025 do UBND thành phố Hà Nội ban hành tại Quyết định số 4889/QĐ-UBND ngày 9/9/2019. Chi tiết về các chính sách hỗ trợ trong Đề án tại đường link sau: http://www.hanoi-sme.vn/thong-bao-chuong-trinh-ho-tro-khoi-nghiep-sang-tao/

Trang Trịnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và câu chuyện khởi nghiệp của nhà khoa học trẻ

Nhà khoa học trẻ Trần Thị Hương Giang đã quyết định bảo hộ tên công ty Genatech và nhãn hiệu thương mại GenaCillus cho sản phẩm của mình trước khi thành lập DN.
Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.

Tin cùng chuyên mục

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động