Sản phẩm du lịch phải có được bản sắc văn hóa truyền thống

Các địa phương trong cả nước đã sẵn sàng cho sự hồi phục, bứt phá của ngành công nghiệp không khói hậu Covid-19; trong đó, phát triển du lịch gắn với bảo tồn giá trị văn hóa là hướng đi được triển khai tích cực. Giới chuyên gia kỳ vọng, hướng khai thác này sẽ tạo sự đa dạng về sản phẩm, mang lại chiều sâu chất lượng.

Giá trị kinh tế cao

Không phải giờ đây loại hình du lịch văn hóa mới được chú trọng khai thác. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, giai đoạn 2015 - 2019 du lịch Việt Nam đã đạt được những dấu mốc ấn tượng với mức tăng trưởng bình quân về lượt khách đạt 22,7%/năm, doanh thu đạt 20,7%/năm; trong đó, du lịch văn hóa đã khẳng định vai trò quyết định tạo nên kết quả ấn tượng này.

Sản phẩm du lịch phải có được bản sắc văn hóa truyền thống
Đời sống văn hóa tinh thần - yếu tố quan trọng để khai thác phát triển du lịch văn hóa

Nhiều chương trình như tham quan di sản văn hóa cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, danh thắng Tràng An; lễ hội Chùa Hương, lễ hội Yên Tử, festival Huế… đã trở thành những sản phẩm du lịch có thương hiệu, hấp dẫn, đem lại nguồn thu lớn cho địa phương.

Nhờ phát triển mạnh loại hình du lịch văn hóa bản địa nên Lai Châu – vùng đất cheo leo, dữ dội của núi dựng, dốc đá... đã khiến không ít người đến rồi khôn nguôi nhớ thương Ô Quy Hồ hùng vĩ, Pu Si Lung hoang sơ, Pu Ta Leng kỳ bí; bản Sin Suối Hồ, bản Mường So, bản Sì Thâu Chải thơ mộng; quần thể hang động Pu Sam Cáp hay những món ăn pa pỉnh tộp, rêu đá nướng, cá bống vùi tro…

Cũng nhờ phát triển du lịch văn hóa, nhiều di sản trước đây bị mai một đã được phục hồi, như nghề làm thuốc của người Dao, nghề thêu dệt thổ cẩm của người Thái ở Mai Châu (Hòa Bình)...

Trong một cuộc khảo sát khách du lịch quốc tế cho thấy, thăm quan di sản văn hóa tại Việt Nam là hoạt động được khách du lịch ưa thích xếp thứ 2 sau nghỉ dưỡng, tắm biển. Sản phẩm hấp dẫn du khách nhất là trải nghiệm văn hóa truyền thống, tìm hiểu đời sống văn hóa cộng đồng của các dân tộc, đặc biệt ở vùng cao, vùng dân tộc thiểu số và miền núi...

Tạo hiệu quả kinh tế cao từ du lịch văn hóa là không thể phủ nhận, song nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển loại hình du lịch này ở nước ta mới ở bề nổi, khai thác cảnh quan thiên nhiên, nghỉ dưỡng, ẩm thực, chữa bệnh... chưa quan tâm nhiều đến tiềm năng ở tầm sâu hơn, hứa hẹn khả năng phát triển phong phú hơn, đó là đời sống văn hóa gắn bó sâu sắc với đời sống tinh thần của người Việt. Nếu những giá trị đời sống tinh thần được giới thiệu một cách chiến lược, có định hướng thì du lịch Việt Nam sẽ có được bản sắc độc đáo riêng.

Đảm bảo tính hài hòa

Phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch đang là hướng ưu tiên phát triển của nhiều địa phương hiện nay. Sự phát triển này được nhận định phù hợp với bối cảnh nước ta thời kỳ hậu Covid-19.

Yên Bái là ví dụ điển hình. Địa phương này đang xây dựng kế hoạch đón khách dựa trên kết hợp giá trị thiên nhiên kỳ vĩ cùng văn hóa truyền thống đa sắc. Kỳ vọng vào sự phát triển du lịch sinh thái, văn hóa của tỉnh thời gian tới, bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yên Bái - cho biết, mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Yên Bái sẽ là xanh, bản sắc, hấp dẫn, bền vững, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường.

Yên Bái hiện đã hình thành những khu du lịch văn hóa và bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả, như: Du lịch lòng hồ Thác Bà, di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, suối nước nóng Trạm Tấu...

Để phát huy lợi thế loại hình du lịch này, nhiều năm nay, tỉnh Yên Bái đã ban hành những cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch, trong đó ưu tiên phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả.

Để cụ thể hóa việc hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển du lịch văn hóa trong giai đoạn 2021-2025, Yên Bái đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều danh thắng tự nhiên, nổi tiếng được quy hoạch, bảo tồn, quản lý và có lộ trình cho việc đầu tư, khai thác, như đỉnh Tà Xùa, Lùng Cúng, Khau Phạ, Tà Chì Nhù, khu bảo tồn Nà Hẩu, khu bảo tồn Chế Tạo, bãi đá cổ La Pán Tẩn...

Hay tại Thanh Hóa, trong chiến lược phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 cũng khuyến khích phát triển các loại hình du lịch văn hóa, đặc biệt là du lịch di sản, du lịch văn hóa tâm linh; liên kết xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa với các vùng, miền, địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng và hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch tại Di sản thế giới Thành Nhà Hồ, Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, các bảo tàng, nhà hát, thư viện, trung tâm chiếu bóng, làng nghề thủ công truyền thống, khu vui chơi giải trí. Đồng thời xúc tiến, quảng bá rộng rãi sản phẩm du lịch văn hóa trong và ngoài nước; chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch văn hóa...

