Chuyên gia gợi ý 8 trọng tâm trong cách xây dựng chiến lược marketing 2023

Chiến lược marketing cần xây dựng với mục tiêu thấu hiểu 5 nhóm người dùng chủ đạo và sự phát triển vượt bậc của thế hệ công nghệ tiếp nối.
Hiểu quan điểm sống giới trẻ sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược marketing

Tại sự kiện TRENDS SUMMIT #01 mới đây, ông Andy Vũ - Founder và CEO DigiMind Group đã có những chia sẻ về chủ đề “Xu hướng marketing toàn cầu 2023 - Đổi mới sáng tạo trong marketing lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm.

ông Andy Vũ - Founder và CEO DigiMind Group đã có những chia sẻ về chủ đề “Xu hướng Marketing toàn cầu 2023
Ông Andy Vũ - Founder và CEO DigiMind Group chia sẻ về chủ đề: Xu hướng Marketing toàn cầu 2023

Theo ông Andy Vũ, sự phát triển của các kênh truyền thông xã hội cùng xu hướng thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp phải đa dạng hóa cách tiếp cận để đáp ứng được xu hướng mua sắm của các thế hệ.

Hiện có 5 thế hệ mà người làm marketing cần nghiên cứu và tìm hiểu đó là: Gen X (sinh năm từ 1965 - 1980), Gen Y (những người được sinh ra từ giữa những năm 1981 - 1996), Gen Z (những người sinh giữa những năm 1997 - 2009), Gen Alpha (bao gồm những người sinh từ năm 2010 - 2025) và Baby Boomers (được sinh ra từ năm 1946 - 1964).

Bên cạnh đó, trải nghiệm khách hàng sẽ được chia thành 3 giai đoạn chính: Trước khi mua hàng; trong khi mua hàng; sau khi mua hàng. Trong 3 giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ tạo ra vô số các điểm chạm khác nhau để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

“Để có thể xác định được điểm chạm khách hàng, các doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu ký lưỡng về hành trình khách hàng, đầu tư cho quản trị và kiểm soát các hình thức tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp” - ông Andy Vũ nhấn mạnh.

5 chiến lược mà ông Andy khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam bao gồm: Tiếp thị dựa trên dữ liệu (Data-Driven Marketing); tiếp thị dự đoán (Predictive Marketing); tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual Marketing); tiếp thị tăng cường (Augmented Marketing) và tiếp thị linh hoạt (Agile Marketing).

Ông Andy Vũ cho rằng, với sự trưởng thành và phát triển nhanh chóng của công nghệ và ứng dụng toàn phần trong mọi chiến lược cũng như hoạt động marketing, marketing 5.0 ra đời.

Đi sâu vào phân tích, ông Andy Vũ cho hay, những chiến lược chính của marketing 5.0 gồm: Thứ nhất, tiếp thị dựa trên dữ liệu: Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả thông qua hoạt động nghiên cứu cụ thể về sở thích, nhu cầu, độ tuổi, vị trí địa lý… của khách hàng.

Thứ hai, tiếp thị dự đoán: Trước khi tung ra bất kỳ sản phẩm hoặc chiến dịch nào các marketer sẽ phân tích và dự đoán về kết quả thu lại. Các dự đoán này dựa trên nền tảng công nghệ số, kết quả của các hoạt động và chiến dịch cũ. Từ đó, doanh nghiệp chủ động xử lý các tình huống, giảm thiệt hại xảy ra ở mức tối thiểu.

Thứ ba, tiếp thị theo ngữ cảnh: Hoạt động xây dựng nội dung, chạy quảng cáo tùy thuộc vào tình huống và đối tượng khách hàng. Các doanh nghiệp sẽ cân nhắc theo từng giai đoạn và xu thế sử dụng để đưa ra chiến dịch tiếp thị phù hợp, tạo hiệu ứng tốt.

Thứ tư, tiếp thị tăng cường: Doanh nghiệp sử dụng công nghệ kỹ thuật như chatbot để hỗ trợ con người tăng cường tương tác và trải nghiệm khách hàng.

Thứ năm, tiếp thị linh hoạt: Doanh nghiệp kết hợp các phòng ban chức năng để nắm được hành vi khách hàng, chủ động nghiên cứu thay đổi linh hoạt để thích nghi với biến động của thị trường. Marketing 5.0 đề cao việc thử - sai - sửa nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, tăng lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh.

Thứ sáu, tiếp thị bằng câu chuyện thật và sự sáng tạo: Khi bạn kể một câu chuyện thương hiệu mà trong đó chứa đựng những giá trị cốt lõi của một công ty, bạn sẽ có định hướng cho các hoạt động tiếp thị và tạo dựng thông điệp nhất quán kết nối với người nghe của bạn.

Thứ bảy, công nghệ trao quyền và khai phóng con người: Công nghệ số tạo sự tiện lợi khi muốn giữ liên lạc với gia đình, người thân hay bạn bè và còn tạo điều kiện để làm việc từ xa. Công nghệ số phát triển cũng tạo điều kiện cho máy móc trở nên “thông minh” hơn, có thể tự động vận hành mà không cần đến con người, tiêu chuẩn an toàn tốt hơn, tạo trải nghiệm tối ưu cho người tiêu dùng.

