Chuyển đổi số thúc đẩy tiêu thụ, quảng bá sản phẩm vùng cao Gia Lai

Chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới giúp sản phẩm vùng dân tộc thiểu số Gia Lai vượt qua giới hạn địa lý, tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước hiệu quả hơn.

Những năm gần đây, cùng với xu thế hội nhập và phát triển kinh tế số, tỉnh Gia Lai đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, tiêu thụ và quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nhờ đó, nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản bản địa từng chỉ quen trong phạm vi buôn làng nay đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử, góp phần nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Từ phiên chợ vùng cao đến không gian số

Tại xã Kbang, các sản phẩm như mật ong rừng, macca, cà phê sạch hay tinh dầu sả từng chỉ được tiêu thụ nhỏ lẻ tại các chợ phiên nay đã được giới thiệu, bán trực tuyến trên các nền tảng số. Theo ông Dương Đình Kiệt, Giám đốc Công ty Cổ phần Mắc ca Tây Nguyên, doanh nghiệp đã phối hợp với chính quyền địa phương và Hội Nông dân tập huấn cho người dân về kỹ năng quay video, chụp ảnh sản phẩm, xây dựng câu chuyện thương hiệu để đưa sản phẩm lên mạng.

“Nhờ có chuyển đổi số, người dân không còn phụ thuộc vào thương lái mà chủ động kết nối với người tiêu dùng. Chúng tôi hướng tới xây dựng thương hiệu mắc ca Kbang gắn với sản phẩm sạch, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng”, ông Kiệt chia sẻ.

Người dân ứng dụng chuyển đổi số quảng bá nông sản lên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Phạm Bình

Người dân ứng dụng chuyển đổi số quảng bá nông sản lên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Phạm Bình

Tại xã Chư Pưh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) đã mạnh dạn áp dụng công nghệ mã QR, tem điện tử truy xuất nguồn gốc, giúp người mua dễ dàng kiểm chứng chất lượng sản phẩm.

Chị Rơ Mah H’Linh (thành viên HTX Nông nghiệp hữu cơ Đại Ngàn) cho biết: “Trước đây, nông sản của chúng tôi chỉ bán quanh vùng. Từ khi được tập huấn cách giới thiệu sản phẩm trên Zalo, Facebook, TikTok và sàn thương mại điện tử, lượng khách hàng tăng rõ rệt. Cà phê và tiêu của HTX được nhiều khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đặt mua thường xuyên".

Đòn bẩy từ những chương trình chuyển đổi số

Giai đoạn 2021-2025, Sở Công Thương Gia Lai chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức quản lý thương mại, thương nhân và người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Phiên livestream bán nông sản địa phương do Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Ảnh: Hiền Mai

Phiên livestream bán nông sản địa phương do Sở Công Thương Gia Lai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Ảnh: Hiền Mai

Các sở, ban, ngành đã tổ chức 41 hội nghị tập huấn, đào tạo cho hơn 9.000 lượt người. Nội dung tập huấn tập trung vào kỹ năng, kiến thức về quản lý và phát triển thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, tăng cường kết nối và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương. Trong đó, trọng tâm là xây dựng các gian hàng trực tuyến, tập huấn kỹ năng marketing số, quảng bá trên các nền tảng thương mại điện tử như nongsan.bưudien.vn, Sendo, Shopee…

Không chỉ là câu chuyện bán hàng, chuyển đổi số còn giúp Gia Lai lan tỏa bản sắc văn hóa vùng cao thông qua hình ảnh, câu chuyện về người làm ra sản phẩm. Từ những video ngắn giới thiệu quá trình thu hoạch cà phê, phơi mắc ca đến những buổi livestream bán hàng bằng tiếng Jrai, Bahnar, sản phẩm vùng cao đang dần ghi dấu trong lòng người tiêu dùng.

Là một trong những “hạt nhân chuyển đổi số” tại xã Ia Kreng, anh Siu Thăng (27 tuổi) cho biết công việc của anh là hỗ trợ bà con trong làng lập tài khoản, đăng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và quản lý đơn hàng.

“Ban đầu nhiều cô chú còn ngại dùng điện thoại thông minh, sợ bấm nhầm mất dữ liệu. Nhưng khi thấy sản phẩm của mình được đặt mua từ tận Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ai cũng vui và hăng hái học thêm. Tôi thấy tự hào vì có thể giúp bà con bán được hàng và quảng bá sản phẩm của buôn làng mình”, anh Thăng chia sẻ.

Nông sản Gia Lai thu hút được nhiều khách hàng nhờ ứng dụng chuyển đổi số, livestream bán hàng. Ảnh: Hiền Mai

Nông sản Gia Lai thu hút được nhiều khách hàng nhờ ứng dụng chuyển đổi số, livestream bán hàng. Ảnh: Hiền Mai

Song song đó, tỉnh cũng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hệ thống logistics, kho hàng, dịch vụ thanh toán điện tử, nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng số cho sản phẩm địa phương.

Ông Nguyễn Duy Lộc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: “Chuyển đổi số không chỉ giúp mở rộng thị trường, mà còn giúp các sản phẩm vùng cao được định vị rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc. Tỉnh đang hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái số toàn diện, hỗ trợ người dân từ khâu sản xuất, đóng gói đến tiêu thụ, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế số nông nghiệp”.

Chuyển đổi số đang dần trở thành “cánh tay nối dài” giúp sản phẩm vùng cao Gia Lai vươn xa. Không chỉ là kênh tiêu thụ, đó còn là cầu nối giữa văn hóa với con người và nông sản của miền đất bazan đến với thị trường rộng lớn hơn, khẳng định vị thế của nông sản Gia Lai trong kỷ nguyên số.

Hiền Mai
Bình luận

Có thể bạn quan tâm