Cổ đông ngân hàng “bất an” vì trái phiếu và bất động sản

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của các ngân hàng, vấn đề được cổ đông quan tâm và chất vấn nhiều nhất là trái phiếu và bất động sản.
Thủ tướng: Khẩn trương trình dự thảo Nghị định về trái phiếu; tháo gỡ khó khăn tín dụng bất động sản Tín dụng bất động sản: Tăng gần 25%,chiếm hơn 1/5 tỷ trọng tổng dư nợ toàn nền kinh tế Ngân hàng vẫn cấp tín dụng cho bất động sản nhưng doanh nghiệp khó tiếp cận vì thủ tục

Cổ đông lo lắng, chất vấn

Tại các Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 gần đây, trả lời chất vấn của cổ đông, hàng loạt lãnh đạo ngân hàng như: VPBank, SHB, VIB, ACB, Eximbank… đều cho biết, tỷ trọng cho vay bất động sản vẫn ở ngưỡng an toàn và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp đều có tài sản bảo đảm, thanh khoản tốt.

Cụ thể, ngày 18/4, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của VPBank, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Vinh cho biết, trái phiếu doanh nghiệp đã trải qua một thời kỳ khủng hoảng, ảnh hưởng tới nhiều tổ chức tín dụng. Hiện VPBank đầu tư hơn 30.000 tỷ trái phiếu doanh nghiệp, so với thời điểm cuối 2022 đã giảm 5.000 tỷ đồng dự kiến sẽ tiếp tục giảm từ nay đến 20.000 tỷ vào cuối tháng 6. Trong đó, gần 60% là trái phiếu lĩnh vực bất động sản, 40% là các lĩnh vực khác.

Trong nhóm trái phiếu bất động sản, VPBank đang tham gia vào hơn 40 nhà phát triển bất động sản, không có nhà đầu tư nào chiếm quá 1% tổng dư nợ. Đồng thời, 100% trái phiếu doanh nghiệp có tài sản bảo đảm. “VPBank là người đầu tư đồng thời là người quản lý tài sản bảo đảm đó, do đó chúng tôi có khả năng xử lý nếu trái phiếu có vấn đề” - ông Nguyễn Đức Vinh khẳng định.

Bên cạnh đó, VPBank cũng đang sở hữu hơn 30.000 tỷ trái phiếu Chính phủ (TPCP) là tài sản có thanh khoản tốt. “Năm ngoái chúng tôi đã giảm xuống tối thiểu về số dư trái phiếu chính phủ, nhưng năm nay chúng tôi nâng tỷ trọng thêm” - ông Vinh cho hay.

Cổ đông ngân hàng “bất an” vì trái phiếu và bất động sản
Các ngân hàng đều cho biết, tỷ trọng cho vay bất động sản vẫn ở ngưỡng an toàn

Tương tự tại Đại hội đồng cổ đông SHB hôm 11/4, các cổ đông ngân hàng đề nghị lãnh đạo giải trình chi tiết danh mục trái phiếu của ngân hàng. Bà Ngô Thu Hà, Tổng Giám đốc SHB cho biết, khoản này hiện gồm: trái phiếu chính phủ (19.000 tỷ đồng); trái phiếu tổ chức tín dụng (1.150 tỷ đồng) và trái phiếu tổ chức kinh tế/doanh nghiệp (13.186 tỷ đồng).

“Trái phiếu doanh nghiệp của SHB chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng xanh chiếm 60%, đã bắt đầu có dòng tiền. 40% còn lại là bất động sản trong các dự án khu công nghiệp và nhà ở, các dự án này đều có thanh khoản và đơn vị phát hành đều thanh toán đầy đủ cho SHB với kỳ hạn 3 - 5 năm” - bà Hà nói.

Ngoài trái phiếu doanh nghiệp, cổ đông cũng đề nghị lãnh đạo SHB làm rõ khoản đầu tư hơn 4.100 tỷ vào bất động sản/quyền sử dụng đất. Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị SHB cho biết, con số 4.100 tỷ kể trên chỉ là giá trị sổ sách của các trụ sở, chi nhánh của SHB tại Hà Nội. Đây là các tài sản ngân hàng mua cách đây rất lâu và hiện giờ giá trị thực tế còn cao hơn rất nhiều.

