Cơ bản hàng hoá tại Lao Bảo đã được thông quan

Đến chiều tối ngày 20/3, một lượng lớn hàng hóa bị ùn ứ tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) đã được thông quan chiều đi (từ Việt Nam sang Lào). Các công ty vận tải cũng đã chủ động tăng cường bố trí thêm 1 tài xế để triển khai phương án 1 xe 2 tài để thông thương hàng hóa được an toàn.
Ách tắc hàng hoá tại biên giới phía Tây, Tây Nam: Bộ Công Thương gửi Văn bản hoả tốc Hàng trăm container đang “tắc” tại cửa khẩu Lao Bảo

co ban thong quan hang hoa tai lao bao
Xe hàng ùn tắc kéo dài hàng km vào sáng 20/3 tại cửa khẩu Lao Bảo

Nỗ lực, nhanh chóng thống nhất phương án hỗ trợ thông quan hàng hóa

Ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương vào sáng ngày 20/3, khoảng 200 container hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải bị ùn ứ tại cửa khẩu Lao Bảo.

Cùng thời điểm, cũng tại cửa khẩu Lao Bảo, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 Quảng Trị (BCĐ) do ông Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ đã có buổi họp khẩn với các Sở, ngành liên quan đến việc triển khai công tác kiểm soát chặt việc nhập cảnh tại cửa khẩu Lao Bảo, đặc biệt là tìm phương án tối ưu đã hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa đang bị tồn ứ tại cửa khẩu.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương sau buổi họp, ông Nguyễn An Định – Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) cho biết, xảy ra việc ùn tắc cục bộ tại cửa khẩu Lao Bảo do văn bản Chính phủ ban hành có có hiệu lực gấp nên các đơn vị chức năng và doanh nghiệp có phần bị động lúc đầu. Thông báo 102/TB-VPCP của VPCP về kết luận của Thủ tướng liên quan đến việc tạm ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài và tập trung cách ly người nhập cảnh từ Mỹ, Châu Âu, ASEAN được ban hành vào tối 17/3 và có hiệu lực từ 0h ngày 18/3. Trong khi đó, đến 8h sáng ngày 18/3, các đơn vị ban ngành mới nhận được văn bản chính thức qua hệ thống điện tử, tức là khi văn bản đã có hiệu lực, vì vậy, các đơn vị biên phòng, hải quan, y tế tại cửa khẩu đã phải ngay lập tức tiến hành kiểm soát chặt việc nhập cảnh, và yêu cầu cách ly đối với tất cả các công dân nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo, trong đó có tài xế của các đơn vị vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua Lào.

“Ngay khi có văn bản, Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo đã ngay lập tức thông tin đến cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lao Bảo để họ chủ động có phương án ứng phó đảm bảo thông thương hàng hóa. Tuy nhiên, do việc áp dụng thông báo 102 là quá gấp nên doanh nghiệp chưa kịp chuẩn bị và vì thế xảy ra việc ùn ứ cục bộ tại cửa khẩu”, ông Định nói và giải thích thêm “việc ùn ứ chỉ cục bộ, và hiện đã có phương án để doanh nghiệp vừa thông thương hàng hóa, vừa đảm bảo không vi phạm quy định cách ly người nhập cảnh từ ASEAN vào Việt Nam”. Ông Định cũng cho hay, ngay từ thời điểm có văn bản, các lực lượng tại cửa khẩu Lao Bảo đã chủ động họp bàn giải pháp để thông thương hàng hóa cho doanh nghiệp, trong đó, đã chủ động có giải pháp bến bãi tạm thời cho container hàng hóa có bãi đáp trong lúc chờ tài xế lên thay thế và có giải pháp thông quan khả khi.

Ông Nguyễn Việt An – Trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo cũng xác nhận, việc ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu Lao Bảo là do quy định cách ly tài xế vận chuyển hàng hóa từ Lào trở về. Ông An cho biết, nhận được thông báo 102, lực lượng Biên phòng triển khai nghiêm túc yêu cầu cách ly đối với công dân nhập cảnh, tuy nhiên cũng đã phối hợp chặt chẽ với các thành viên của ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 của tỉnh để tìm giải pháp giải quyết vấn đề tài xế vận tải.

Theo ông An, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo vào sáng 20/3, đã có 3 phương án được đưa ra, một là tài xế lái xe hàng giao qua Lào trở về thì vào khu cách ly, tài xế khác của công ty lên thay lái xe về. Phương án này khó khả thi vì doanh nghiệp không thể đủ tài xế. Phương án thứ 2 là một xe 2 tài xế, trong đó 1 tài xế ở luôn bên Lào và một tài xế ở phía Việt Nam. Tức là lái xe điều khiển phương tiện từ Lào về đến nhà ga cửa khẩu, xuống xe bàn giao xe cho lái xe từ Việt Nam qua tiếp quản, lái xe ở lại bên phía Lào quay lại lãnh thổ Lào, phương tiện vận tải sẽ được khử trùng trước khi được lái xe ở tại phía Việt Nam đưa về lãnh thổ Việt Nam. Phương án thứ 3 là đổi đầu xe tiến hành tại ví trí nhà A cửa khẩu Việt Nam đến hết khu vực nhà ga cửa khẩu Lào. Hai phương án thứ 2 và thứ 3 được coi là khả thi hơn cả.

co ban thong quan hang hoa tai lao bao
Hàng hóa đã được thông quan vào chiều 20/3

Ông Trần Minh Phú – Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu tỉnh Quảng Trị cho biết ngay sau cuộc họp, BCĐ cũng đã có buổi hội đàm nhanh với đoàn Công tác của tỉnh Savannakhet (Lào) do Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh - Ông Santiphap Phomvihane làm trưởng đoàn để thông tin đến phía Lào thông báo 102 của Chính phủ Việt Nam cũng như nêu các giải pháp để đảm bảo thông thương hàng hóa.

