Công Thương qua góc nhìn báo chí 7/9: Vẫn cần quỹ bình ổn giá xăng dầu

Giá xăng dầu, năng lượng là những vấn đề “nóng” được báo chí quan tâm về ngành Công Thương trong ngày qua.
Cước vận tải hạ nhiệt theo giá xăng dầu Giá xăng dầu hôm nay 7/9: Dầu Brent bất ngờ giảm gần 3 USD/thùng

Liên quan đến sự kiện họp báo Chính phủ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn chiều 6/9. Vấn đề giá xăng dầu một lần nữa lại tiếp tục nóng tại buổi họp báo.

Cụ thể, về việc xử phạt các doanh nghiệp xăng dầu vi phạm, Zingnews có bài: Bộ Công Thương phạt tiền nhưng chưa rút giấy phép 5 đầu mối xăng. VTC có bài: Thứ trưởng Bộ Công Thương: Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp xăng dầu vào thời điểm phù hợp. An ninh thủ đô có bài: Bộ Công Thương: Phạt hơn 13 tỷ đồng 18 doanh nghiệp, tạm chưa rút giấy phép 5 đầu mối xăng dầu vi phạm

Nội dung các báo nêu: Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, cách đây gần 7 tháng, ngày 15/2, Bộ đã ban hành Quyết định 192 để thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Bộ Công Thương thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng như hệ thống của họ là các thương nhân, tổng đại lý và đại lý.

“Chúng tôi cũng đang cố gắng, tìm biện pháp xử lý tốt nhất, phù hợp nhất trong thời điểm hiện nay”, Thứ trưởng Hải nói.

Công Thương qua góc nhìn báo chí 7/9: Vẫn cần quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bên cạnh đó, theo Bộ Công Thương, bộ chỉ xử phạt vi phạm hành chính đối với 18 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu và các công ty con, tạm thời chưa rút giấy phép kinh doanh xăng dầu của 5 doanh nghiệp vi phạm.

Bộ Công Thương lý giải, 5 doanh nghiệp lẽ ra bị tước giấy phép đang cung ứng trung bình cho thị trường khoảng 160.000 m3 xăng dầu các loại/tháng (chiếm khoảng 10% nhu cầu thị trường nội địa). Nếu tước giấy phép của họ sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu trong nước hiện đang khá căng thẳng, nhất là ở khu vực phía Nam (địa bàn hoạt động chính của 5 doanh nghiệp bị tước giấy phép).

Còn hình thức tước giấy phép trong một thời hạn thì vẫn áp dụng nhưng áp dụng trong một thời điểm phù hợp. Như vậy, chúng ta phải xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm pháp luật dù là thương nhân đầu mối hay hệ thống của doanh nghiệp.

Về giá xăng, Truyền hình Quốc hội có bài: Bộ Công Thương lý giải về giá bán lẻ dầu cao hơn giá xăng. VTC có bài: Giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói gì? VOV có bài: Lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng, Bộ Công Thương nói gì?

Theo nội dung các báo phản ánh, đại diện Bộ Công Thương cho biết, ở kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 5/9, do giá xăng và giá dầu trên thế giới có sự chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng khoảng 30-35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguyên nhân từ đầu năm đến nay do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng (để thay thế khí đốt), dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Thêm nữa, những tháng gần đây, để chuẩn bị cho mùa đông, giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.

Với thị trường trong nước, theo ông Hải do cơ cấu giá xăng và dầu, các mức chi phí, thuế kinh doanh định mức rất khác nhau.

Tuy nhiên, từ kỳ điều hành 5/9, do giá xăng dầu thế giới chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng đến 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, hiện nay, công tác điều hành giá xăng dầu được liên Bộ Công Thương - Tài chính phối hợp rất chặt chẽ và Việt Nam là một trong những nước được đánh giá là bảo đảm được nguồn cung năng lượng, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu tương đối tốt.

Một điều hết sức quan trọng ở Việt Nam nếu giá xăng tăng thì tất cả các mặt hàng khác đều tăng nhưng nếu giá xăng giảm thì các mặt hàng khác lại chưa giảm.

Chính vì vậy, Chính phủ và các bộ ngành đang hết sức giải quyết các vấn đề này. Đấy là tác dụng của quỹ bình ổn. Quỹ bình ổn là quỹ tài chính không nằm trong ngân sách Nhà nước và toàn bộ trích lập tham gia việc bình ổn giá xăng dầu trong nước. Quỹ này hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, không phát sinh cơ chế quản lý tập trung và không có cơ chế tài chính riêng".