Trong đó, SHB đã mua khu đất 31 - 33 Lý Thường Kiệt có diện tích 2.200m là đất thổ cư, đất ở lâu dài làm trụ sở. Hiện ngân hàng đã xin phép các cơ quan quản lý xây cao tầng nhưng đang bị vướng thủ tục pháp lý và năm nay sẽ chốt lại theo quy định là 8 tầng của cơ quan quản lý để xúc tiến xây dựng.

Cũng liên quan đến tín dụng bất động sản, vấn đề cổ đông VIB quan tâm nhất là khó khăn của thị trường bất động sản ảnh hưởng thế nào đến chất lượng tài sản bảo đảm của ngân hàng. Ông Đặng Khắc Vỹ, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIB cho biết, hơn 90% dư nợ của ngân hàng thuộc lĩnh vực bán lẻ. Trong số này, hơn 90% các khoản vay có tài sản bảo đảm, phân nửa trong đó là bất động sản.

“Tỷ lệ cho vay trên tài sản bảo đảm của VIB chỉ 43%, nếu thị trường bất động sản giảm đến 57%, VIB mới đạt đến ngưỡng bình thường, còn thị trường bất động sản giảm 30% thì VIB hoàn toàn an toàn” - ông Vỹ cho hay và thông tin thêm: dư nợ bất động sản tại VIB cũng chỉ khoảng 3.800 tỷ đồng, con số rất nhỏ trên tổng quy mô tín dụng của ngân hàng.

Đối với trái phiếu doanh nghiệp tại ngân hàng chiếm tỷ trọng rất thấp, chỉ có hơn 1.800 tỷ đồng trên tổng dư nợ 232.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các khoản trái phiếu này do các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, định chế tài chính phát hành, không liên quan đến ngành bất động sản.

Tại ACB, trả lời cổ đông về danh mục tín dụng và trái phiếu của ngân hàng, Tổng Giám đốc Từ Tiến Phát cho hay, trong danh mục dư nợ của ACB, 65% cho vay khách hàng cá nhân; 30% là cấp tín dụng cho khối SME.

Trong danh mục cho vay cá nhân của ACB có đến 40% cho vay các hộ sản xuất kinh doanh. Phần còn lại là cho vay mua nhà và cho vay tiêu dùng. Dư nợ tín dụng cho bất động sản trong mảng bán lẻ của ACB cũng không chiếm tỷ trọng lên đến 70-80% như các ngân hàng khác.

“Tỷ lệ cho vay lĩnh vực bất động sản của ACB hiện vào khoảng 24%. Trong đó, 82% là cho vay mua nhà để ở. Với riêng lĩnh vực đầu tư các dự án bất động sản, dư nợ của ACB đang ở mức dưới 1% và con số này là không lớn” - lãnh đạo ACB khẳng định.

Cổ đông ngân hàng “bất an” vì trái phiếu và bất động sản
Nhiều ngân hàng cho biết, sẽ không định hướng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp

Liên quan đến vấn đề trái phiếu, lãnh đạo ACB khẳng định hiện ngân hàng đang có một danh mục trái phiếu an toàn, với 85% đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, 15% vào tổ chức tín dụng lớn hàng đầu tại Việt Nam. Năm nay ngân hàng không định hướng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp trừ trái phiếu của các tổ chức tín dụng.

Tại Eximbank, lãnh đạo ngân hàng cho biết cho vay mua bất động sản đang chiếm tỷ trọng khoảng 19%. Dư nợ cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản hiện vào khoảng 2%. Eximbank cũng không tham gia hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Lo lắng của cổ động là có cơ sở

Như vậy, theo những thông tin mà các ngân hàng cung cấp, thì dường như họ đang kiểm soát rất tốt dòng tín dụng chảy vào bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, vấn đề tín dụng bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp sẽ còn tiếp tục làm “nóng” hội trường Đại hội đồng cổ đông các ngân hàng sắp tới, nhất là một số ngân hàng có tỷ trọng lĩnh vực này cao.

