Thứ năm 15/05/2025 02:12

Chính phủ đồng ý xây dựng hệ thống băng tải than đá từ Lào về Việt Nam

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đường băng tải than cắt qua đường biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan, Lào) dài khoảng 5,5km.

Ngày 5/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Nghị quyết 04/NQ-CP đồng ý về việc đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới Việt Nam - Lào. Dự án xây dựng tại huyện Đakrông, Quảng Trị và tỉnh Salavan, Lào.

Bộ Ngoại giao thực hiện các thủ tục đối ngoại với phía Lào theo quy định của Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền. UBND tỉnh Quảng Trị được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện các trình tự, thủ tục xây dựng và vận hành băng tải đúng quy định pháp luật.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đường băng tải than cắt qua đường biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan, Lào) dài khoảng 5,5km, công suất dự kiến 6.000 tấn/giờ. Điểm đầu băng tải tại kho bãi ở Lào, cách cửa khẩu La Lay khoảng 200m; điểm cuối tại kho bãi ở huyện Đakrông, diện tích 15ha, cách cửa khẩu 4,4km.

Băng tải giúp rút ngắn thời gian, tăng lưu lượng than được thông quan, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại khu vực cửa khẩu, khối lượng vận chuyển than đá ước đạt 25 - 30 triệu tấn/năm.

Trong 2 năm gần đây, hoạt động nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam rất sôi động và được thông quan chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay - La Lay. Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế La Lay tiếp nhận khoảng 4.000 tấn than, những ngày cao điểm, không ùn tắc giao thông có thể lên đến 12.000 tấn than với 400 - 450 xe và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Than đá vận chuyển từ Lào về tập kết tại cảng Chân Mây, Thừa Thiên Huế

Băng tải đặt trên các trụ đỡ, khoảng cách tiêu chuẩn giữa các trụ đỡ là 24m, một số vị trí đặc biệt có khoảng cách lớn hơn. Kết cấu trụ đỡ và cầu dàn băng tải bằng thép; chiều cao trụ đỡ từ 5 - 20m tùy địa hình. Dự kiến thời gian thi công khoảng 6 tháng đến 1 năm sau khi hoàn tất các thủ tục. Theo chủ đầu tư, tổng vốn khoảng 1.840 tỷ đồng, xây dựng giữa năm 2024 và khai thác trong năm 2025.

Trước đó, tỉnh Quảng Trị đã gửi văn bản trình Chính phủ về việc xây dựng băng tải than đá từ Lào về đến cảng biển Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, công suất 1.500-6.000 tấn/giờ.

Theo Sở Công Thương Quảng Trị, từ năm 2021 đến cuối tháng 3/2023, than đá nhập qua cửa khẩu La Lay đạt 800.000 tấn, trị giá 70 triệu USD. Đặc biệt, lượng hàng 4 tháng đầu năm nay gần bằng cả năm 2022.

Ngoài ra, trong tháng 8/2023 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất chủ trương, cho phép đầu tư hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới Lào - Việt Nam bằng đường ống áp suất và băng tải.

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thống nhất chủ trương cho phép Công ty cổ phần đầu tư PTS Viễn Đông (là nhà thầu vận chuyển than cho Tập đoàn Phonesack từ mỏ than Kà Lừm về cảng Chân Mây, Thuận An và cảng Cửa Việt) khảo sát, nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới Lào - Việt Nam bằng hình thức băng tải qua các cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài, A Đớt – Tà Vàng.

Kiến Giang
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Trị

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập dự kiến có 104 xã, phường

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sóc Trăng: Cần hơn 61.500 tỷ đồng để đầu tư hệ thống cảng biển

Cà Mau sẽ tổ chức bắn pháo hoa nhân ngày sinh Bác Hồ

Thanh Hóa: Bí thư xã, phường mới phải có cao cấp lý luận chính trị

Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chinh phục thị trường Trung Đông

Lâm Đồng đẩy nhanh kiện toàn bộ máy sau sáp nhập

Những hình ảnh ấn tượng đêm khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Mãn nhãn 'đại tiệc' pháo hoa trên bầu trời Hải Phòng

Chủ tịch nước Lương Cường: Hải Phòng có cơ hội to lớn, đi đầu cả nước trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Hải Phòng: Hào hùng 70 năm giải phóng và đón nhận danh hiệu “Thành phố Anh hùng”

Hà Nội triển khai giải pháp cung ứng điện mùa cao điểm

Chùm ảnh: Hải Phòng khánh thành Bến cảng Container quốc tế vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng

TRỰC TIẾP: Khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025

Ý tưởng xây dựng khu công nghiệp kiểu mẫu Việt - Hàn tại Hà Nội

Điện Biên triển khai “bốn tại chỗ” ứng phó thiên tai

Bảo hiểm xã hội Hưng Yên: Đẩy mạnh cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân

Đề xuất bổ sung kinh phí cho Khu công nghệ số Hậu Giang

Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm làm việc tại Lai Châu

Đà Nẵng ưu tiên tuyển sinh con em cán bộ, công chức tỉnh Quảng Nam