Chống biến đổi khí hậu: Biến các mục tiêu toàn cầu thành hành động của từng quốc gia

Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu diễn ra tuần qua ở Washington được chủ trì bởi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, những mục tiêu đầy tham vọng đã được công bố. Điều này cho thấy ngày càng có nhiều ý kiến đồng thuận rằng, hiện tại là thời điểm quan trọng để hành động chống lại biến đổi khí hậu.

Trên toàn cầu, các chính phủ, cá nhân và công ty - bao gồm cả GE đã có những động thái thiết thực để ứng phó với cuộc khủng hoảng vô tiền khoáng hậu mà biến đổi khí hậu gây ra. Các nỗ lực để đạt được những mục tiêu cấp bách đang được thể hiện rõ rệt từ các hội nghị thượng định, các cuộc họp của chính phủ hay chính sách của các công ty. Tuy nhiên, để quá trình chống biến đổi khí hậu đạt được hiệu quả, các hành động thiết thực phải được diễn ra ở từng quốc gia.

Bản địa hóa các mục tiêu chống biến đổi khí hậu: chìa khóa của thành công

Thành công chỉ thực sự đến khi các lý thuyết về chống biến đổi khí hậu được hiện thực hóa trong từng ngóc ngách của cuộc sống: trong những hộ gia đình, các nhà máy, cơ sở công nghiệp, nhà máy điện và các tòa nhà văn phòng… Đây là nơi triển khai các công nghệ, hệ thống và các hoạt động bền vững, ít carbon và không carbon. Việc triển khai đòi hỏi được diễn ra trên diện rộng - xét cả về mặt địa lý, khu vực khí hậu, nhân khẩu học và nền kinh tế.

Trên thực tế, cần phài nhìn nhận rằng, điều kiện của các quốc gia không hề giống nhau. Nhiều quốc gia có mật độ dân cư đông đúc nhưng một số khu vực rộng lớn khác lại không có người ở. Một số vùng phải lấy nước từ nước biển và cần điều hòa nhiệt độ liên tục trong mùa hè khắc nghiệt trong khi những vùng khác lại có sông chảy quanh năm và mối quan tâm chính của họ là sưởi ấm trong mùa đông lạnh giá.

Những điều kiện khác nhau đó không chỉ tác động đến phản ứng của mỗi quốc gia đối với biến đổi khí hậu mà còn ảnh hưởng đến cách họ tiếp cận “bộ ba bất khả thi ngành năng lượng”. Bộ ba này phản ánh thách thức mà các quốc gia phải đối mặt để giải quyết tính bền vững, đồng thời cân bằng nhu cầu của họ trong hai lĩnh vực quan trọng khác: công bằng năng lượng (thường liên quan đến khả năng chi trả), độ tin cậy và an ninh năng lượng.

Qua hội nghị thượng đỉnh, có thể thấy các nước có một mục tiêu chung, song con đường mà mỗi quốc gia và cộng đồng thực hiện thì khác nhau. Điều này có nghĩa là việc hành động vì khí hậu một cách hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh của bộ ba năng lượng, sẽ đòi hỏi quá trình bản địa hóa sâu rộng. Đây là phương pháp tiếp cận địa phương hóa, đòi hỏi công nghệ và sự hiểu biết nhất định về môi trường và thị trường khu vực.

Đây chính là lý do mà tại thời điểm này, GE tiếp tục đẩy mạnh hợp tác sẵn có với khách hàng và chính phủ trên toàn cầu, đồng thời hỗ trợ việc thực hiện các mục tiêu khí hậu để tiến xa hơn, nhanh hơn và hướng tới một tương lai bền vững hơn thông qua các mô hình và công nghệ mới.

Chống biến đổi khí hậu: Biến các mục tiêu toàn cầu thành hành động của từng quốc gia

Hướng tới các công nghệ tương lai

GE mang đến những công nghệ đã được kiểm chứng về hiệu quả để hỗ trợ khách hàng thực hiện các hành động ở hiện tại, đồng thời công ty cũng không ngừng nghiên cứu và phát triển để cung cấp những công nghệ mới đáp ứng nhu cầu tương lai. Hiện tại, các tuabin khí của GE đã có thể chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp khí tự nhiên và hydro, giúp cắt giảm lượng khí thải CO2. Với tốc độ đổi mới sáng tạo như hiện nay, các tuabin sẽ sớm chuyển sang chạy bằng 100% hydro, mở ra kỷ nguyên của nguồn điện ổn định các-bon thấp, hỗ trợ đắc lực cho hệ thống điện vào những thời điểm nguồn điện tái tạo bị gián đoạn.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, GE sở hữu một số tuabin và cánh quạt lớn nhất, hiệu quả nhất trên thế giới. Đồng thời, GE cung cấp các giải pháp phần cứng và phần mềm cho lưới điện giúp đảm bảo phân phối điện một cách hiệu quả và đáng tin cậy đến người tiêu dùng.

