Chống buôn bán động vật hoang dã trái luật: Cần sự vào cuộc của nhà báo và truyền thông

Phóng viên, nhà báo một trong những lực lượng “nòng cốt” trong công tác phòng, chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.
Phát động chiến dịch truyền thông giảm tiêu thụ thịt thú rừng của người tiêu dùng thành thị Phát triển mạng lưới nhà báo điều tra, đưa tin chống buôn bán động vật hoang dã trái phép Phát hiện “ổ” nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo Tăng cường sự tham gia của phóng viên, nhà báo trong phòng, chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) và Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức sáng 13/6. Sự kiện thu hút khoảng 70 phóng viên, nhà báo và các chuyên gia tham dự.

Buôn bán động vật hoang dã lợi nhuận cao, rủi ro thấp hơn buôn bán ma túy

Ông Bùi Đăng Phong - Phó Giám đốc Văn phòng Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp – WWF - cho biết, buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật ước tính trị giá gần 20 tỉ USD mỗi năm, xếp thứ 4 sau buôn bán ma tuý, vũ khí và buôn người. Tội phạm khai tác toàn bộ chuỗi cung ứng, từ săn trộm và vận chuyển tới vận chuyển và buôn bán. Các hoạt động trái pháp luật khác thường liên quan đến tội phạm về động vật hoang dã như rửa tiền, tham nhũng và giả mạo giấy tờ.

Tăng cường sự tham gia nhà báo trong phòng, chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật
Hải quan Hải Phòng bắt giữ khoảng 7 tấn ngà voi nhập lậu

Việc buôn bán động vật và thực vật hoang dã được quản lý thông qua luật pháp quốc gia và Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật nguy cấp nhằm đảm bảo thương mại quốc tế không đe dọa sự tồn tại của các loài động vật và thực vật hoang dã.

Sự tham gia ngày càng nhiều của các mạng lưới có tổ chức xuyên quốc gia vào tội phạm môi trường có nghĩa là tội phạm có thể điều phối, trốn tránh và chuyển trọng tâm của chúng từ các hoạt động rủi ro cao như ma túy và buôn người sang động vật hoang dã - được coi là tội phạm có lợi nhuận cao, rủi ro thấp.

Bất chấp những nỗ lực phối hợp nhằm chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã trong hai thập kỷ qua, Việt Nam vẫn là một trung tâm toàn cầu của nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã và vừa là một quốc gia cung và cầu chính.

Khi Việt Nam đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, nạn buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã có giá trị cao đã gia tăng. Bên cạnh đó, mong muốn có các sản phẩm từ động vật hoang dã làm đồ trang trí và biểu tượng cho địa vị thuốc và thú cưng tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với động vật hoang dã và các sản phẩm được bán ở Việt Nam.

Nói về hiện trạng buôn bán động vật trái phép tại Việt Nam từ năm 2018 đến nay, TS. Vương Tiến Mạnh - Phó giám đốc CITES Việt Nam – cho biết, đã xảy ra 50 vụ buôn vảy tê tê bị điều tra, xét xử, tịch thu 40 nghìn kg; 20 tấn ngà voi bị tịch thu. 53 đối tượng đã bị truy tố, xét xử liên quan đến tàng trữ, buôn bán, vận chuyển ngà voi với mức phạt trung bình 5,3 năm tù; tịch thu trên 500kg sừng tê giác, trong đó, đã xử phạt tù 26 đối tượng với mức tù trung bình 6,6 năm tù; mèo lớn châu Á với các vụ điển hình như: Bắt giữ 17 cá thể hổ nuôi nhốt trái phép ở Nghệ An tháng 2/2022, bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển 01 cá thể hổ nặng 200kg ở Lai Châu tháng 3/2022, bắt 3 đối tượng vận chuyển 7 cá thể hổ con tại Hà Tĩnh tháng 8/2021. Tất cả các đối tượng vi phạm đều bị khởi tố hình sự.

