Cấp biển số định danh: Xóa bỏ tình trạng “xe một nơi, chính chủ một nẻo”

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, người mua xe cũ không còn thoải mái “câu giờ” và trì hoãn việc đăng ký xe chính chủ.
Cách đăng ký xe tại nơi tạm trú từ ngày 15/8/2023 Bộ Công an: Không nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được đăng ký xe

Từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, biển số ôtô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Những người đang sở hữu biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh.

Điểm đáng chú ý, những xe 5 số không chính chủ thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe. Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ chứ không phải người đang sử dụng. Như vậy, khi biển số định danh ra đời sẽ được quản lý theo kiểu "biển số đi theo người".

Đối với những chủ sở hữu phương tiện ôtô, xe máy hiện chưa sang tên đổi chủ, chắc chắn sẽ phải đặc biệt quan tâm đến quy định này. Theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, không có lỗi nào gọi là lỗi đi xe không chính chủ. Tuy nhiên, Nghị định này cũng quy định về xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe, để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình theo quy định.

Cấp biển số định danh: Xóa bỏ tình trạng “xe một nơi, chính chủ một nẻo”
Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, sẽ cấp biển số định danh cho chủ xe biển 5 số

Theo quy định, thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông, qua công tác đăng ký xe mà phát hiện tổ chức, cá nhân không sang tên xe theo đúng quy định thì bị xử phạt. Mặc dù vậy trên thực tế, nhiều trường hợp người mua xe ôtô, xe máy cũ đang “câu giờ” không chấp hành các quy định và không chủ động đi sang tên đổi chủ, đăng ký chính chủ. Việc này sẽ tạo rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng khi thực hiện công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông, hay trong công tác đăng ký xe có phát hiện tổ chức, cá nhân không sang tên xe theo đúng quy định.

Thời gian qua, có không ít những vụ việc tai nạn giao thông, cơ quan Công an phải điều tra, xác minh chủ phương tiện. Thế nhưng, khi cơ quan chức năng xác minh người đứng tên trên Giấy đăng ký xe, thì họ cho biết đã chuyển nhượng phương tiện từ nhiều năm trước. Việc này khiến cho lực lượng chức năng mất rất nhiều thời gian, thậm chí không thể điều tra, xác minh được chủ đang sở hữu phương tiện.

Có thể thấy, việc Thông tư 24/2023/TT-BCA được ban hành là rất kịp thời và sẽ chấm dứt được tình trạng “câu giờ” của người mua xe cũ. Chủ xe chưa đăng ký chính chủ không thể thoải mái “lờ” quy định, mà phải thấy đó là trách nhiệm của bản thân khi phương tiện đang đứng tên một người khác. Việc này chắc chắn cũng sẽ thay đổi được nhận thức của chủ sở hữu hoặc những người đang chuẩn bị sở hữu phương tiện không chính chủ. Họ phải thấy rằng, việc sang tên, đăng ký chính chủ phương tiện là việc bắt buộc, chứ không phải “thích thì làm”.

Cùng với đó, việc cấp biển số định danh cũng sẽ gắn trách nhiệm của những người chủ phương tiện khi tham gia giao thông và phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn giao thông đường bộ. Và hơn hết, khi Thông tư này đi vào thực tế, chắc chắn sẽ xóa bỏ tình trạng “xe một nơi, chính chủ một nẻo” và rất thuận lợi cho cơ quan chức năng nếu có những vụ việc tai nạn giao thông xảy ra cần điều tra, xác minh hay trong công tác đăng ký xe.

Bởi vậy, từ ngày 15/8/2023, chủ phương tiện chưa đăng ký chính chủ cần thực hiện ngay các quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi của mình. Bởi, ngoài việc tránh bị xử phạt khi tham gia giao thông, đối với những xe 5 số không chính chủ thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe. Lúc đó, sẽ có rất nhiều rắc rối nảy sinh đến với chủ sử dụng phương tiện, thậm chí sẽ xảy ra tranh chấp với "chính chủ".

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: an toàn giao thông

Tin cùng chuyên mục

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

McDonald

McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Kiểm soát chất lượng dịch vụ, “đòn bẩy” nâng hạng cạnh tranh du lịch

Kiểm soát chất lượng dịch vụ, “đòn bẩy” nâng hạng cạnh tranh du lịch

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Xem thêm