Trong lĩnh vực hàng không, GE đang tiếp tục cải thiện hiệu suất động cơ để đạt hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao hơn. Về lâu dài, GE còn thử nghiệm nhiên liệu sinh học, và khám phá các hệ thống động cơ đẩy bằng điện mô phỏng lại động cơ máy bay.

Hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng

Hiện tại, GE đang song hành và hỗ trợ các quốc gia thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng. Tại Trung Quốc, quốc gia đang tìm cách trung hòa các-bon thành công vào năm 2060, GE cung cấp một số công nghệ trọng điểm bao gồm hơn 200 tuabin khí, 4,2 GW điện gió trên bờ, 18 MW điện gió ngoài khơi, 48 GW thủy điện và hơn 22.000 thiết bị thiết bị cao áp hỗ trợ hiệu suất lưới điện.

Tại Ấn Độ, quốc gia đặt mục tiêu đạt 450 GW công suất điện tái tạo vào năm 2030, GE đang có 10.000 kỹ sư điện, chuyên gia công nghệ và 11 nhà máy sản xuất để hỗ trợ phát triển điện gió, điện mặt trời, thủy điện, điện khí, điện hạt nhân và lưới điện thông minh.

Đến năm 2050, UAE kỳ vọng đạt 44% năng lượng tái tạo và 38% điện khí tự nhiên trong hỗn hợp năng lượng. GE đang cung cấp dòng tuabin khí công nghệ H cho một nhà máy điện mới dự kiến có hiệu suất cao nhất trong ngành điện của khu vực Trung Đông. Ngoài ra, dự án điện mặt trời đơn lẻ lớn nhất trên thế giới nằm ở khu vực này cũng sử dụng các công nghệ điện mặt trời của GE.

Để thực hiện cam kết trung hòa các-bon vào năm 2050, Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm giải pháp điện tái tạo và điện từ hydro. Công nghệ tuabin H có khả năng chạy bằng hỗn hợp chứa hydro đã được cung cấp cho một số dự án trọng điểm ở nước này.

Hợp tác - câu trả lời cho hành trình khử các-bon

Với những hiểu biết về thị trường địa phương trên toàn cầu, các công nghệ, hoạt động nghiên cứu và phát triển đang diễn ra cùng năng lực thiết lập các mối quan hệ hợp tác và tập hợp những người phù hợp lại với nhau, GE có thể hỗ trợ mạnh mẽ cho hành trình khử các-bon.

Trên thực tế, GE đã từng kêu gọi được nguồn vốn và đội ngũ phù hợp cho các dự án phức tạp trong lĩnh vực y tế và sản xuất điện. Ngoài ra, GE còn theo đuổi các giải pháp đổi mới sáng tạo như tổ chức “Thử thách đổi mới sáng tạo nhằm hỗ trợ một tương lai các-bon thấp” với sự hợp tác của Chính quyền thành phố Đào Viên và Công ty Điện lực Đài Loan.

Cuối cùng, để thành công trong việc theo đuổi một tương lai các-bon thấp, từng bước cần được thực hiện trên quy mô toàn bộ chuỗi giá trị toàn cầu. Đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất và hệ thống cần khử các-bon, GE xác định một nhiệm vụ là biến các cam kết toàn cầu và quốc gia thành các kế hoạch triển khai tại địa phương, hướng một tương lai bền vững, các-bon thấp.

Nabil Habayeb, Phó Tổng giám đốc GE, Tổng Giám đốc & Giám đốc điều hành các thị trường quốc tế của GE
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Tin mới nhất

Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Món gà xé, cơm chan sốt trứng, hành phi, dưa chua tại quán Cơm gà Trâm Anh (TP. Nha Trang) nhiễm khuẩn, là nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc thực phẩm.
Công viên nước Hồ Tây bán thanh lý loạt thiết bị trò chơi trước hè

Công viên nước Hồ Tây bán thanh lý loạt thiết bị trò chơi trước hè

Việc Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội rao bán gần như toàn bộ các thiết bị trò chơi trong Công viên nước Hồ Tây trước hè khiến nhiều người thắc mắc.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/3/2024: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/3/2024: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Thời tiết biển hôm nay 19/3/2024, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, đêm có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2,0-4,0m.
Thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét

Thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, trời chuyển rét.

