Chính phủ chỉ đạo giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước
Thời sự 08/06/2023 09:46 Theo dõi Congthuong.vn trên
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu việc giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước Bộ Tài chính trình 2 phương án giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô |
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gửi bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
![]() |
Bộ Tài chính được yêu cầu "khẩn trương xây dựng" Nghị định giảm phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kịp áp dụng từ 1/7. |
Công văn nêu rõ, xét đề xuất của Bộ Tài chính về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Phó Thủ tướng yêu cầu xây dựng dự thảo Nghị định như hai lần trước đây, theo hướng giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thời gian áp dụng 6 tháng, kể từ ngày 1/7 đến hết năm nay, trình Chính phủ trước ngày 15/6/2023.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp thẩm định kịp thời dự thảo Nghị định trên ngay sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ của Bộ Tài chính, đảm bảo thời hạn trình Chính phủ như trên.
Bộ Tài chính ước tính việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng cuối năm nay có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng.
Trước đó, trong năm 2022, để kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, Chính phủ đã hai lần giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đó là trong 6 tháng cuối năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.
Đối với lần này, dù có nhiều kiến nghị tiếp tục giảm lệ phí trước bạ, song Bộ Tài chính lại liên tục giữ quan điểm chưa giảm.
Nguyên nhân, theo Bộ Tài chính, việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, ngoài những kết quả tích cực thì cũng có các tồn tại, hạn chế như: tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương; tác động đến cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên (có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ WTO và các hiệp định thương mại tự do FTA).
Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết, thời điểm năm 2020 và năm 2022, nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là đứt gẫy chuỗi cung ứng dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Trong khi nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều, chưa chịu ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Trong bối cảnh đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân, khiến số lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng lên mạnh, bù đắp được phần giảm thu lệ phí trước bạ.
Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay, nhu cầu mua xe của người dân được đánh giá là thấp hơn nên việc tiếp tục thực hiện chính sách này dự báo khó có thể phát huy được tác dụng kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng như giai đoạn trước.
Do đó, việc tăng thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng sẽ không thể đạt được như giai đoạn trước để có nguồn bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 92.801 ô tô các loại sau 4 tháng đầu năm, giảm 30% so với cùng kỳ của năm 2022. Doanh số của nhóm ôtô lắp ráp trong nước đạt 50.017 xe, giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức bán của nhóm xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam cũng thấp hơn 16% so với 4 tháng đầu năm 2022 và chỉ đạt 42.784 khi tháng đầu quý II/2023. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Vinh

Người phát ngôn Bộ Công an nói về vụ án Ngô Thị Tố Nhiên

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao nhất để phấn đấu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp chế biến chế tạo

Cập nhật kịch bản tăng trưởng GDP năm 2023
Tin cùng chuyên mục

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 với các địa phương: Tạo phản ứng chính sách kịp thời

Kinh tế 9 tháng: Vượt qua những "vùng xoáy"

Tổng cục Thống kê khuyến nghị những giải pháp gì để tăng trưởng kinh tế cuối năm?

Bộ Ngoại giao thông tin về 4 người Việt được giải cứu trong thùng xe ở Pháp

Nhiều hãng tin nước ngoài dự báo về sự khởi sắc của kinh tế Việt Nam

Diễn đàn Tổng Biên tập 2023: Tháo gỡ khó khăn cho báo chí trong truyền thông chính sách

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp đoàn Nghị sĩ quốc hội CHLB Đức

Kinh tế Việt Nam vượt “cơn gió ngược”, tạo thế, lực và niềm tin để vững vàng tiến lên phía trước

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến chế tạo kỳ vọng kinh doanh tốt hơn trong quý IV/2023

Đâu là nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng?

Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2023

Thí điểm thu phí không dừng với xe vào sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong 6 tháng

Việt Nam nhất quán coi phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

Dự án nhà ở thương mại: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chỉnh sửa theo hướng nào?

Đề xuất giảm tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thủ tướng: Các Bộ trưởng phải trực tiếp phụ trách xây dựng pháp luật

Colombia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Đề xuất áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ ngày 1/1/2024
