Con người là yếu tố chính cho sự phát triển và thành công của ngành du lịch

Đó là đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam 2019, do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường đại học Hoa Sen tổ chức ngày 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh. 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, đây là lần đần tiên thành phố tổ chức diễn đàn để lắng nghe thực trạng và giải pháp cho nguồn nhân lực du lịch, tăng cường liên kết giữa các cơ sở đào tạo trên cả nước.

con nguoi la yeu to chinh cho su phat trien va thanh cong cua nganh du lich
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Theo ông Phong, từ năm 2001 đến nay, ngành du lịch đã được TP. Hồ Chí Minh xác định là một trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu và có mức tăng trưởng cao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Số lượng doanh nghiệp lữ hành tăng trung bình 8%/năm, số lượt khách quốc tế đến thành phố tăng 19%/năm, số lượt khách du lịch nội địa tăng 16%/năm, tỷ trọng ngành du lịch chiếm 11% GRDP của thành phố.

“Đến năm 2020, du lịch TP. Hồ Chí Minh thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc dân tộc, cạnh tranh với các thành phố trong khu vực. Dự tính, đến năm 2030 thành phố phấn đấu thuộc nhóm các thành phố có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á” - ông Phong nhấn mạnh.

con nguoi la yeu to chinh cho su phat trien va thanh cong cua nganh du lich
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Diễn đàn

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh - cho hay, hiện nay ngành du lịch đang rất khát nhân lực lành nghề, chất lượng cao. TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 5.418 hướng dẫn viên du lịch đang hành nghề và được cấp thẻ, tuy vậy nhiều hướng dẫn viên du lịch chưa đạt chuẩn ngoại ngữ. Trong khi thị trường du khách quốc tế đến từ các quốc gia tăng đều qua các năm thì số lượng hướng dẫn viên quốc tế đa dạng ngoại ngữ lại tăng không tương xứng, tạo ra một rào cản rất lớn cho việc tiếp cận các thị trường tiềm năng cho du lịch của thành phố.

GS-TS Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen - cho biết, hiện nay, mạng lưới cơ sở đào tạo nhân lực du lịch từ cấp thấp nhất như sơ cấp đến cấp cao đẳng và đại học, về cơ bản đã phủ kín được hầu hết các tỉnh, phần lớn tập trung ở các đô thị, trung tâm du lịch, địa bàn đông dân cư, tạo thuận lợi cho người học và gắn với nhu cầu sử dụng lao động, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu du lịch của khách nội địa và quốc tế.

con nguoi la yeu to chinh cho su phat trien va thanh cong cua nganh du lich
GS-TS Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen - phát biểu tại diễn đàn

Để giải bài toán nguồn nhân lực du lịch, GS-TS Mai Hồng Quỳ kiến nghị, trong hoạch định chính sách và triển khai, cần đưa các chỉ số đào tạo nhân lực - thành phần quan trọng nhất trong xây dựng chiến lược, kế hoạch triển khai và theo dõi phát triển du lịch cả nước, và địa phương. Đối với các sở du lịch, cần phối hợp với các trường đại học triển khai chiến lược đào tạo các bộ quản lý địa phương, đặc biệt các địa phương tập trung phát triển kinh tế du lịch, các tư duy, kiến thức và kỹ năng cập nhật để nâng cấp nguồn nhân lực chất lượng cao tại điạ phương…

Ông Võ Anh Tài, phó Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn – Saigontourist - cho biết, các tiêu chí để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Saigontourist được hoạch định cụ thể theo từng giai đoạn, đặc biệt là được thực hiện trên cơ sở đáp ứng yêu cầu và thực tế tình hình.

"Hiện nay Saigontourist xây dựng các tiêu chuẩn chức danh cho các cấp lãnh đạo từ cấp trung cho đến quản lý cấp cao. Tùy theo từng chức danh tại các cấp sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau căn cứ theo kiến thức-năng lực và các tiêu chuẩn cụ thể. Tiếp đến, đơn vị có những giải pháp nhằm thu hút, động viên, phát triển, giữ chân con người gắn với tổ chức nhằm phục vụ cho sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp ngành du lịch" - ông Tài chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, đại diện Vietravel, trong bối cảnh hiện nay, các trường học nên chú trọng đào tạo thực hành… Bởi thực tế, doanh nghiệp (DN) hầu như phải đào tạo lại đối với các em sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Cần có chính sách khuyến khích thành lập các trường trong doanh nghiệp, chú trong đào tạo chuyên sâu, chuyên ngành cho đối tượng trực tiếp làm du lịch; đào tạo cho đối tượng quản lý…

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh sáng kiến tổ chức Diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam của TP. Hồ Chí Minh. Thủ tướng cho rằng, con người chính là yếu tố quyết định sự phát triển và thành công của ngành dịch vụ hiếu khách. Sự quan tâm của Chính phủ và của các bên tại diễn đàn thể hiện sự coi trọng và quan tâm đến nguồn nhân lực hiện nay trước tình hình có nhiều cơ hội và thách thức của du lịch Việt Nam.

Thủ tướng cho rằng, du lịch thật sự là một trong những ngành công nghiệp có lợi thế và hiệu quả kinh tế đứng đầu của nước ta, thế nhưng lại chưa được khai thác hết tiềm năng, do đó cần chú trọng đầu tư và tạo điều kiện phát triển hơn nữa. Để du lịch phát triển vượt bậc, thực sự phát huy hết tiềm năng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và phát triển bền vững, với dự kiến năm 2025 tổng thu đóng góp 10% GDP cả nước theo Nghị quyết 08-NQ/TW, thì nguồn nhân lực chất lượng cao đóng một vai trò tối quan trọng.

Tuy nhiên theo Thủ tướng, với việc số lượng nhân lực đào tạo ra mới chỉ đáp ứng 60% nhu cầu thực tế, đây rõ ràng không chỉ là sự cản trở cho phát triển du lịch, mà thật sự đã trở thành mối bận tâm của cả các bộ ngành liên quan. Làm sao để tạo cú hích hiệu quả cho đào tạo, thu hút nhân tài và phát triển nhân lực để từ đó phát triển du lịch nên được thảo luận sâu tại diễn đàn này.

con nguoi la yeu to chinh cho su phat trien va thanh cong cua nganh du lich
Các trường đại học ký kết thỏa thuận hợp tác về nguồn nhân lực du lịch

Để tháo gỡ các khó khăn, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ và các Bộ, ngành sẽ luôn đồng hành và ủng hộ, sẽ luôn lắng nghe và kịp thời phê duyệt các đề xuất, kiến nghị về đào tạo du lịch và giữ nhân tài cho các địa phương, các Sở, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp.

Trong khi đó các sở Du lịch địa phương, các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp trong ngành du lịch phải quyết tâm, nỗ lực đề ra sáng kiến, đề xuất giải pháp cho việc phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh - "Con người, cơ sở hạ tầng và chiến lược" là ba yếu tố quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực du lịch để góp phần xây dựng Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Trong ngành du lịch, tính hiệu quả gắn liền với giá trị mà con người mang lại và chất lượng dịch vụ mà họ cung cấp. Những người có năng lực, thân thiện có tác động rất lớn đến sự hài lòng của du khách, đến địa điểm du lịch hơn là các cơ sở hạ tầng xa hoa".
Hoàng Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nguồn nhân lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.

Tin cùng chuyên mục

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động