Central Retail kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam
Mở rộng cơ hội hợp tác, cùng nhau phát triển
Ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam - cho biết, trong suốt thập kỷ qua chúng tôi đã đạt được sự tăng trưởng nhảy vọt dựa trên nền tảng thế mạnh của mình, đó là thành quả từ tầm nhìn của công ty hướng đến sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân tại thị trường mà chúng tôi hoạt động.
Dựa trên tầm nhìn này, Central Retail Việt Nam đã đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội và nền kinh tế thông qua việc tạo cơ hội việc làm cho người Việt Nam và hỗ trợ nông dân địa phương.
Central Retail kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam |
Chúng tôi đồng thời tăng cường mối quan hệ và sự hợp tác giữa Thái Lan và Việt Nam bằng cách tạo cơ hội kết nối Chính phủ của hai quốc gia thông qua các dự án đa dạng, bao gồm sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan và các sự kiện kết nối kinh doanh để kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như đối tác tiềm năng.
Tập đoàn cũng đã thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia để mở rộng mạng lưới phân phối.
Với cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, Central Retail đã trở thành nhà bán lẻ chiếm thị phần cao nhất trong mảng Đại siêu thị (Theo báo cáo của Euromonitor - Công ty số 1 thế giới về nghiên cứu và phân tích chiến lược Thị phần tiêu dùng) và là một trong những công ty hàng đầu trong thị phần Trung tâm thương mại.
Hiện, Central Retail tại Việt Nam đang trực tiếp quản lý và vận hành các thương hiệu nổi tiếng như: Trung tâm thương mại GO! Mall, Đại siêu thị GO!, Tops Market, Big C, Lan Chi Mart, Bip Bip, Nguyễn Kim, Supersports, Look-Kool, Kubo, Robins; với mạng lưới bán lẻ bao phủ 40 tỉnh thành lớn trên cả nước, với hơn 340 cửa hàng, phục vụ hơn 390.000 khách hàng mỗi ngày.
Central Retail Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Thái Lan và Việt Nam - ngài Nikorndej Balankura - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam – nhận định và chia sẻ, khi Central Retail bắt đầu tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam vào năm 2012, thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 8,15 tỷ USD với 292 dự án đầu tư của Thái Lan tại đây. Hiện tại Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với tổng giao dịch thương mại lên tới 18,8 tỷ USD, đầu tư của Thái Lan tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, lên con số 664 dự án, đưa Thái Lan trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 8 tại Việt Nam. “Với tầm nhìn và chiến lược của Central Retail Việt Nam hướng tới mở rộng hoạt động của mình tại môi trường đầu tư đầy hứa hẹn này, tôi tin tưởng tương lai sáng rằng Thái Lan sẽ trở thành một trong số 5 nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai gần”, ngài Nikorndej Balankura chia sẻ.
Cũng theo ngài Nikorndej Balankura, Central Retail Việt Nam đã đóng góp to lớn vào sự tăng trưởng toàn diện phù hợp với chính sách kinh tế của Chính phủ Việt Nam. Trong khi phần lớn các hoạt động kinh doanh của Thái Lan tập trung tại khu vực phía Nam của Việt Nam thì Central Retail Việt Nam lựa chọn đầu tư trải đều trên cả nước với 40 tỉnh thành. Trong hơn 1 thập kỷ, công ty cũng đã cung cấp hơn 15.000 cơ hội việc làm cho người dân Việt Nam và hỗ trợ nông địa phương bằng cách quảng bá các sản phẩm nông nghiệp thông qua các kênh phân phối của công ty. Nỗ lực này cần được nhân rộng vì sẽ giúp 2 nước chúng ta trở thành trung tâm an ninh lương thực toàn cầu.
“Tuần lễ hàng Việt Nam tại tại CentralwOrld – trung tâm mua sắm phong cách sống lớn nhất Bangkok được diễn ra trong tháng 11 tới đây sẽ là cơ hội để người dân Thái Lan khám phá nền văn hóa đặc sắc cũng như các sản phẩm truyền thống của Việt Nam. Đồng thời là cơ hội để doanh nghiệp hai nước kết nối hợp tác, cùng nhau phát triển”, ngài Nikorndej Balankura chia sẻ.
Trên 90% là hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa của mảng bán lẻ thực phẩm tại Central Retail
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian qua, Central Retail luôn tiên phong đi đầu trong việc quảng bá, tạo cơ hội thúc đẩy cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” kể từ những ngày đầu tiên đặt chân vào thị trường Việt Nam. Tỷ lệ hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa của mảng bán lẻ thực phẩm tại Central Retail luôn trên mức 90%. Bên cạnh đó, đã có 22 tuần hàng sản phẩm OCOP, 200 sản phẩm được chọn lọc từ các doanh nghiệp địa phương đã được quảng bá, phân phối thông qua hệ thống Central Retail tại thị trường Việt Nam và Thái Lan.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm |
Nổi bật nhất có thể kể đến Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan do Central Retail phối hợp cùng Bộ Công Thương đồng đăng cai tổ chức. Kể từ Tuần hàng đầu tiên năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Central Retail đạt 46 triệu USD đã tăng đến 205 triệu USD vào năm 2019. Qua 5 năm đã kết nối hơn 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan.
Trong năm 2020, ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã tạo bước ngoặt cho chuỗi sự kiện quan trọng này. Theo đó, lần đầu tiên Tuần hàng Việt Nam đã được tổ chức ngay tại Việt Nam với tên gọi “Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam”, là tiền đề để năm 2021, sự kiện được tổ chức đồng thời tại cả Việt Nam và Thái Lan. Đây là cơ hội lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng thị trường ở trong nước cũng như xuất khẩu trực tiếp thông qua Tập đoàn Central Retail.
Nhằm tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, Bộ Công Thương cũng đề nghị Tập đoàn Central Retail trong thời gian tới tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình đề án phát triển thị trường trong nước như: Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 – 2025; Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021 – 2025…
Bên cạnh đó, cần có chiến lược, kế hoạch dài hạn đào tạo nguồn nhân lực trong ngành bán lẻ để phục vụ nhu cầu của Tập đoàn và ngành bán lẻ Việt Nam, tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình chuyển đổi số ngành bán lẻ. Đồng thời, cần tiếp tục duy trì và chú trọng công tác an sinh xã hội, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng.