Xuất khẩu miền Trung với EVFTA (bài 2)

Cần sự vào cuộc đồng bộ để dệt may không bỏ lỡ cơ hội từ EVFTA

Các doanh nghiệp dệt may bày tỏ vui mừng khi EVFTA được Quốc hội sẽ được thông qua tại kỳ họp lần này và kỳ vọng sẽ thúc đẩy gia tăng đơn hàng vào thị trường EU. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cho rằng còn nhiều “nỗi lo” cần phải giải quyết để thực thi hiệp định hiệu quả, trong đó có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành từ trung ương tới địa phương.
can su vao cuoc dong bo de det may khong bo lo co hoi tu evfta
Doanh nghiệp dệt may kỳ vọng với những ưu đãi thuế quan rõ ràng sẽ thúc đẩy việc gia tăng các đơn hàng cũng như lượng hàng trong mỗi đơn hàng sang EU

Cơ hội để tăng tỷ trọng hàng Việt tại EU

Bà Nguyễn Thị Nhung – Giám đốc Công ty TNHH May Kim Anh (Quảng Nam) cho biết hiện 30% sản phẩm của Công ty đi thị trường EU. Theo bà Nhung, ngành dệt may Việt Nam vốn đã có những lợi thế như có lực lượng có trình độ tay nghề cao, nguồn nhân lực dồi dào. Cộng với các ưu đãi từ EVFTA chắc chắn sẽ gia tăng đơn hàng cho doanh nghiệp. “Ngay các đối tác đang hợp tác cũng sẽ tăng lượng hàng hơn. Hoặc các đối tác ở các thị trường khác cũng sẽ quay lại Việt Nam”.

Còn bà Nguyễn Hồng Liên - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần dệt may Huế cho biết, hiện tại sản phẩm của Công ty xuất đi Châu Âu còn chiếm tỷ trọng rất thấp. Tuy nhiên, khi EVFTA được ký kết (6/2019), Công ty đã có kế hoạch mở rộng đối tác tại thị trường này. Với lợi thế thuế quan sẽ giảm (theo lộ trình), đặc biệt với đặc điểm của công ty có nhà máy sản xuất vải, đáp ứng được yêu cầu “quy tắc xuất xứ từ vải trở đi” sẽ là một lợi thế cạnh tranh của công ty trong thời gian đến.

Theo ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong năm 2019 kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 705,09 triệu USD chiếm tỷ trọng 74,04% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Tuy nhiên, các hàng dệt may đi các nước EU thì còn khá khiêm tốn. Các sản phẩm xuất chủ yếu là sơ sợi, quần áo may sẵn các loại đi các nước Hà lan, Pháp, Đức, Ý, Bỉ, giá trị gia tăng của các mặt hàng chưa thực sự cao. “Chính quyền kỳ vọng với EVFTA, các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU khi đáp ứng đúng và tuân thủ chặt chẽ các quy tắc xuất xứ thì dự ước tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may trong những năm đến sẽ tăng tới 30-40%”, ông Định nhận định.

can su vao cuoc dong bo de det may khong bo lo co hoi tu evfta
Dệt may Thừa Thiên Huế kỳ vọng sẽ tăng trưởng 30 - 40% kim ngạch sang EU khi EVFTA có hiệu lực

Chia sẻ với Báo Công Thương, Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc – Phó Giám đốc Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng cho rằng dệt may là một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam nói chung, miền Trung nói riêng. Trong EVFTA đặt ra những tiêu chuẩn về quy tắc xuất xứ chặt chẽ, trong đó, đối với dệt may là “quy tắc từ vải trở đi” (2 công đoạn) dù “dễ thở” hơn so với quy tắc từ sợi như trong CPTPP tuy nhiên đây vẫn được coi là một trong những khó khăn mà các doanh nghiệp dệt may sẽ phải đối mặt khi tiếp cận với thị trường lớn này.

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Mặc dù lạc quan về cơ hội gia tăng xuất khẩu, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp dệt may bày tỏ nỗi lo về “độ trễ” của thực thi hiệp định nếu không có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của tất cả các Bộ ngành, địa phương.

Bà Nguyễn Thị Nhung cho biết đã theo dõi thông tin về các tác động của EVFTA liên quan đến dệt may từ khi hiệp định này mới được khởi động. “Với sự theo sát bền bỉ đoàn đàm phán, trong đó Bộ Công Thương đóng “vai chính”, hiệp định đã được ký kết sau hơn 7 năm, Chúng tôi hiểu rằng sự nỗ lực đó là vì mong muốn thúc đẩy xuất khẩu, mà đối tượng hưởng lợi chính là doanh nghiệp xuất khẩu”, bà Nhung nói và cho rằng nếu giai đoạn đàm phán, ký kết do đoàn đàm phán thực hiện, Quốc hội thông qua, thì khi đưa hiệp định đi vào thực tiễn có hiệu quả hay không phải có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các ngành hàng, hiệp hội. “Tôi cho rằng đến lúc cần phát huy vai trò của VCCI, các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề - đối với dệt may là Hiệp hội dệt may, có những buổi thông tin cho những doanh nghiệp xuất khẩu để chúng tôi có thể biết được mình ở đâu trong hiệp định, mình sẽ hưởng lợi cụ thể là gì nếu đáp ứng được tiêu chuẩn cụ thể nào" - bà Nhung chia sẻ.

Bà Nguyễn Hồng Liên thì cho rằng các tiêu chuẩn của EVFTA liên quan đến nhiều lĩnh vực, vì vậy, cần có sự vào cuộc chủ động, tích cực của đơn vị chịu trách nhiệm các lĩnh vực đó vào cuộc thì doanh nghiệp mới nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Công ty kiến nghị các ban, ngành cần hỗ trợ đầu tư phát triển nguồn cung, đặt biệt là vải ở Việt Nam để có thể cùng phát triển tăng tỷ lệ xuất khẩu vào EU, bà Liên cho biết thêm.

can su vao cuoc dong bo de det may khong bo lo co hoi tu evfta
Các doanh nghiệp mong muốn cần có những giải pháp để đưa EVFTA đi vào hiện thực càng sớm càng tốt

Theo ông Phan Thiên Định – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế EVFTA là một hiệp định mang tính toàn diện vì vậy để thực thi hiệp định có hiệu quả cần có sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương, Bộ ngành liên quan. "Riêng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động xây dựng Kế hoạch chi tiết về thực hiện Hiệp định EVFTA dựa trên đặc thù các thế mạnh xuất khẩu của tỉnh, trong đó đặc biệt là dệt may", ông Định nói và cho biết thêm, tỉnh cũng xây dựng kế hoạch cụ thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia công tác tuyên truyền, quảng bá các mặt hàng xuất khẩu của mình ra thị trường nước ngoài mà trọng tâm là EU (giao Trung tâm XTTM – Sở Công Thương thực hiện). Tỉnh sẽ tích cực phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương để tổ chức các chương trình phổ biến, tuyên truyền về EVFTA cho các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt lưu ý đến hội thảo “Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA: Những vấn đề địa phương và doanh nghiệp cần lưu ý”

“Chúng tôi cũng đề cao vai trò của Cục Xúc tiến thương mại và các thương vụ Việt Nam tại Châu Âu và sẽ phối hợp chặt chẽ để giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiềm năng, doanh nghiệp uy tín của địa phương tới các đối tác sở tại để tìm cơ hội cho sản phẩm xuất khẩu của tỉnh”, ông Định nhấn mạnh.

Nhóm phóng viên miền Trung
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.

Tin cùng chuyên mục

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Mobile VerionPhiên bản di động