Công đoàn TKV: Hành động thiết thực vì người lao động

Năm 2018, Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Công đoàn TKV) đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả với phương châm hướng về cơ sở, phục vụ đoàn viên và người lao động, góp phần cùng với chuyên môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, tạo tiền đề để phấn đấu hoàn thành những mục tiêu cao hơn trong năm 2019.

Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn

Theo ông Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV, năm 2018, Công đoàn TKV đã cụ thể hóa chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” với các nội dung hoạt động và hình thức đa dạng gắn với mục tiêu “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” và bằng nhiều hình thức phát động thi đua, như: “Tháng công nhân”, “Tháng công đoàn tham gia quản lý”, “90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than”... Từ đó, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn.

cong doan tkv hanh dong thiet thuc vi nguoi lao dong
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao tặng Cờ thi đua cho công đoàn cơ sở vững mạnh có phong trào thi đua xuất sắc năm 2018 cho các tổ chức công đoàn thuộc Công đoàn TKV

Bên cạnh đó, thực hiện mục tiêu thi đua "An toàn - Đổi mới - Phát triển", với phương châm “Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả", các phong trào thi đua được Công đoàn phát động và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo công nhân tập trung vào việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, cải thiện môi trường, điểu kiện làm việc; thực hiện cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa; thi đua đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình trọng điểm; thi đua đạt năng suất dẫn đầu, năng suất kỷ lục, thi đua lao động giỏi, thu nhập cao...

Cụ thể, Công đoàn các cấp và người lao động đã đồng hành cùng với chuyên môn tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp theo diễn biến của thị trường, đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh và quản lý, đổi mới cơ chế quản trị nội bộ, quản lý doanh nghiệp. Nhờ đó, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đều tăng cao so với năm 2017, vượt mục tiêu trước thời hạn 2 năm mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tập đoàn TKV lần thứ 2 đã đề ra.

"Nổi bật là Chiến dịch thi đua 90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than với kết quả hơn 150 lò chợ, tổ máy đạt và vượt năng suất kỷ lục ngành; đã có 3.450 công nhân lao động được khen thưởng trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, thu nhập cao”; có 1.635 công trình công đoàn; 38 cá nhân được Tổng Liên đoàn trao tặng Bằng lao động sáng tạo" – ông Xuân cho biết.

Cùng đó, Công đoàn đã thực hiện tốt các chương trình thăm hỏi, giúp đỡ gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, diện chính sách, giúp đỡ xây dựng nhà ở trong chương trình “Quỹ Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ 103 gia đình với tổng số tiền hỗ trợ 4,46 tỷ đồng. Một số chế độ phúc lợi mới như: tặng sổ tiết kiệm, lắp đặt tivi, máy giặt, đầu tư tổ hợp khu giải trí, căng tin, cửa hàng tiện ích tại khu nhà ở tập thể công nhân, tặng quà công nhân lao động nam, nữ đơn thân phải nuôi con một mình... cũng đã được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Công đoàn cũng tích cực tham gia cùng chuyên môn xây dựng, bổ sung, sửa đổi các quy chế, nội quy theo quy định mới của pháp luật và Tập đoàn, nổi bật là việc sửa đổi bổ sung các điều khoản và ký kết thoả ước lao động tập thể Công ty mẹ nhiệm kỳ 2018-2021, nâng mức lương tối thiểu ngành từ 4,1 triệu đồng/người/tháng lên mức 4,8 triệu đồng/người/tháng và nhiều các chế độ phúc lợi cho người lao động tốt hơn quy định của pháp luật.

Trong công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, trong năm 2018, Công đoàn đã tổ chức kết nạp 3.100 đoàn viên mới; 1.967 người được giới thiệu bồi dưỡng cảm tình Đảng; 1.337 đoàn viên công đoàn được Đảng kết nạp; 100% công đoàn các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, đăng ký xây dựng công đoàn vững mạnh năm 2018…

Năm 2019: Đổi mới – Thiết thực – Hiệu quả

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2019, Công đoàn TKV lấy chủ đề hoạt động là: "Đổi mới – Thiết thực – Hiệu quả" và phối hợp chặt chẽ với chuyên môn phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.

cong doan tkv hanh dong thiet thuc vi nguoi lao dong
Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải tặng cờ thi đua cho các đơn vị có phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động công đoàn xuất sắc năm 2018

"Đặc biệt là việc thí điểm triển khai bổ sung một số chế độ phúc lợi đối với lao động cần thu hút (thợ lò, kỹ sư vận hành nhà máy, chuyên gia, cán bộ quản lý giỏi, lao động làm việc trong hầm lò...)… " – ông Xuân nói và cho biết, Công đoàn TKV đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể là, 100% Công đoàn cơ sở và Công đoàn TKV tổ chức giám sát việc thực hiện Bộ Luật lao động sửa đổi có liên quan đến người lao động, như: các thỏa thuận ký kết HĐLĐ, tiền lương, chế độ BHXH, ATVSLĐ, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tổ chức đối thoại định kỳ trong doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện làm việc cho công nhân lao động khi đơn vị thay đổi cơ cấu lao động. Tổ chức đảm nhận, triển khai thực hiện 1.500 công trình công đoàn; tổ chức gắn biển 20 công trình chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; có từ 35 đến 40 đoàn viên được Tổng Liên đoàn cấp Bằng lao động sáng tạo.

