Hàng nông sản Yên Bái tiếp cận người tiêu dùng Thủ đô Nông sản Yên Bái đổ bộ về thị trường Thủ đô |
10 sản phẩm nông sản lên đường đến Anh
Mới đây, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Yên Bái vừa phối hợp với Công ty Cổ phần RYB tổ chức lễ xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường Anh.
Dịp này, Công ty Cổ phần RYB đã lựa chọn được 10 sản phẩm nông sản chủ lực tiểu biểu, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh gồm: Sản phẩm trà quế Phương Nhung của Doanh nghiệp tư nhân Phương Nhung (huyện Văn Yên); sản phẩm chè xanh chất lượng cao của HTX Sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng (huyện Trấn Yên); sản phẩm diệp trà shan tuyết và hồng trà shan tuyết của HTX Suối Giàng (huyện Văn Chấn); sản phẩm miến đao Quy Mông của HTX Việt Hải Đăng (huyện Trấn Yên); sản phẩm quế điều thuốc Hòa Cuông của HTX quế Khánh Thành (huyện Trấn Yên); sản phẩm miến đao Giới Phiên của HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên (TP Yên Bái).
Sản phẩm hồng trà hồng trà shan tuyết của HTX Suối Giàng |
10 sản phẩm nông sản của tỉnh được xuất khẩu sang Anh trong dịp này đều đã được kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, chỉ tiêu chất lượng, thiết kế bao bì, nhãn mác theo tiêu chuẩn châu Âu, đến nay đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục hồ sơ và số lượng hàng hóa sẵn sàng cho việc xuất khẩu.
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng - tiêu thụ nông sản, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất, xuất khẩu nông sản của nhiều ngành, địa phương trong cả nước.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản có thế mạnh, thời gian qua, Sở Công Thương Yên Bái đã triển khai nhiều nội dung xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh thông qua việc xây dựng các video clip, cuốn cẩm nang (song ngữ Việt – Anh, Việt – Nhật, Việt – Trung, Việt – Hàn) để tuyên truyền tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ triển lãm và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.
Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng: truyền hình Công thương trung ương và địa phương; Trang thông tin điện tử của Yên Bái và của Bộ Công Thương ….
Ngoài ra, Sở Công Thương còn tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tham gia các Hội nghị, hội thảo kết nối giao thương (trực tiếp và trực tuyến) với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.
Miến đao Giới Phiên là sản phẩm thế mạnh của Yên Bái |
Kết quả, 10 sản phẩm của Yên Bái đã được xuất khẩu sang thị trường Anh, mở ra các cơ hội lớn hơn cho nông sản địa phương xuất khẩu sang các thị trường khác.
Tập trung nâng cao chất lượng từ vùng trồng
Để nâng cao chất lượng và giá trị nông sản xuất khẩu, hiện tỉnh Yên Bái đã hình thành rõ nét các vùng sản xuất hàng hoá tập trung chuyên canh có quy mô lớn với 10 sản phẩm nông, lâm nghiệp chủ lực. Nhiều mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu cao như quế, chè, tinh bột sắn, măng và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng với kim ngạch xuất khẩu đạt từ 30 - 40 triệu USD/năm, chiếm từ 30 - 40% giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh việc cấp mã số vùng trồng cho các vùng sản xuất nông sản. Ông Nguyễn Xuân Huy - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Yên Bái thông tin, năm 2022, ngành đã thiết lập 37 mã số vùng trồng chè phục vụ xuất khẩu đi các nước như: Mỹ, Ấn Độ, Nga, Uzbekistan và nhiều nước châu Âu khác với diện tích 294 ha và cấp được 13 mã số vùng trồng phục vụ tiêu thụ nội địa với diện tích 35 ha. Năm 2023, tỉnh dự kiến sẽ cấp mã số cho 35 vùng trồng với diện tích trên 450 ha trên các đối tượng cây trồng như: bưởi, thanh long, lúa, rau và một số cây trồng dùng làm dược liệu.
Để khuyến khích việc đăng ký cấp mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 51/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 quy định nội dung, mức hỗ trợ một số nội dung chi sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Trong Nghị quyết có nội dung hỗ trợ chi phí tư vấn, giám sát và gắn mã vùng trồng cho các cá nhân, tổ chức. Cụ thể: hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng cho vùng trồng phục vụ xuất khẩu; 20 triệu đồng cho vùng trồng phục vụ tiêu thụ nội địa và hỗ trợ truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm chủ lực, tối đa 10 triệu đồng/sản phẩm.
Với những tiềm năng lợi thế đó, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã phối hợp với Công ty Cổ phần RYB thực hiện giới thiệu, chào hàng đối với trên 30 sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh sang thị trường các nước châu Âu như: Anh, Pháp, Đức...
Đây là những thị trường khó tính với những quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, các sản phẩm nông sản của tỉnh Yên Bái đã nhận được phản hồi tốt của khách hàng châu Âu, mở ra cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm hơn trong thời gian tới.