Mặc dù Việt Nam đã có hệ thống chính sách, văn bản quản lý động vật hoang dã, tuy nhiên, công tác bảo vệ và xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã vẫn rất khó khăn.

Theo TS. Vương Tiến Mạnh, năm 2020, Trung Quốc quyết định đóng cửa thị trường ngà voi nội địa, nhiều ngà voi được tuần vào nội địa Việt Nam để chế tác, bán cho khách du lịch quốc tế hoặc trong nước. Lợi nhuận trong buôn bán động vật khoang dã quá cao, trong khi cách tiếp cận vấn đề khác nhau giữa các cơ quan quản lý, thực thi, các tổ chức, thể chế không toàn diện.

Việt Nam nằm trong tuyến đường vận chuyển, trung chuyển động, thực vật hoang dã; biên giới mở, hội nhập; quy luật cung – cầu; ràng buộc bới các hiệp định song phương, đa phương; thách thức từ hoạt động của các tổ chức tội phạm liên biên giới; thách thức từ phương thức buôn bán trái phép động vật hoang dã nơi mạng xã hội; vấn đề truy xuất hàng hóa;…

Mở rộng mạng lưới truyền thông

Nhằm giúp Việt Nam nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã đang ngày càng nghiêm trọng hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và USAID Hoa Kỳ đã ký kết Dự án “Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp”. Dự án sẽ hỗ trợ cam kết của các nhà lãnh đạo trong Chính phủ, huy động sự tham gia của khối doanh nghiệp tư nhân và các tổ chức xã hội, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật và giảm nhu cầu và việc tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp.

Tăng cường sự tham gia nhà báo trong phòng, chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật
Toàn cảnh Hội thảo

Không có cầu sẽ không có cung, do dó, công tác tuyên truyền, truyền thông để người dân không sử dụng động vật hoang dã là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật. Bên cạnh đó, việc mở rộng mạng lưới nhà báo quan tâm và có kỹ năng điều tra về chủ đề buôn bán động vật hoang dã cũng sẽ là giải pháp.

Theo ông Lê Trọng Đảm - Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam, một trong những nội dung trọng tâm của Dự án "Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp" là kiện toàn, mở rộng, phát triển mạng lưới phóng viên điều tra về tội phạm động vật hoang dã, thúc đẩy nỗ lực của khối nhà nước, tư nhân trong đấu tranh chống buôn bán động vật hoang dã nhằm phát hiện, đưa tin về tội phạm động vật hoang dã.

Thông qua Mạng lưới, sẽ hỗ trợ đắc lực và hiệu quả chiến dịch truyền thông "Nói không với hành buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật trong toàn xã hội tại Việt Nam”.

Trong khuôn khổ của Hội thảo đã diễn ra lễ ra mắt Mạng lưới các phóng viên, nhà báo điều tra về phòng, chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng chống buôn bán động vật hoang dã

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả: Cần chiến lược chống hạn mặn, nhìn từ kênh đào Funan Techo

Kênh đào Funan Techo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên ảnh hưởng nặng tới mức độ nào thì cần những con số để đánh giá.
Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Công bố quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ

Chiều ngày 2/5, Trường Đại học Sao Đỏ tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ.
Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

Công đoàn ngành Công Thương: Đề cao mục tiêu an toàn lao động

“An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” là một trong những vấn đề mà các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn coi trọng.
Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Khám tim miễn phí cho hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành

Hơn 50.000 trẻ em nghèo tại 25 tỉnh, thành ở Việt Nam sẽ được khám tim miễn phí. Những trường hợp mắc bệnh tim sẽ được hỗ trợ để được phẫu thuật kịp thời.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.