Cuối cùng, khách hàng là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất. Có một câu nói kinh điển trong kinh doanh rằng có được hai khách hàng mới không bằng giữ chân một khách hàng hiện tại. “Bằng cách tạo ra các quy trình thuyết phục khách hàng trung thành với bạn, bạn tiết kiệm được khoản chi phí khổng lồ cần thiết để tiếp cận và thu hút họ” - ông Andy Vũ nói.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghệ số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

Với lợi nhuận trước thuế đạt trên 750 tỷ đồng, vượt 10,39%, dự kiến năm 2024 Tổng công ty Điện lực TKV-CTCP chia cổ tức đạt tỷ lệ 5%.
10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

Lễ công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024, dự kiến sẽ được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5 tại Hà Nội.
Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

Công ty Điện lực Lào Cai vừa tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố an toàn viễn thông và công nghệ thông tin năm 2025.
‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

Trong khuôn khổ Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam, ban tổ chức đã công bố và vinh danh các doanh nghiệp FDI tiêu biểu - Giải thưởng Rồng Vàng 2025.
Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Ngày 23/4/2025, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (lần thứ 5) - Vietnam Connect Forum 2025 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, đánh thuế với đồ uống có đường khiến doanh nghiệp ‘khó chồng khó’, từ đó kiến nghị chưa đánh thuế TTĐB với mặt hàng này.
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm.
PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc PC Lào Cai: Hệ thống điện cần được vận hành như một cỗ máy tinh vi mà từng linh kiện đều được chăm sóc kỹ lưỡng...
Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Ống thép Hòa Phát cung cấp đúng tiến độ 2.400 tấn các chủng loại ống tròn đường kính cỡ lớn, ống tôn mạ kẽm…đưa Công trình nhà ga hành khách T3 về đích sớm.
Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Tại Hà Nội, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 với nhiều mục tiêu quan trọng.
Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Công ty Xăng dầu Khu vực II -Petrolimex Sài Gòn vừa được tôn vinh là 1 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh.
Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy (DCS) - bước chuyển đổi hướng tới vận hành hiện đại và tin cậy các tổ máy.
Vinamilk - Gần 50 năm vững vàng giữa “tâm bão” sữa giả

Vinamilk - Gần 50 năm vững vàng giữa “tâm bão” sữa giả

Dù thị trường biến động, Vinamilk vẫn giữ niềm tin người tiêu dùng nhờ chất lượng tinh khiết, công nghệ hiện đại và loạt chứng nhận quốc tế uy tín.
TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

TTC AgriS và Sungai Budi thúc đẩy hợp tác chiến lược Việt Nam - Indonesia, lan tỏa mô hình nông nghiệp tuần hoàn công nghệ cao
Nhận diện 4 ‘dòng chảy’ trong hệ thống pháp luật kinh doanh

Nhận diện 4 ‘dòng chảy’ trong hệ thống pháp luật kinh doanh

Pháp luật kinh doanh Việt Nam ghi nhận 4 ‘dòng chảy’ chính, trong đó, cải cách thủ tục hành chính và giảm chi phí tuân thủ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ.
PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống

PC Hưng Yên tuyên truyền, không thu tiền điện truyền thống

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, PC Hưng Yên triển khai thực hiện kế hoạch xóa bỏ quầy thu tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh
PC Huế đảm bảo cấp điện Lễ 30/04 và 01/05

PC Huế đảm bảo cấp điện Lễ 30/04 và 01/05

PC Huế chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực hiện đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ 30/04 và 01/05 năm 2025.
PC Kon Tum: Tuyên truyền an toàn điện tại trường học

PC Kon Tum: Tuyên truyền an toàn điện tại trường học

Trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng, các công ty Điện lực trực thuộc PC Kon Tum tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện tại trường học.
Trải nghiệm vượt kỳ vọng: BYD Sealion 6 khuấy đảo tại Bình Dương

Trải nghiệm vượt kỳ vọng: BYD Sealion 6 khuấy đảo tại Bình Dương

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 tại Bình Dương tưng bừng, hiện đại và ngập tràn trải nghiệm công nghệ.
TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê với hạng mục Fintech

TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê với hạng mục Fintech

TOPI vinh dự nhận giải Sao Khuê 2025 cho hạng mục “Fintech” - Được bình chọn là sản phẩm xuất sắc, ứng dụng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.
Global Sourcing Fair Việt Nam 2025: Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp Việt

Global Sourcing Fair Việt Nam 2025: Cơ hội xuất khẩu mới cho doanh nghiệp Việt

Global Sourcing Fair Việt Nam 2025 quy tụ hơn 10.000 nhà mua hàng toàn cầu, mở ra cánh cửa vàng cho doanh nghiệp Việt kết nối - xuất khẩu – tăng trưởng.
Happy Money đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực

Happy Money đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực

Trong bối cảnh thị trường tài chính cá nhân cạnh tranh khốc liệt, Happy Money xác định nguồn nhân lực là yếu tố chiến lược để tạo nên sự khác biệt.
EVNHCMC đẩy mạnh ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng

EVNHCMC đẩy mạnh ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm khách hàng

EVNHCMC đẩy mạnh ứng dụng ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm, đáp ứng mọi nhu cầu dịch vụ điện của khách hàng một cách nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả.
TTC Hospitality (VNG): Sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TTC Hospitality (VNG): Sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Ngày 17/4/2025 vừa qua, Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2024.
Meey Group lần thứ 3 giành giải thưởng Sao Khuê

Meey Group lần thứ 3 giành giải thưởng Sao Khuê

Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 diễn ra tại Hà Nộ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas.
Mobile VerionPhiên bản di động