Nghệ An: Thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng

Sản phẩm lưu niệm là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, giữ chân du khách, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch. Tuy nhiên, trong những năm qua, sản phẩm quà tặng lưu niệm của Nghệ An vẫn còn đơn điệu nên chưa khai thác tốt hiệu quả.

Khách du lịch khi đến với Nghệ An vẫn phàn nàn thiếu các cơ sở, khu vui chơi giải trí; mức chi tiêu của khách chưa cao, thời gian lưu trú ngắn. Nhìn chung, chất lượng sản phẩm du lịch Nghệ An thấp, phát triển còn manh mún, tự phát, chưa được quy hoạch, đầu tư tôn tạo đúng mức. Vì vậy, du lịch Nghệ An chưa khai thác được tiềm năng, thế mạnh.

Đối với du lịch Nghệ An, sự "thiếu thốn" dễ nhận thấy nhất đó là các sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn văn hóa đặc trưng. Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn, ngoài bánh cu đơ, trên kệ các gian hàng lưu niệm ngày này qua năm khác vẫn là tranh, tượng Bác Hồ, dép cao su, mũ vải... còn tại bãi biển Cửa Lò, trước đây Xí nghiệp SX&DV Thanh niên Cửa Hội có chế tác hàng thủ công mỹ nghệ sò ốc làm quà lưu niệm, nhưng đến nay hầu như không còn, vì sản phẩm làm ra không cạnh tranh được với hàng hóa chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.

nghe an thieu san pham du lich dac trung
Thổ cẩm Quỳ Châu (Nghệ An) được xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc trưng

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Du Lịch Nghệ An) - cho rằng: "Thời gian qua, sản phẩm du lịch Nghệ An từng bước được nâng cấp, tạo ra sức hấp dẫn cho du lịch. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới, sản phẩm du lịch còn đơn điệu. Trên địa bàn có nhiều di tích lịch sử văn hóa và những lễ hội, phong tục tập quán độc đáo. Tất cả đều là những tài nguyên quý giá để phát triển thị trường đồ lưu niệm. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là làm sao tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn đặc trưng để quảng bá, khắc sâu hình ảnh du lịch xứ Nghệ trong lòng du khách…".

Nghệ An có thế mạnh về tài nguyên du lịch, nhưng chỉ mới quan tâm khai thác loại hình du lịch này là chính, còn các sản phẩm du lịch khác chưa phát huy tốt hiệu quả. Vấn đề đặt ra cho các nhà quản lý du lịch Nghệ An, làm thế nào vừa đa dạng sản phẩm du lịch vừa tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù. Theo ông Hoàng Văn Thắng - Giám đốc Công ty lữ hành Quốc tế Hoàng Sơn: "Đối với khách du lịch, sản phẩm lưu niệm không chỉ là mua cho có, mà đó còn là kỷ niệm của một chuyến đi, du khách muốn mua được sản phẩm mang dấu ấn của mảnh đất họ đi qua…".

Theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành, du lịch Nghệ An đang đứng trước một số thách thức về cạnh tranh điểm đến từ góc độ phát triển sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đặc thù. Du lịch Nghệ An đang có nhiều vấn đề cần tháo gỡ như chất lượng nhân lực, công tác xúc tiến quảng bá và liên kết phát triển sản phẩm... Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ khách, giữ gìn cảnh quan môi trường, ứng xử văn minh, Nghệ An cũng cần xây dựng sản phẩm tạo thương hiệu và đa dạng hóa một số sản phẩm du lịch như xây dựng thêm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm nhằm thu hút du khách.

