Không còn hàng để bán
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương tại gian hàng của tỉnh Cà Mau trong khuôn khổ Triển lãm Thành tựu đất nước 80 năm, anh Khưu Văn Chương - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Noni, chủ thể của sản phẩm Nước cốt trái nhàu, là sản phẩm OCOP 4 sao của xã Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết: Gian hàng OCOP của tỉnh Cà Mau nhận được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội nói riêng và du khách đến tham quan triển lãm nói chung.

Người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm OCOP tại Triển lãm thành tựu đất nước. Ảnh: Nguyễn Hoà
Cũng theo anh Khưu Văn Chương, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm OCOP vượt xa so với dự đoán của anh khi đưa sản phẩm tham gia chương trình. Theo đó, hầu hết các sản phẩm OCOP mang theo đã được bán hết và phải điện thoại để gửi thêm hàng ra bán.
Cũng giống như anh Khưu Văn Chương, chia sẻ với phóng viên, chị Phạm Thị Bình - Chủ cơ sở sản xuất trà Nam Phúc của tỉnh Gia Lai cho biết, được sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, cơ sở sản xuất trà Nam Phúc đã mang 3 sản phẩm OCOP của cơ sở và nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai ra Hà Nội tham dự triển lãm.
“Thật bất ngờ là các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai nói chung và sản phẩm OCOP của cơ sở trà Nam Phúc đều nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng đến tham dự triển lãm. Tất cả số lượng hàng tham dự triển lãm đều đã hết và phải ra thêm hàng để bán từ nay đến hết sự kiện” - chị Phạm Thị Bình cho biết thêm.

Anh Khưu Văn Chương bên gian hàng OCOP trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu đất nước. Ảnh: Nguyễn Hoà
Cũng theo chị Phạm Thị Bình, chính sự tin tưởng của người tiêu dùng với những sản phẩm OCOP là động lực để các chủ thể OCOP tiếp tục sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, phục vụ tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng trong thời gian tới.
Lựa chọn được rất nhiều sản phẩm OCOP khi tham dự triển lãm, trong đó có sản phẩm OCOP Tinh hoa chuối xanh của cơ sở sản xuất trà Nam Phúc (Gia Lai), chị Trần Thị Ngọc - một khách hàng đến từ phường Nghĩa Đô (TP. Hà Nội) cho biết: Rất tin tưởng những sản phẩm OCOP, vì đó là những sản phẩm đặc sản có uy tín, được các địa phương bình chọn và giới thiệu đến người tiêu dùng.
Trong khi đó, chị Hoàng Thị Hiền (TP. Hà Nội) chọn mua rất nhiều sản phẩm OCOP tại gian hàng OCOP của tỉnh Cà Mau chia sẻ, đã có thời gian dài sống và làm việc tại tỉnh Cà Mau, nên những sản phẩm OCOP của địa phương luôn được chị ủng hộ. Đây cũng là cách để chị nhớ về nơi mà mình từng gắn bó.
Cần thêm những “sân chơi” cho sản phẩm OCOP toả sáng
Đánh giá cao Triển lãm thành tựu đất nước vì đã tạo sân chơi cho các chủ thể, sản phẩm OCOP tiếp cận được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước, anh Khưu Văn Chương cho biết, thông qua những chương trình như thế này, các chủ thể OCOP không chỉ có cơ hội quảng bá sản phẩm, tiếp cận người tiêu dùng, mà còn có thêm cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các chủ thể OCOP trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước, từ đó nâng cao năng lực sản xuất.
Cũng với quan điểm đó, chị Phạm Thị Phương - Chủ cơ sở sản xuất trà Nam Phúc (Gia Lai) cho rằng, mong muốn có thêm nhiều hoạt động triển lãm tương tự, để tạo thêm “sân chơi” và cơ hội cho sản phẩm OCOP chinh phục người tiêu dùng cả nước.

Chị Phan Thị Phương (bên phải) giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai đến người tiêu dùng Thủ đô. Ảnh: Nguyễn Hoà
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai bắt đầu từ năm 2018 trên toàn quốc, đang trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam. Sau nhiều năm triển khai, sản phẩm OCOP đã khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ sự đa dạng, phong phú về chủng loại, từ thực phẩm, đồ uống, thảo dược đến hàng thủ công mỹ nghệ và dịch vụ du lịch cộng đồng. Đây không chỉ là nỗ lực nâng tầm sản phẩm địa phương mà còn là cách để khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có của từng vùng miền, đưa những giá trị đặc sắc đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Điểm nổi bật của sản phẩm OCOP là tính bản địa và sự gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng. Mỗi sản phẩm mang trong mình dấu ấn văn hóa, lịch sử, thậm chí cả truyền thống sản xuất lâu đời của người dân địa phương. Điều này khiến cho sản phẩm OCOP không đơn thuần là hàng hóa, mà còn là “sứ giả” quảng bá hình ảnh, thương hiệu vùng miền. Thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm OCOP đã trở thành niềm tự hào của địa phương, đồng thời mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế nhờ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng ngày càng cao.
Tuy vậy, nhiều sản phẩm OCOP còn dừng ở quy mô nhỏ, thiếu tính ổn định trong sản xuất và chưa có chiến lược dài hạn về thương hiệu. Công tác xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm vẫn chưa đồng đều giữa các địa phương. Một số sản phẩm chưa thật sự tạo được sự khác biệt để cạnh tranh trên thị trường rộng lớn.
Trong bối cảnh hội nhập và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, để tạo chỗ đứng vững chắc, các sản phẩm OCOP cần đi theo hướng chuyên nghiệp hóa, từ quản trị sản xuất, chuẩn hóa chất lượng đến xây dựng thương hiệu mạnh. Song song với sự hỗ trợ của nhà nước trong đào tạo, kết nối thị trường và xúc tiến thương mại, bản thân các chủ thể OCOP cũng phải chủ động đổi mới tư duy, nắm bắt công nghệ và kiên định xây dựng giá trị bền vững. Khi đó, sản phẩm OCOP mới thật sự vươn tầm, trở thành trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn mới.
Sản phẩm OCOP không chỉ là đặc sản vùng miền, mà còn mang đến sự tin cậy cho người tiêu dùng bởi được địa phương thẩm định, bình chọn và giới thiệu, góp phần khẳng định thương hiệu nông sản Việt.