Chợ Tết online sôi động những ngày cuối năm

Từ bánh mứt kẹo, đặc sản vùng miền đến thực phẩm chế biến sẵn dịp Tết không thiếu thứ gì trên “chợ mạng”. Không chỉ chợ truyền thống, siêu thị đang vào mùa cao điểm mua sắm Tết mà “chợ mạng” cũng nhộn nhịp cảnh mua bán, chốt đơn.
Rộn ràng những phiên chợ Tết

Chợ online “không thiếu thứ gì”

Đi chợ Tết là một trong những hoạt động không thể thiếu của mỗi gia đình vào những ngày cuối năm. Với sự hỗ trợ của công nghệ số, rất nhiều “thói quen cũ” của người tiêu dùng đã thay đổi, trong đó có thói quen mua sắm. Điều đó không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, mà còn tránh được cảnh chen lấn, xô bồ của chợ Tết.

Là người luôn tất bật giữa công việc gia đình và việc công ty, những ngày cận Tết càng tất bật hơn, chị Nguyễn Minh Hà (ở Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gần như không có thời gian ghé chợ truyền thống hoặc siêu thị. Thêm vào đó là cảm giác sợ cảnh chen lấn, chờ đợi mất thời gian dịp giáp Tết, nhất là trong bối cảnh số ca bệnh Covid-19 ở thành phố luôn ở mức 4 con số. Do đó, “cứ rảnh lúc nào tôi lại tranh thủ lướt mấy trang thương mại điện tử, các trang mạng xã hội của người quen trên đó cái gì cũng có từ bánh chưng, giò lụa, các loại hạt, kể cả rau sạch,... chỉ cần lựa chọn đồ và thực phẩm, thanh toán tiền là người ta sẽ giao hàng đến tận nhà sau vài giờ”, chị Minh Hà chia sẻ.

Trường hợp khác, chị Bích Thuỷ ở Thanh Trì, Hà Nội cho biết đã đặt mua online hoàn toàn đồ Tết từ đồ biếu hai gia đình bên nội, bên ngoại đến thực phẩm ngày Tết. “Từ ngày Rằm tháng Chạp, tôi đã đặt online hết đồ cúng, đồ biếu ở các shop quen, hẹn giờ shop ship đến. Chợ online gần như không thiếu thứ gì. Giá các sản phẩm cũng rẻ hơn chút, tuy nhiên, càng gần Tết phí giao hàng càng cao do không có người giao hàng” – chị Thuỷ chia sẻ.

Chợ Tết online sôi động những ngày cuối năm
Các loại thực phẩm được bán đa dạng trên mạng xã hội

Do tình hình dịch bệnh, năm nay nhiều gia đình chủ yếu mua sắm Tết chủ yếu qua kênh online và giao hàng tận nơi, tránh tiếp xúc. Dạo qua các chợ chung cư, các hội nhóm bán thực phẩm online… có thể thấy cảnh mua bán sôi nổi, từ các loại hoa ngày Tết đến đồ ăn và cả giấy tiền vàng mã cúng đêm giao thừa cũng được rao bán đầy đủ trên các khu chợ này.

Bán giò chả trên chợ chung cư 3 năm, chị Thảo Đỗ- chủ một shop bán thực phẩm đặc sản quê ở Hà Nội chia sẻ, năm nay doanh số tăng 50-60%, tính đến hôm nay là 27 Tết vẫn có rất nhiều khách gọi điện đặt giò chả mà bếp báo không kịp làm để trả đơn nên không dám nhận hết.

Mua hàng online rất tiện cho nhiều người bận rộn và tránh tiếp xúc, mọi người chỉ cần đặt hàng, chuyển khoản là chúng tôi ship tận cửa luôn. Tiện nên ai cũng đặt nhiều” – chị Thảo Đỗ cho biết.

Những ngày này, chị Nguyễn Hải Lý - chủ shop bán thực phẩm online ở Hoàng Mai, Hà Nội cũng tất bật trả đơn cho khách. Chị Lý chia sẻ, chưa năm nào chị tất bật như năm nay, khách gọi đặt hàng, ship đi không kịp, gọi ship thời gian này cũng rất khó do mọi người về quê sớm hơn mọi năm, người nhà đã phải chạy ship tăng cường. Nhà chị cũng phải huỷ nhiều đơn ship do khoảng cách xa và phí ship cao “ngất ngưởng”.

