Công nghệ số đưa nông sản Lạng Sơn vươn ra 'biển lớn'

Hình ảnh người nông dân Xứ Lạng livestream bán na và các nông sản đặc sản của tỉnh không còn là điều xa lạ với người dùng mạng xã hội tại Việt Nam.
Quảng bá na Chi Lăng, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2024 tại Hà Nội Lạng Sơn đẩy mạnh hoạt động hội chợ triển lãm, tạo cầu nối mở rộng thị trường nông sản

Nông sản được mùa, được giá

Những ngày cuối tháng 8, người dân đi dọc tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn thị trấn Chi Lăng, thị trấn Đồng Mỏ, các xã Mai Sao, Chi Lăng (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn)... thì không khó để bắt gặp hàng chục hệ thống ròng rọc đang được vận hành, mỗi ngày vận tải hàng tấn na từ các khu vườn nằm sâu trong các thung lũng, đỉnh núi đá xuống chân núi, đường lớn để vận chuyển đi tiêu thụ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, nếu như trước kia, bà con trồng na còn chưa chú ý đến khâu trồng, chăm sóc, thì nay, với sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ tập huấn chăm sóc cây na, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thì nay, chất lượng, mẫu mã trái na của các hợp tác xã, hộ dân đã tăng lên rất nhiều, giá bán na cũng được cao hơn. Đáng chú ý, niên vụ 2024, thời tiết thuận lợi, cây na phát triển tốt, sản lượng quả tăng cao, giá bán ổn định nên nhiều hộ nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số của 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng rất phấn khởi.

Công nghệ số đưa nông sản Lạng Sơn vươn ra 'biển lớn'
Na thu hoạch được chuyển từ trên núi cao xuống đất bằng hệ thống tời và ròng rọc.

Nhẹ nhàng xếp những quả na mới hái vào sọt, anh Hứa Văn Thịnh, thôn Làng Ngũa, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng - cho biết, gia đình anh có trên 500 cây na. Vụ na năm ngoái, gia đình anh Thịnh thu được hơn 3 tấn, sau khi trừ chi phí đem lại thu nhập gần 200 triệu đồng. Năm nay, do thời tiết thuận lợi cùng với việc cắt tỉa, chăm sóc cây phù hợp nên sản lượng na của gia đình ước tăng gấp 1,3 lần so với năm ngoái, quả to đều, trung bình khoảng 03 quả/kg, thậm chí có loại 02 quả/kg. Ông Lâm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho hay, toàn xã hiện có hơn 430 ha na với trên 1.000 hộ trồng. Năm nay, sản lượng na trên địa bàn ước đạt 4.600 tấn, tăng khoảng 100 tấn so với năm 2023. Giá na bán ổn định ở mức khoảng 30.000 đến 60.000 đồng/kg tùy loại nên bà con rất phấn khởi.Theo thống kê, toàn huyện Chi Lăng hiện có trên 2.600 ha na và là địa bàn có diện tích na lớn nhất của tỉnh Lạng Sơn. Năm nay, năng suất na ước đạt 10,6 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 24.000 tấn, tăng hơn 4.000 tấn so với năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, để thúc đẩy khâu tiêu thụ sản phẩm na, UBND huyện Chi Lăng đã triển khai liên kết với một số siêu thị lớn trên toàn quốc nhằm đưa sản phẩm vào tiêu thụ qua kênh phân phối của các siêu thị. Đồng thời, tham gia các tuần lễ quảng bá sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn và các địa phương tổ chức,…“Đến thời điểm hiện tại quả na Chi Lăng, Lạng Sơn có mặt tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên cả nước và được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng” - Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số

Bên cạnh việc xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Lạng Sơn rất quan tâm việc phát triển thương mại điện tử, thông qua các sàn giao dịch này người nông dân dễ dàng đưa sản phẩm của mình lên các nền tảng số để giới thiệu, quảng bá với người tiêu dùng cả nước. Hình ảnh người nông dân xứ Lạng livestream bán na và các nông sản đặc sản của tỉnh, làm tiktoker giới thiệu sản phẩm không còn là điều xa lạ với người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Khách hàng ở mọi miền Tổ quốc cũng chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh là đã có thể đặt được những trái na Chi Lăng thơm ngon cho gia đình mình. Bên cạnh đó, các loại nông sản, đặc sản khác của Lạng Sơn được “đóng dấu” OCOP ngày càng nhiều, không chỉ nâng giá trị sản phẩm mà còn đem đến nguồn thu nhập bền vững cho người nông dân.