Cùng với Thanh Hóa, Yên Bái, nhiều địa phương trong cả nước cũng đang dành nguồn lực thỏa đáng cho công tác đầu tư, bảo tồn, tôn tạo các di tích, danh thắng; hạ tầng, dịch vụ, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm di tích nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch. Đồng thời, chú trọng bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể, thông qua việc gắn kết với các khu điểm du lịch; quan tâm thúc đẩy sản xuất sản phẩm thủ công truyền thống, sản vật đặc trưng của từng địa phương để phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để phát triển tốt loại hình du lịch này cần có những điều chỉnh trong hoạch định chính sách và hành động, trước tiên cần đảm bảo tính hài hòa giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển du lịch; bảo đảm các nguyên tắc trong xây dựng sản phẩm du lịch. Sản phẩm du lịch phải mang linh hồn của văn hóa truyền thống, có nhiều yếu tố đặc sắc, đặc thù cho từng vùng, miền khác nhau, qua đó nâng cao giá trị, gia tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm du lịch…

Thanh Tâm

Tin mới cập nhật

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch nội địa lo “ế khách” dịp lễ 30/4 - 1/5

Giá vé máy bay nội địa tăng cao vào dịp lễ 30/4 - 1/5 khiến các công ty du lịch, doanh nghiệp lưu trú, lữ hành trong nước đối mặt với nguy cơ ế ẩm, vắng khách.
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội: Cần lưu ý gì?

Mới dây, dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê ở Hà Nội chính thức được triển khai. Dẫu vậy, người dân cần chú ý những điểm sau để có nhưng trải nghiệm tốt, thú vị.
Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Những phương tiện giao thông có thể lựa chọn để trải nghiệm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, nhiều người đã lên kế hoạch cho những hành trình du lịch.
Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Từ 2/8, hành khách dùng tài khoản VneID làm thủ tục đi máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách làm thủ tục đi máy bay nội địa bắt đầu từ ngày 2/8.
Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu khách quốc tế

Tháng 7/2023, cả nước đã đón hơn 1,038 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,5% so tháng 6 và là tháng đầu tiên năm 2023 cả nước đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.
Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam tăng từng ngày

Hơn 1 tháng sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc nâng thời hạn visa điện tử cho khách quốc tế, lượt tìm kiếm điểm đến Việt Nam từ các nước tăng mạnh
Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 90 ngày: “Cú hích” thu hút khách quốc tế

Việc nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) lên 90 ngày, không giới hạn số lần nhập cảnh sẽ tạo “cú hích” mở rộng thị trường và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Du lịch Quảng Ninh tích cực chuyển đổi "xanh," phục hồi mạnh mẽ

Sáu tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh thu hút được 8,86 triệu lượt khách, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 16.660 tỷ đồng, tăng 56%.
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sắp kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch ở các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trên toàn quốc.
Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam

Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để gia tăng năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia, phát triển du lịch văn hóa Việt Nam

Tin khác

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Đón gần 1,2 triệu lượt hành khách qua hai sân bay lớn

Thống kê sơ bộ của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) và Tân Sơn Nhất, trong 5 ngày nghỉ lễ, hai sân bay lớn nhất cả nước đã đón gần 1,2 triệu hành khách.
Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Du lịch hè cận kề, nhiều tour độc lạ, "sốt xình xịch" ra mắt

Hàng loạt sản phẩm du lịch mới được doanh nghiệp lữ hành và các địa phương tung ra thị trường ngay sát mùa cao điểm hè, gây sự chú ý của du khách.
Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Khánh Hòa bảo đảm an toàn hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Ngành chức năng tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhiều biện pháp đảm bảo cung ứng tốt nhất các dịch vụ cho khách du lịch dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.
Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Tour du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 bất ngờ đại hạ giá

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ 30/4 - 1/5, nhu cầu đi du lịch tăng cao nên không ít du khách lo lắng giá tour sẽ tiếp tục tăng.
Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam vào top 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch CNN Travel mới đây đã xếp hạng bánh mì của Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong 24 món bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long sẽ có những hoạt động gì?

Tuần du lịch Hạ Long được tổ chức từ ngày 29/4-3/5. Trong đó, nổi bật là chương trình Carnaval Hạ Long 2023 với chủ đề “Vũ điệu Hạ Long - Hòa nhịp năm châu”.
Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Việt Nam đẩy mạnh quảng bá du lịch tại thị trường Nhật Bản

Ngay sau khi mở cửa cho khách quốc tế, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng tần suất khai thác và tái khai thác chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 2 tuyến du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á

Chuyên trang hướng dẫn du lịch Frommer's (Mỹ) chia sẻ 4 trải nghiệm du lịch bằng thuyền tuyệt vời nhất Đông Nam Á, trong đó có 2 hành trình ở Việt Nam.
Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Doanh nghiệp hiến kế gì để du lịch Việt Nam bứt phá?

Để du lịch Việt Nam phát triển, các doanh nghiệp đã hiến kế tại Hội nghị toàn quốc về du lịch “Đẩy nhanh phục hồi – Tăng tốc phát triển” sáng 15/3.
Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Tỉnh Quảng Ninh: Đề xuất khai thác 24 sản phẩm du lịch mới trong năm 2023

Hiện tỉnh Quảng Ninh đã chuẩn bị phương án đón khách quốc tế qua cửa khẩu đường bộ và đề xuất 24 sản phẩm du lịch mới.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
Phiên bản di động