Cần xử lý nghiêm những quảng cáo phản cảm gây xôn xao mạng xã hội

Dù cơ quan chức năng đã xử phạt nhưng các clip, hình ảnh quảng cáo phản cảm vẫn tiếp tục tái diễn, khiến cộng đồng rất bức xúc.
Quảng cáo phản cảm bị ném đá Xử phạt 5 triệu đồng người phụ nữ đăng clip “phản cảm” tại chùa Bổ Đà

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện một clip "quẩy" trên đường giao thông, nơi công cộng khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Cụ thể, người dân đã ghi lại cảnh một nhóm người mặc quần áo màu xanh nhảy "cực sung" trong tiếng nhạc mạnh. Điều đáng nói, những người này còn xuống lòng đường giao thông để nhảy nhót, uốn éo và bò toài, ồn ào... Những hình ảnh, âm thanh này gây chú ý, thu hút nhiều phương tiện lưu thông chú ý quan sát, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Được biết, người mặc trang phục áo xanh giống với bộ nhận diện thương hiệu của Điện máy Xanh (Công ty cổ phần Thế giới di động). Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số người mặc quần áo có logo của chuỗi siêu thị Điện máy Xanh.

Cộng đồng mạng cho rằng, clip trên được ghi lại nhân sự kiện khai trương một chi nhánh siêu thị Điện máy Xanh tại tỉnh Thái Nguyên. Một số ý kiến cho rằng, clip này đã xuất hiện khoảng 2 năm trước, nhưng không hiểu vì lý do gì trong thời gian này lại xuất hiện rầm rộ trên mạng xã hội, đặc biệt là trên nền mảng Tik Tok.

Cần xử lý nghiêm những quảng cáo phản cảm gây xôn xao mạng xã hội
Người này hết nhảy lại bò toài trên đường để gây chú ý
Cần xử lý nghiêm những quảng cáo phản cảm gây xôn xao mạng xã hội
Cầm chảo ra giữa đường để nhảy

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã liên hệ với đại diện truyền thông của Công ty cổ phần Thế giới di động. Theo quan điểm của người này, clip trên là do nhân viên tự quay lên chứ không phải quảng cáo từ phía công ty: "Các bạn ở siêu thị rất là trẻ, tuổi trẻ thì họ thường có những hành động hơi quá lên một chút"; "hành động nhảy nhót là các bạn tự sáng tạo ra"; "đây không phải ý đồ công ty bắt các bạn tràn ra ngoài đường"... Theo quan điểm của đại diện truyền thông Thế giới di động, sự việc cũng đã xảy ra từ rất lâu và cũng chưa đến mức phản cảm!?

Tìm hiểu của phóng viên, đây không phải là lần đầu tiên các của hàng Thế giới di động có những hành động quảng cáo phản cảm. Hồi tháng 8/2016, siêu thị Thế giới di động 58 đường Nguyễn Khánh Toàn (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã dùng xe bán tải chở một lồng kính gắn nhãn Samsung Galaxy Note 7 có cô gái bên trong để chở đi dạo phố. Hoạt động này được cho nhằm quảng cáo cho dòng điện thoại Samsung Galaxy Note 7 vừa ra mắt tại Việt Nam.

Sự việc thu hút sự chú ý đông đảo của người đi đường. Sau vụ việc này, Công ty cổ phần Thế giới di động chỉ bị xử phạt 6 triệu đồng.

Phản cảm những hình ảnh quảng cáo nơi công cộng
Chiếc xe tải chở lồng kính gắn nhãn Samsung Galaxy Note 7 có một cô gái bên trong đi dạo phố

Năm 2021, mạng xã hội cũng "dậy sóng" khi hình ảnh nhóm nam thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (TP. Hà Nội) tạo dáng, chụp ảnh quảng cáo cho một chuỗi cửa hàng của Vua Nệm (Công ty cổ phần Vua Nệm). Hơn nữa, nhóm thanh niên trên còn sử dụng trang phục ông già Noel (hình ảnh vốn dĩ ấm áp, trong sáng) để gây sự chú ý. Sự việc này đã khiến cộng đồng mạng phản ánh dữ dội vì sự phản cảm tại nơi công cộng.

