Cẩn thận với băng vệ sinh rởm, giá siêu rẻ

Với giá rẻ bất ngờ, chỉ 2.000 – 2.500 đồng/gói 10 chiếc, băng vệ sinh chất lượng kém đang được bán phổ biến ở nhiều tỉnh nông thôn, miền núi; ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của chị em phụ nữ.
Cẩn thận với băng vệ sinh rởm, giá siêu rẻ
Các lực lượng chức năng thu giữ băng vệ sinh không rõ nguồn gốc

Tràn lan băng vệ sinh chất lượng kém

Tại cổng Bệnh viện Thị trấn nông trường Mộc Châu (Sơn La), 2 bên đường là dãy hàng quán kéo dài, nhưng tìm mỏi mắt cũng không mua nổi 1 gói băng vệ sinh Diana, Kotex hay Laurier… Hầu hết các cửa hàng ở đây đều bán loại băng vệ sinh tên tuổi khá lạ như: Lan tím, AnLy, Koteik, Hoa Nhài, Hoa Lan, Koletr… giá từ 3.500 đồng đến 10.000 đồng/gói. Tình trạng này cũng dễ dàng bắt gặp ở nhiều cửa hàng tạp hóa ở các vùng nông thôn, vùng xa xôi, hẻo lánh, hay các xã miền núi trên cả nước…

Làm công việc chở hàng lên các bản vùng cao bán từ nhiều năm nay, chị Mùi (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cho hay: Băng vệ sinh cũng là sản phẩm không thể thiếu trong các chuyến hàng lên miền núi của chị. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của chị em phụ nữ ở các bản vùng cao, chị chỉ lấy băng vệ sinh giá rẻ, khoảng 3.000 - 5.000 đồng/gói. Theo chị Mùi, hàng của chị bán không phải là hàng giả, hàng nhái, mà chỉ là hàng rẻ tiền, do các cơ sở tư nhân của Việt Nam sản xuất…

Bên cạnh các loại băng vệ sinh giá rẻ này, theo quan sát của chúng tôi, tại thị trường nông thôn, miền núi cũng xuất hiện khá nhiều các loại băng vệ sinh có tên tuổi gần giống các loại băng vệ sinh đã khẳng định thương hiệu trên thị trường. Cụ thể như, Denisa (nhái của Diana), Koteil, Kilter, Kolex (nhái của Kotex) - giá từ 5.000 – 6.000 đồng/gói; thậm chí nhiều sản phẩm còn trắng trợn đề tên thương hiệu Diana, Kotex và đề giá bán gần bằng với giá của các sản phẩm chính hãng – 12.000 - 14.000 đồng/gói.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều cơ sở làm băng vệ sinh giả ở Đan Phượng (Hà Nội), Thổ Tang (Vĩnh Phúc), Thuận Thành (Bắc Ninh) thu giữ hàng chục ngàn gói băng vệ sinh giả mang thương hiệu: Kotex, Thạch Thảo, Diana… Quá trình điều tra cho thấy, băng vệ sinh chất lượng kém, băng vệ sinh rẻ tiền đa số được làm từ những nguyên liệu chất lượng kém (bông thừa, bông phế liệu) trên dây chuyền sản xuất không đảm bảo vệ sinh. Do đó, sản phẩm có chứa nhiều nấm mốc, vi khuẩn gây hại.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, băng vệ sinh giả, nhái có độ thấm hút, độ pH kém nên việc khử trùng không đạt tiêu chuẩn, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây viêm nhiễm, nấm âm đạo. Thậm chí gây viêm nội mạc tử cung và các căn bệnh khác cho người dùng. Việc viêm nhiễm lâu ngày có thể gây tắc vòi trứng, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung hoặc vô sinh…

Để phân biệt băng vệ sinh thật – giả, chị em lưu ý về cả màu sắc và mùi của mỗi gói băng vệ sinh. Trong khi băng vệ sinh thật có màu sắc, bao bì tươi tắn thì băng vệ sinh giả lại kém tươi, nhợt nhạt, lòe loẹt; hạn sử dụng bị tẩy xóa, in chồng… Bên cạnh đó, băng vệ sinh giả thường có màu ngả vàng cùng mùi khét từ nhựa tổng hợp; khi đổ nước lên bề mặt băng vệ sinh giả thường xuất hiện những hạt li ti do khả năng thấm hút kém. Chưa kể, hàng giả thường mỏng hơn, lõi bông xô lệch…

Với những tác hại đã thấy rõ, để bảo vệ sức khỏe, chị em tuyệt nhiên không nên sử dụng băng vệ sinh đóng trong túi to, không có tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ và thông tin sản phẩm vì đây chắc chắn là loại băng vệ sinh được sản xuất “chui”, không có giấy phép của Bộ Y tế, sẽ có hại cho sức khỏe. Cùng với đó, không nên tiết kiệm mỗi tháng vài ba nghìn đồng mà sử dụng băng vệ sinh chất lượng kém, băng vệ sinh nhái, băng vệ sinh giả, bởi nếu không may bị các bệnh phụ khoa, thì việc chữa trị sẽ rất lâu dài và tốn kém.

Phương Tú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động