Cơ hội cho sản phẩm Việt và OCOP vươn ra thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển vượt bậc, mở ra cơ hội lớn để các sản phẩm nội địa như OCOP vươn ra thị trường quốc tế.

Nền tảng vững chắc từ chiến lược nâng tầm chất lượng và quy mô

Từ quy mô khoảng 5 tỷ USD vào giai đoạn 2015 - 2016, thị trường thương mại điện tử đã tăng gấp 10 lần, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. Nếu tính cả nền kinh tế số, bao gồm du lịch trực tuyến và nội dung số, quy mô có thể lên tới 45 - 50 tỷ USD, đóng góp gần 20% GDP. Sự phát triển này không chỉ mở rộng thị trường trong nước mà còn tạo cơ hội để các sản phẩm Việt Nam tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Trong bối cảnh đó, chương trình Online Friday 2025 đã định hình chiến lược chuyển đổi, lấy niềm tin, chất lượng và an toàn giao dịch làm trọng tâm, trở thành nền tảng để sản phẩm Việt bước ra thế giới.

Cơ hội vươn ra thị trường quốc tế của sản phẩm Việt Nam dựa trên hai trụ cột chính, đó là mở rộng phạm vi hoạt động của thương mại điện tử và chiến lược nâng cao cam kết chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, bên cạnh việc khuyến khích các thương hiệu Việt bán hàng cho người tiêu dùng trong nước, các hiệp hội và cơ quan quản lý đang đẩy mạnh các hoạt động bán hàng xuyên biên giới, hướng đến khách hàng quốc tế. Trước thực trạng này, Online Friday 2025 đã chuyển trọng tâm từ khuyến mại sang chất lượng và an toàn giao dịch, nhằm nâng cao “niềm tin số” của người tiêu dùng. Chương trình hướng tới nâng tầm giá trị sản phẩm Việt Nam, không chỉ dừng ở chất lượng hàng hóa mà còn phản ánh trí tuệ, tâm huyết và niềm tự hào dân tộc đằng sau mỗi sản phẩm.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, các sản phẩm OCOP hiện được Chính phủ đặc biệt quan tâm và hỗ trợ phát triển nên Ban Tổ chức chương trình Online Friday 2025 cũng chú trọng thúc đẩy hoạt động này thông qua các chương trình trách nhiệm xã hội. 

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương. 

Các nhà bán hàng tham gia Online Friday 2025 được yêu cầu nâng cao cam kết về chất lượng và pháp lý dựa trên ba tiêu chí trọng tâm: Minh bạch, Trách nhiệm và Hàng chính hãng. Song song với đó, các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức người tiêu dùng, khuyến khích sử dụng hàng thật và loại trừ hàng giả cũng được triển khai rộng rãi.

Chìa khóa khẳng định uy tín toàn cầu

Trong chiến lược nâng tầm sản phẩm Việt Nam, chương trình OCOP nổi bật như một hình mẫu kết hợp sản phẩm địa phương với tiêu chuẩn chất lượng cao, mở ra cơ hội lớn để vươn ra thị trường quốc tế. Sản phẩm OCOP là một phần trong chương trình phát triển kinh tế nông thôn, được gắn nhãn đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử nhằm đảm bảo niềm tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt, cơ chế kiểm định áp dụng cho sản phẩm OCOP rất nghiêm ngặt. 

Một sản phẩm muốn được coi là "yên tâm tuyệt đối ở khâu tiền kiểm" phải trải qua tới 7 đơn vị chức năng đánh giá và kiểm định. Cơ chế kiểm soát đa tầng này bảo chứng chất lượng, nguồn gốc và quy trình sản xuất, giúp sản phẩm OCOP có lợi thế cạnh tranh lớn trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, nơi yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, các nền tảng TMĐT tổ chức chương trình thúc đẩy và khuyến khích bán sản phẩm OCOP, giúp mở rộng đầu ra và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường.

Một trong những thách thức lớn nhất của thương mại điện tử hiện nay là xác thực nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Nhờ các đợt kiểm tra và xử lý gần đây của cơ quan chức năng, các sản phẩm tham gia Online Friday 2025 đều có chứng từ, nguồn gốc rõ ràng, đến từ các doanh nghiệp uy tín. Cơ quan thuế và an ninh cũng tăng cường quản lý để hạn chế trốn thuế và hàng lậu. 