Sau vụ việc, UBND TP. Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội cũng đã ban hành quyết định xử phạt chủ nhãn hàng thực hiện quảng cáo với mức phạt 137 triệu đồng.

Hình ảnh quảng cáo phản cảm tại siêu thị điện máy, cửa hàng
Hình ảnh phản cảm về nhóm nam thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) để chụp ảnh quảng cáo sản phẩm

Được biết, chiêu quảng cáo có dấu hiệu phản cảm còn được nhãn hàng Vua Nệm sử dụng trong dịp giảm giá Black Friday diễn ra vào tháng 11/2021. Cụ thể, Vua Nệm cũng đã để dàn người mẫu mặc quần đùi trắng, cởi trần, đạp xe qua nhiều tuyến phố ở TP. Hồ Chí Minh thu hút sự chú ý của người đi đường.

Cần xử lý nghiêm những quảng cáo phản cảm gây xôn xao mạng xã hội

Hình ảnh dàn mẫu nam cởi trần dạp xe trên đường phố TP. Hồ Chí Minh tháng 11/2021 từng gây xôn xao dư luận.

Trước đó, một nhãn hàng khác cũng từng gây xôn xao dư luận với cách thức quảng cáo đặc biệt. Cụ thể, năm 2016, tại khu vực Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, TP. Hà Nội), một nhóm các cô gái PG của hệ thống Siêu thị Mẹ và Bé Kids Plaza mặc áo tím, váy trắng, đeo vật giả bụng bầu, trượt patin giữa ngã tư. Nhóm PG này trượt patin để quảng cáo cho siêu thị nhưng hành vi trượt patin giữa ngã tư làm cản trở giao thông, có thể gây tai nạn nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc giả bụng bầu và để lộ ra trên phố còn bị đánh giá là phản cảm.

Phản cảm những hình ảnh quảng cáo nơi công cộng
Các cô gái PG của hệ thống Siêu thị Mẹ và Bé Kids Plaza đeo vật giả bụng bầu, trượt patin giữa ngã tư gây phản cảm và mất an toàn giao thông

Cũng trong năm 2016, Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh (Công ty Trần Anh) từng để các nữ PG mặc bikini đứng bán hàng tại cửa hàng gây ra nhiều tranh cãi. Ngay sau đó, Giám đốc Marketing của Công ty này đã lên tiếng giải thích những hình ảnh này nằm trong việc sản xuất series video giáo dục giới tính cho các bạn trẻ.

Trước hành vi sai phạm trên, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Công ty Trần Anh 40 triệu đồng vì quảng cáo trái thuần phong mỹ tục khi để người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại siêu thị của mình.

Phản cảm các clip khai trương cửa hàng, siêu thị, quán ăn
PG mặc bikini tại một siêu thị điện máy Trần Anh

Hoạt động quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu làm sao để tạo ấn tượng đối với người tiêu dùng là mục đích của các doanh nghiệp hướng đến. Tuy nhiên, những quảng cáo phớt lờ quy định của pháp luật, gây phản cảm, đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc hay gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh đều đáng phê phán.

Theo Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo sửa đổi sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về vi phạm quy định về cách hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như: treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo… thì cá nhân vi phạm có thể chịu mức phạt tiền từ 1 - 100 triệu đồng. Riêng đối với chủ thể vi phạm là tổ chức thì có thể bị xử phạt gấp đôi so với cá nhân là từ 2 - 200 triệu đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định này.

Dù đã có quy định pháp luật xử lý những hành vi vi phạm này song thực tế cho thấy mức phạt với những hành vi này còn chưa cứng rắn, chưa thực sự đủ sức răn đe. Nhiều đơn vị biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn bất chấp và chấp nhận chịu phạt do việc quảng cáo phản cảm nhằm thu hút được sự chú ý...

Dư luận cho rằng, các cơ quan quản lý cần thiết phải có quy định pháp luật thay đổi mức xử phạt nặng hơn nữa đối với hành vi quảng cáo phản cảm, trái thuần phong mỹ tục, gây bức xúc dư luận và tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa của nhân dân. Đồng thời nâng cao ý thức lựa chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng, có thái độ rõ ràng khi chọn mua những sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật.

