Xuất khẩu miền Trung với EVFTA (bài 2)

Cần sự vào cuộc đồng bộ để dệt may không bỏ lỡ cơ hội từ EVFTA

Các doanh nghiệp dệt may bày tỏ vui mừng khi EVFTA được Quốc hội sẽ được thông qua tại kỳ họp lần này và kỳ vọng sẽ thúc đẩy gia tăng đơn hàng vào thị trường EU. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cho rằng còn nhiều “nỗi lo” cần phải giải quyết để thực thi hiệp định hiệu quả, trong đó có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành từ trung ương tới địa phương.
can su vao cuoc dong bo de det may khong bo lo co hoi tu evfta
Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng với những ưu đãi thuế quan rõ ràng sẽ thúc đẩy việc gia tăng các đơn hàng cũng như lượng hàng trong mỗi đơn hàng sang EU

Cơ hội để tăng tỷ trọng hàng Việt tại EU

Bà Nguyễn Thị Nhung – Giám đốc Công ty TNHH May Kim Anh (Quảng Nam) cho biết hiện 30% sản phẩm của Công ty đi thị trường EU. Theo bà Nhung, ngành dệt may Việt Nam vốn đã có những lợi thế như có lực lượng có trình độ tay nghề cao, nguồn nhân lực dồi dào. Cộng với các ưu đãi từ EVFTA chắc chắn sẽ gia tăng đơn hàng cho doanh nghiệp. “Ngay các đối tác đang hợp tác cũng sẽ tăng lượng hàng hơn. Hoặc các đối tác ở các thị trường khác cũng sẽ quay lại Việt Nam”.

Còn bà Nguyễn Hồng Liên - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần dệt may Huế cho biết, hiện tại sản phẩm của Công ty xuất đi Châu Âu còn chiếm tỷ trọng rất thấp. Tuy nhiên, khi EVFTA được ký kết (6/2019), Công ty đã có kế hoạch mở rộng đối tác tại thị trường này. Với lợi thế thuế quan sẽ giảm (theo lộ trình), đặc biệt với đặc điểm của công ty có nhà máy sản xuất vải, đáp ứng được yêu cầu “quy tắc xuất xứ từ vải trở đi” sẽ là một lợi thế cạnh tranh của công ty trong thời gian đến.

Theo ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong năm 2019 kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 705,09 triệu USD chiếm tỷ trọng 74,04% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Tuy nhiên, các hàng dệt may đi các nước EU thì còn khá khiêm tốn. Các sản phẩm xuất chủ yếu là sơ sợi, quần áo may sẵn các loại đi các nước Hà lan, Pháp, Đức, Ý, Bỉ, giá trị gia tăng của các mặt hàng chưa thực sự cao. “Chính quyền kỳ vọng với EVFTA, các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU khi đáp ứng đúng và tuân thủ chặt chẽ các quy tắc xuất xứ thì dự ước tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may trong những năm đến sẽ tăng tới 30-40%”, ông Định nhận định.

can su vao cuoc dong bo de det may khong bo lo co hoi tu evfta
Dệt may Thừa Thiên Huế kỳ vọng sẽ tăng trưởng 30 - 40% kim ngạch sang EU khi EVFTA có hiệu lực

Chia sẻ với Báo Công Thương, Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc – Phó Giám đốc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng cho rằng dệt may là một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam nói chung, miền Trung nói riêng. Trong EVFTA đặt ra những tiêu chuẩn về quy tắc xuất xứ chặt chẽ, trong đó, đối với dệt may là “quy tắc từ vải trở đi” (2 công đoạn) dù “dễ thở” hơn so với quy tắc từ sợi như trong CPTPP tuy nhiên đây vẫn được coi là một trong những khó khăn mà các doanh nghiệp dệt may sẽ phải đối mặt khi tiếp cận với thị trường lớn này.

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Mặc dù lạc quan về cơ hội gia tăng xuất khẩu, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp dệt may bày tỏ nỗi lo về “độ trễ” của thực thi hiệp định nếu không có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của tất cả các Bộ ngành, địa phương.

Bà Nguyễn Thị Nhung cho biết đã theo dõi thông tin về các tác động của EVFTA liên quan đến dệt may từ khi hiệp định này mới được khởi động. “Với sự theo sát bền bỉ đoàn đàm phán, trong đó Bộ Công Thương đóng “vai chính”, hiệp định đã được ký kết sau hơn 7 năm, Chúng tôi hiểu rằng sự nỗ lực đó là vì mong muốn thúc đẩy xuất khẩu, mà đối tượng hưởng lợi chính là doanh nghiệp xuất khẩu”, bà Nhung nói và cho rằng nếu giai đoạn đàm phán, ký kết do đoàn đàm phán thực hiện, Quốc hội thông qua, thì khi đưa hiệp định đi vào thực tiễn có hiệu quả hay không phải có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngành hàng, hiệp hội. “Tôi cho rằng đến lúc cần phát huy vai trò của VCCI, các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề - đối với dệt may là Hiệp hội dệt may, có những buổi thông tin cho những doanh nghiệp xuất khẩu để chúng tôi có thể biết được mình ở đâu trong hiệp định, mình sẽ hưởng lợi cụ thể là gì nếu đáp ứng được tiêu chuẩn cụ thể nào" - bà Nhung chia sẻ.

Bà Nguyễn Hồng Liên thì cho rằng các tiêu chuẩn của EVFTA liên quan đến nhiều lĩnh vực, vì vậy, cần có sự vào cuộc chủ động, tích cực của đơn vị chịu trách nhiệm các lĩnh vực đó vào cuộc thì doanh nghiệp mới nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Công ty kiến nghị các ban, ngành cần hỗ trợ đầu tư phát triển nguồn cung, đặt biệt là vải ở Việt Nam để có thể cùng phát triển tăng tỷ lệ xuất khẩu vào EU, bà Liên cho biết thêm.

can su vao cuoc dong bo de det may khong bo lo co hoi tu evfta
Các doanh nghiệp mong muốn cần có những giải pháp để đưa EVFTA đi vào hiện thực càng sớm càng tốt

Theo ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế EVFTA là một hiệp định mang tính toàn diện vì vậy để thực thi hiệp định có hiệu quả cần có sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, Bộ ngành liên quan. "Riêng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động xây dựng Kế hoạch chi tiết về thực hiện Hiệp định EVFTA dựa trên đặc thù các thế mạnh xuất khẩu của tỉnh, trong đó đặc biệt là dệt may", ông Định nói và cho biết thêm, tỉnh cũng xây dựng kế hoạch cụ thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia công tác tuyên truyền, quảng bá các mặt hàng xuất khẩu của mình ra thị trường nước ngoài mà trọng tâm là EU (giao Trung tâm XTTM – Sở Công Thương thực hiện). Tỉnh sẽ tích cực phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương để tổ chức các chương trình phổ biến, tuyên truyền về EVFTA cho các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt lưu ý đến hội thảo “Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA: Những vấn đề địa phương và doanh nghiệp cần lưu ý”

“Chúng tôi cũng đề cao vai trò của Cục Xúc tiến thương mại và các thương vụ Việt Nam tại Châu Âu và sẽ phối hợp chặt chẽ để giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiềm năng, doanh nghiệp uy tín của địa phương tới các đối tác sở tại để tìm cơ hội cho sản phẩm xuất khẩu của tỉnh”, ông Định nhấn mạnh.

Nhóm phóng viên miền Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động