Chia sẻ khi vừa nhận được thùng na Lạng Sơn 5kg từ đơn vị giao hàng của TikTok shop gửi đến nhà sau 3 ngày đặt hàng, Chị Thuỳ Dương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, các thành viên trong đình chị đều thích ăn na Lạng Sơn, mọi năm chị thường mua tại chợ nhưng quả na nhỏ và khó xác định được nguồn gốc. Hai năm gần đây, Na Lạng Sơn được bán nhiều trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTok. “Năm ngoái sau khi xem livestream bán na của người nông dân Lạng Sơn tôi đã mua thử 1 combo 5kg về ăn rất ngon. Chính vì vậy, mùa na năm nay tôi lại tiếp tục đặt hàng từ livestream. Mua na từ chính tay người nông dân trồng na là đảm bảo nhất rồi, chất lượng na năm nay cũng to và đều quả hơn năm trước” - chị Dương nói.

Công nghệ số đưa nông sản Lạng Sơn vươn ra 'biển lớn'
Nông dân tỉnh Lạng Sơn tham gia livestream bán na trên TikTok

Có thể nói, hiện nay, quả na Chi Lăng đã được thị trường trong nước biết đến rộng rãi, được phân phối trong hệ thống các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn, được người tiêu dùng ưa chuộng. Không dừng lại ở đó, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu vươn mạnh sang thị trường các quốc gia như: Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Trong thời gian tới, để nâng cao thu nhập cho người dân và đưa quả na đến gần hơn nữa với người tiêu dùng trong và ngoài nước, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo mở rộng và nâng cao diện tích trồng na trên địa bàn. Song song đó, tuyên truyền, phổ biến bà con nông dân tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như cắt gọt, tỉa cành, thâm canh na rải vụ, gối vụ... để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Ngoài ra, chỉ đạo các cấp địa phương vùng trồng na tích cực mở các gian hàng trên các trang thương mại điện tử; tập trung xây dựng quy trình chăm sóc cây na để nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế với mục tiêu vươn ra “biển lớn”, thúc đẩy xuất khẩu na Chi Lăng theo đường chính ngạch sang Trung Quốc và các thị trường khó tính khác trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Hoa Kỳ.

Năm 2011, na Chi Lăng được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Na Chi Lăng” cho sản phẩm na quả của huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn; được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục đặc sản “Na Chi Lăng” của tỉnh Lạng Sơn và công nhận nằm trong Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam (theo Bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam). Thương hiệu na Chi Lăng đã được Tổng Hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôn vinh, trao giải thưởng cúp Vàng và chứng nhận đạt Top 10 Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2018, 2019.

Mới đây nhất, ngày 22/6/2024, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 560/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00140 '”Lạng Sơn'” cho sản phẩm quả na. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Chi Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban châu Âu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU)”.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024.
Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế,

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Là ngành có triển vọng khi Việt Nam đón sóng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn nhưng hiện ngành điện tử còn đối diện với nhiều thách thức.
Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Các sản phẩm cơ khí hiện đang trên đà phát triển, tuy nhiên, thách thức cùng với năng lực cạnh tranh vẫn là vấn đề cấp bách cần giải quyết.
Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/11, tại huyện Thạch Thất, sẽ diễn ra Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội năm 2024.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024 do Bộ Công Thương chủ trì sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 16/11/2024, tại TP. Hồ Chí Minh.
Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Ngày 14/11 tới, tỉnh Long An sẽ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hàng trăm sản phẩm thuộc 42 bộ sản phẩm của 32 doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh Khánh Hòa được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung - cầu.
Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Chiều 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động