Chương trình OCOP: ‘Đánh thức’ nội lực, lan tỏa nhận thức về sản phẩm sạch

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp người dân Cao Bằng nâng cao thu nhập, gia tăng nhận thức về sản xuất, tiêu dùng sản phẩm sạch, hướng đến phát triển bền vững.

Mỗi sản phẩm OCOP là một “viên gạch” xây dựng nông thôn mới bền vững

Thực hiện Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Cao Bằng đã phân bổ trên 16 tỷ đồng để thực hiện Chương trình này.

Tỉnh Cao Bằng hiện có 171 sản phẩm OCOP. Ảnh minh hoạ

 Tỉnh Cao Bằng hiện có 171 sản phẩm OCOP. Ảnh minh hoạ

Đến nay, toàn tỉnh Cao Bằng có 171 sản phẩm OCOP, trong đó có 10 sản phẩm OCOP 4 sao và 161 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh Cao Bằng thuộc 4 nhóm sản phẩm, bao gồm: 155 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm, 10 sản phẩm thuộc nhóm đồ uống, 5 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ, 1 sản phẩm thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Các chủ thể thực hiện sản phẩm OCOP gồm 117 chủ thể, trong đó, 27 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 7 doanh nghiệp, 73 hộ sản xuất kinh doanh.

Thực hiện Chương trình OCOP, mục tiêu của tỉnh Cao Bằng hướng đến là phát huy nội lực, tiềm năng, thế mạnh trong nông nghiệp, đưa kinh tế địa phương phát triển bền vững, nâng cao đời sống người dân nông thôn, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Mỗi sản phẩm OCOP được công nhận sẽ là một là “viên gạch” để tỉnh xây dựng một nền nông nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Để hiện thực mục tiêu đó, những năm qua, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung, cầu cho sản phẩm OCOP được tỉnh Cao Bằng quan tâm đẩy mạnh thông qua các hoạt động tổ chức lồng ghép các gian hàng OCOP trong các chương trình, sự kiện của tỉnh; hỗ trợ được trên 150 lượt chủ thể tham gia các sự kiện, lễ hội, hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước như: Hà Nội, Thanh Hoá, Phú Thọ, Thái Nguyên...

Nhờ những nỗ lực đó, Chương trình OCOP tại tỉnh Cao Bằng đã đạt được những kết quả tích cực, tạo ra những chuyển biến mới, đồng bộ trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm bước đầu được thực hiện chặt chẽ, công khai, kết quả đánh giá tạo được uy tín, thuyết phục người sản xuất cũng như người tiêu dùng.

Chương trình OCOP giúp người dân nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng sản phẩm sạch. Ảnh minh hoạ

Chương trình OCOP giúp người dân nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng sản phẩm sạch. Ảnh minh hoạ

Thông qua Chương trình OCOP, các sản phẩm có nhiều thay đổi về chất lượng, bao bì, nhãn mác, bộ nhận diện thương hiệu, quy mô sản xuất. Thị trường bán sản phẩm trước đây chủ yếu là trong tỉnh, thông qua các chợ trên địa bàn và bán cho thương lái nay được mở rộng, đưa vào đại lý, siêu thị ở trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khắp cả nước.

Nhờ mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm OCOP, đời sống người dân địa phương ngày càng được nâng cao, cùng với đó nâng cao nhận thức người dân trong việc sản xuất và ưu tiên sử dụng những sản phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Các sản phẩm OCOP sẽ là ưu tiên được người dân lựa chọn khi đi mua sắm.

Tiếp tục đưa OCOP lên sàn thương mại điện tử

Để các sản phẩm OCOP tiếp tục phát huy được lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, tỉnh Cao Bằng đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các chủ thể OCOP chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng ISO, chứng nhận VietGAP nhằm nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng.

Cùng với đó, tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng nguồn cung ổn định, giúp chủ thể kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm OCOP bền vững, hiệu quả. Hỗ trợ các chủ thể ứng dụng khoa học, công nghệ trong khâu bảo quản sản phẩm.

Định hướng cho chủ thể về việc nâng cao giá trị sản phẩm, không chạy đua theo số lượng mà cần nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó chú trọng nâng cấp bao bì, mẫu mã sản phẩm theo nhu cầu thị trường, đảm bảo sản phẩm tiện dụng, nâng cao được giá trị sản phẩm.

Sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Ảnh minh hoạ

Sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Ảnh minh hoạ

Để hỗ trợ cho sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường, tỉnh Cao Bằng cũng thường xuyên tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP; hỗ trợ các chủ thể tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Cùng với đó, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, như: Livestream bán hàng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội facebook, tik tok… liên kết đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki...

Trong những năm qua, việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Linh Đan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận