Chứng khoán hôm nay ngày 28/10: Nhận định thị trường và phân tích cổ phiếu TRA

PV

PV

Các công ty chứng khoán đưa ra quan điểm nhận định thị trường chứng khoán hôm nay ngày 28/10 và phân tích cổ phiếu TRA của Công ty cổ phần Traphaco.
Chứng khoán hôm nay ngày 27/10: Nhận định thị trường và phân tích, định giá, khuyến nghị cổ phiếu TLG

Nhận định chứng khoán hôm nay ngày 28/10

Trước phiên giao dịch ngày 28/10, các công ty chứng khoán đã có phân tích, nhận định và khuyến nghị để các nhà đầu tư tham khảo.

Công ty chứng khoán MB (MBS) cho rằng, thị trường vừa trải qua một phiên tăng mạnh nhất trong 5 tháng vừa qua, phiên tăng mạnh nhất gần đâu cũng chính là phiên tạo đáy hồi tháng 5. Độ rộng thị trường tích cực cùng việc hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đóng cửa dư mua hàng triệu cổ phiếu giá trần cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường đã test thành công ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã lấy lại ngưỡng 1.000 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật cũng đang dần được cải thiện, ngoài tín hiệu phân kỳ đã xuất hiện ở 2 phiên trước đó, chỉ số Vn-index cũng đã vượt đường trung bình ngắn MA5 và chỉ báo MACD cũng cho tín hiệu đảo chiều đi lên. Thị trường đang hướng đến tuần tăng thứ 2 trong 3 tuần, thêm 1 phiên tăng và thanh khoản khớp lệnh trên 10.000 tỷ đồng có thể lôi kéo dòng tiền đứng ngoài quay trở lại khi đa số các cổ phiếu đang có mức giảm rất sâu. Trong phiên giao dịch ngày 28/10 và những phiên tiếp theo, thị trường có thể hướng đến vùng mục tiêu 1.060 – 1.070 điểm.

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt (TVSI), chỉ số VN-Index đang kết phiên với cây nến tăng điểm dạng Marubozu với giá đóng cửa cao nhất ngày đi kèm thanh khoản cải thiện trở lại cho tín hiệu vô cùng tích cực. Thị trường đã thành công vượt qua mốc kháng cự tâm lý quanh 1.000 điểm và phần nào củng cố mốc thấp nhất hai phiên trước đó là đáy của nhịp điều chỉnh.

TVSI cho rằng, điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch trước là các nhóm ngành giảm điểm sâu như xây dựng hay chứng khoán cũng đã có sự hồi phục mạnh mẽ trở lại, đi kèm với sự dẫn dắt tích cực của nhóm vốn hóa lớn là nhóm ngành ngân hàng cho thấy nhịp hồi phục dự báo vẫn sẽ tiếp diễn. Mốc kháng cự kế tiếp mà chỉ số phải đối mặt là vùng tích lũy ngắn đi ngang trước khi giảm điểm hội tụ cùng đường MA (20) ở quanh mốc 1.050 – 1.060 điểm.

Chứng khoán hôm nay ngày 28/10: Nhận định thị trường và phân tích cổ phiếu TRA
Trước phiên giao dịch chứng khoán hôm nay ngày 28/10, chỉ số VN-Index đang đóng cửa ở mức 1028.01 điểm

Đồng quan điểm trên, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) cũng cho rằng, thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định mức kháng cự của đường trung bình 20 phiên (tức là mức 1.048 điểm). Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường chung có dấu hiệu giảm dần, nhưng kháng cự mạnh của chỉ số VN-Index trong ngắn hạn là 1.050 điểm cho nên điều kiện cần để rủi ro ngắn hạn giảm mạnh là chỉ số VN-Index cần vượt mức kháng cự này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư đã giảm bi quan hơn so với phiên trước.

Tuy nhiên, FSC vẫn cho rằng, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, trên quan điểm thận trọng, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và chờ điểm xác nhận xu hướng tăng của thị trường. Đồng thời, nếu nhà đầu tư ngắn hạn có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua mới các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng tăng với tỷ trọng thấp dưới 50%.

Cập nhật thông tin và phân tích cổ phiếu TRA của Công ty cổ phần Traphaco

Công ty cổ phần chứng khoán KIS Việt Nam đã cập nhật kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Traphaco, đồng thời đưa ra những phân tích khách quan đối với cổ phiếu TRA.

Ngày 25/10, TRA đã công bố Báo cáo tài chính Quý III/2022. Theo đó TRA ghi nhận doanh thu đạt 604 tỷ đồng (+6.4% n.n, +2.4% q.q), và 77 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (+8.3% n.n, -10% q.q). Biên lợi nhuận gộp giảm từ mức đỉnh 62.2% trong Quý II, xuống còn 56.5% trong Quý III (+4.4% n.n).

Dựa trên kết quả trong Quý II, có thể thấy TRA là một trong 5 công ty niêm yết có biên lợi nhuận gộp cao nhất (DP3: 73%, TRA: 63%, DAN: 51%, DBD: 50% và DTP: 48%).

Tỷ lệ SG&A (Chi phí bán hàng và quản lý) trên doanh thu đạt 41.1% trong Quý III (-3.4%p q.q, +4.5%p n.n). Tỷ lệ SG&A trên doanh thu trong 3 quý gần nhất trung bình đạt khoảng 14.0%, cao hơn mức trung bình 11-12% trong 2020-21. Chi phí bán hàng chiếm khoảng 68% tổng chi phí SG&A trong 9T22. Trong đó, chi phí nhân viên chiếm 44% tổng chi phí bán hàng, tiếp theo là chi phí quảng cáo (33%).

Sau khi đạt đỉnh trong quý 2, biên lợi nhuận ròng của TRA giảm 1.8%p q.q và đạt 12.7% trong Quý III.

Trong 9T22, TRA ghi nhận doanh thu/lợi nhuận sau thuế đạt 1,818 tỷ đồng (+14.4% n.n) và 251 tỷ đồng (+28% n.n), hoàn thành 78%/88% kế hoạch năm.

Được biết, chi phí nguyên vật liệu của TRA chiếm khoảng 51% giá vốn, tiếp theo là chi phí nhân công (19%) trong 9T22. Tính riêng trong Quý III, ước tính chi phí nguyên vật liệu tăng khoảng 51% q.q.

Chứng khoán hôm nay ngày 28/10: Nhận định thị trường và phân tích cổ phiếu TRA
TRA có lợi thế về tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào từ thảo dược

Khác với những công ty sản xuất dược phẩm khác phải phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu đầu vào nhập khẩu (khoảng 70% nguyên vật liệu đầu vào là hóa chất nhập khẩu), TRA có lợi thế về tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào từ thảo dược. Đặc biệt, 5 vùng nuôi trồng quy hoạch của TRA được bộ Y Tế chứng nhận đạt chuẩn GACP-WHO (chứng nhận đề cử bởi tổ chức WHO) từ năm 2016.

Hiện nay, TRA đang được giao dịch tại mức 13.4x TTM PE, thấp hơn mức trung bình 3 năm là 14.9x, và 3.0x PB, cao hơn mức trung bình 3 năm là 2.7x.

Dựa trên những thông tin phân tích trên, có thể thấy chi phí bán hàng và quản lý của TRA đang ăn mòn lợi nhuận của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, nguyên tắc đánh giá của Chứng khoán KIS Việt Nam với cổ phiếu là dựa trên lợi nhuận kỳ vọng trong 12 tháng tới với tổng lợi nhuận kỳ vọng là 15% hoặc hơn. Công ty chứng khoán này khuyên nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu khi tổng lợi nhuận kỳ vọng từ -5% đến 15%. Nhà đầu tư nên bán cổ phiếu nếu tổng lợi nhuận kỳ vọng là -5% hoặc thấp hơn.

Do đó, Chứng khoán KIS Việt Nam không cung cấp giá mục tiêu với cổ phiếu khuyến nghị nắm giữ hoặc bán.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, cổ phiếu TRA đang đóng cửa với mức giá tham chiếu là 94.500 đồng/cổ phiếu.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường chứng khoán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.
Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo tới các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX.
Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường trải qua tuần giao dịch “đen tối” với 4 phiên nhưng cả 4 phiên đều giảm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm tới 101,75 điểm (-8%).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Năm 2024, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động, vượt năm "hoàng kim" 2021.
Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Thị trường trải qua thêm một phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE duy trì phiên thứ 3 liên tiếp dưới 16.000 tỷ đồng.
Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Chỉ số giao dịch tương đối khả quan trong phiên sáng nhưng lại suy yếu trong phiên chiều, kéo chỉ số VN-Index giảm 4,26 điểm (-0,34%), xuống 1.258,56 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động