Nắm bắt nhu cầu sắm Tết đa dạng của người dân, nhiều tiểu thương chợ truyền thống cũng đưa hàng lên chợ online. Chị Liên- tiểu thương chợ Đại Từ, quận Hoàng Mai chia sẻ, từ đầu tháng Chạp, sức mua hàng Tết đã có dấu hiệu tăng dần. Do lo ngại dịch bệnh, nhiều bạn hàng, gia đình, khách quen đã gọi trước để đặt thịt lợn và giò sống qua điện thoại, Zalo. "Các đơn được chốt qua điện thoại, tôi đóng hàng rồi gửi đi. Khách trong thành phố thì giao ship công nghệ, khách ở tỉnh tôi gửi nhà xe. Gần giáp Tết thì chỉ nhận đơn trong nội thành”, chị Liên nói.

Bên cạnh đó, thời điểm này, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... đang tích cực chạy đua cho cao điểm mua sắm Tết. Giao diện trên các sàn thương mại điện tử đều ưu tiên các mặt hàng thực phẩm, bánh mứt, quần áo để người dân mua sắm Tết. Ghi nhận thực tế tại một số hệ thống siêu thị như WinMart, Big C cho thấy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách hàng mua sắm trực tiếp giảm đáng kể, nhưng xu hướng mua sắm tiêu dùng online trong dịp Tết tăng đến 300%. Theo đó, để phục vụ nhu cầu mua sắm online, các siêu thị đã triển khai dịch vụ đi chợ hộ, đặt hàng qua các ứng dụng Mobile Banking, ví điện tử hay QR Code, áp dụng nhiều ưu đãi cho khách mua hàng trực tuyến.

Cẩn trọng với hàng thực phẩm online dịp Tết

Càng cận kề Tết Nguyên đán, việc mua bán thực phẩm, đặc sản phục vụ cho tết càng rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với những mặt hàng này không đơn giản, nhiều sản phẩm kém chất lượng thừa cơ trà trộn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Chợ Tết online sôi động những ngày cuối năm
Chợ Tết online sôi động những ngày cuối năm

Không chỉ có các đặc sản trong nước, các mặt hàng thực phẩm nhập ngoại như chả ngỗng, lõi vai bò Mỹ,… cũng luôn sẵn sàng nếu khách có nhu cầu. Kèm theo các bài đăng là những hình ảnh thực phẩm vô cùng thu hút cùng lời đảm bảo “chuẩn hàng đặc sản” nhằm thu hút khách hàng. Liên hệ với người bán hàng, những người này đều quả quyết về chất lượng sản phẩm, đặc biệt, đa phần đều có giá “ngon, bổ, rẻ” hơn so với giá bán ngoài cửa hàng.

Trên thị trường, các loại đặc sản tết như hồng treo gió, táo đỏ Hàn Quốc… là những loại thực phẩm được nhiều người hỏi mua. Qua khảo sát, giá các sản phẩm này trên mạng xã hội đang ở trong tình trạng “mỗi nơi một giá”. Tại một shop trên Facebook chuyên đồ nhập khẩu, sản phẩm Hàn Quốc báo giá 90.000 đồng/kg, trong khi giá mặt hàng này tại nhiều trang thương mại điện tử uy tín là trên 200.000 đồng/kg… Còn đối với hồng treo gió Đà Lạt, một trang chuyên đặc sản đăng bán với giá 150.000-170.000 đồng/kg, trong khi giá được niêm yết tại các cửa hàng là từ 250.000 - 300.000 đồng/kg.

Chia sẻ về kinh nghiệm mua quà tết trên mạng, chị Nguyễn Thị Thoa (Xã Đàn, Hà Nội) cho hay, vừa rồi chị có đặt 2 kg mứt dừa và một số loại hạt khô trên một hội nhóm online nhưng chất lượng sản phẩm nhận về rất đáng thất vọng, các loại hạt có dấu hiệu ẩm mốc, mứt dừa có mùi không thơm. Tuy nhiên, khi liên hệ người bán lại không nhận được phản hồi, thậm chí là chặn liên lạc. Theo chị Thoa, mua bán qua mạng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro, mọi người tốt nhất nên mua ở những trang bán hàng uy tín hoặc nhờ bạn bè giới thiệu.