Chương trình Online Friday 2024

Chương trình Online Friday 2024

Những thay đổi này góp phần định hình môi trường thương mại điện tử minh bạch và lành mạnh hơn. Các nền tảng thương mại điện tử cũng đầu tư mạnh vào hệ thống kiểm duyệt. Đơn cử, TikTok Shop đã chi 500 triệu USD cho công cụ, đội ngũ và phương thức kiểm duyệt nội dung. Theo ông Nguyễn Khánh Toàn - Giám đốc Quan hệ công chúng TikTok Việt Nam, từ tháng 7/2024, nền tảng này đã từ chối 1,6 triệu đơn đăng ký tài khoản, từ chối 50 triệu sản phẩm, xóa 700.000 tài khoản vi phạm và loại bỏ 90.000 sản phẩm đang hoạt động nhưng có dấu hiệu vi phạm. Những nỗ lực này nhằm loại bỏ “hạt sạn”, đảm bảo thị trường an toàn, giúp sản phẩm chính hãng Việt Nam khẳng định chất lượng trên thị trường quốc tế.

Xu hướng “mua sắm giải trí” (entertainment shopping) là cơ hội lớn để sản phẩm Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu thông qua nội dung số, vượt qua rào cản địa lý truyền thống. Các nền tảng thương mại điện tử tận dụng content platform để lan tỏa giá trị tích cực, tạo không khí mua sắm sôi động, khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ trải nghiệm, đồng thời thúc đẩy cả nhà bán hàng và người mua cùng tạo nội dung tích cực. 

Vai trò của KOL/KOC là then chốt trong việc giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm uy tín. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi, hiệu lực từ 1/7/2024) lần đầu tiên quy định trách nhiệm của người nổi tiếng khi kinh doanh hoặc quảng bá sản phẩm. Cụ thể, nếu kinh doanh trực tiếp, họ phải cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ; nếu được thuê quảng bá, họ phải nói rõ đó là nội dung quảng cáo và tự kiểm chứng thông tin từ nhà bán hàng. Đồng thời, các nền tảng triển khai chương trình “KOC chính hiệu - Review có tâm”, đào tạo KOC có chuyên môn, tuân thủ quy chuẩn nội dung, đảm bảo tính chính xác và chất lượng sản phẩm. Điều này giúp review và quảng bá trở nên đáng tin cậy, tăng cường niềm tin cho người tiêu dùng quốc tế và giới thiệu sản phẩm OCOP một cách minh bạch.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, Ban Tổ chức sẽ phối hợp với các đơn vị, mời các doanh nghiệp OCOP tham gia livestream cùng các MCN và TikTok Shop Partners. 

“Trong các phiên phát sóng trực tiếp, những sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương sẽ được giới thiệu, quảng bá rộng rãi nhằm hỗ trợ tiêu thụ, mở rộng thị trường và lan tỏa giá trị sản phẩm Việt. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu trọng tâm mà chúng tôi hướng tới trong chương trình năm nay”, ông Nguyễn Hữu Tuấn chỉ rõ.

Cơ hội cho sản phẩm Việt và OCOP vươn ra thị trường toàn cầu không chỉ nằm ở việc mở rộng kênh bán hàng xuyên biên giới, mà còn ở sự chuyển dịch chiến lược từ giá rẻ sang chất lượng và niềm tin. Cơ chế kiểm định nghiêm ngặt, đặc biệt với OCOP, cùng sự đầu tư mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử vào công nghệ kiểm duyệt và minh bạch nguồn gốc, đang tạo ra một hồ sơ uy tín vững chắc cho sản phẩm Việt. Đây là nền tảng để doanh nghiệp Việt tự tin giới thiệu sản phẩm ra thị trường quốc tế, đồng thời kể câu chuyện về trí tuệ, tâm huyết và niềm tự hào dân tộc đằng sau mỗi sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Hiện nay, bên cạnh việc khuyến khích các thương hiệu Việt bán hàng cho người tiêu dùng trong nước, các hiệp hội và cơ quan quản lý đang đẩy mạnh các hoạt động bán hàng xuyên biên giới, hướng đến khách hàng quốc tế. Trước thực trạng này, Online Friday 2025 đã chuyển trọng tâm từ khuyến mại sang chất lượng và an toàn giao dịch, nhằm nâng cao “niềm tin số” của người tiêu dùng.

Chương trình hướng tới nâng tầm giá trị sản phẩm Việt Nam, không chỉ dừng ở chất lượng hàng hóa mà còn phản ánh trí tuệ, tâm huyết và niềm tự hào dân tộc đằng sau mỗi sản phẩm.

Lê Trang
Bình luận

Có thể bạn quan tâm