Phòng, chống dịch COVID-19 vùng DTTS và miền núi:

Công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng

P.V

P.V

Song song với công tác tuyên truyền sâu, rộng, sử dụng hình ảnh trực quan, sinh động… việc cấp phát khẩu trang, xà phòng rửa tay, gạo cứu đói là hết sức cần thiết lúc này để đồng bào an lòng và quyết tâm không để dịch COVID-19 lây lan vào bản, làng.

Chủ động tuyên truyền sâu rộng

Báo cáo của 47/51 tỉnh, thành phố vùng DTTS và miền núi, cho thấy: Hết ngày 30/3/2020, đã có 4 người người DTTS dương tính với COVID-19, trong đó 1 người dân tộc Sán Dìu ở huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc (đã khỏi bệnh), 3 người dân tộc Chăm (2 người ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận – đã khỏi bệnh), 1 người ở tại phường 1, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.

cong tac tuyen truyen giu vai tro quan trong
Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị hướng dẫn, chia sẻ thông tin, cách thức phòng, chống dịch COVID-19

Đến nay, đã có 711 người DTTS/1.042 người thực hiện cách ly tại nhà thuộc 4 tỉnh (Điện Biên, Ninh Thuận, Trà Vinh, An Giang), trong đó, có hơn 700 người đồng bào Chăm ở thôn Văn Lâm 3 (tỉnh Ninh Thuận); 550 người DTTS/2.583 người của 7 tỉnh (Cao Bằng, Lai Châu, Ninh Thuận, Trà Vinh, An Giang, Sóc Trăng, Cà Mau) thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở, trung tâm y tế; 5.343 người DTTS/5.865 người trên địa bàn 4 tỉnh (Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, riêng tỉnh Ninh Thuận là 5.071 người) đến từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người đến từ vùng dịch hiện đang sinh sống tại địa phương cần giám sát y tế...

Nhằm giúp bà con cập nhật thông tin, hiểu đúng về tình hình dịch bệnh, cũng như mức độ nguy hiểm của vi rút Corona đối với mỗi người và cộng đồng; ngay từ khi dịch mới bùng phát, Ủy ban Dân tộc đã chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trong việc thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch trên địa bàn vùng DTTS và miền núi. Trong đó, 19 báo, tạp chí thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg; Ban phát thanh 12 tiếng dân tộc (VOV4) của Đài Tiếng nói Việt Nam; Kênh Truyền hình tiếng dân tộc (VTV5) của Đài Truyền hình Việt Nam... đã liên tục đăng tải hàng nghìn bài viết, các chương trình thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch; các quy định về cách ly, theo dõi đối với các đối tượng nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch, ảnh hưởng của dịch đến đời sống xã hội...

Quan tâm hơn đến đồng bào ở vùng có nguy cơ cao

Nhờ thông tin kịp thời, đa dạng của các cơ quan báo chí, cộng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, các đoàn thể, các đồn biên phòng đóng quân trên các xã biên giới... bà con các DTTS đều đã biết và dần dần có ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch COVID-19. Tại nhiều thôn, bản đã xuất hiện những cá nhân gương mẫu đi đầu tuyên truyền, vận động người đi cách ly; có cả những người sẵn sàng nhường cơm xẻ áo giúp đỡ những gia đình có người thân đang phải cách ly...

Thực tế, đồng bào DTTS đi lao động qua biên giới do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trở về địa phương, chủ yếu là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ tại cửa khẩu và khu vực biên giới, nhiều người thuộc hộ nghèo, không có việc làm, ảnh hưởng lớn đến đời sống. Chính vì vậy, UBDT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cấp gạo không thu tiền để hỗ trợ đồng bào ở những nơi thiếu đói giáp hạt. Cùng với đó, đề nghị Bộ Y tế tham mưu Thủ tướng Chính phủ có cơ chế trước mắt phục hồi, sử dụng hệ thống nhân viên y tế thôn, bản, động viên đội ngũ này tham gia công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn về y tế dự phòng, góp phần chăm sóc sức khỏe bà con vùng DTTS và miền núi.

Đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền đối với đồng bào DTTS, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh lưu ý, công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc có tính đặc thù riêng. Vì vậy, rất cần phát huy vai trò của 30.000 người có uy tín trong đồng bào DTTS, bằng cách tập huấn, hướng dẫn, cung cấp tài liệu, tờ rơi, tờ gấp, băng đĩa, các trang bị y tế cơ bản để người có uy tín có thể tham gia tuyên truyền, vận động đồng bào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với các hình ảnh trực quan sinh động (cụm pano, áp phích tại các trung tâm thôn, bản, tờ rơi, tờ gấp), Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh cũng cho rằng, cần có thêm nhiều hơn nữa hoạt động cấp phát xà phòng rửa tay, khẩu trang và hướng dẫn sử dụng cho các hộ đồng bào DTTS ở những nơi có nguy cơ mắc dịch. Thăm khám y tế và cấp phát một số loại thuốc thiết yếu thông thường nhằm tăng cường sức đề kháng cho người dân, nhất là đối với người già, trẻ em, người nghèo...

P.V
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.
Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Mobile VerionPhiên bản di động