“Ngay khi biết lãnh đạo tỉnh Savannaket có chuyến công tác nắm tình hình kiểm soát dịch bệnh và hàng hóa tại cửa khẩu Lao Bảo (phía bên lãnh thổ Lào), đồng chí Hoàng Nam – Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh đã có buổi hội đàm nhanh với phía Lào để thống nhất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Phú nói và cho biết thêm, tại buổi làm việc đồng chí Santiphap Phomvihane – Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet (Lào) đã cơ bản thống nhất tạo điều kiện để doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thuận lợi thông thương hàng hóa theo phương án đổi tài, đổi đầu xe.

“Doanh nghiệp Việt Nam lo ngại là phía Lào sẽ có áp dụng biện pháp cách ly tài xế. Nhưng trong buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Savannakhet đã xác nhận hiện Lào chưa có phương án cách ly tài xế, và đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi để thông quan hàng hóa”, ông Phú nói.

Hàng hóa cơ bản được thông quan trở lại

Với sự vào cuộc tích cực của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, cùng với sự hỗ trợ từ phía tỉnh Savannaket, đến chiều tối ngày 20/3, một lượng lớn hàng hóa bị ùn tắc tại cửa khẩu đã được thông quan.

“Việc áp dụng 1 xe 2 tài hoặc đổi đầu xe sẽ làm thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ kéo dài thêm, bằng khoảng 1,5 lần so với bình thường, tuy nhiên, trong tình hình dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp thì đây là phương án tối ưu vừa đảm bảo cho luồng hàng hóa được thông thương thuận lợi, vừa đảm bảo công tác chống dịch phát huy hiệu quả cao nhất”, ông Nguyễn An Định chia sẻ.

Làm thủ tục cho xe hàng cuối cùng để thông quan qua cửa khẩu Lao Bảo sang Lào, đại điện Công ty Cổ phần vận tải Safi Đà Nẵng cho biết Công ty đã thông qua 15 xe hàng trong thời gian ngắn ngay sau khi phương án đổi tài, đổi đầu xe được thông qua. “Do lệnh cách ly gấp nên doanh nghiệp lúng túng, nhưng hiện tại khi phương án thông thương đã được thông qua, các doanh nghiệp vận tải cũng đã ngồi lại với nhau để thảo luận, tăng cường tài xế hỗ trợ tạm thời cho vận tải xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu. Lực lượng Hải quan và Biên phòng cũng tích cực, nhanh chóng hỗ trợ việc thông qua nên hiện việc thông thương của Công ty đã cơ bản ổn định trở lại” - Đại diện công ty chia sẻ thêm.

co ban thong quan hang hoa tai lao bao
Các công dân làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam sáng 20/3

Ông Nguyễn Phước Hồng – Giám đốc Công ty TP Vận tải Cảng Đà Nẵng (Danalog) cho biết đến sáng ngày 21/3, hầu hết các container hàng của đơn vị và các đơn vị vận tải khác tại cửa khẩu Lao Bảo đã thuận lợi thông quan. “Chúng tôi nhìn thấy những nỗ lực rất lớn từ phía các cơ quan hữu quan, đặc biệt là Hải quan và biên phòng cũng như cảng Đà Nẵng trong việc phối hợp thông tin và thống nhất giải pháp để hỗ trợ thông qua cho doanh nghiệp”, ông Hồng nói và thừa nhận bản thân doanh nghiệp cũng có phần bị động khi văn bản đến và thời điểm áp dụng quá gấp. “Doanh nghiệp hiện cũng đã cơ bản ổn định và thích ứng với vận tải theo như phương án đưa ra. Dù có phát sinh thêm thời gian vận chuyển, tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh hiện tại, Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những chính sách để đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19 hiệu quả”, ông Hồng cho biết thêm.

Còn ông Lê Quang Nhật – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị, đơn vị nhập khẩu hàng hóa (sắn nguyên liệu) từ Lào về Việt Nam cho biết, đã nắm phương án được đưa ra, hiện Công ty cũng đang lên phương án cụ thể để triển khai đổi tài trong những ngày sắp tới, đảm bảo thu mua sắn ổn định cho người dân phía tỉnh Savannakhet (Lào) cũng như để không gián đoạn sản xuất.

Như vậy, với sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các ban ngành chức năng, cơ bản hàng hoá bị ùn ứ tại cửa khẩu Lao Bảo đã được thông quan.

Một số hình ảnh tại cửa khẩu Lao Bảo trong ngày 20/3:

co ban thong quan hang hoa tai lao bao
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị)
co ban thong quan hang hoa tai lao bao
Nhiều xe hàng chờ đợi phương án xử lý của cơ quan chức năng

co ban thong quan hang hoa tai lao bao
Người lao động tham gia bốc xếp hàng hoá tại cửa khẩu Lao Bảo
co ban thong quan hang hoa tai lao bao
Các xe cá nhân, du lịch làm thủ tục thông quan
Nguyễn Tuấn - Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động