Tin cùng chuyên mục

Phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao

Phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao

Trong 3 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí 27,7 tỷ đồng cho sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao.
Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Ít ai biết rằng, ở nước ta có một loại có nhiều trong tự nhiên, còn giàu Omega-3 hơn cả cá hồi. Đó chính là cá thu, trong 100g cá thu chứa tới 5.134mg Omega-3.
Đồng Nai: Cháy lớn tại công ty sản xuất cáp điện, cáp viễn thông

Đồng Nai: Cháy lớn tại công ty sản xuất cáp điện, cáp viễn thông

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật Thế giới năng lượng (Đồng Nai) bất ngờ bốc cháy dữ dội, cột khói cao hàng chục mét, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.
Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Sản phẩm OCOP Thái Nguyên đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn nhờ hiện diện trên các sàn thương mại điện tử.
Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Củ cải trắng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được ví như "nhân sâm" vì có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh cho con người.
upGrad EduGrowth 2024: Cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nâng cao trình độ chuyên môn

upGrad EduGrowth 2024: Cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nâng cao trình độ chuyên môn

upGrad, nền tảng giáo dục trực tuyến cung cấp các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ, các khóa học ngắn hạn vừa tổ chức sự kiện EduGrowth 2024: Empowering Education.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Doanh nghiệp “nới” điều kiện tuyển dụng nhưng vẫn thiếu lao động

Doanh nghiệp “nới” điều kiện tuyển dụng nhưng vẫn thiếu lao động

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu lớn tuyển dụng lao động, thậm chí cần tuyển tới hàng nghìn người nhưng số lao động đến tìm việc lại quá ít.
Cải cách tiền lương: Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi thế nào?

Cải cách tiền lương: Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi thế nào?

Theo Nghị quyết của Quốc hội, từ 1/7/2024 sẽ thực hiện cải cách tiền lương, đồng thời điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng...
Đừng chạy theo ngành “hot”, hãy biến mình trở thành người "hot"

Đừng chạy theo ngành “hot”, hãy biến mình trở thành người "hot"

Nên chọn ngành “hot” hay ngành mình yêu thích? Chọn ngành rộng hay ngành hẹp khi thị trường lao động liên tục biến đổi?... đang là băn khoăn của nhiều thí sinh.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường và không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy cư xá Vĩnh Hội quận 4, người dân ôm đồ tháo chạy

TP. Hồ Chí Minh: Cháy cư xá Vĩnh Hội quận 4, người dân ôm đồ tháo chạy

Một vụ cháy đã bùng phát tại cư xá Vĩnh Hội, phường 6, quận 4, TP. Hồ Chí Minh vào sáng nay khiến nhiều người dân hoảng loạn, ôm đồ tháo chạy.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực với Hội sách tháng 3

Sinh viên Trường Đại học Điện lực với Hội sách tháng 3

Sáng 18/3, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra Hội sách với chủ đề: Hội sách tháng Ba- Sách với sinh viên Điện lực. Sự kiện diễn ra từ 18-20/3/2024.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Sở Công Thương Hà Nội và EVNHANOI phát động giải chạy online

Sở Công Thương Hà Nội và EVNHANOI phát động giải chạy online

Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng EVNHANOI phát động Giải chạy online "Tiết kiệm điện - thành thói quen" nhằm hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.
Nghỉ việc không hưởng lương có được đóng bảo hiểm y tế hay không?

Nghỉ việc không hưởng lương có được đóng bảo hiểm y tế hay không?

Nhiều người đang rơi vào tình trạng nghỉ việc không lương, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động. Vậy, nghỉ việc không lương có được hưởng bảo hiểm y tế không?
Thời tiết hôm nay ngày 18/3/2024: Đón gió mùa, Bắc Bộ chuyển mưa rét

Thời tiết hôm nay ngày 18/3/2024: Đón gió mùa, Bắc Bộ chuyển mưa rét

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/3/2024: Đón gió mùa đông bắc, Bắc Bộ chuyển mưa rét. Tây Nguyên và Nam Bộ đêm không mưa ngày nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/3/2024: Có gió mạnh, sóng cao, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/3/2024: Có gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết biển hôm nay 18/3/2024, đêm nay vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 1,5-2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/3/2024: Hà Nội mưa phùn và sương mù trước khi chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/3/2024: Hà Nội mưa phùn và sương mù trước khi chuyển rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/3/2024, Hà Nội trời lạnh kèm mưa phùn và sương mù trước khi trời chuyển mưa rét.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động