Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Từ mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” thành công tại Thái Lan, đây là tiền đề để Central Retail tham khảo, triển khai tại Việt Nam.
ASEAN tổ chức đối thoại chính sách đánh giá nền kinh tế tuần hoàn khu vực Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam

Ngày 28/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức “Hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn” với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đại diện các đối tác phát triển, Đại sứ, đại diện các doanh nghiệp lớn, các tổ chức phi chính phủ (NGO), các trường đại học, viện nghiên cứu và các chuyên gia đầu ngành về kinh tế tuần hoàn.

Đại diện các Bộ ngành rất quan tâm mô hình kinh tế tuần hoàn của Central Retail
Đại diện các Bộ, ngành rất quan tâm mô hình kinh tế tuần hoàn của Central Retail

Central Group (Tập đoàn đang quản lý vận hành Central Retail Việt Nam) là một trong những doanh nghiệp vinh dự được đồng hành cùng hội nghị, qua việc chia sẻ các sáng kiến và mô hình kinh tế tuần hoàn tiêu biểu “Không rác thải tại Samui - Samui Zero Waste” - mô hình kinh tế tuần hoàn đã được Central Group áp dụng thành công tại Thái Lan; tham gia gian hàng triển lãm nhằm thể hiện cam kết ủng hộ cùng đồng hành với định hướng của Chính phủ về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam; và đề ra các chương trình hành động cụ thể theo đặc thù của ngành bán lẻ thực phẩm của tập đoàn để đạt các mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Jariya Chirathivat - Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam - cho biết, mô hình “​​Không rác thải tại Samui - Samui Zero Waste” là sáng kiến phát triển bền vững ra đời với mục đích giải quyết các vấn đề môi trường ở Đảo Koh Samui dựa trên nguyên tắc kiến tạo giá trị chia sẻ (CSV).

Thông qua việc hỗ trợ trang bị những nền tảng kiến thức về việc quản lý nguồn thải trên khuôn khổ vận hành hiện tại, dự án đã kết nối và nhận sự tham gia của đội ngũ nhân viên, khách hàng, chính quyền địa phương và cộng đồng. Hạng mục trọng tâm của sáng kiến là phân loại chất thải tại nguồn; qua đó tận dụng tối đa giá trị từ chất thải, bao gồm sản xuất phân bón sinh học cho các nông hộ trong cộng đồng và các sản phẩm phụ từ khí sinh học thay thế cho khí hóa lỏng (LPG) hiện được sử dụng làm nhiên liệu đốt trong các trường học và cao đẳng.

Cũng theo bà Jariya Chirathivat, từ mô hình “Không rác thải tại Samui - Samui Zero Waste” thành công tại Thái Lan, đây sẽ là tiền đề để Central Retail tham khảo để có thể triển khai mô hình này tại Việt Nam. Qua đây không chỉ giúp truyền đạt thông điệp tiết giảm trong cách tiêu thụ thực phẩm, giảm phát thải thực phẩm từ khâu vận hành siêu thị đến khách hàng của chúng tôi mà còn đến từng người dân Việt Nam.

“Thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn cũng là hành động cụ thể hóa tầm nhìn “đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”. Với mô hình này chúng tôi mong mỏi đóng góp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc chung tay giảm thiểu rác thải, hướng tới một môi trường xanh hơn cho kinh tế tuần hoàn của Việt Nam. Với từng hành động nhỏ mỗi ngày, chúng ta sẽ cùng chung tay bảo vệ môi trường”, bà Jariya Chirathivat nói.

Trước đó, liên quan đến mô hình kinh tế tuần hoàn, vì sự phát triển bền vững, ngày 9/6/2019, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao chứng nhận thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa. Từ đó đến nay, Central Retail tại Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để thực hiện vai trò của mình, thông qua các hoạt động như tại hệ thống bán lẻ của Central Retail (GO!, Big C, Tops Market) áp dụng bán túi Lohas (loại túi chứa hàng hóa sử dụng nhiều lần) không lợi nhuận; áp dụng sử dụng sản phẩm tự nhiên lá chuối để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon; hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí cho khách hàng, nhằm hạn chế sử dụng túi nilon…