Hồng Phát
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Người dân sinh sống cạnh chung cư Bình An Plaza (tỉnh Thanh Hóa) suốt 2 năm qua cảm thấy bất an vì nhà bị sụt lún, nứt nẻ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam chậm trả tiền cho nhà thầu…
Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Liên quan vụ vỡ nợ xảy ra tại Công ty GFDI, luật sư cho rằng người bị hại có quyền đề nghị mức xử lý đối với đối tượng phạm tội, yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa có văn bản gửi Báo Công Thương về nội dung người dân địa phương phản đối quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc.
CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

CEO Vương Long đã gỡ video sai sự thật về chất tạo ngọt 951 – Aspartame và sản phẩm Laura Coffee, sau khi đại diện thương hiệu đưa sự việc ra cơ quan chức năng

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận thông tin phản ánh liên quan đến thực phẩm bổ sung Hoa Nhất; hoạt động bãi trông giữ xe trái phép tại phường Yên Sở.
Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Hàng chục cơ sở khám răng mặt không phép tại huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng, dẫn đến chuyện có cả chủ hàng ăn đi khám răng.
Công ty TNHH Hamachi Việt Nam

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Dòng xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông nhưng vẫn được Công ty TNHH Hamachi Việt Nam đưa ra thị trường, cung cấp cho khách hàng có nhu cầu.
Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Website thucphamnhathung.com được cho là của Công ty TNHH Nhật Hưng hiện đang chào bán công khai nhiều loại bò khô khác nhau với thương hiệu Nhật Hưng.
Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang thực hiện việc điều chỉnh tại lô đất trúng đấu giá gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2. Vậy người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?
Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Website bán xe điện Hokido biến mất không lý do, trong khi có thêm nhiều người tiêu dùng phàn nàn về chất lượng của hãng xe này.
Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Nhiều khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP. Hải Phòng trong tình trạng xuống cấp chưa được sửa chữa, khiến nhiều người có nhà không dám ở.
Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được thông tin phản hồi từ Tổng cục Hải quan; phản ánh liên quan Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư GFDI...
Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Không chỉ bị người dùng phản ánh kém chất lượng, xe điện Hokido của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam phân phối còn vướng nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ.
Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt cơ sở kinh doanh vàng Như An Diamond (số 210 Trung Kính, Hà Nội) sau phản ánh của Báo Công Thương.
Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Người dân cho rằng, việc quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) là chưa phù hợp, nếu hoạt động nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh Công ty TNHH Tốp Tên không cung cấp thông tin hải quan, giấy tờ nhập khẩu đồng hồ…
Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang sẽ kiên quyết xử lý công ty Hồng Phát đổ đất thải vào đất rừng ngoài dự án, chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền.
Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Sau 3 tháng trúng đấu giá lô đất với giá gần 7 tỷ đồng, anh Đoàn Văn Mạnh (ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) phát hiện diện tích lô đất bị thiếu 58m2.
Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

Người dân mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park như "ngồi trên lửa" vì dự án vướng loạt sai phạm và không biết “số phận” căn hộ sẽ thế nào.
TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Sau nghi vấn bán nước hoa nhập lậu, TikToker Thủy Tiên tiếp tục gây chú ý khi quảng cáo, bán mỹ phẩm có dấu hiệu trái quy định trên trang Facebook cá nhân.
Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Bỏ tiền tỷ mua căn hộ dự án Hado Parkside thuộc Khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), nhiều năm qua, cư dân vẫn mòn mỏi chờ được cấp sổ hồng.
Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

TikToker Phan Thủy Tiên lên tiếng vụ nước hoa và cam kết tất cả các chai nước hoa cô bán ra thị trường hoàn toàn không phải là hàng giả, hàng nhái.
Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900

Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900

Hộp thư bạn đọc Báo Công Thương nhận được phản ánh quán Bar 1900 có dấu hiệu kinh doanh bóng cười, cửa hàng Owen bán hàng mập mờ thông tin về sản phẩm.
Đổ 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ tại Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?

Đổ 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ tại Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?

Chưa có sự đồng ý của cấp trên, cán bộ Ban Quản lý dự án quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã đồng ý để đơn vị thi công sử dụng 1.000m3 phế thải làm đường tạm...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động