Con đường nào để Festival trở thành ‘đòn bẩy’ của du lịch Việt?

Ngoài 8.000 lễ hội truyền thống, nhiều địa phương tại Việt Nam đang tích cực cho ra đời những lễ hội đương đại - các festival - với niềm tin rằng “festival sẽ tạo đà cho du lịch”.

Đầu năm 2019, Báo Tiếng nói Việt Nam đưa tin hàng chục hecta rừng thông, sa mộc ở huyện Yên Minh, Hà Giang bị đốt phá. Người dân tự ý phá rừng để trồng hoa tam giác mạch. Hoa tam giác mạch được lãnh đạo tỉnh Hà Giang định danh là một “sản phẩm du lịch” trong phát biểu khai mạc Lễ hội hoa tam giác mạch lần đầu năm 2015. Và việc vận động người dân trồng hoa tam giác mạch trên những thửa ruộng, là tiền đề của việc “mở ra cho tỉnh hướng đi mới”.

con duong nao de festival tro thanh don bay cua du lich viet

Festival của hoài nghi

Hình thức thương mại hóa hiệu quả nhất của “sản phẩm du lịch” tam giác mạch vẫn là việc chăng dây, thu tiền chụp ảnh trong các ruộng hoa. Ngoài trung tâm lễ hội ở thị trấn Đồng Văn được tổ chức bài bản, thì tại các cánh đồng hoa tam giác mạch do người dân trồng để khách du lịch tham quan, mọi việc diễn ra khá tự phát.

Tuy nhiên, Hà Giang vẫn đang vất vả tìm đường đi tiếp sau “Lễ hội hoa tam giác mạch”. Tập khách đến chụp ảnh hoa không phải tập khách chi tiêu cao. Trên website du lịch chính thức của huyện Đồng Văn, khách sạn cao cấp nhất được giới thiệu là một cơ sở 3 sao với 82 phòng. Duy nhất một cơ sở 3 sao, còn lại là các khách sạn 1-2 sao với hơn 10 phòng. Danh sách nhà hàng được chính quyền giới thiệu tại thị trấn Đồng Văn có vài quán “cơm bình dân”. Những sản phẩm phái sinh từ các ruộng hoa, như bánh tam giác mạch, rượu tam giác mạch, trà tam giác mạch, cũng chưa tạo dấu ấn trên thị trường.

Lễ hội đương đại, hay là festival là một loại hoạt động được thúc đẩy khoảng 2 thập kỷ nay tại Việt Nam với hàng loạt festival ra đời khắp cả nước. Nhưng nhiều nhà tổ chức vẫn xem nhẹ yếu tố “thị trường” của các lễ hội này. Nó phải được xây dựng trên nhu cầu, các tiêu chí của bài toán thị trường, và cần sự vào cuộc từ đầu của các doanh nghiệp. Hay lý tưởng hơn, doanh nghiệp phải là những người dẫn dắt.

Festival biển Vũng Tàu là một ví dụ khác, khi quyết tâm tốt đẹp không song hành với các tính toán bài bản. Năm 2018, chỉ trong vòng gần 2 tháng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lên kế hoạch tổ chức Festival Biển. Một công ty tổ chức sự kiện ở TP. Hồ Chí Minh được thuê ngoài để thực hiện festival, và tỉnh bắt đầu đi gọi tài trợ trong một thời gian rất ngắn để “xã hội hóa”.

con duong nao de festival tro thanh don bay cua du lich viet

Lễ hội đã diễn ra không đúng kế hoạch, khi chỉ có một nửa trong số các địa phương được mời nhận lời tham gia. Các chương trình không tạo ra sức hấp dẫn, với hình ảnh được lan truyền nhiều nhất của Festival biển Vũng Tàu - một thành phố biển nổi tiếng - là một chuỗi gian hàng hội chợ bán đồ bình dân, xanh đỏ màu sắc của đồ chơi nhựa.

