Nâng tầm vị thế ngành khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam

Đây là chủ đề của “Hội nghị bất động sản và nghỉ dưỡng” diễn ra chiều 30/3 tại TP. Hồ Chí Minh, do WeHub Vietnam và Savills Hotels phối hợp tổ chức.
Sức hút của bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đối với nhà đầu tư nước ngoài Thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc hơn trong 2023?

Hội nghị bất động sản và nghỉ dưỡng quy tụ hơn 40 diễn giả đầu ngành trong nước và quốc tế cùng các đại diện chủ đầu tư, chủ sở hữu khách sạn, các đơn vị tư vấn và chuyên gia trong lĩnh vực.

Nâng tầm vị thế ngành khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam
Đại biểu tham dự Hội nghị bất động sản và nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang đối mặt với nhiều thách thức

Với chủ đề “Nâng tầm bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam”, các diễn giả tại hội nghị đã chia sẻ nhiều góc nhìn về hoạt động kinh doanh, triển vọng thị trường cũng như thảo luận các cơ hội để cải thiện vị thế của ngành bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels - chia sẻ: Trước đại dịch, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượt khách ấn tượng. Hình ảnh du lịch Việt Nam cũng trở nên thân thuộc và dần trở thành điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật trong Đông Nam Á, cạnh tranh với các điểm đến quốc tế trong khu vực.

Tuy nhiên, sau một giai đoạn tăng trưởng “nóng”, thị trường đang giảm tốc với nhiều dự án triển khai dang dở cũng như một số dự án chưa đạt được hiệu quả tối ưu. Dù vậy một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng chất lượng vẫn ghi nhận kết quả hoạt động tích cực và duy trì đà phục hồi tốt. Việc hoạch định kỹ lưỡng và quản lý vận hành chỉnh chu là các yếu tố tiên quyết hỗ trợ quá trình khôi phục của dự án hiệu quả hơn.

Ông Mauro Gasparotti cho rằng, các yếu tố lạm phát, xung đột chính trị, chi phí hàng không đắt đỏ và sự thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành tác động đến sự phục hồi của các hoạt động du lịch.

Nâng tầm vị thế ngành khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels, chia sẻ thông tin về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại hội nghị

Tại Việt Nam, quá trình khôi phục diễn ra không đồng đều. Công suất phòng của các khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh đang dần khôi phục về mức trước đại dịch. Trong khi đó, thị trường Nha Trang và Đà Nẵng vẫn đang gặp nhiều thách thức. Đặc biệt, lợi nhuận hoạt động kinh doanh tại những khu vực này vẫn đang thấp hơn Bali và Phuket 40% - 60%.

Trong khi đó bà Fenady Uriarte - Quản lý phát triển kinh doanh, thị trường Đông Nam Á tại STR - cho hay: Tính đến hết tháng 2/2023, chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có tại các quốc gia Đông Nam Á đang rất gần với mức trước đại dịch, dẫu vậy thị trường Việt Nam vẫn đang gặp nhiều thách thức khi chỉ số này thấp hơn 33% so với năm 2019. Giá phòng bình quân là điểm sáng trên thị trường, khi đang ghi nhận tốc độ khôi phục tốt. Việc các thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản mở cửa trở lại được kỳ vọng đem đến những tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc nguồn cầu du lịch quay lại chậm hơn kỳ vọng, chính sách kiểm soát tín dụng trong thời gian qua cũng tác động không ít đến hoạt động phát triển, khiến nhiều dự án phải trì hoãn hoặc tạm dừng.

Mặt khác, các hoạt động tái định vị dự án đang diễn ra mạnh mẽ hơn khi thị trường ghi nhận nhiều chủ sở hữu khách sạn đang làm việc với các nhà điều hành khách sạn để nâng cấp, cải tạo dự án. Việc hợp tác với các thương hiệu khách sạn giúp dự án gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường thông qua quy mô chuỗi, tiêu chuẩn thương hiệu và mạng lưới marketing, phân phối.

Nhiều giải pháp thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển thị trường bền vững

Trong phiên thảo luận về hoạt động của ngành bất động sản nghỉ dưỡng, các đại diện đến từ Đại học RMIT Việt Nam, Radisson Hotel Group, Archipelago Indochina, La Vie Hotels & Resorts, VinHMS, TUI Blue Hotels, Qatar Airways, TIA Wellness Resort và Nova Hospitality… đã trao đổi cởi mở về bức tranh ngành nghỉ dưỡng, sự phát triển của các điểm đến ven biển cũng như chia sẻ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển thị trường bền vững.

Nâng tầm vị thế ngành khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam
Các diễn giả trong nước và quốc tế chia sẻ những thách thức, giải pháp thúc đẩy quá trình khôi phục và phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam bền vững tại hội nghị chiều 30/3/2023

Các diễn giả đều cho rằng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam vẫn còn thiếu các sản phẩm lưu trú mới đáp ứng nhu cầu của nhóm khách trẻ vốn là tệp khách chú trọng không gian trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là nơi lưu trú. Trong đó, phần lớn các thương hiệu khách sạn trên thị trường hiện nay thuộc nhóm truyền thống, chưa có nhiều sự hiện diện của các thương hiệu mang tính trải nghiệm lifestyle (thương hiệu về phong cách sống).

Tại Việt Nam, khoảng 30% dân số thuộc thế hệ Millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2.000) và thế hệ này đang thúc đẩy, định hình những xu hướng du lịch mới trên thị trường.

Theo ông Norbert Vas - Giám đốc vận hành Archipelago Indochina, thị trường Việt Nam tiềm năng cho sự phát triển của mô hình lifestyle nhờ vào nguồn nhân lực trẻ, đầy tính sáng tạo cũng như tệp khách hàng tiềm năng lớn. Song, để có thể truyền tải tốt tinh thần lifestyle, mô hình này cần được hoạch định cần trọng và phát triển chỉnh chu.

Tại hội nghị, các diễn giả đến từ QUO Global, Dulux Professional, IHG Hotels & Resorts, SOHO Hospitality và Delivering Asia Communications cũng chia sẻ các xu hướng đang hình thành trên thị trường bao gồm: Xu hướng màu sắc, tiềm năng của việc chuyển đổi công năng tòa nhà sang mô hình khách sạn, xu hướng trải nghiệm ẩm thực sang trọng và vai trò truyền thông thương hiệu trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, các đại diện đến từ Savills Viet Nam, Lodgis Hospitality Holdings, SwissBelhotel International, TCC Land International (Thailand), Tanzanite International, Baker McKenzie, Brand & Co và EuroStyle thảo luận về triển vọng Branded residence và các dự án hạng sang tại Việt Nam.

Theo thống kê của Savills Hotels, nguồn cung hạng sang (luxury) chiếm 2% tổng số phòng khách sạn hiện tại, nhưng chiếm 5% tổng nguồn cung đang triển khai và dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong ba năm tới.

Bên cạnh sự gia tăng của nguồn cung phòng khách sạn, thị trường branded residence hạng sang cũng đang đón nhận sự quan tâm tại Việt Nam. Theo ông Anthony Moulton - Giám đốc điều hành Brand & Co, thời gian và không gian đang dần trở thành một khái niệm sang trọng mới. “Có thể nói rằng, sức hấp dẫn của dòng sản phẩm hạng sang đến từ hai yếu tố là sự danh giá và khẳng định hình ảnh của chủ sở hữu" - ông Moulton nhận định.

Các diễn giả tại hội nghị cũng cho rằng, những thay đổi trong nhân khẩu học, với những yêu cầu cao hơn về mặt trải nghiệm thúc đẩy các khách sạn cần tối ưu và kiến tạo không gian mới, đem tới những cảm xúc và trải nghiệm đặc biệt hơn cho khách hàng.

Việc chú trọng các yếu tố phát triển bền vững, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường đang là một xu hưởng đang được quan tâm trong ngành.

Bà Nguyễn Mỹ Lan - Tổng Giám đốc Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam - cho rằng: Kiến trúc sinh thái thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Do đó, AkzoNobel luôn nỗ lực nghiên cứu xu hướng màu sắc, bắt kịp sở thích của người tiêu dùng, không ngừng phát triển các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và có lợi cho sức khỏe.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Những chuyến du lịch ngủ, nghỉ dưỡng chữa lành giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành trào lưu được Gen Z hưởng ứng để giảm áp lực trong công việc và cuộc sống
Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, khẳng định TP. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa và là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6/11 đến 12/11.
Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế khai thác thế mạnh, kết hợp bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống với các loại hình du lịch.
Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Sáng 21/10, tỉnh Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trên tàu Viking Orion theo hành trình dọc châu Á.
Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Phân khúc thị trường khách cao cấp đối với du lịch Việt Nam còn rất lớn. Vì vậy, để đón cơ hội vàng, cần nhận diện nhu cầu, sở thích của tệp khách hàng này.
Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025.
Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Điện Thái Hòa - Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế) là công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đang chờ ngày đón du khách.
Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế tập trung triển khai các chương trình năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 nhằm tạo điểm nhấn trong phát triển ngành dịch vụ du lịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động