Hiểu quan điểm sống giới trẻ sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược marketing |
Tại sự kiện TRENDS SUMMIT #01 mới đây, ông Andy Vũ - Founder và CEO DigiMind Group đã có những chia sẻ về chủ đề “Xu hướng marketing toàn cầu 2023 - Đổi mới sáng tạo trong marketing lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm.
Ông Andy Vũ - Founder và CEO DigiMind Group chia sẻ về chủ đề: Xu hướng Marketing toàn cầu 2023 |
Theo ông Andy Vũ, sự phát triển của các kênh truyền thông xã hội cùng xu hướng thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp phải đa dạng hóa cách tiếp cận để đáp ứng được xu hướng mua sắm của các thế hệ.
Hiện có 5 thế hệ mà người làm marketing cần nghiên cứu và tìm hiểu đó là: Gen X (sinh năm từ 1965 - 1980), Gen Y (những người được sinh ra từ giữa những năm 1981 - 1996), Gen Z (những người sinh giữa những năm 1997 - 2009), Gen Alpha (bao gồm những người sinh từ năm 2010 - 2025) và Baby Boomers (được sinh ra từ năm 1946 - 1964).
Bên cạnh đó, trải nghiệm khách hàng sẽ được chia thành 3 giai đoạn chính: Trước khi mua hàng; trong khi mua hàng; sau khi mua hàng. Trong 3 giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ tạo ra vô số các điểm chạm khác nhau để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.
“Để có thể xác định được điểm chạm khách hàng, các doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu ký lưỡng về hành trình khách hàng, đầu tư cho quản trị và kiểm soát các hình thức tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp” - ông Andy Vũ nhấn mạnh.
5 chiến lược mà ông Andy khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam bao gồm: Tiếp thị dựa trên dữ liệu (Data-Driven Marketing); tiếp thị dự đoán (Predictive Marketing); tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual Marketing); tiếp thị tăng cường (Augmented Marketing) và tiếp thị linh hoạt (Agile Marketing).
Ông Andy Vũ cho rằng, với sự trưởng thành và phát triển nhanh chóng của công nghệ và ứng dụng toàn phần trong mọi chiến lược cũng như hoạt động marketing, marketing 5.0 ra đời.
Đi sâu vào phân tích, ông Andy Vũ cho hay, những chiến lược chính của marketing 5.0 gồm: Thứ nhất, tiếp thị dựa trên dữ liệu: Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả thông qua hoạt động nghiên cứu cụ thể về sở thích, nhu cầu, độ tuổi, vị trí địa lý… của khách hàng.
Thứ hai, tiếp thị dự đoán: Trước khi tung ra bất kỳ sản phẩm hoặc chiến dịch nào các marketer sẽ phân tích và dự đoán về kết quả thu lại. Các dự đoán này dựa trên nền tảng công nghệ số, kết quả của các hoạt động và chiến dịch cũ. Từ đó, doanh nghiệp chủ động xử lý các tình huống, giảm thiệt hại xảy ra ở mức tối thiểu.
Thứ ba, tiếp thị theo ngữ cảnh: Hoạt động xây dựng nội dung, chạy quảng cáo tùy thuộc vào tình huống và đối tượng khách hàng. Các doanh nghiệp sẽ cân nhắc theo từng giai đoạn và xu thế sử dụng để đưa ra chiến dịch tiếp thị phù hợp, tạo hiệu ứng tốt.
Thứ tư, tiếp thị tăng cường: Doanh nghiệp sử dụng công nghệ kỹ thuật như chatbot để hỗ trợ con người tăng cường tương tác và trải nghiệm khách hàng.
Thứ năm, tiếp thị linh hoạt: Doanh nghiệp kết hợp các phòng ban chức năng để nắm được hành vi khách hàng, chủ động nghiên cứu thay đổi linh hoạt để thích nghi với biến động của thị trường. Marketing 5.0 đề cao việc thử - sai - sửa nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, tăng lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh.
Thứ sáu, tiếp thị bằng câu chuyện thật và sự sáng tạo: Khi bạn kể một câu chuyện thương hiệu mà trong đó chứa đựng những giá trị cốt lõi của một công ty, bạn sẽ có định hướng cho các hoạt động tiếp thị và tạo dựng thông điệp nhất quán kết nối với người nghe của bạn.
Thứ bảy, công nghệ trao quyền và khai phóng con người: Công nghệ số tạo sự tiện lợi khi muốn giữ liên lạc với gia đình, người thân hay bạn bè và còn tạo điều kiện để làm việc từ xa. Công nghệ số phát triển cũng tạo điều kiện cho máy móc trở nên “thông minh” hơn, có thể tự động vận hành mà không cần đến con người, tiêu chuẩn an toàn tốt hơn, tạo trải nghiệm tối ưu cho người tiêu dùng.
Cuối cùng, khách hàng là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất. Có một câu nói kinh điển trong kinh doanh rằng có được hai khách hàng mới không bằng giữ chân một khách hàng hiện tại. “Bằng cách tạo ra các quy trình thuyết phục khách hàng trung thành với bạn, bạn tiết kiệm được khoản chi phí khổng lồ cần thiết để tiếp cận và thu hút họ” - ông Andy Vũ nói.