Công khai mức độ tuân thủ pháp luật hải quan trong xuất nhập khẩu

Thay vì để ở chế độ “mật” như trước đây, cơ quan hải quan đã và sẽ tiếp tục công khai mức độ tuân thủ pháp luật hải quan của doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu. Điều này sẽ góp phần giúp cho doanh nghiệp tự nhìn nhận được chính mình rõ hơn, nâng cao ý thức và tự nguyện tuân thủ tốt pháp về luật hải quan và các qui định pháp luật có liên quan khác trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo Thông tư 81/2019/TT-BTC, của Bộ Tài chính, về quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan, thì sự tuân thủ pháp luật của người khai hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, được phân loại thành 5 mức, mỗi người khai hải quan sẽ được đánh giá và phân loại theo một mức độ tuân thủ duy nhất trong 5 mức độ đề ra. Cụ thể:

Mức 1 - Doanh nghiệp ưu tiên: Doanh nghiệp (người khai hải quan) được đánh giá ở mức này, sẽ thực hiện theo Thông tư số 72/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, quy định về chế độ ưu tiên trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; và Thông tư số 07/2019/TT-BTC ngày 28/01/2019 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 72/2015/TT-BTC.

Mức 2 - Tuân thủ cao: Là doanh nghiệp được đánh giá tuân thủ pháp luật hải quan ở mức độ cao trên cơ sở so sánh với khung tuân thủ của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO). Người khai hải quan ở mức này, được coi là chấp hành tốt pháp luật, các quy định của cơ quan hải quan, thực hiện tốt nghĩa vụ về thuế và hợp tác tốt với cơ quan hải quan trong kiểm tra, giám sát và cung cấp thông tin.

Mức 3 - Tuân thủ trung bình: Là doanh nghiệp bị đánh giá tuân thủ pháp luật hải quan chỉ ở mức độ trung bình. Người khai hải quan ở mức này, được coi là chấp hành tương đối tốt pháp luật, cũng như các quy định của cơ quan hải quan, nghĩa vụ về thuế và hợp tác tốt với cơ quan hải quan. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đánh giá vẫn có vi phạm (nhưng không nghiêm trọng) trong hoạt động xuất nhập khẩu, quá cảnh hoặc có những vấn đề chưa đáp ứng được yêu cầu tuân thủ.

Mức 4 - Tuân thủ thấp: Là doanh nghiệp bị cơ quan hải quan đánh giá tuân thủ pháp luật ở mức độ thấp. Người khai hải quan mức này, được coi là không thể hiện rõ ý thức tự nguyện hợp tác với hải quan. Trong khoảng thời gian đánh giá, vẫn có nhiều lần mắc lỗi hoặc vi phạm các qui định pháp luật (nhưng không nghiêm trọng) trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Công khai mức độ tuân thủ pháp luật hải quan trong xuất nhập khẩu
Giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa. Ảnh NQ

Mức 5 - Không tuân thủ: Là doanh nghiệp bị đánh giá không tuân thủ pháp luật hải quan. Người khai hải quan mức này, được coi là có thái độ không hợp tác với hải quan, hoặc vi phạm các quy định của pháp luật, các quy định của hải quan, không chấp hành nghĩa vụ về thuế và/hoặc bỏ địa chỉ kinh doanh theo xác nhận của cơ quan thuế.

Sau hơn 1 năm Thông tư 81/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực, đánh giá tác động của việc công khai thuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết: Công tác này đã góp phần tích cực thúc đẩy ý thức tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp tốt hơn. Thông qua các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật cho người khai hải quan, cơ quan hải quan cũng có thêm cơ sở để thực hiện cải tiến các bước trong quy trình thủ tục hải quan, thủ tục nộp thuế, nhằm tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu.

Việc công khai tuân thủ pháp luật hải quan đối với doanh nghiệp, hoàn toàn phù hợp với khung quản lý tuân thủ của WCO, đảm bảo tính thống nhất, phù hợp và đồng bộ với các hoạt động nghiệp vụ quản lý của cơ quan hải quan.

Công khai tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, cũng đã góp phần giúp cho các doanh nghiệp có thể nắm bắt được chính mình, các lý do được đánh giá tuân thủ tốt hay chưa tốt hoặc không tuân thủ... Từ đó, doanh nghiệp chủ động “soi lại mình”, tìm cách khắc phục thiếu sót, cải thiện tuân thủ pháp luật xuất phát từ chính những lợi ích mà nó mang lại. Chẳng hạn, khi doanh nghiệp cải thiện được tính tuân thủ tốt, cơ quan hải quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong qui trình thực hiện thủ tục hành chính; giảm tỷ lệ kiểm tra trong và sau thông quan; tạo thuận lợi thực hiện các thủ tục nộp thuế… Các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật tốt, vị thế, uy tín của họ cũng được nâng cao. Ngược lại, các doanh nghiệp không tuân thủ tốt, hoặc không tuân thủ pháp luật hải quan, phải chịu sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát rất chặt chẽ và thường xuyên của cơ quan hải quan trong quá trình hoạt động.

Đó cũng là bước đi phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới, cải tiến quản lý của hải quan nói riêng và quản lý nhà nước có liên quan nói chung. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cho biết, trong thời gian tới, ngành hải quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả hơn công tác này. Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cũng mong muốn, việc công khai tuân thủ pháp luật hải quan của doanh nghiệp, rất cần nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, các cơ quan quản lý..., từ đó doanh nghiệp nâng cao tính tự nguyện tuân thủ pháp luật tốt, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động