Việc xây dựng sản phẩm đa dạng, đặc trưng nhằm tăng sức hấp dẫn của du lịch Nghệ An buộc các nhà quản lý du lịch phải thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tuy nhiên, để Nghệ An vẫn là lựa chọn của du khách và không tụt hậu so với các trọng điểm du lịch trong cả nước và của khu vực, ngành du lịch cũng như tỉnh Nghệ An cần ưu tiên đầu tư nhằm tạo sức hấp dẫn cho điểm đến vốn được du khách ưa chuộng này.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Lai Châu

Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Lai Châu

Chiều 22/11, tại TP. Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu.
TP. Hồ Chí Minh: Đón hơn 39,3 triệu lượt khách du lịch, thu gần 174.000 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Đón hơn 39,3 triệu lượt khách du lịch, thu gần 174.000 tỷ đồng

Trong 11 tháng năm 2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 39,3 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu ước đạt gần 174 nghìn tỷ đồng.
10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng 'hạt nhân' bảo tồn di sản

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới đã thực sự là của cộng đồng và cộng đồng là 'hạt nhân' bảo tồn di sản, hưởng lợi từ di sản.
Sôi động các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh

Sôi động các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh

Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp du lịch đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh, thành phía Bắc tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch.
10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

Sau 10 năm khoác 'tấm áo' mới, Quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành động lực phát triển kinh tế của Ninh Bình.

Tin cùng chuyên mục

Tàu biển tuyến Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long tiếp tục đưa 400 du khách đến với Quảng Ninh

Tàu biển tuyến Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long tiếp tục đưa 400 du khách đến với Quảng Ninh

Tàu biển Blue Dream Melody trên tuyến Bắc Hải - Hạ Long tiếp tục cập cảng quốc tế Hạ Long, đưa 400 du khách đến với đất mỏ Quảng Ninh.
Vĩnh Phúc: Du lịch âm nhạc

Vĩnh Phúc: Du lịch âm nhạc 'hút' khách

Du lịch âm nhạc đang là xu hướng hấp dẫn ngày càng thu hút đông du khách; đặc biệt tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc, loại hình này đang rất “hot”.
Làng rau Trà Quế - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Làng rau Trà Quế - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Làng rau Trà Quế (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) - Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2024 là điểm đến thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày.
Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, xây dựng các sản phẩm cạnh tranh là yếu tố quan trọng nhằm khôi phục thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.
Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Phú Quốc ngày càng chứng minh sức hút của “hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới, chỉ sau Maldives” khi ngày càng đón nhiều đường bay thẳng quốc tế, trong đó có Singapore.
Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại Hồ Mường Lự, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường với chủ đề “Về miền đỗ quyên"...
Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch

Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch 'thần tốc' dịp cuối năm

Hai tháng sau bão số 3, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có sự phục hồi 'thần tốc', sớm hoàn thành mục tiêu đón 3,5 triệu khách quốc tế năm 2024.
Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đang tập trung công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chào mừng Festival hoa lần thứ X và Tết dương lịch 2025.
Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa thời gian qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cần phải cải thiện.
Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024 với chủ đề 'Nghiêng say mùa Đông' với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 15/11-7/12/2024.
Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hiện, hàng loạt sự kiện, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch vào dịp trước, trong và sau Tết năm 2025 đã được tỉnh Ninh Bình hoàn tất.
Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Kim chính thức ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình, đáp ứng nhu cầu du lịch gắn kết và trải nghiệm.
Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn đang là môn thể thao mạo hiểm được người dân và du khách tham gia trải nghiệm tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, cần phải kiểm soát để tránh rủi ro.
Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Núi lửa Chư Đang Ya (Gia Lai) những ngày này được phủ sắc vàng bởi hoa dã quỳ, khung cảnh đẹp như tranh thu hút du khách đổ về vui chơi, chụp ảnh 'check-in'.
Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Sáng 8/11, tại sân nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (Gia Lai), Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 đã chính thức khai mạc.
Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Ngày 6/11, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo “Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững”.
Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Việc tổ chức tour du lịch kiến trúc Đà Lạt vẫn còn có những hạn chế, lúng túng, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có và đâu đó còn lãng phí lớn.
Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Những bông hoa dã quỳ rực rỡ, nhuộm vàng núi lửa Chư Đang Ya như chào mừng du khách gần xa tới với mảnh đất Gia Lai xinh đẹp vào mùa lễ hội.
Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ  ‘Tinh hoa miền sông nước’

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Với chiều dài hệ thống sông ngòi lên đến 1.100 km, TP. Cần Thơ đang từng bước đưa du lịch đường sông trở thành sản phẩm chủ lực, độc đáo và riêng biệt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động