Việt Nam tính chuyện đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) với Thị trường chung Nam Mỹ để đưa FTA thành động lực khai thác thị trường XK khu vực Mỹ La-tinh
Tình trạng sụt giảm đơn hàng tại các thị trường lớn trong những tháng đầu năm đã khiến kim ngạch xuất khẩu giảm liên tiếp.
Theo Bộ NN&PTNT, số liệu thống kê cho thấy, năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hành, hẹ, tỏi của Việt Nam đạt khoảng 31,2 triệu USD, tăng gần 360% so với năm 2021.
Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2023 vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, với kim ngạch chỉ đạt gần 19 triệu USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Các thị trường gần như ASEAN và Trung Quốc hồi phục là cơ hội cho các ngành hàng xuất khẩu trong nước nắm bắt thời cơ, tăng tốc xuất khẩu.
Để đạt chứng nhận Halal, xuất khẩu hàng vào các nước hồi giáo, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thông tin sản phẩm, tiêu chuẩn hàng hóa.
ASEAN là thị trường nhiều tiềm năng và dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.
Dự báo xuất khẩu tôm trong năm 2023 sẽ rất khó khăn do nguồn cung của thế giới đang tăng và giá có xu hướng giảm.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam vừa gửi công văn tới Bộ Công Thương đề nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc.
Kể từ khi mở cửa từ đầu năm nay, Trung Quốc vẫn được đánh giá là thị trường tỷ dân đầy tiềm năng của rau quả Việt Nam.
Riêng xuất khẩu hành, tỏi và hẹ sang Trung Quốc năm 2022 thu về 17,2 triệu USD, tăng đột biến 19.935% so với năm 2021.
Đơn hàng xuất khẩu sụt giảm đã kéo kim ngạch XNK của khối doanh nghiệp FDI trong 2 tháng đầu năm chỉ đạt 68,2 tỷ USD, giảm 9,15 tỷ USD so với cùng kỳ 2022.
Các ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong Hiệp định CPTPP được khởi động lại đang tạo sức hút cho sản phẩm cá ngừ của Việt Nam.
Đơn hàng sụt giảm với phần lớn ngành xuất khẩu chủ lực, như đồ gỗ, dệt may, giày dép,…, khiến mục tiêu tăng trưởng XK năm 2023 đứng trước áp lực không nhỏ.
Cập nhật đến 15/2, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Mặc dù các doanh nghiệp ngành tôm gặp nhiều khó khăn, ngành tôm phấn đấu đạt con số xuất khẩu là 4,3 tỷ USD như Bộ NN&PTNT đã đưa ra vào đầu năm 2023.
Tính chung hai tháng, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 49,49 tỷ USD, tiếp tục giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam đứng thứ 3 trong số các thị trường XK của Lào với tổng giá trị khoảng 65 triệu USD. Thị trường XK lớn nhất của Lào là Trung Quốc với tổng 156 triệu USD
Câu chuyện ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu xuất sang Trung Quốc luôn là vấn đề "nóng", nhất là vào thời điểm thu hoạch rộ các mặt hàng nông sản trên cả nước.
Năm 2023 cả nước đặt mục tiêu sản lượng tôm các loại đạt trên 1 triệu tấn, trong đó tôm sú 280.000 tấn, tôm thẻ chân trắng 750.000 tấn...
Các doanh nghiệp hiện nay đang gặp khó khăn do lãi suất tăng cao, nguồn vốn khó tiếp cận.. Trong khi đó, đơn hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh, hàng tồn kho nhiều.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Lào, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Lào đạt 99,2 triệu USD, giảm 27,3% so với tháng 1/2022 (136,5 triệu USD).
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tình hình xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang tháng Hai đã tăng trưởng trở lại.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, xuất khẩu hàng rau quả giảm trong tháng 1/2023 phần lớn là do có thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.
Mới đây Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit đã có văn bản cam kết chia sẻ quyền giống thanh long ruột đỏ LĐ1 đối với các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Dừa và các sản phẩm từ dừa được coi là mặt hàng đang có sức bật lớn của nông sản Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa đạt trên 900 triệu USD.
Bên cạnh thị trường truyền thống thì các thị trường mới là mục tiêu mà doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới để mở rộng thị trường, tạo sức bật cho xuất khẩu.
Với việc thị trường chính đã có nghị định thư xuất khẩu chính ngạch, đầu ra cho chuối ổn định, giúp bà con thu lợi nhuận 200 triệu đồng/ha/năm.
Trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu 3,34 tỷ USD của ngành rau quả trong năm qua, chỉ riêng 3 loại trái cây là chuối, thanh long và sầu riêng đóng góp gần 1,4 tỷ USD.
Dù nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn về đơn hàng, vẫn có những doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên đang liên tục tăng ca để kịp giao hàng cho đối tác.