Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: “Tiếp sức” người lao động tỉnh Cao Bằng ổn định cuộc sống

Với vai trò cầu nối của người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người lao động, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng tư vấn ngay từ khi người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Toàn tỉnh Cao Bằng có khoảng 16.000 người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở các tỉnh thành phố này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm của người lao động của tỉnh.

Trước tình hình đó, để đảm bảo cuộc sống cho người lao động, các cấp, ngành của tỉnh Cao Bằng đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động thất nghiệp, tăng cường kết nối việc làm, hỗ trợ người lao động của tỉnh sớm tìm được việc làm mới.

Đại diện Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển người tham gia, giảm nợ đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như: giao kế hoạch thu, phát triển người tham gia cho BHXH địa phương; quản lý sử dụng quỹ BHXH, BHYT theo đúng quy định; rà soát, phân loại các nhóm người chưa tham gia để tập trung khai thác, trong đó chú trọng vào các nhóm tiềm năng.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, BHXH tỉnh đã tập trung nhân lực và thời gian để khẩn trương, quyết liệt triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác. Đến nay, cơ quan BHXH đã hoàn thành giảm mức đóng cho 880/894 đơn vị (đạt 98,4%) đang tham gia BHTN (chưa bao gồm đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên), với 9.303 người lao động và tổng số tiền giảm đóng (tạm tính) đến ngày 30/9/2022 trên 5,6 tỷ đồng.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: “Tiếp sức” người lao động tỉnh Cao Bằng ổn định cuộc sống
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở Cao Bằng “tiếp sức” cho người lao động ổn định cuộc sống

Theo Trung tâm DVVL tỉnh Cao Bằng, đơn vị đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách lao động việc làm, thông tin thị trường lao động, tư vấn việc làm, học nghề tại các huyện Thạch An, Hòa An, Quảng Hòa… Thông qua những hoạt động này, đơn vị đã tư vấn việc làm, học nghề, chính sách BHTN cho hàng nghìn lượt người lao động và người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nguyên Bình mở lớp dạy nghề nấu ăn cho các lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để giúp họ có cơ hội tìm được việc làm mới.

Chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ việc làm cho người lao động, bà Đặng Thị Long Biên - Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Cao Bằng - cho biết: Với phương châm 3 đúng “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”, việc thực hiện hiệu quả chính sách BHTN góp phần quan trọng ổn định sản xuất, kinh doanh cho các công ty, doanh nghiệp và ổn định đời sống cho người lao động.

“Đến hết tháng 10/2021, toàn tỉnh Cao Bằng đã chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 1.708 lao động với số tiền trên 28,1 tỷ đồng” – Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Cao Bằng thông tin.

Song song với thực hiện các chính sách BHTN, Trung tâm DVVL Cao Bằng cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người lao động. Trong đó, đơn vị tập trung cung cấp thông tin thị trường lao động, thông báo vị trí việc làm trống để hỗ trợ cho người thất nghiệp tìm việc làm phù hợp với năng lực và tay nghề đã qua đào tạo thông qua việc đẩy mạnh tư vấn trực tuyến qua các ứng dụng Facebook, Zalo, bản tin thị trường lao động hằng tháng... Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tư vấn đến người lao động và người sử dụng lao động để họ nhận thức rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm trong thực hiện chính sách BHTN.

Thống kê từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm DVVL Cao Bằng đã khai thác thông tin thị trường lao động của 270 doanh nghiệp, cung ứng thông tin thị trường lao động cho khoảng 234 doanh nghiệp; duy trì website vieclamcaobang.vn và trang Facebook.com/vlcaobang nhằm kết nối thông tin thị trường lao động trong tỉnh và với các tỉnh trong cả nước, giúp cho người lao động truy cập tìm kiếm việc làm, thông tin thị trường lao động và các chế độ liên quan đến chính sách việc làm, BHTN.

Trung tâm DVVL tỉnh cũng theo định kỳ hàng quý gửi thông báo tuyển dụng lao động đến UBND các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tư vấn việc làm, học nghề, chính sách pháp luật lao động cho hơn 11.800 lao động (đạt 84,3% kế hoạch); giới thiệu 13 doanh nghiệp được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trực tiếp phối hợp với các huyện, thành phố triển khai tuyển lao động…

Nhờ việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, công tác giải quyết việc của tỉnh Cao Bằng bước đầu đã thu được những kết quả tích cực. Theo đó, trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để tạo việc làm cho người lao động.

Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và phù hợp để nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động trong thực hiện chính sách bảo hiểm với người lao động. Ngoài ra, đẩy mạnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đăng ký, đóng BHTN đúng thời gian, tránh tình trạng nợ BHTN kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Tính đến hết tháng 10/2021, số lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm của tỉnh Cao Bằng là 1.550 người (đạt 130% kế hoạch); số lao động được giới thiệu việc làm, cung ứng lao động thông qua Trung tâm DVVL tỉnh là 600 người (đạt 100% kế hoạch); số lao động được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 25 người (đạt 25% kế hoạch).
Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người lao động

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.
Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Các cử tri Bắc Kạn và Vĩnh Long đã đề xuất xem xét việc giảm số năm đóng tối thiểu và điều chỉnh mức lương hưu tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Thừa Thiên Huế: Nhu cầu tuyển dụng lao động đầu năm tăng cao

Thừa Thiên Huế: Nhu cầu tuyển dụng lao động đầu năm tăng cao

Đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế tăng nhu cầu tuyển dụng lao động, nhằm đáp ứng các đơn hàng.
Giá trị đặc biệt làng nghề truyền thống mộc Kim Bồng

Giá trị đặc biệt làng nghề truyền thống mộc Kim Bồng

Điêu luyện, tinh tế trong kỹ thuật chạm trổ, những nghệ nhân mộc Kim Bồng đã tạo ra những sản phẩm mang tính nghệ thuật và giá trị đặc biệt cho làng nghề.
Tháng 2/2024: 94,2% hộ gia đình có thu nhập không thay đổi và tăng

Tháng 2/2024: 94,2% hộ gia đình có thu nhập không thay đổi và tăng

Tỷ lệ hộ đánh giá có thu nhập trong tháng 2/2024 không thay đổi và tăng lên so với tháng cùng kỳ năm 2023 là 94,2%.
Bắc Giang sẽ giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động trong năm 2024

Bắc Giang sẽ giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Bắc Giang sẽ phấn đấu giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động và đào tạo nghề cho 30.000 người.
Chính phủ sửa quy định về tiền lương trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Chính phủ sửa quy định về tiền lương trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Chính phủ sửa đổi quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1/7/2024

Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1/7/2024

Hội đồng Tiền lương quốc gia đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp thêm 6% mỗi tháng từ ngày 1/7/2024.
Quy định mới về cấp phép đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc)

Quy định mới về cấp phép đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc)

Đài Loan (Trung Quốc) thông báo sửa đổi, bổ sung quy định về cấp phép liên quan đến doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại Đài Loan.
Doanh nghiệp gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ, chuyên môn

Doanh nghiệp gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ, chuyên môn

Đầu năm 2024, xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi khi doanh nghiệp đang có nhu cầu nhân lực có trình độ, chuyên môn.
Thừa Thiên Huế: Xuất quân đánh cá vụ Nam xuân Giáp Thìn

Thừa Thiên Huế: Xuất quân đánh cá vụ Nam xuân Giáp Thìn

Ngày 21/2, lễ xuất quân đánh cá vụ Nam mùa xuân Giáp Thìn năm 2024 đã được tổ chức tại phường Thuận An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bộ Nội vụ tổ chức hai kỳ thi kiểm định chất lượng đầu vào công chức năm 2024

Bộ Nội vụ tổ chức hai kỳ thi kiểm định chất lượng đầu vào công chức năm 2024

Bộ Nội vụ đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể tiến hành kỳ thi kiểm định chất lượng đầu vào công chức vào tháng 7 và tháng 11 năm 2024.
Từ ngày 1/7, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức tăng khoảng 30%

Từ ngày 1/7, tiền lương cán bộ, công chức, viên chức tăng khoảng 30%

Theo phương án cải cách tiền lương, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30% từ ngày 1/7/2024.
Hàng nghìn lao động làm việc xuyên Tết trong các Khu công nghiệp tại Bắc Giang

Hàng nghìn lao động làm việc xuyên Tết trong các Khu công nghiệp tại Bắc Giang

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, tại các Khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang có gần 30 doanh nghiệp với khoảng 5.500 lao động đăng ký làm việc xuyên Tết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động