Tin cùng chuyên mục

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở GD&ĐT Hà Nội công bố cấu trúc và đề minh hoạ các môn thi tuyển lớp 10 THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ vào lớp 10 THPT.
Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Cải cách tiền lương: 3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7/2024

Theo chính sách cải cách tiền lương, từ ngày 1/7/2024, lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.
Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Hà Nội: Xe BMW đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy dữ dội

Chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đang dừng đỗ thì bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Người dân và lực lượng chức năng Hà Nội đã nỗ lực dập lửa nhưng chiếc xe vẫn cháy trơ khung
Điện Biên:  Hơn 100 hộ dân ở bản Háng Lia sắp có điện lưới quốc gia thắp sáng

Điện Biên: Hơn 100 hộ dân ở bản Háng Lia sắp có điện lưới quốc gia thắp sáng

Ngày 2/5, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình lưới điện quốc gia cho dân bản Háng Lia, xã Keo Lôm.
Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh Hà Nội mới nhất

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh Hà Nội mới nhất

Dưới đây là lịch nghỉ hè năm 2024 của học sinh bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: Diễn biến mới nhất vụ cháy kho hàng của Công ty King Fish ở TP. Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Diễn biến mới nhất vụ cháy kho hàng của Công ty King Fish ở TP. Thủ Đức

UBND phường Long Phước B đã có báo cáo về vụ cháy tại kho hàng Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (Khu phố 6, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức).
Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng đã thực hiện nhiều giải pháp về công nghệ nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn phát thải trong quá trình sản xuất.
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Cao Xá tham gia liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa từ Ga Cao Xá tham gia liên vận quốc tế

Sáng 2/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá.
Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh chính thức bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2/5

Từ 2/5 đến 17h ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.
Hạn cuối 31/12/2024 hoàn thành phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Hạn cuối 31/12/2024 hoàn thành phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024 hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
Thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá
Dự báo thời tiết biển hôm nay 2/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 2/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 2/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 2/5/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng có lốc, sét, mưa đá, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 2/5/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng có lốc, sét, mưa đá, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 2/5/2024, Hà Nội nhiều mây, mưa dông, khả năng có lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.
Bình Dương: Vi phạm nồng độ cồn tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4

Bình Dương: Vi phạm nồng độ cồn tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trong 5 ngày nghỉ lễ, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã lập biên bản xử phạt 1.250 trường hợp tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.
Hà Nội: Bị đình chỉ hoạt động, nhà sách Tiến Thọ vẫn tấp nập đón khách dịp lễ

Hà Nội: Bị đình chỉ hoạt động, nhà sách Tiến Thọ vẫn tấp nập đón khách dịp lễ

Nhà sách Tiến Thọ, cơ sở tại đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) đang bị đình chỉ vì không bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn mở cửa kinh doanh.
Người dân tay xách nách mang, ùn ùn trở lại Hà Nội

Người dân tay xách nách mang, ùn ùn trở lại Hà Nội

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, người dân các tỉnh đội quà quê, tay xách nách mang quay trở lại Hà Nội để tiếp tục làm việc, học tập.
Giao thông ngày cuối nghỉ lễ tại TP. Hồ Chí Minh: Nơi quá tải, nơi thưa vắng lạ thường

Giao thông ngày cuối nghỉ lễ tại TP. Hồ Chí Minh: Nơi quá tải, nơi thưa vắng lạ thường

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ, trong khi khu vực cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây quá tải thì ở sân bay Tân Sơn Nhất lại thưa vắng người dân.
Chung tay hành động thúc đẩy sản phẩm tái chế

Chung tay hành động thúc đẩy sản phẩm tái chế

Chuyển đổi sản xuất xanh, tăng trưởng xanh đã không còn là trào lưu “làm đẹp” cho hình ảnh doanh nghiệp, mà đã trở thành tiêu chí bắt buộc.
Lạng Sơn: Một thanh niên bị đuối nước trên sông Kỳ Cùng

Lạng Sơn: Một thanh niên bị đuối nước trên sông Kỳ Cùng

Lãnh đạo huyện Cao Lộc cho biết, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) đã nhảy cầu dẫn đến tử vong trên sông Kỳ Cùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động