Đặc biệt, trong khuôn khổ các hoạt động của Lễ hội Môi trường Đà Nẵng 2019 Central Retail đã tài trợ 5 mô hình cá voi ăn rác thải nhựa - đặt tại các bãi biển của Đà Nẵng. Mô hình cá voi được mong đợi sẽ góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân thay đổi thói quen vứt rác thải nhựa bừa bãi, gây hại trực tiếp đến hệ sinh thái biển và gián tiếp đến sức khỏe con người. Đến nay, Central Retail đã nhân rộng thành 35 mô hình cá voi ăn rác thải nhựa đến các tỉnh, thành nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: rác thải nhựa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) luôn đặt công tác đào tạo kỹ năng và phân tích sự cố lên hàng đầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Bac A Bank chính thức triển khai chương trình “Phí siêu sốc - Tăng tốc kinh doanh” với mong muốn hỗ trợ các khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam triển khai chương trình tôn vinh ẩm thực Huế

Nestlé Việt Nam và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động Chương trình hợp tác năm 2025 của đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của  PC Hà Nam

Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của PC Hà Nam

Công ty Điện lực Hà Nam đẩy mạnh bảo trì, nâng cấp hệ thống điện nhằm đảm bảo cung ứng ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Quý I năm 2025, Tập đoàn Masan đạt lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số đạt 394 tỷ đồng, tăng 279% tiến tới lộ trình hoàn thành kế hoạch năm
Nấm Tam Đảo được vinh danh Ngôi sao Hợp tác xã: Nông nghiệp tuần hoàn “tỏa sáng” từ vùng sâu

Nấm Tam Đảo được vinh danh Ngôi sao Hợp tác xã: Nông nghiệp tuần hoàn “tỏa sáng” từ vùng sâu

Tối 11/4, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được trao giải Ngôi sao Hợp tác xã nhờ mô hình nông nghiệp tuần hoàn Dâu tằm - Tơ lụa - Đông trùng hạ thảo.
Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2025

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2025

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng. Khẳng định cam kết bền bỉ của Nestlé MILO trong hành trình truyền cảm hứng sống năng động
Petrovietnam đổi tên: Mặt trời mới mọc trên vai tập đoàn quốc gia

Petrovietnam đổi tên: Mặt trời mới mọc trên vai tập đoàn quốc gia

Petrovietnam chính thức đổi tên sau gần 50 năm. Không chỉ thay danh xưng, tập đoàn đang xoay trục chiến lược để dẫn dắt năng lượng quốc gia.
Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Ngày 4/4, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty (5/4/1985-5/4/2025), đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.
Phân Bón Việt Nhật đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp

Phân Bón Việt Nhật đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp

Công ty Phân Bón Việt Nhật (JVF) tiếp tục tổ chức thành công chương trình 'Đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp' tại thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam
Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố chính thức kết quả kinh doanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 1.291 tỷ đồng, gấp 3,44 lần so với năm trước.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Phân bón Việt Nhật: Bước tiến mới trong công nghệ nông nghiệp

Phân bón Việt Nhật: Bước tiến mới trong công nghệ nông nghiệp

Công ty phân bón Việt Nhật là một trong những công ty phân bón tiên phong sử dụng và ứng dụng drones nông nghiệp trong canh tác nông nghiệp bền vững.
Thủy điện A Vương thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1, tiểu tu Tổ máy H2

Thủy điện A Vương thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1, tiểu tu Tổ máy H2

Công ty Thủy điện A Vương phát động thi đua hoàn thành đại tu Tổ máy H1 và tiểu tu Tổ máy H2 – Chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"

Vedan Việt Nam – 19 năm được bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhóm ngành nước chấm gia vị do người tiêu dùng bình chọn
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục dịp hè

EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục dịp hè

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp, EVNHANOI quyết tâm đảm bảo điện an toàn, liên tục và ổn định trong mùa hè 2025.
iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực Việt Nam

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh ẩm thực Việt Nam

iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 2024. Đây là dự án nghiên cứu thương niên do 2 bên phối hợp
Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ

Nestlé Việt Nam giới thiệu NESTGEN 2025 tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu

AIG: Nỗ lực nâng cao vị thế ngành nguyên liệu thực phẩm Việt Nam trên toàn cầu
Chương trình Home for Life hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ

Chương trình Home for Life hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ

Năm 2025 Home Credit tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, nâng cao kiến thức về tài chính, thúc đẩy phát triển bền vững thông qua sáng kiến Home for Life
Vedan Việt Nam - Tạo cầu nối gắn kết người lao động

Vedan Việt Nam - Tạo cầu nối gắn kết người lao động

Vedan Việt Nam - Tạo cầu nối gắn kết người lao động qua Hội thi chào mừng ngày 8/3
Home Credit được vinh danh về tiên phong phát triển bền vững

Home Credit được vinh danh về tiên phong phát triển bền vững

Home Credit vừa có lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh ở giải thưởng này, tại hạng mục Doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội toàn cầu
Mobile VerionPhiên bản di động