Thứ ba 22/04/2025 03:43

Chế biến sâu gia tăng giá trị xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ

Xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ đã tăng trở lại, thị phần cao su của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã dần cải thiện, nhưng mới chỉ chiếm thị phần thấp.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu, trong tháng 4/2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 10 của Việt Nam.

Thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 1.009 tấn cao su sang Hoa Kỳ với trị giá 1,87 triệu USD, tăng 0,3% về lượng và tăng 17,5% về trị giá so với tháng 4/2023.

Do đó, lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 7.460 tấn, trị giá 11,7 triệu USD, tăng 37,1% về lượng và tăng 58,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 10 của Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Cục Xuất nhập khẩu cũng cho biết, thời gian qua, xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ đã tăng trở lại, thị phần cao su của Việt Nam tại Hoa Kỳ đã dần được cải thiện, nhưng mới chỉ chiếm thị phần thấp trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ, nên cao su của Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để xuất khẩu sang thị trường này. Dự báo, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ khả quan hơn trong năm 2024.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định mặt hàng cao su của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ hiện nay phải đối mặt với nhiều trở ngại. Sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn về sản lượng và chất lượng luôn là thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam Võ Hoàng An, nhằm tăng cường xuất khẩu cao su sang Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực phát triển ngành hơn nữa theo hướng bền vững, gia tăng diện tích được cấp chứng nhận quản lý rừng bền vững để nắm lợi thế cung cấp vật liệu, sản phẩm cho các nhà sản xuất tại thị trường Hoa Kỳ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý hiểu rõ và tuân thủ hàng rào kỹ thuật nghiêm ngặt của thị trường Hoa Kỳ để tránh các đơn hàng bị trả về do không đáp ứng đầy đủ các quy định nhập khẩu.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Minh Tuấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai (Tổng công ty Cao su Đồng Nai) - cho biết , đơn vị sẽ đa dạng hóa chủng loại sản phẩm mủ, sản xuất các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, có giá trị gia tăng cao, sản xuất các sản phẩm thương hiệu riêng của doanh nghiệp.

Chí Tâm
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cao su

Tin cùng chuyên mục

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA