Xã hội

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4

Sau khi cho thử tải, ngành chức năng chính thức phát lệnh thông hầm Bãi Gió sau 10 ngày xảy ra sự cố sạt lở, nối lại tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Xảy ra sạt lở trong hầm Bãi Gió đường sắt Bắc - Nam Gần 40 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió
Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4

Lúc 18h15 ngày 21/4, ngành chức năng chính thức phát lệnh thông hầm đường sắt Bãi Gió, sau gần 10 ngày xảy ra vụ sạt lở khiến đường sắt qua khu vực tê liệt, tuyến đường sắt Bắc - Nam gián đoạn.

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4 Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4

Gần 10 ngày qua, luôn có khoảng 250 công nhân, kỹ sư có mặt tại công trường, được chia làm nhiều mũi thi công khẩn trương.

Chiều hôm nay, khoảng 50 công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị ở trong hầm xử lý những công đoạn cuối, dọn sạch đất, hút nước ngập, gia cố và nắn chỉnh phần đường ray bị lệch trước khi thông thầm đường sắt Bãi Gió.

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4

Ngành chức năng đã khoan 39 mũi khoan xuyên núi để gia cố hầm đường sắt Bãi Gió, trong đó 37 mũi khoan bên trong hầm, 2 mũi khoan từ trên đỉnh núi xuống.

2 mũi khoan từ đỉnh núi giúp quan sát kết cấu đất đá ở vị trí sạt lở bằng camera, các chuyên gia cũng xác định tình trạng ở vỏ hầm để thực hiện các mũi khoan bên trong. 37 mũi khoan neo bên trong sẽ phun vữa bê tông áp suất cao, giúp làm cứng, gia cố kết cấu với vòm hầm.

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4

Khoảng 17h15 cùng ngày, ngành chức năng tiến hành thử tải hầm đường sắt Bãi Gió. Đầu tiên, tàu công trình chạy qua lại hầm với vận tốc từ 3-5 km/h trong 15p, sau đó đoàn tàu chở hàng nặng gần 850 tấn với 18 toa hàng chạy 3 cấp độ tốc khác nhau, gồm 5-10 và 15 km/h, mỗi lần 3 lượt.

Sau khi xem xét, kiểm tra điều kiện liên quan, cơ quan chuyên môn quyết định thông hầm.

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4

Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh thông tin, theo đánh giá ban đầu hầm đã đủ điều kiện để cho tàu chạy qua, dự kiến tối cùng ngày sẽ cho phép chạy tàu chở khách.

Đối với tuyến quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả giữa hai tỉnh Phú Yên (phía trên hầm), Khánh Hòa sẽ cho phép xe ô tô lưu thông trở lại vào ngày mai (22/4), sau khi kiểm tra mức độ an toàn khi ô tô lưu thông trên hầm, và các lớp bê tông gia cố hầm đạt được sự ổn định.

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết ngành chức năng sẽ áp dụng các phương pháp gia cố vỏ hầm mới để tránh trường hợp tương tự trong tương lai.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao tốc độ và đảm bảo an toàn quốc gia, liên tục kiểm tra các yếu tố hình học đường cũng như kết cấu vỏ hầm và các công trình liên quan, để tất cả tàu có thể đi qua với tốc độ 15 km/giờ. Hiện tại, chúng tôi đang xem xét việc gia cố các hầm khác trên toàn tuyến", ông Cảnh nói.

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió vào tối 21/4

Hầm đường sắt Bãi Gió (Km1231+100, đoạn qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) có chiều dài gần 400 mét, được xây dựng cách đây hơn 100 năm, đưa vào sử dụng năm 1936, vỏ hầm làm bằng bê tông.

Hầm đang được thi công kiên cố hóa, nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

Trưa 12/4, khi các đơn vị đang thi công tại hầm Bãi Gió, tiến hành phá dỡ bê tông vỏ hầm cũ thì xảy ra sạt lở địa tầng yếu trên vòm hầm.

Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Mobile VerionPhiên bản di động