Công đoàn TKV cũng phấn đấu có trên 65% tổ công đoàn, 75% công đoàn bộ phận và 85% Công đoàn cơ sở đạt danh hiệu vững mạnh; Giới thiệu từ 1.200 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; Phấn đấu 100% số công nhân mới tuyển dụng được kết nạp vào đoàn viên công đoàn theo đúng quy định; Tiếp tục quan tâm, thăm hỏi 100% đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ nhà Mái ấm công đoàn cho 100 gia đình công nhân…

Để đạt được những mục tiêu trên, Công đoàn TKV sẽ tiếp tục phối hợp với chuyên môn xây dựng các giải pháp thiết thực, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Đồng thời tham gia, rà soát bổ sung hoàn thiện các quy chế về quản lý điều hành, tiền lương, nội quy lao động, chi các quỹ phúc lợi, khen thưởng, quản lý lao động và chương trình tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2017 - 2020; phối hợp cùng chuyên môn đảm bảo 100% công nhân viên chức lao động có việc làm ổn định; phấn đấu tiền lương bình quân tăng từ 5% so với thực hiện năm 2018.

Đặc biệt, Công đoàn sẽ tăng cường công tác dân chủ ở cơ sở, phối hợp chỉ đạo 100% các đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động, tổ chức kiểm tra thực hiện thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, thực hiện đối thoại theo quy định; kiểm tra phục vụ ăn ca, ăn định lượng, thực hiện quỹ phúc lợi, quỹ do CNVCLĐ đóng góp, công tác quản lý lao động, tiền lương, phân phối lợi nhuận cho người lao động.

“Nghiên cứu, đề xuất phương án hình thành các thiết chế đặc thù của Công đoàn TKV để phục vụ cho công nhân lao động; tiếp tục khảo sát hỗ trợ về nhà ở cho công nhân lao động có khó khăn về nhà ở theo chương trình của Tập đoàn và Quỹ “ Mái ấm công đoàn" " – Ông Xuân nói và cho biết thêm, Công đoàn TKV cũng sẽ tập trung tuyên truyền về truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ;.. góp phần cùng chuyên môn hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đề ra trong năm 2019.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công đoàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kiên Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 12% trong quý I/2024

Kiên Giang: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng hơn 12% trong quý I/2024

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang ghi nhận kết quả tích cực khi tăng 12,03% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Công Thương thông tin về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương thông tin về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương thông tin mới nhất về việc các doanh nghiệp thép gửi đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng và nhận được sự quan tâm lớn.
Đồng Nai: Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ

Đồng Nai: Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,1% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Đồng Nai tăng 5,1% so với cùng kỳ, đồng thời kim ngạch xuất khẩu cũng ghi nhận tăng 7,88% so với cùng kỳ.
Quý I/2024: Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Quý I/2024: Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc

Sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước.
Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024: Tạo cầu nối giao thương cho doanh nghiệp dệt may

Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024: Tạo cầu nối giao thương cho doanh nghiệp dệt may

Triển lãm Quốc tế Vải cao cấp - Texfuture Việt Nam Spring Summer 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Chuyển đổi xanh - Bền vững hay lợi nhuận?"

Tin cùng chuyên mục

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.
Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Yên Bái: Sản xuất của doanh nghiệp chế biến chế tạo tốt hơn trong quý II/2024

Kết thúc quý I/2024, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp đã ổn định và bắt đầu tăng trưởng, góp sức vào kết quả công nghiệp đạt được của Yên Bái.
Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Nhiều dư địa để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

Gần 1/3 khu công nghiệp đã được thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động. Đây là dư địa rất lớn để Việt Nam phát triển các khu công nghiệp theo mô hình sinh thái.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Doanh nghiệp nhỏ sợ mất cơ hội vì thiếu vốn

Thiếu vốn được xem là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang phải đối mặt khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Tổng cục Kỹ thuật Bộ Quốc phòng: Triển khai toàn diện nhiệm vụ kỹ thuật quý I năm 2024

Quý I năm 2024, ngành kỹ thuật Quân đội đã quán triệt, triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác kỹ thuật theo đúng Chỉ lệnh Công tác kỹ thuật của Bộ Quốc phòng.
Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Vì sao chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu quý I/2024 giảm hơn 50%?

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Lai Châu giảm mạnh ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung, tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ.
Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Tây Ninh: Sản xuất công nghiệp, thương mại tăng tốc

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh Tây Ninh tăng khoảng 14%, xuất khẩu tăng 21% cho thấy ngành Công Thương của địa phương đang trên đà tăng tốc.
Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đề nghị thực hiện nghiêm quy định về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 1817/BCT-CTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

Đồng Nai: Sửa đổi nội dung chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025

UBND tỉnh Đồng Nai mới ban hành quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Bộ Công Thương: Đào tạo nhân lực quản lý hệ thống hơi công nghiệp

Ngày 25/3/ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp UNIDO khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống hơi trong công nghiệp cho khu vực phía Nam.
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Cao Bằng: Rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công

Sở Công Thương Cao Bằng đề nghị các đơn vị trong tỉnh phối hợp rà soát cơ sở công nghiệp nông thôn, xây dựng đề án khuyến công năm 2024, 2025.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đã góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu.
Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

Quy chế quản lý cụm công nghiệp của Ninh Bình có gì mới?

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hà Nội tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội, dự kiến vào ngày 17/5 với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Doosan Vina xuất khẩu 9 module nặng 1.900 tấn đến bang Texas, Mỹ

Ngày 24/3, Doosan Vina đã xuất thành công 9 module nặng 1.900 tấn đến Nhà máy Golden Triangle Polymers đặt tại bang Texas, Hoa Kỳ sau hơn 10 tháng sản xuất.
Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Vĩnh Long tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu nông, thủy sản

Trên cơ sở tiềm năng sẵn có Vĩnh Long định hướng tập trung phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông, thủy sản gắn với vùng nguyên liệu tập trung.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp đón đơn hàng mới, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Sau thời gian ảm đạm, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, thủy sản, gỗ và lâm sản… đã dần khởi sắc khi tăng trưởng với mức hai con số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động