Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 5 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu rau quả đạt 1,62 tỷ USD. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam.
Theo thông kê mới nhất của Bộ Công Thương, trong 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu (XK) mặt hàng rau quả đã đạt 1,29 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là lần đầu tiên rau quả vượt cả dầu thô về giá trị kim ngạch XK (XK dầu thô sau 4 tháng đạt 668 triệu USD) và được xem là mức tăng trưởng kỷ lục liên tiếp trong nhiều năm qua mà ngành rau quả nước ta đạt được.
Luôn đạt những mức cao kỷ lục mới, xuất khẩu rau quả đã trở thành điểm sáng trong các mặt hàng nông sản khi có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn không khỏi tiếc nuối khi nhìn ra thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng.
Cả năm 2017, xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43,02% so với cùng kỳ 2016...
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu (XK) rau quả tháng 12/2017 ước đạt 335,862 triệu USD. Tính chung, năm 2017 XK rau quả ước đạt hơn 3,514 tỷ USD, tăng 43,02 % so với cùng kỳ 2016.
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá trị xuất khẩu hàng rau quả 11 tháng đầu năm 2017 lên mức 3,16 tỷ USD, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm 2016.
Hiện xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam đã vượt ngưỡng 2 tỷ USD. Bên cạnh những thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, Australia, Nhật Bản…, rau quả Việt đang tìm đường tiến vào EU bởi đây là một trong những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.
Hiện xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam đã vượt ngưỡng 2 tỷ USD và EU là một trong những thị trường tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên để có thể gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào EU, ngành rau quả Việt Nam cần chú ý đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và phải nâng cao chất lượng các sản phẩm hơn nữa.
Sau trái vải và trái xoài là hai trái cây tươi đầu tiên của Việt Nam được nhập khẩu vào Australia, ngày 24/8/2017, Australia đã chính thức công bố cho phép nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam. Như vậy, tại thời điểm hiện tại, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Australia.
Tính từ đầu năm đến 15/7, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt xấp xỉ 1,85 tỷ USD.
Với kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 1,38 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2016, trong năm 2017, ngành rau - hoa - quả Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 3 tỷ USD theo kế hoạch đã đề ra.
Ngay cả Thái Lan là 1 trong 4 nước có diện tích cây ăn quả lớn nhất khu vực thì xuất khẩu rau quả Việt Nam sang đây cũng vẫn tăng trưởng mạnh.
Số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê cho thấy, tháng 1/2017, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt 230 triệu USD (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016), dự báo xuất khẩu rau quả trong cả năm 2017 sẽ đạt khoảng hơn 3 tỷ USD.
Năm 2016 được xem là một năm thành công vượt trội của nhóm hàng rau quả xuất khẩu khi kim ngạch đạt trên 2,5 tỷ USD, tăng 30% so với năm 2015.
Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch XK hàng hóa tháng 1/2017 ước tính đạt 14,60 tỷ USD, giảm 12% so với tháng 12/2016.
Giữ vững tốc độ tăng trưởng XK ở mức trên 30%; vượt qua gạo để trở thành một trong những mặt hàng XK chủ lực; được cấp phép vào nhiều thị trường khó tính như Pháp, Australia, Hoa Kỳ…, rau quả đã thực sự trở thành điểm sáng trong các mặt hàng XK năm 2016.
Từ đầu năm đến nay, rau quả là mặt hàng xuất khẩu (XK) có sự tăng trưởng vượt bậc với mức bình quân 30%/tháng. Kim ngạch XK mặt hàng này dự kiến tăng cao hơn nữa nếu giảm bớt chi phí logistics.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định: Năm 2016 tổng giá trị xuất khẩu (XK) mặt hàng rau quả sẽ cán mức 2,5- 2,6 tỷ USD và là năm đầu tiên vượt qua kim ngạch XK lúa gạo.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu (XK) rau quả duy trì đà tăng trưởng trên 30%. Năm nay, XK rau quả có thể lần đầu “cán mốc” 2,5 – 2,6 tỷ USD, đứng top đầu những mặt hàng nông - lâm - thủy sản XK chủ lực.
Chỉ vài năm trước, ít ai nghĩ rằng xuất khẩu rau quả có ngày bám sát rồi vượt mặt xuất khẩu gạo, nhưng nay là sự thật. 8 tháng đầu năm 2016, gạo xuất khẩu được 1,5 tỷ USD thì rau quả là 1,573 tỷ USD.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết: Dự kiến, giá trị xuất khẩu mặt hàng rau quả cả năm có thể đạt mức 2,5-2,6 tỷ USD.
Hàng chục tấn vải thiều xuất khẩu (XK) thành công trong năm 2016; báo cáo đánh giá quả thanh long tươi Việt Nam vừa hoàn thành; nhiều mặt hàng thủy sản được người tiêu dùng nước bạn ưa chuộng… Đó là minh chứng cho cơ hội rộng mở của rau quả và thủy sản Việt Nam vào Australia.
Theo thống kê của Bộ NNPTNT, giá trị xuất khẩu của ngành hàng rau quả 8 tháng vừa qua tăng gần 130% so với cùng kỳ năm 2015.
Bảy tháng đầu năm, trong khi xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính sang Trung Quốc như gạo và sắn (khoai mì) gặp nhiều khó khăn thì mặt hàng rau quả lại tăng trưởng hơn 45%.
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, giá trị xuất khẩu của ngành hàng rau quả 8 tháng vừa qua tăng gần 130% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là mức tăng trưởng có giá trị lớn nhất trong tất cả các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu (XK).
Từ ngày 2/9, sản phẩm chuối của Việt Nam chính thức được bán tại hệ thống siêu thị của AEON - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản. Đây tiếp tục là một tin vui đối với sản phẩm rau quả đồng thời khẳng định, dư địa cho xuất khẩu (XK) mặt hàng này còn rất lớn.
Để giải quyết tình trạng một số loại rau quả, đặc biệt là rau gia vị xuất khẩu (XK) sang EU thường xuyên bị cảnh báo vì chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, một số chuyên gia cho rằng, đầu tư xây dựng chuỗi sản xuất bài bản, đồng bộ từ khâu đầu tới khâu cuối, đặc biệt là nhấn mạnh vào khâu xử lý sau thu hoạch được coi là giải pháp trọng tâm.
Năm 2015, trong bối cảnh sản lượng và giá trị xuất khẩu (XK) nhiều mặt hàng nông sản giảm sút thì rau quả nổi lên, được coi như hiện tượng bứt phá ngoạn mục, với mức tăng trưởng gần 50% so với năm 2014.
Năm 2014, XK rau quả đạt giá trị 1,47 tỷ USD. Năm nay, XK rau quả tiếp tục đà tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2014, do vậy, nhiều người kỳ vọng XK rau quả sẽ lập kỳ tích là chạm ngưỡng 2 tỷ USD.
Những năm trước mắt, chúng ta có thể xuất khẩu rau quả sang nhiều thị trường, nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường phải bám vững, đẩy mạnh- một đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam khẳng định như vậy tại Hội nghị bàn các giải pháp phát triển sản xuất, tiêu thụ rau quả, trái cây theo hướng bền vững tổ chức giữa tháng 5 vừa qua.