Hủy hàng loạt chuyến tàu chở hàng từ châu Á sang Mỹ

Ngay đầu tháng 10, các hãng vận tải đường biển được cho là đã hủy hàng chục chuyến tàu chở hàng trên tuyến thương mại đông đúc nhất từ châu Á sang Mỹ.
Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container

Ngay đầu tháng 10, các hãng vận tải đường biển được cho là đã hủy bỏ hàng chục chuyến tàu chở hàng trên tuyến thương mại đông đúc nhất trong mùa cao điểm từ châu Á sang Mỹ, dấu hiệu gần đây nhất cho thấy cơn bão kinh tế ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khi lạm phát đè nặng lên thương mại toàn cầu và chi tiêu của người tiêu dùng.

Hủy hàng loạt chuyến tàu chở hàng từ châu Á sang Mỹ

Việc hủy chuyến này là một sự đảo ngược mạnh mẽ so với một vài tháng trở lại đây khi không gian vận chuyển khan hiếm đã đẩy giá cước vận chuyển lên cao và lợi nhuận của các hãng vận tải chạm mức kỷ lục. Vào tháng 10/2021, các công ty như Walmart và Home Depot đã thuê tàu của họ để giải quyết các nút thắt cổ chai tại các cảng chính để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến.

Giá vận chuyển xuyên Thái Bình Dương đã giảm mạnh khoảng 75% so với mức được quan sát một năm trước. Ngành vận tải đang phải vật lộn với nhu cầu yếu hơn khi các nhà bán lẻ khổng lồ hủy đơn đặt hàng với các nhà cung cấp và tăng cường nỗ lực cắt giảm hàng tồn kho. FedEx Corp gần đây đã đề cập rằng họ sẽ hủy các chuyến bay và đậu máy bay chở hàng do khối lượng vận chuyển giảm mạnh.

Ngày 29/9, Nike Inc. đã đề cập rằng họ đang có lượng hàng tồn kho ở Bắc Mỹ nhiều hơn 65% so với mức quan sát được một năm trước đó và sẽ phải dùng đến việc giảm giá. Sự xói mòn trong điều kiện kinh tế trên toàn thế giới từ cuộc chiến ở Ukraine đến việc đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc đã giáng một đòn nặng nề vào các hoạt động thương mại. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu vài lần vào năm 2022. Giá tiêu dùng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm ở Mỹ, các quốc gia ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

Một phản ứng đối với nhu cầu là giảm các chuyến đi bằng tàu thuyền. Theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển uy tín Sea-Intelligence và Xeneta, vào tháng 9, công suất container được cung cấp bởi các nhà khai thác tàu có trụ sở tại Thái Bình Dương đã giảm 13%, giảm tương đương với 21 tàu có thể thực hiện mỗi chuyến vận chuyển khoảng 8.000 container trong một chuyến đi, so với một năm trước đó.

Trong hai tuần bắt đầu từ ngày 3/10, tổng cộng khoảng 40 chuyến đi theo lịch trình đến Bờ Tây nước Mỹ từ châu Á và 21 chuyến đi đến Bờ Đông từ châu Á đã bị hủy bỏ. Thông thường, trong thời gian này trong năm, trung bình có hai đến bốn chuyến đi trong một tuần bị bỏ trống, thuật ngữ công nghiệp cho các chuyến đi bị hủy bỏ. Các nhà cung cấp dữ liệu cũng đang hủy các chuyến đi dọc theo các kênh từ châu Á đến châu Âu. Trong tuần đầu tiên của tháng 10, một phần ba công suất đã thông báo trước đó sẽ bị trống. Peter Sand, nhà phân tích chính tại Xeneta, cho biết trong tuần thứ hai, sẽ gần một nửa.

Tốc độ suy thoái trong những tuần gần đây diễn ra nhanh chóng, và có vẻ như các hãng vận tải đã hiểu sai về khối lượng thấp của một mùa cao điểm không tồn tại. Đầu mùa thu và cuối mùa hè là thời điểm bận rộn nhất đối với các trang quan trọng nhất, vì các nhà bán lẻ và nhà nhập khẩu tích trữ hàng tồn kho trước mùa mua sắm nghỉ lễ.

Một số nhà cung cấp dịch vụ đã miễn cưỡng chia sẻ thông tin về các chuyến đi bị hủy để ngăn cản việc cho các đối thủ biết những gì đang xảy ra trong mạng của họ. Các chuyến đi có thể bị hủy bỏ do tắc nghẽn cảng, các vấn đề về lịch trình hoặc nhu cầu giảm.

Theo dữ liệu của chính phủ, chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là vào các mặt hàng cồng kềnh như thiết bị và đồ nội thất nhập khẩu vào Mỹ, đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây. Những mặt hàng này có nhu cầu tăng cao trước đó trong đại dịch khi người dân Mỹ dành nhiều thời gian hơn để sửa sang nhà cửa. Một đội tàu container mới dự kiến ​​sẽ tăng thêm công suất trong hai năm tới, cho thấy giá cước vận tải có thể chịu thêm áp lực khi có thêm chỗ cho tàu.

