Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự lễ khánh thành thông xe tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và cầu Bạch Đằn |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết, từ năm 2015 đến đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút nguồn lực ngoài ngân sách, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn đạt trên 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu (chiếm 3/4 tổng vốn đầu tư), vốn ngân sách chủ yếu để thực hiện giải phóng mặt bằng. Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh đã phát triển đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững; tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại. Khẳng định tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược bằng những hành động dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của tỉnh Quảng Ninh.
Ông Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - phát biểu tại buổi lễ |
“Dự án cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh – Hải Phòng là dấu mốc quan trọng đánh dấu thành công của tỉnh Quảng Ninh trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong huy động nguồn lực đầu tư kết nối hạ tầng trong chiến lược phát triển đất nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng” – ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền, địa phương hai tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng trong giải phóng mặt bằng, triển khai thủ tục, thu xếp nguồn vốn. Thủ tướng cũng động viên các đơn vị thiết kế, thi công và đội ngũ cán bộ, kỹ sư đã làm việc ngày đêm, xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật theo đúng yêu cầu đề ra.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cáo sự đột phá “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo 2 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phát triển kinh tế hạ tầng là một trong những ưu tiên quan trọng cho phát triển kinh tế nhanh, năng động gắn với mục tiêu bền vững. Đây là một đột phá quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng, vì không chỉ phát huy giá trị cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế khác; rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đi Hạ Long, Hải Phòng. Đặc biệt, đây còn là một cây cầu "made in Việt Nam" - một minh chứng cụ thể về tinh thần tự lực, tự cường về khả năng làm chủ công nghệ thi công cầu đường của người Việt Nam. Công trình do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế thi công với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Thủ tướng đánh giá cao tính đột phá “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo địa phương dưới sự hỗ trợ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương liên quan. “Đó là một sự táo bạo, đột phá cần thiết trong giai đoạn hiện nay” - Thủ tướng khẳng định.
Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nốt các phần việc còn lại để tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng phát huy giá trị một tuyến cao tốc đồng bộ, hiện đại an toàn và hiệu quả. “Nhiệm vụ quan trọng tiếp theo của chúng ta là phải làm sao cho sự đầu tư này thực sự có hiệu quả, chắp cánh cho kinh tế và du lịch Quảng Ninh - Hải Phòng trong thời gian tới” -Thủ tướng nói.
Cắt băng chính thức thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng |
Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài 25,2 km, bao gồm 2 dự án với tổng mức đầu tư là 13.693 tỷ đồng; trong đó, dự án đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng có vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án cầu Bạch Đằng vốn đầu tư 7.277 tỷ đồng, gồm nguồn vốn ngân sách Nhà nước 488 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn), nguồn vốn của nhà đầu tư 6.789 tỷ đồng.
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là tuyến đường cao tốc đầu tiên trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng sẽ góp phần tăng cường sự phát triển của tam giác trọng điểm kinh tế phía bắc Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng |
Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh. Đây cũng là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy đổi mới của Quảng Ninh.
Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ; rút ngắn quãng đường từ TP.Hạ Long đi Hà Nội là 180 km như hiện nay xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75 km xuống còn 25 km.