Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Ngôi vị quán quân thuộc về dự án thực phẩm TP. Hồ Chí Minh

Dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” của chị Trương Thị Hồng Hà - TP. Hồ Chí Minh đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo.

Dự án về thực phẩm đoạt giải quán quân cuộc thi

Chiều 16/10, chung kết Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo” lần 8 - năm 2022 khép lại với ngôi vị quán quân thuộc về dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” của chị Trương Thị Hồng Hà tại TP. Hồ Chí Minh. Dự án này nhận Cúp và giải thưởng trị giá giải thưởng 125 triệu đồng.

Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Ngôi vị quán quân thuộc về dự án thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
Ban tổ chức trao Cúp và giải nhất và nhì cho các dự án đoạt giải Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo” năm 2022

Dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” - mang thương hiệu Ohuga. Nguyên liệu của sản phẩm sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khoẻ con người, thân thiện với môi trường và tự phân hủy nhanh sau khi sử dụng. Với thành phần chính được làm từ tinh bột gạo, màu tự nhiên từ các loại rau củ quả như: củ dền, rau ngót, gấc, hạt dành dành, cà rốt, hoa đậu biếc… ống hút gạo Ohuga trở nên sống động với nhiều màu sắc, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Không dừng lại ở ống hút gạo, Trương Thị Hồng Hà còn nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, kết hợp cả với bí quyết gia truyền để tạo ra thêm nhiều sản phẩm khác như nui, bánh tráng, bún gạo sợi thẳng, phở khô sợi thẳng, phở ăn liền, que khuấy cà phê gạo… Sản phẩm được sản xuất từ hạt gạo ngon, không sử dụng chất bảo quản, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP và FDA của Mỹ.

Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Ngôi vị quán quân thuộc về dự án thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
Dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” đoạt giải quán quân Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo” năm 2022

Ngoài giải quán quân, Ban tổ chức cuộc thi cũng trao 2 giải nhì (trị giá 65 triệu đồng/giải) cho các dự án: “Sản xuất Dược Trà – Khai thác giá trị dược liệu từ nông sản” của Đoàn Thị Hồng Thắm (Cần Thơ) và “Vòng đời các sản phẩm từ cây Sen” của nhóm Lương Việt Chương đến từ tỉnh Phú Yên.

Trong khi đó, 3 giải ba (trị giá 55 triệu đồng/giải) thuộc về “Nanosalt - Muối dược liệu Việt Nam” của Trần Thị Hồng Thắm (Nghệ An); “Nâng cao giá trị nông sản Sơn La - Tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số bản địa” của Bùi Phương Thanh (Sơn La) và “Dự án Phát triển làng nghề giấm truyền thống Bách Cốc cổ” của Vũ Minh Ngọc (Nam Định).

Giải khuyến khích (30 triệu đồng/giải), có 3 dự án đoạt giải gồm: Sổ gạo - Cánh đồng sẻ chia của Bùi Ngọc Cường (Hải Phòng), “Dự án Cocohand nâng tầm giá trị hàng thủ công mỹ nghệ dừa Bến Tre” của Nguyễn Băng Nhi (Bến Tre) và “Sản xuất các sản phẩm từ quả Mác Mật” đến từ Lạng Sơn của Dương Hữu Điện.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã trao 1 giải dự án nông nghiệp phát triển bền vững (GIBC). Dự án nhận được giải thưởng này là “Dự án chế biến bún ngũ sắc” của Phan Thị Tố Mười (Bắc Kạn). Trong khi đó, giải thưởng sáng tạo (có ý nghĩa cộng đồng) trị giá 20 triệu đồng thuộc về dự án “Bảo tồn và nâng cao giá trị trái lê ki ma tại Việt Nam” của Đỗ Thị Xuân Diệu (Cần Thơ).

Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Ngôi vị quán quân thuộc về dự án thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
Ban tổ chức chụp ảnh với các dự án đoạt giải tại Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo” năm 2022

Tại chung kết, 3 dự án được trao suất tư vấn xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại do Công ty Mỹ thuật Trà Quế trao tặng gồm “Sản xuất các sản phẩm từ quả Mác Mật” của Dương Hữu Điện (Lạng Sơn), Sản phẩm nước rong biển Seri Choice của Đỗ Thị Tú Trinh (Quảng Ngãi) và dự án “Cơm cháy smile” đến từ TP.HCM của Nguyễn Thu Hà.

Cùng với đó, 3 dự án “Dược Trà - Khai thác giá trị dược liệu từ nông sản” của Đoàn Thị Hồng Thắm (Cần Thơ), “Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau, quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn Vietg.a.p.” của nhóm Lê Ngọc Thạch (Đồng Tháp) và “Sản phẩm thịt thực vật từ mít” của Cao Thị Cẩm Nhung (Hậu Giang) nhận được suất tư vấn thực hành Localg.a.p. Trị giá giải thưởng 50 triệu đồng/dự án, do Chương trình Tư vấn xây dựng tiêu chuẩn của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lương cao và Công ty Vật tư nông nghiệp Lợi Lợi Dân trao tặng… Ngoài ra, 9 dự án được Ban tổ chức chọn hỗ trợ tham khóa học tại Thái Lan vào tháng 11/2022 (hỗ trợ 50% chi phí/dự án).

Ý tưởng khởi nghiệp phong phú, đa dạng

Đánh giá về Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo”, bà Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế (Nguyên thành viên Tổ Tư vấn của Thủ Tướng Chính phủ), đại diện Ban giám khảo - cho biết: Qua quá trình làm việc trong 2 ngày qua, cảm nhận chung của các thành viên Ban giám khảo các dự án có sự chênh lệch nhau thể hiện qua giải thường. Chung kết cuộc thi có 30 dự án trải khắp cả nước từ Bắc – Trung – Nam, có tính đại diện rất cao trong phong trào khởi nghiệp. Đặc biệt, có đến 16 dự án do các bạn nữ trình bày, đây là điều thể hiện sự tự tin phát triển của phụ nữ ngày nay.

Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Ngôi vị quán quân thuộc về dự án thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
Bà Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế (người đứng giữa) trao đổ với các thành viên Ban giáo khảo tại vòng chung kết cuộc thi chiều 16/10/2022

“Ban giám khảo có 5 điều ấn tượng, đó là thấy rất rõ khát khao khởi sự kinh doanh của các bạn trẻ, rất mạnh, cao và đưa ra những điều mong muốn với ban giám khảo để được góp ý, chia sẻ nhiều hơn. Đây là điều đam mê vô cùng cần thiết của doanh nhân” - bà Phạm Chi Lan cho biết.

Vị chuyên gia này cũng nhìn nhận, ý tưởng khởi nghiệp của các dự án lần này phong phú, khá đa dạng về cách thức khởi nghiệp, sản phẩm… thể hiện nền nông nghiệp còn nhiều dư địa, nhiều Room để khai thác. Người trẻ rất nên có những ý tưởng mới nảy sinh trong xã hội, trong tế giới thay đổi như hiện nay. Có nhiều bạn trẻ thể hiện giấc mơ rất lớn không chỉ làm giàu cho mình mà còn làm giàu cho cộng đồng, quê hương, đất nước. Sự quan tâm đến tài nguyên bản địa, bản sắc địa phương, quan tâm đến việc quảng bá đến những giá trị tốt đẹp của địa phương mình.

“Hầu hết các dự án đều thể hiện đến cộng đồng, lợi ích xã hội và môi trường. Những doanh nghiệp lớn hiện nay đều theo phương châm đến môi trường, xã hội và quản trị, đây là những yếu tố quan trọng, tạo cho doanh nghiệp sức mạnh và sự ủng hộ của mọi người để phát triển lâu dài. Các dự án đều có sự nỗ lực, chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc khi đến với cuộc thi, đây là điều rất đáng được hoan ngênh” – đại diện Ban giám khảo bày tỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh ý tưởng khởi nghiệp phong phú, đa dạng về cách thức khởi nghiệp, sản phẩm… theo bà Phạm Chi Lan, có một số bạn chưa chuẩn bị kỹ về thông tin, chưa biết trên thương trường người ta đang làm gì, công nghệ đã được đổi mới như thế nào nên hơi quá tự tin, dẫn đến thiếu sót.

Về bài toán kinh doanh, nhiều bạn chuẩn bị khá sơ sài, lúng túng… Có một số bạn chưa tính toàn kỹ về nhân sự, quá tự tin về bản thân nên không nghĩ tới những vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng thật sự rất quan trọng trong doanh nghiệp. Vấn đề marketing, thị trường cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp trẻ cần quan tâm đầy đủ.

Cuộc thi “Dự án Khởi nghiệp Nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo” lần 8 năm 2022 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Quỹ hỗ trợ phát triển Thanh niên (FYe) cùng một số đơn vị liên quan tổ chức với 2 tôn chỉ hoạt động xuyên suốt là: Tạo cơ hội cho các dự án khởi nghiệp phát triển sản phẩm từ tài nguyên bản địa, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Và hỗ trợ nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn, tự xây dựng và thực hành các tiêu chuẩn cần thiết và phù hợp để đảm bảo kinh doanh tốt, phát triển bền vững.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đổi mới sáng tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Thừa Thiên Huế: 5 lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nào được ưu tiên đầu tư?

Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phát động Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế năm 2024.
Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures “rót vốn” vào Quickom

Quỹ đầu tư công nghệ VinaCapital Ventures vừa trở thành nhà đầu tư chính vòng gọi vốn 1,5 triệu USD của Quickom (nhà cung cấp dịch vụ hội thảo trực tuyến).
Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Khởi nghiệp cùng Kawai 2024: Cơ hội gọi vốn đầu tư khủng cho các startup trẻ

Quay trở lại với mùa này, cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai có nhiều điểm mới, mang lại những cơ hội thú vị cho các bạn sinh viên đăng ký tham gia.
4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt nhận tài trợ tiền hạt giống trong gói đầu tư 5,1 triệu đô của Antler

4 startup Việt là Barely Skin, flaex, Naki, Upbrand được nhận đầu tư tiền hạt giống trong gói đầu tư trị giá 5,1 triệu đô của Antler cho khu vực Đông Nam Á.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành chưa đồng đều

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở các tỉnh thành đang phát triển chưa đồng đều, kết quả hoạt động giữa các địa phương vẫn còn có khoảng cách.

Tin cùng chuyên mục

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững lần thứ 10

Chương trình Khởi nghiệp Xanh được thiết kế nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực kinh tế xanh, phát triển bền vững.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ vươn lên thành "cá lớn"

ThS. Bùi Quang Cường cho rằng, chuyển đổi số có thể thay đổi hoàn toàn cục diện doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lột xác, vươn lên thành “cá lớn"
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã được hưởng lợi từ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số.
Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số mang lại khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp

Một trong những cơ hội quan trọng nhất trong chuyển đổi số là khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.
Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Giải bài toán nguồn tài chính cho doanh nghiệp chuyển đổi số

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số.
Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Đồng hồ để bàn thông minh hỗ trợ học tập - một sáng kiến tuổi học trò

Chiếc đồng hồ để bàn thông minh, có thể tự kết nối vào mạng Internet thông qua mạng WiFi để hiệu chuẩn về thời gian, nhận các thông tin về dự báo thời tiết...
Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Điểm tên những chính sách hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hà Nội

Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản quan trọng tạo đà chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.
Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Chuyên gia “hiến kế” để doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số hiệu quả

Với tỉ lệ hơn 90% trong cơ cấu kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần có những giải pháp đặc thù để có thể thực hiện chuyển đổi số hiệu quả
Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp chỉ rõ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số dù là hoạt động quan trọng, song không phải doanh nghiệp nhỏ và vừa nào cũng có thể thực hiện dễ dàng.
Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Những lợi ích dễ nhận biết của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp là cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn…
Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VIII vừa tổ chức Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo”.
Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thừa Thiên Huế: 12 dự án, ý tưởng đạt giải Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 8/11, Ban tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức tổng kết và trao giải thưởng cho 12 dự án, ý tưởng đoạt giải.
Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Thúc đẩy doanh nghiệp vừa & nhỏ khởi nghiệp năng động, sáng tạo

Công nghệ, đổi mới và phát triển bền vững là 3 động lực chính để thúc đẩy và phát triển nền kinh tế và giải quyết những thách thức trong thời đại mới.
Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9: 37 dự án tranh tài ở vòng chung kết

37 dự án đến từ 25 tỉnh, thành khắp các vùng miền cả nước, tham gia tranh tài vòng chung kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 để chọn ra ngôi vị quán quân.
Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Shark Tank mùa 6 đồng hành cùng đối tác chiến lược Carlsberg

Chương trình truyền hình thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam Shark Tank và thương hiệu bia hàng đầu thế giới Carlsberg cùng nhau hợp tác trong mùa 6 này.
Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được đầu tư 250 ngàn USD, nền tảng cảnh báo cháy PiSafe kỳ vọng trở thành ứng dụng quốc dân

Được Shark Bình đầu tư 250 ngàn USD, công nghệ cảnh báo cháy PiSafe đặt kỳ vọng có thể trở thành một “ứng dụng quốc dân” về an ninh - an toàn.
Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hình thành và liên thông, phối hợp các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cần hoàn thiện thể chế, chính sách, hướng thống nhất tổng thể về hệ thống trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp hiệu quả
Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Đã tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp

Dự án Prebiotic - Sản phẩm nui ăn liền, lĩnh vực thực phẩm đoạt ngôi vị quán quân Cuộc thi “Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 4 năm 2023.
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023

SURF 2023 với chuỗi các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, truyền đi thông điệp “Đà Nẵng – Thành phố đổi mới sáng tạo”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động