Theo cố vấn vận tải biển Braemar PLC, công suất container đường biển có thể tăng 4% vào năm 2022 và tăng 8,8% vào năm 2023 và 9,7% vào năm 2024. Từ đầu năm 2020, 1.056 tàu có thể vận chuyển gần tám triệu thùng hàng đã được đặt hàng, so với đến 688 con tàu được thu gom từ năm 2015 đến năm 2019 chở gần năm triệu thùng.

Tình trạng thừa công suất đã gây áp lực lên giá cước. Các nhà khai thác Boxship đã chống chọi với khoản lỗ sâu trong gần một thập kỷ, bắt đầu từ năm 2008, thúc đẩy sự hợp nhất của ngành hàng hải. Sáu hãng vận tải đường biển hàng đầu thế giới được báo cáo đã vận chuyển hơn 70% container trên toàn thế giới.

Giá cước vận chuyển trên các tuyến đường vận chuyển quan trọng vẫn ở trên mức trước đại dịch, và các nhà khai thác quan trọng nhất đã có nhiều tiền mặt để vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế.

Chi phí mà các nhà vận chuyển phải đối mặt cũng đang tăng lên. Giá nhiên liệu đã hạ nhiệt kể từ khi đạt kỷ lục vào mùa hè năm nay, nhưng vẫn cao hơn mức cuối năm 2019. Các nhà khai thác cảng tính phí nhiều hơn cho các tàu cập cảng, kéo theo giá năng lượng cao hơn cho các hãng vận tải.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Tin mới nhất

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Bước tiến đầu tiên hướng tới giá carbon toàn cầu

Tổ chức Hàng hải Quốc tế của LHQ (IMO), cơ quan quản lý ngành vận tải biển, về cơ bản đã vừa cam kết tạo ra mức giá carbon toàn cầu đầu tiên trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine đề phòng, hướng Kharkov sắp có biến? Ukraine tích cực xây dựng hệ thống phòng thủ đề phòng Nga tấn công
Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Vụ sập cầu Baltimore gây lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu

Người ta lo ngại về hiệu ứng lan tỏa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi một tàu container đâm vào một cây cầu ở thành phố Baltimore của Mỹ.
Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga tăng cường nhập khẩu xăng; Mỹ mua dầu cho kho dự trữ khẩn cấp quốc gia

Nga gần đây đã tăng cường nhập khẩu xăng từ Belarus trong tháng 3 để giải quyết nguy cơ thiếu hụt tại thị trường nội địa.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/3/2024: Ukraine thừa nhận quân đội trì trệ; Nga tăng cường an ninh ở Crimea.

Tin cùng chuyên mục

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của EU đạt bước tiến mới

Sản xuất điện của Liên minh châu Âu (EU) đạt bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng ít carbon vào năm 2023.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas thiệt mạng

Chiến sự Israel – Hamas ngày 28/3/2024: Israel tuyên bố không bị cô lập; thủ lĩnh của Hamas đã thiệt mạng trong một đợt không kích của IDF đầu tháng 3/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: Berdychi trên bờ sụp đổ; vùng đệm tại Ukraine rộng 300km? Điều này phụ thuộc vào các loại vũ khí tấn công của AFU.
WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

WTO dự báo thuế thương mại điện tử sẽ có hiệu lực từ năm 2026

Ngày 27/3, WTO dự đoán thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như phim trực tuyến và tải phần mềm sẽ đánh vào người tiêu dùng và DN vào năm 2026.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/3/2024: NATO chưa sẵn sàng điều quân tới Ukraine; Nga nói về khả năng huy động thêm quân.
Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

Boeing gặp khó khi tìm người kế nhiệm xử lý chuỗi khủng hoảng

CEO Dave Calhoun quyết định rời đi khi Boeing lún sâu vào khủng hoảng. Điều này gây sức ép cho Hội đồng quản trị phải tìm người kế nhiệm đưa công ty vượt khó.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Văn hóa - du lịch, kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư...
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê bỏ chạy

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Chiến trường Ukraine khốc liệt, lính đánh thuê nước ngoài bỏ chạy do chịu nhiều tổn thất và nguy cơ ở tiền tuyến.
Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Khủng hoảng Biển Đỏ: Nhiều châu lục phải đối mặt với sự gián đoạn

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư

Tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư.
Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Ngành vận tải biển toàn cầu đối mặt với vấn đề nan giải về nhiên liệu

Vận tải biển chiếm khoảng 90% thương mại thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/3/2024: Nga phá vỡ phòng tuyến của Ukraine ở Verbove, tập kích dồn dập ở 114 khu vực.
Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Cầu Francis Scott Key ở Mỹ bị tàu hàng đâm sập

Sáng 26/3 (theo giờ địa phương), một đoạn cầu Francis Scott Key (cầu Key) ở bang Maryland, Mỹ đã bị sập do một tàu chở hàng đâm trúng.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/3/2024: Liên hợp quốc mong muốn có lệnh ngừng bắn chính thức tại Dải Gaza sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết liên quan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Ukraine tháo chạy khỏi Bogdanovka, tuyến phòng thủ sau Avdeevka vỡ nát khi Quân đội Nga tiến vào phía Bắc Berdychi.
Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Khủng hoảng Biển Đỏ tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu như thế nào?

Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Nga bắt thêm nghi phạm, kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố

Tòa án quận Basmanny của Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/3/2024: Nga chọc thủng phòng tuyến của Ukraine ở Zaporizhia; Kiev gặp khó khăn về năng lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động