Có thể thấy, hiện xu hướng mua hàng online đã và đang được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn vì nhiều tiện ích; giá lại rẻ hơn so với mua hàng trực tiếp. Lợi thế lớn của mua sắm online đó là sự linh hoạt về thời gian, người tiêu dùng dễ dàng khảo sát hàng hóa và giá cả, sau đó mới ra quyết định mua hàng và thanh toán.

Theo các chuyên gia, việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cửa hàng bán trực tiếp đã khó, kiểm soát thực phẩm bán trên mạng xã hội càng khó khăn hơn, bởi lẽ hình thức buôn bán này không chịu bất kỳ sự quản lý nào và chỉ phụ thuộc vào ý thức và trách nhiệm của người bán hàng. Do vậy, chính người mua cũng phải tự bảo vệ mình để tránh mua phải những thực phẩm không đảm bảo chất lượng, gây tổn hại đến sức khỏe bản thân và gia đình.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Yêu cầu địa phương báo cáo vụ giá đỗ ‘bẩn’ trước 30/12

Yêu cầu địa phương báo cáo vụ giá đỗ ‘bẩn’ trước 30/12

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk báo cáo vụ giá đỗ sử dụng chất cấm.
120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Bách hóa Xanh ngừng bán và kiểm nghiệm tất cả sản phẩm giá đỗ

Bách hóa Xanh ngừng bán và kiểm nghiệm tất cả sản phẩm giá đỗ

Bách hoá Xanh đã ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp Lâm Đạo và tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi.
Bí mật thành công đằng sau chiến lược “Shoppertainment” trên Tiktok Shop của thương hiệu tã bỉm Huggies

Bí mật thành công đằng sau chiến lược “Shoppertainment” trên Tiktok Shop của thương hiệu tã bỉm Huggies

Chính thức “lấn sân” nền tảng TikTok Shop từ tháng 4/2023, Huggies đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình bằng những con số tăng trưởng đáng mơ ước

Tin cùng chuyên mục

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

5-MTHF được xem là “hoạt chất vàng” không thể thiếu trong nhu cầu dinh dưỡng mà sữa ABO Mom dành riêng cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi.
Thiều Hoa ra mắt chiến dịch

Thiều Hoa ra mắt chiến dịch 'Mùa Xuân của mẹ' .

Không khí Tết 2025 cận kề, Thiều Hoa triển khai chiến dịch "Mùa Xuân của mẹ", trao hơn 100.000 phần quà Tết 0 đồng, mang xuân rạng rỡ và ý nghĩa đến mọi nhà.
AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

Hiện AEON Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, phong phú đa dạng về chủng loại, với giá cả ưu đãi, hấp dẫn cho khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2025.
WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco đã được vinh danh trong Top 10 sản phẩm, dịch vụ ấn tượng năm 2024. Đây là giải thưởng thường niên được Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức từ năm 2006
Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Năm 2025 tỉnh Hòa Bình sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của cán bộ thực thi công vụ.
Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Tháng Khuyến mại Hà Nội với sự kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại cùng 50 'Điểm Vàng' khuyến mại,… các doanh nghiệp ghi nhận mức doanh thu tăng mạnh.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, với những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, đang là vấn đề báo động, đòi hỏi sự quan tâm và hành động kịp thời từ toàn xã hội
LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Thương hiệu LocknLock , chính thức tổ chức sự kiện “Brand Day 2024”, chiến dịch mua sắm lớn nhất năm tại 2 kho hàng ở Long An và Bắc Ninh.
Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Tối 19/12, diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Từ thực phẩm hữu cơ đến các sản phẩm tái chế, các cửa hàng tại Thủ đô không chỉ là nơi mua sắm mà còn là không gian để người tiêu dùng lan tỏa lối sống xanh.
Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Các hoạt động khuyến mại nổi bật trong khuôn khổ Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 19/12 – 30/12.
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm.
Đón Tết

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.
Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Từ nay đến hết 23/2/2025, khách hàng giao dịch trên VietinBank iPay đều có cơ hội trúng iPhone 16 Pro Max cùng hàng ngàn voucher ưu đãi trị giá “siêu khủng".
Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Ngày 10/12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ quay số để tìm ra khách hàng may mắn trúng thưởng trong chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ.
Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Hòa cùng không khí mua sắm rộn ràng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến ưu đãi hấp dẫn tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí cho hành khách...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động