Cơ hội khởi nghiệp số, sàn thương mại điện tử cho thanh niên

Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức và năng lực về thương mại điện tử, chuyển đổi số trong thanh niên, sáng ngày 23/9, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giai đoạn 2021-2023 theo hình thức trực tuyến.

Nâng cao nhận thức và năng lực về thương mại điện tử

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam - Nguyễn Ngọc Lương - cho biết: "Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định việc xây dựng các chương trình, kế hoạch nâng cao năng lực chuyển đổi số và thương mại điện tử (TMĐT) trong thanh niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới. Để có thể làm được điều đó, tổ chức Đoàn rất cần sự hỗ trợ, phối hợp của các cơ quan, tổ chức liên quan, đặc biệt là những tổ chức có chuyên môn, kinh nghiệm trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và TMĐT".

Cơ hội khởi nghiệp số, sàn thương mại điện tử cho thanh niên
Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương ký kết nội dung hợp tác giữa T.Ư Đoàn và VECOM

Theo ông Nguyễn Ngọc Lương, chương trình hợp tác giữa Trung ương Đoàn và VECOM sẽ góp phần nâng cao năng lực số cho thanh niên, cũng có nghĩa là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Với vai trò của mình, Trung ương Đoàn sẽ tích cực chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên tích cực hưởng ứng, triển khai chương trình này.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, người dân đã sử dụng nhiều phương thức trực tuyến để mua hàng, giao dịch, thanh toán, tổ chức hội nghị, hội thảo…. Chính vì vậy, TMĐT ngày càng được nhiều người quan tâm. Phó Chủ tịch Thường trực VECOM Nguyễn Ngọc Dũng cho biết, chương trình được thiết kế cho thanh niên, giúp thanh niên thể hiện được sức trẻ, sự nhanh nhạy của mình. Chương trình sẽ cung cấp những kiến thức, công nghệ, công cụ để thanh niên có thể dễ dàng tiếp cận TMĐT và chuyển đổi số.

Với sự hợp tác này, sẽ tạo tiền đề giúp thế hệ thanh niên thời đại mới nâng cao năng lực cạnh tranh, tự tin khởi nghiệp, khẳng định bản thân và góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số, mở ra không gian tăng trưởng mới cho kinh tế nước nhà”, ông Nguyễn Ngọc Dũng bày tỏ.

Đào tạo nghề, xây dựng sàn thương mại điện tử

Theo thỏa thuận hợp tác, trong giai đoạn 2021 - 2023, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và VECOM phối hợp tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động về TMĐT, chuyển đổi số cho 100.000 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ, 200.000 thanh niên ứng dụng trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm truyền thống, đặc sản địa phương và hỗ trợ 500.000 thanh niên nâng cao nhận thức, năng lực về TMĐT, chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ tại chương trình
Ông Nguyễn Ngọc Dũng- Phó Chủ tịch Thường trực VECOM - chia sẻ tại chương trình

Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và VECOM phối hợp định hướng, giáo dục nghề nghiệp về TMĐT, nâng cao kỹ năng nghề liên quan đến TMĐT cho thanh niên. Đồng thời, hai bên cũng phối hợp thông tin, cập nhật thực trạng thị trường lao động, nhu cầu lao động trong lĩnh vực TMĐT tới thanh niên thông qua các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội, ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Tập huấn, đào tạo, xét cấp chứng chỉ về TMĐT (Digital Passport) cho thanh niên.

Cùng với đó, hai bên sẽ phối hợp xây dựng sàn TMĐT “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo cùng nông sản, đặc sản Việt Nam”. Trong đó, các tỉnh, thành phố tham gia với các sản phẩm nông sản, đặc sản được áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và sản lượng; tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản của các tỉnh, thành phố trên sàn TMĐT. Các nguồn thu hợp pháp (nếu có) của sàn TMĐT sẽ được sử dụng để hỗ trợ triển khai các hoạt động phục vụ công tác Đoàn, hội và phong trào thanh thiếu nhi.

Trong đó, chương trình “Thanh niên khởi nghiệp cùng kinh tế số” được tổ chức, phát động giải thưởng nhằm khích lệ và vinh danh các cá nhân và nhóm thanh niên tham gia xuất sắc các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế số, hỗ trợ các mô hình kinh doanh khởi nghiệp phát triển trên nền tảng số.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam các tỉnh, thành phố và Sở Công Thương tại các địa phương phối hợp, tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp do thanh niên làm chủ tại địa phương chuyển đổi số, triển khai hiệu quả TMĐT. Phối hợp triển khai chương trình đào tạo với chủ đề chuyển đổi số trong kinh doanh (bao gồm tiếp thị số và vận hành số) nhằm thực hiện các chương trình đào tạo đội ngũ lãnh đạo, nhân viên tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các hộ kinh doanh tại địa phương, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh trên môi trường số. Thực hiện các chương trình chuyển đổi số trong nông nghiệp, hỗ trợ thanh niên nông dân giới thiệu sản phẩm và bán hàng trên nền tảng trực tuyến. Phối hợp đào tạo về chuyển đổi số cho lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với địa phương.

Việc xây dựng sàn TMĐT “Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo cùng nông sản, đặc sản Việt Nam” sẽ góp phần nâng cao chất lượng và sản lượng tiêu thụ trên thị trường cho bà con nông dân ở mỗi tỉnh thành tham gia thông qua các giải pháp ứng dụng công nghệ và hoạt động quảng bá nông sản, đặc sản Việt trên sàn TMĐT.

Trong năm 2021, hai bên dự kiến sẽ phối hợp triển khai các hoạt động cho thanh niên như: Workshop về Kinh tế số; các khóa tập huấn về TMĐT; chương trình Khởi nghiệp số; ra mắt sàn TMĐT "Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo cùng nông sản, đặc sản Việt Nam; tổ chức Cuộc thi Sinh viên đột phá TMĐT; Workshop nghề TMĐT dành cho sinh viên; tổ chức "Ngày hội chuyển đổi số quốc gia"; Cổng thông tin "chứng chỉ số" dành cho nguồn nhân lực số…
Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Đúc rút thực tiễn kịp thời để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Điểm lại những phát biểu của các đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương trong năm 2024 về thúc đẩy công nghiệp, thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế...
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Hà Nội đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hà Nội đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

TP. Hà Nội luôn đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Nước mắm Ngọc Lan: Thương hiệu vươn xa nhờ thương mại điện tử

Từ làng nghề truyền thống Tam Thanh với hơn 100 năm lịch sử, Nước Mắm Ngọc Lan của Hợp tác xã Ngọc Lan đã và đang vươn mình trỗi dậy nhờ thương mại điện tử.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Măng nứa sấy khô Tân Xuân lan tỏa đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Măng nứa sấy khô Tân Xuân lan tỏa đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Không chỉ nổi tiếng tại tỉnh Sơn La, măng nứa sấy khô Tân Xuân đang vươn xa ra khắp các tỉnh thành trên cả nước nhờ ứng dụng thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động