Ngoài ra, Zingnew có bài: Bộ Công Thương: Vẫn cần quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo cơ quan điều hành, quỹ bình ổn xăng dầu để đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời có tác dụng tránh giảm sốc khi giá xăng dầu thế giới biến động mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, việc điều hành giá xăng dầu được liên Bộ Công thương - Tài Chính phối hợp chặt chẽ, đảm bảo nguồn cung năng lượng, trong đó, có mặt hàng xăng dầu.

“Về quỹ bình ổn xăng dầu, cơ quan điều hành sẽ trích và chi thích hợp. Đến khi giá giảm nhiều chúng ta lại trích vào quỹ một phần. Một điều rất quan trọng, ở Việt Nam, nếu giá xăng tăng, các mặt hàng khác tăng, nhưng khi xăng giảm thì các mặt hàng khác không giảm. Nếu để giá xăng tăng đúng mức độ, không có quỹ bình ổn thì giá các mặt hàng khác sẽ tăng cao hơn", ông Hải nhìn nhận.

Bên cạnh đó, Plo có tin: Để không còn tình trạng treo biển “hết xăng” với nội dung, nhiều doanh nghiệp đánh giá cơ chế điều hành xăng dầu đang có nhiều bất cập. Nếu không kịp thời tháo gỡ những bất cập này, việc rối ren trên thị trường xăng dầu sẽ còn lặp lại.

Đơn cử dù thời gian điều chỉnh giá xăng dầu đã rút ngắn so với trước đây, từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, song trong giai đoạn mà thị trường thế giới có nhiều biến động bất thường như thời gian gần đây thì Nghị định 95/2022 vẫn còn những bất cập, hạn chế.

Theo đó, Bộ Công Thương cần có chiến lược xây dựng thị trường xăng dầu thực thụ, cạnh tranh công bằng, bình đẳng và minh bạch.

“Kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công Thương xem xét điều hành giá linh hoạt, theo đúng chu kỳ, kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ, tết để không làm tăng độ trễ của thị trường trong lúc đang biến động” - Hội Doanh nghiệp xăng dầu Cần Thơ kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề năng lượng, Vietnamplus.vn có bài: Chính phủ chỉ đạo cân đối giảm quy mô điện khí, tăng nguồn điện gió. Theo Quy hoạch điện VIII, Thường trực Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương cân đối giảm quy mô điện khí, đồng thời tăng nguồn điện gió phù hợp.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 277/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về Quy hoạch điện VIII; trong đó chỉ đạo Bộ Công Thương cân đối giảm quy mô điện khí, đồng thời tăng nguồn điện gió phù hợp.

Bộ Công Thương được yêu cầu tiếp tục hoàn thiện Quy hoạch Phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII); trong đó tập trung thực hiện việc rà soát theo hướng giảm quy hoạch nguồn điện than đến năm 2030.

Ngoài các dự án đã được loại bỏ, không đưa vào Quy hoạch điện VIII như đã báo cáo (phải khẳng định không có hệ lụy pháp lý và không có khiếu kiện), Bộ Công Thương phải tiếp tục làm việc với chủ đầu tư các dự án nhiệt điện than khác đang triển khai song hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc về thu xếp vốn, để trao đổi, thống nhất về việc có tiếp tục hay không tiếp tục các dự án điện than trong điều kiện hiện nay hoặc phương án xử lý khác.

Ngoài ra, Thông tấn xã Việt Nam có bài: Bộ Công Thương: Nguy cơ thiếu điện tại miền Bắc, cần tăng nhập khẩu điện từ Lào. Báo nêu, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương mua, nhập khẩu điện từ 5 dự án, cụm nhà máy thủy điện của Lào với tổng công suất 705,5 MW, đồng thời đề xuất phương án đấu nối các nhà máy thủy điện từ Lào về Việt Nam.

Bộ Công Thương cho rằng việc tăng cường nhập khẩu điện từ Lào thực sự cần thiết, đặc biệt là khu vực miền Bắc và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương nhập khẩu điện từ 5 dự án, cụm nhà máy thủy điện đã có đề xuất giá bán điện và thỏa thuận phương án đấu nối giữa các chủ đầu tư với tổng công suất 705,5 MW bán toàn bộ sản lượng điện phát của các dự án về Việt Nam.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động