Sau hàng loạt tai tiếng, Hoàng Hường đang dùng bé Phúng Phính quảng cáo sản phẩm gì? |
Anh Lê Minh Tâm là một người khá nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông marketing đã đưa ra quan điểm cá nhân liên quan đến việc bé Phúng Phính hợp tác với Hoàng Hường quảng cáo những sản phẩm tai tiếng.
Từ góc nhìn của một người làm truyền thông marketing, anh Lê Minh Tâm nhận định rằng, hiện nay sự nổi tiếng của bé Phúng Phính chỉ là hướng nhất thời mà thôi. Sở dĩ em được nhiều sự chú ý như vậy đó là hiệu ứng tâm lý “Vịt hóa Thiên Nga”.
“Vịt hóa Thiên Nga” là hiệu ứng tâm lý khi mà một cá nhân, một tổ chức hay một thương hiệu mà họ “chuyển đổi trạng thái” từ rất xấu sang rất tốt, từ rất quê lên rất phố, từ rất xấu lên rất đẹp… thì sẽ gây được sự chú ý cao hơn mức bình thường.
Việc Hoàng Hường lợi dụng bé Phúng Phính để quảng cáo những sản phẩm tai tiếng đang khiến dư luận bất bình |
Chúng ta thấy là trước đây bé Phúng Phính nổi tiếng là hình ảnh hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng của một em bé vùng cao. Phúng Phính rất thuần phát và hiếu thảo giúp đỡ cha mẹ nên hình ảnh của bé rất được cộng đồng mạng yêu thích. Do đó, nhiều người đi du lịch tới đây và muốn chụp hình với em.
Tuy nhiên, bây giờ em thay đổi, đã trở thành một cô gái thành phố, sống trong những căn hộ sang trọng, có người giúp việc, dùng điện thoại đắt tiền. Hiển nhiên là khi em thay đổi trạng thái như vậy thì theo hiệu ứng “Vịt hóa Thiên Nga”, em sẽ gây được sự chú ý còn lớn hơn cả mà em ở trên vùng cao ấy.
Thế nhưng, liệu rằng khi em đã thay đổi hình ảnh thành một cô bé thành phố rồi, sau một tháng nữa, một năm nữa thì hình ảnh “cô gái thành phố” đấy liệu có còn gây được sự chú ý và tương tác trong thời gian dài nữa hay không? Khi mà em đã từ bỏ cái hình ảnh thuần phát cô gái vùng cao của em rồi thì em định nổi tiếng tiếp bằng cái gì?
Nếu chỉ đơn thuần chỉ là cô bé thành phố sống trong sự giàu sang như một “rich kid” thì cũng không thể gây được sự chú ý trong dài hạn.
Điểm thứ hai có thể chưa tốt cho Phúng Phính đó là việc thay đổi môi trường học tập của em. Hoàng Hường thì nói rằng sẽ cho em xuống thành phố, cho em ăn ngon mặc đẹp, học trường quốc tế, học Tiếng Anh, các môn như các bạn ở trường, trong khi Phúng Phính là một cô bé người Mông, 16 năm nay em nói tiếng Việt cũng không “sõi”, không được học hành một cách chú tâm thì rất đáng quan ngại.
Khi em thay đổi môi trường, xuống học trường quốc tế, liệu em có theo kịp các bạn hay không? Chúng ta thấy bà con đồng bào dân tộc thường có tâm lý là nếu kiếm được nhiều tiền mà không cần học hành thì họ sẽ không cần phải học hành tiếp nữa. Điều mà chúng ta thường thấy khi mà đi du lịch ở những vùng cao như Sapa (Lào Cai) có rất nhiều em nhỏ mà được bố mẹ bắt phải đi bán hàng hoặc là phải đi xin tiền khách du lịch. Nếu như khách du lịch ủng hộ các em đó bằng cách mua hàng, cho tiền thì có thể các em sẽ không được đi học nữa. Bởi vì bố mẹ các em sẽ suy nghĩ rằng, con mình chưa cần đi học mà đã kiếm được tiền thì việc gì phải đi học tiếp vừa vất vả, tốn thêm tiền bạc, công sức để làm gì. Chính vì điều đó, những đơn vị quản lý về du lịch tại các địa điểm du lịch vùng cao phải dùng xe, dùng loa để đi tuyên truyền cho khách du lịch là không nên mua hàng hoặc cho tiền các em nhỏ. Bởi vì đó là cách gián tiếp khiến các em không được đi học.
Trong một bối cảnh bé Phúng Phính có thể kiếm được nhiều tiền, rồi trong một môi trường xa lạ với bản thân em, bản thân em lại là một em bé nhút nhát và ít nói thì liệu em có thể trở thành "người tốt", học được nhiều thứ hay khi thay đổi môi trường sống không?
Điểm thứ ba rất đáng suy nghĩ đó là vấn đề liên quan bản thân “Streamer Hoàng Hường”. Bản thân Hoàng Hường cũng khá là nhiều tai tiếng, nhiều lùm xùm. Người này đã từng bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xử phạt vì hành vi phát ngôn sai sự thật về sản phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe, nước súc miệng, viên xương khớp. Theo đó, người này quảng cáo sai sự thật và đã từng bị phạt tiền. Hoàng Hường cũng từng là livestream sai sự thật về lũ lụt ở Quảng Bình năm 2020, phát ngôn gây phân biệt vùng miền gây bức xúc trong dư luận. Và, mới đây là vụ việc lùm xùm trên VTV hồi tháng 4 vừa rồi.
Hoàng Hường liên tục dùng bé Phúng Phính quảng cáo sản phẩm xương khớp - sản phẩm từng bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vì quảng cáo sai sự thật |
Vậy thì khi mà Phúng Phính hợp tác cùng Hoàng Hường, một người thường xuyên làm truyền thông theo hướng drama như vậy thì liệu tương lai của em sẽ đi về đâu?
Rõ ràng là tại thời điểm này thì Hoàng Hường đang được lợi khi mà dư luận chú ý ở Phúng Phính cũng sẽ chú ý đến Hoàng Hường. Hoàng Hường đóng vai là một người anh hùng giúp đỡ Phúng Phính có một cuộc sống tốt hơn sẽ giúp cho những người yêu mến Phúng Phính chuyển sang làm “fan” của Hoàng Hường. Theo đó, Hoàng Hường có được nhiều người biết đến và có thêm những “fan” được chuyển sang như vậy thì sẽ quảng bá được thương hiệu, sản phẩm, sẽ bán được nhiều hàng, sẽ tuyển thêm được đại lý cộng tác viên trong tương lai.
Chuyên gia truyền thông marketing này đã đặt ra dấu hỏi: “Liệu rằng trên đời này có bữa ăn nào miễn phí hay là miếng phô mai miễn phí chỉ có trong bẫy chuột?”.