Trong năm 2023, thúc đẩy mở cửa XK chính ngạch thêm nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc là 1 trong những nhiệm vụ trong tâm của Bộ NN&PTNT.
Hai tháng đầu năm 2023, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra sôi động, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu nông sản hoa quả tươi tăng mạnh.
Indonesia là 1trong những nước XK thủy sản nuôi trồng hàng đầu nhưng việc nuôi cá ở nước này từ lâu đã phải trả giá bằng việc tàn phá rừng ngập mặn giàu carbon.
Lượng hàng hóa chủ yếu là nông sản đang được xuất khẩu mạnh mẽ qua cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Lào Cai) cũng như các cửa khẩu thuộc tỉnh Lạng Sơn.
Nhiều DN xuất khẩu trái thanh long sang thị trường Nhật Bản “kêu cứu” do bị vướng bản quyền, không thể tiếp tục XK được sang thị trường này.
Cả nước có 42/63 tỉnh, thành nuôi chim yến và số lượng nhà yến trên toàn quốc tăng rõ rệt trong những năm qua.
Giá tinh bột sắn bán ra cũng tăng theo xu thế chung của thị trường khi nhu cầu mua hàng từ Trung Quốc tăng lên.
Tổ yến Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn đang cần hoàn thiện các thủ tục để có thể xuất khẩu chính thức.
Hiệp định CPTPP đã đi vào thực hiện được 3 năm nên có nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường đông dân thứ 11 trên thế giới.
Điện thoại và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu chủ lực duy nhất (với kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên) có tăng trưởng dương trong tháng 1/2023.
Tháng 1/2023, Hoa Kỳ tiếp tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.
Các sản phẩm chế biến từ trái chanh leo dẫn đầu về trị giá, ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2022.
Thông qua Hiệp định CPTPP, nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường tiềm năng Mexico.
Việt Nam xuất khẩu 4,3 tỷ USD hàng hóa sang Singapore trong năm 2022, tăng gần 10% so với năm trước đó.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thông tin, đầu năm 2023 đã ghi nhận những tín hiệu tích cực từ một số thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp cũng đang tăng tốc để thực hiện các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU.
Năm 2022, xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng chưa đến 1% so với năm 2021 và dự báo sẽ tiếp tục gặp khó trong năm 2023 .
Xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 656,4 triệu USD tăng 10,4%, trong đó các mặt hàng xuất khẩu chính gồm xăng dầu các loại, phân bón, sắt thép...
Năm 2022, có 3 thị trường Việt Nam xuất siêu lớn (trên 9 tỷ USD) là Mỹ, Hà Lan và Hồng Kông.
Việt Nam có 15 mặt hàng xuất khẩu sang khu vực Âu Mỹ đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm sâu, khiến kim ngạch xuất khẩu của ngành thủy sản giảm hơn 30% trong tháng đầu năm.
Công văn số 231/BVTV-HTQT về việc thực hiện quy định mới của Trung Quốc liên quan đến đăng ký xuất khẩu dược liệu.
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt con số kỷ lục 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021.
Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 01/2023 cho thấy, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên trong ba tháng.
Tháng 1/2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 7,6 tỷ USD.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhiều doanh nghiệp ở phía Nam đã tăng tốc xuất khẩu ngay những ngày đầu năm với nhiều đơn hàng lớn, giá cả tăng cao.
Năm 2022, thương mại Việt Nam với châu Á đạt 475,29 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2021,chiếm tỷ trọng cao nhất (65,1%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước.
Theo tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2023 so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước đều giảm, ước xuất siêu 3,6 tỷ USD.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực ngày 1-8-2020. Sau hơn hai năm thực thi, EVFTA đã mang lại trái ngọt cho xuất khẩu
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc của cả nước trong năm 2022 đạt 1,13 tỷ USD, giảm nhẹ 0,05% so với năm 2021.