Đồng thời, những lo lắng của các cổ đông là có cơ sở khi theo số liệu của Ngân hàng nhà nước tín dụng cho lĩnh vực bất động sản luôn có tăng trưởng khá cao trong năm vừa qua. Đặc biệt, năm 2022, tín dụng chung của nền kinh tế tăng 14,17%. Riêng với lĩnh vực này, tăng 24,2%, tỷ trọng dư nợ tín dụng bất động sản trên tổng dư nợ của nền kinh tế ở mức khá cao là 21,6% và giá trị tuyệt đối là 2,58 triệu tỷ đồng.

Trong cơ cấu này, trên 60% là tín dụng cho nhu cầu nhà ở, đáng nói ở đây là chủ yếu là phân khúc giá trị cao, còn hơn 30% là cho vay đối với nhu cầu kinh doanh bất động sản.

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản tổ chức hồi đầu năm, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, năm 2022, thậm chí có những doanh nghiệp bất động sản tăng tín dụng tới hơn 300%, có những tập đoàn tín dụng tăng 68 - 70%, trong khi tín dụng bình quân chung toàn nền kinh tế chỉ tăng 13-14%.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, những diễn biến trên thị trường cũng như những khó khăn của doanh nghiệp có tác động trực tiếp đến chất lượng tín dụng, ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, Ngân hàng Nhà nước luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến tín dụng bất động sản và điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng vừa góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

“Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng vào một số phân khúc có rủi ro cao trong bất động sản, có tính đầu cơ, các dự án lớn có nguy cơ dẫn tới bong bóng, có thể dẫn tới rủi ro an toàn hệ thống. Còn tín dụng bất động sản phục vụ người mua nhà được xem bình đẳng như những lĩnh vực khác của nền kinh tế, không có hạn chế nào” - ông Đào Minh Tú khẳng định

Theo các chuyên gia, trên thực tế, việc người dân mua nhà để ở hay đầu cơ là rất khó tách bạch, song việc cho vay cá nhân sẽ giúp ngân hàng phân tán rủi ro. Hơn nữa, dù dư nợ tín dụng bất động sản tăng cao, nhưng khi ngân hàng vẫn đáp ứng đầy đủ quy chuẩn về quản lý rủi ro, Ngân hàng Nhà nước không thể tùy tiện siết chặt.

Sau những biến động vừa qua, nhìn chung, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng đều bắt đầu chuyển dịch cơ cấu cho vay. Trong đó, tập trung vào cho vay bán lẻ, cho vay sản xuất kinh doanh nhiều hơn. Đồng thời, các nhà băng cũng đang giảm dần tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực bất động sản dù là đối với hoạt động mua nhà để ở. Về hoạt động trái phiếu, hầu hết các ngân hàng đều bày tỏ quan điểm thận trọng, tập trung vào trái phiếu các tổ chức tín dụng.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp với một số tỉnh Tây Nam Bộ

Kiểm toán Nhà nước tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp với một số tỉnh Tây Nam Bộ

Ngày 25/4, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước với một số tỉnh, thành tại Tây Nam Bộ.
Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024. Theo đó, sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 8/5 tới, tại Hà Nội.
Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định cho VPBank.
Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Doanh nghiệp không mặn mà, phiên đấu thầu vàng lại bị hủy

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC hôm nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Đây là lần thứ hai nhà điều hành hủy đấu thầu vàng.
BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp

Chủ đề “Tiếp cận vốn - Khơi thông điểm nghẽn” BIDV và các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Sáng ngày 24/4/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (HoSE: BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
Vì sao cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo?

Vì sao cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo?

Vi phạm trong quy chế Niêm yết và Giao dịch chứng khoán niêm yết, cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) đã bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 24/4/2024.
Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, trong đó hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống mức 6% năm 2024 so với dự báo 6,7% trước đó.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Một công ty du lịch  phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu

Một công ty du lịch phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu

Từ đầu năm đến nay, Công ty Du Lịch L.H phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 750 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động