Festival của cơ hội

Ngoại trừ Festival Huế đã ra đời được hơn 20 năm và nhận sự quan tâm “đời đầu” ở quy mô quốc gia, gắn với vùng đất có thương hiệu du lịch nhất quán bậc nhất Việt Nam, thì hầu hết các festival thành công về sau này đều có sự xuất hiện rất rõ ràng của các bộ não doanh nghiệp.

Festival trà Thái Nguyên về hình thức dường như giống với Lễ hội hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Nhưng cây trà thì không lắm rắc rối như cây tam giác mạch: đơn giản, nó đã là một sản phẩm thương mại từ lâu, và những người tham gia, tổ chức, tài trợ cho festival trà là các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu chè hàng đầu của tỉnh Thái Nguyên hay của Việt Nam. Tại đó, họ mời tới các đoàn từ Malaysia, Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Brunei, Nga - những nước nhập chè của Việt Nam và hàng chục tỉnh thành sản xuất chè. Với chè, vùng đất này đã nói “ngôn ngữ thị trường” nhiều thập kỷ qua.

con duong nao de festival tro thanh don bay cua du lich viet

Festival biển Nha Trang, tương tự, cũng được hậu thuẫn bởi các doanh nghiệp yến sào và du lịch lớn, lâu đời bên bờ vịnh này.

Và trong 10 năm qua, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) trở thành một hình mẫu cho các lễ hội đương đại tại Việt Nam. Suốt 10 năm qua, cứ đến dịp hè, cả TP. Đà Nẵng lại háo hức đón đợi cuộc thi pháo hoa với sự hội tụ của những anh tài nổi tiếng trong ngành công nghiệp pháo hoa thế giới.

Lượng khách du lịch đến Đà Nẵng trong một kỳ Lễ hội pháo hoa đã vượt qua mốc 1,5 triệu lượt, và vẫn đang tăng qua từng năm với tỷ lệ 2 chữ số. Cùng với sự tổ chức chuyên nghiệp, được điều phối bởi một doanh nghiệp hàng đầu của ngành du lịch Việt Nam, DIFF nhận rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia nghệ thuật, lãnh đạo và đặc biệt là du khách. Lễ hội “góp phần quan trọng trong việc giúp Đà Nẵng giữ vững vị thế là điểm đến du lịch lễ hội hấp dẫn hàng đầu cả nước và khu vực” - theo lời của Phó Chủ tịch TP. Đà Nẵng. Năm 2018, DIFF nằm trong danh sách 10 sự kiện văn hóa, thể thao du lịch tiêu biểu của Việt Nam.

con duong nao de festival tro thanh don bay cua du lich viet

Đứng đằng sau thành công của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng là Sun Group. Theo những gì được công bố, chi phí của Sun Group cho các kỳ DIFF trong vài năm gần đây xấp xỉ 140 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, tổng tiền từ bán vé và tài trợ của DIFF rơi vào khoảng hơn 40 tỷ đồng.

Con số 140 tỷ đồng chi phí của DIFF thực chất là một khoản đầu tư lâu dài của doanh nghiệp, cho giá trị thương hiệu của du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả du lịch Việt Nam nói chung. Trong lâu dài, mọi doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

con duong nao de festival tro thanh don bay cua du lich viet

Năm 2019, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng ghi nhận hơn 110.000 khách lưu trú, tăng 11% so với cùng kỳ. Mỗi kỳ lễ hội pháo hoa, hiệu suất phòng khách sạn của thành phố này đạt đến 90%, cho dù số lượng phòng của Đà Nẵng liên tục tăng và đang đứng thứ 3 cả nước. Và xa hơn, mục tiêu của Sun Group là đưa DIFF gia nhập hệ thống các festival văn hóa, nghệ thuật, thể thao và giải trí đạt tiêu chuẩn của Diễn đàn Festival quốc tế (UNESCO).

Những bài học từ cả tam giác mạch, những gian hàng hội chợ bán đồ chơi nhựa bên bờ biển Vũng Tàu, hay là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, sẽ trở thành tiền đề để ngành du lịch Việt Nam - hay là thương hiệu quốc gia nói chung - tìm ra những con đường lễ hội mới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động